Tag

Đại biểu lo ngại tội phạm xâm hại trẻ em dưới 16 tuổi có chiều hướng gia tăng

Pháp luật 05/12/2019 19:15
aa
TTTĐ – Nhiều đại biểu HĐND TP Hà Nội bày tỏ sự lo ngại khi tình hình tội phạm xâm hại trẻ em dưới 16 tuổi có chiều hướng gia tăng. Chỉ riêng năm 2019 TAND các cấp của Hà Nội đã thụ lý và xét xử 60 bị cáo có liên quan đến đến tội danh này.

Đại biểu lo ngại tội phạm xâm hại trẻ em dưới 16 tuổi có chiều hướng gia tăng

Đại biểu Hoàng Tú Anh (tổ Đan Phượng) chất vấn về tình hình tội phạm xâm hại trẻ em dưới 16 tuổi

Bài liên quan

Tăng cường các biện pháp phòng, chống bạo lực, xâm hại trẻ em

Cảnh báo việc lợi dụng mạng xã hội để xâm hại tình dục trẻ em

Tập trung trấn áp tội phạm mua bán người, xâm hại trẻ em

Triển khai các giải pháp quyết liệt chống xâm hại trẻ em

Chiều 5/12, tiếp tục phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại kỳ họp thứ 11, HĐND thành phố Hà Nội khóa XV, đại biểu Hoàng Tú Anh (tổ Đan Phượng) chất vấn về tình hình tội phạm xâm hại trẻ em dưới 16 tuổi có chiều hướng gia tăng với diễn biến phức tạp, tính chất đặc biệt nghiêm trọng gây bức xúc trong nhân dân.

Đại diện Sở Lao động, Thương binh và Xã hội Hà Nội thông tin về các giải pháp chống xâm hại trẻ em
Đại diện Sở Lao động, Thương binh và Xã hội Hà Nội thông tin về các giải pháp chống xâm hại trẻ em

Đại biểu Hoàng Tú Anh đề nghị Giám đốc Công an TP Hà Nội cho biết nguyên nhân tăng loại đối tượng này, trách nhiệm và giải pháp để kiểm soát, giảm mạnh loại đối tượng này trong thời gian tới. Đại biểu cũng đề nghị Chánh án TAND TP cho biết kết quả xét xử năm 2019 đối với loại đối tượng trên nhất là những vụ điển hình được dư luận xã hội quan tâm tại huyện Chương Mỹ và quận Hoàng Mai.

Còn đại biểu Nguyễn Quang Thắng (tổ Hoàn Kiếm) cũng quan tâm đến tình trạng xâm hại tình dục trẻ em diễn biến phức tạp và tăng cao gây bức xúc và lo lắng cho nhân dân. Đại biểu Thắng đề nghị Sở Lao động, Thương binh và Xã hội Hà Nội cho biết việc tổ chức thực hiện các chương trình, kế hoạch, mô hình, dự án để bảo vệ, chăm sóc cũng như các giải pháp bảo vệ trẻ em và đấu tranh phòng ngừa các loại tội phạm trên?

Chánh án TAND thành phố Hà Nội Nguyễn Hữu Chính thông tin tới các đại biểu về việc xét xử tội phạm xâm hại trẻ em
Chánh án TAND thành phố Hà Nội Nguyễn Hữu Chính thông tin tới các đại biểu về việc xét xử tội phạm xâm hại trẻ em

Trả lời về vấn đề bảo vệ trẻ em, đại diện Sở Lao động, Thương binh và Xã hội cho rằng, tháng 8/2019, đoàn công tác của Quốc hội đã giám sát về việc thực hiện chính sách pháp luật về phòng chống xâm hại trẻ em tại TP Hà Nội. Đoàn giám sát đã chỉ ra những ưu điểm và 7 hạn chế, tồn tại vướng mắc trong báo cáo.

Đồng thời, đoàn đã ban hành kiến nghị thành phố thực hiện 9 nội dung trong nội dung giám sát này. Ngay sau khi có báo cáo giám sát, lãnh đạo UBND TP đã yêu cầu các cơ quan, sở, ban, ngành, quận huyện, thị xã thực hiện ngay việc tăng cường công tác truyền thông, tập huấn, cung cấp kiến thức, kỹ năng, cam kết trách nhiệm hành động của cha mẹ, người trông trẻ. Đặc biệt, phối hợp liên ngành trong việc phát hiện, can thiệp, xử lý hành vi xâm hại tình dục trẻ em.

Trung tướng Đoàn Duy Khương, Giám đốc Công an TP Hà Nội trả lời tại buổi chất vấn
Trung tướng Đoàn Duy Khương, Giám đốc Công an TP Hà Nội trả lời tại buổi chất vấn

UBND TP đã phân công trách nhiệm cụ thể cho các cấp, ngành trong ngăn ngừa, trợ giúp trẻ em bị xâm hại, bạo lực trên địa bàn TP. Trong đó, Sở GD&ĐT phải chịu trách nhiệm với TP với việc xảy ra các vụ xâm hại trong nhà trường. Công an TP chịu trách nhiệm về tình trạng không xử lý kịp thời các vụ việc bạo lực, xâm hại trẻ em trên địa bàn TP. UBND các quận huyện thị xã chịu trách nhiệm về xảy ra tình trạng không kịp thời can thiệp, hỗ trợ trẻ em bị bạo lực, xâm hại hoặc xử lý không kịp thời các vụ việc bạo lực, xâm hại trẻ em trên địa bàn...

Lãnh đạo UBND TP đã yêu cầu đẩy mạnh công tác truyền thông, tập huấn nâng cao nhận thức của cộng đồng xã hội về bảo vệ trẻ em; tiếp tục chỉ đạo, rà soát, kiện toàn đảm bảo phát huy vai trò trách nhiệm của ban chỉ đạo công tác trẻ em nhất là cấp cơ sở để đảm bảo việc phát hiện, giải quyết vụ việc kịp thời để hỗ trợ trẻ hiệu quả.

Xét xử 60 bị cáo liên quan đến tội danh xâm hại trẻ em

Thông tin tới đại biểu về công tác xét xử tội phạm xâm hại trẻ em, Chánh án TAND thành phố Hà Nội Nguyễn Hữu Chính cho biết, năm 2019, TAND hai cấp thành phố đã thụ lý và xét xử 60 bị cáo có liên quan đến đến tội danh này. Trong đó, 58/60 bị cáo lĩnh hình phạt tù có thời hạn, trong đó hình phạt cao nhất là chung thân, 2 bị cáo cho hưởng án treo.

Cùng trả lời ở nội dung này,tTrung tướng Đoàn Duy Khương nêu quan điểm, với các vụ việc xâm hại trẻ em, công tác thông tin tuyên truyền cần hạn chế. Báo chí vào cuộc đưa tin khách quan, trung thực và phải có tính xây dựng.

“Xâm hại không chỉ xảy ra với các cháu nữ mà còn với cháu nam và có cả tội phạm người nước ngoài. Đây là điểm mới của tội phạm xâm hại trẻ em trên địa bàn thành phố năm 2019. Công an thành phố có kế hoạch thực hiện đề án đấu tranh phòng chống tội phạm xâm hại trẻ em, người chưa thành niên cũng như ban hành nhiều văn bản hướng dẫn công an các quận, huyện, thị xã triển khai. Đây được coi là giải pháp trọng tâm năm 2019, đã mang lại hiệu quả cao”, Giám đốc Công an thành phố thông tin.

Trả lời chất vấn này của đại biểu Hoàng Huy Được (tổ Ba Vì) về nội dung: “Nhiều vụ án bị đình chỉ phải chăng cần xem xét lại chất lượng điều tra viên?”, Giám đốc Công an thành phố thừa nhận, hiện nay, lực lượng điều tra viên không những thiếu mà chất lượng yếu. Bộ Công an đang đặc biệt quan tâm, triển khai nhiều giải pháp nâng cao chất lượng và số lượng điều tra viên, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của công tác.

Đọc thêm

Điều tra vụ án mạng xảy ra tại phường Giáp Bát Tin tức ANTT

Điều tra vụ án mạng xảy ra tại phường Giáp Bát

TTTĐ - Ngày 17/9, Cơ quan CSĐT Công an TP Hà Nội đang điều tra, làm rõ nguyên nhân vụ án mạng xảy ra tại một cửa hàng sửa xe máy trên đường Trương Định (phường Giáp Bát, quận Hoàng Mai) khiến một người tử vong.
Kon Tum: Khởi tố Phó Giám đốc Trung tâm đăng kiểm nhận hối lộ Pháp luật

Kon Tum: Khởi tố Phó Giám đốc Trung tâm đăng kiểm nhận hối lộ

TTTĐ - Ông Nguyễn Xuân Đảm, Phó Giám đốc Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới 82.01.S tỉnh Kon Tum bị khởi tố về hành vi "nhận hối lộ".
Sửa bill từ thiện “làm màu” có thể bị truy tố hình sự Tin tức ANTT

Sửa bill từ thiện “làm màu” có thể bị truy tố hình sự

TTTĐ - Sau khi hơn 12.000 trang sao kê ủng hộ đồng bào thiệt hại do bão số 3 được công bố, cư dân mạng phát hiện một số người nổi tiếng khoe ủng hộ từ thiện hàng chục, trăm triệu đồng nhưng thực tế là... chiêu trò chỉnh sửa ảnh, làm màu. Hành vi này có thể bị truy tố hình sự về tội đưa tin sai sự thật…
Đà Nẵng: Khởi tố giám đốc người nước ngoài tham ô tài sản Pháp luật

Đà Nẵng: Khởi tố giám đốc người nước ngoài tham ô tài sản

TTTĐ - Được giao chức vụ Giám đốc nhưng Kim Tae Sung đã có hành vi tham ô hơn 1,1 tỷ đồng của công ty tại TP Đà Nẵng.
Quảng Nam: Từ mâu thuẫn trên mạng xã hội đến hẹn nhau hỗn chiến Tin tức ANTT

Quảng Nam: Từ mâu thuẫn trên mạng xã hội đến hẹn nhau hỗn chiến

TTTĐ - Công an huyện Hiệp Đức (Quảng Nam) vừa tiến hành khởi tố, bắt tạm giam đối với 8 bị can về tội gây rối trật tự công cộng xảy ra tại thôn Ngọc Chánh, xã Bình Lâm.
Quảng Nam yêu cầu thi hành dứt điểm các bản án hành chính Pháp luật

Quảng Nam yêu cầu thi hành dứt điểm các bản án hành chính

TTTĐ – UBND tỉnh Quảng Nam vừa yêu cầu các địa phương trong tỉnh chấp hành nghiêm các bản án, quyết định của Toà về vụ án hành chính.
Nhanh chóng làm rõ 3 đối tượng chặn đường “xin đểu” học sinh Tin tức ANTT

Nhanh chóng làm rõ 3 đối tượng chặn đường “xin đểu” học sinh

TTTĐ - Công an quận Hoàng Mai (Hà Nội) vừa cho biết, đơn vị này đã xác minh làm rõ 3 đối tượng chặn đường "xin đểu" học sinh vào trưa 13/9 tại đường Vành đai 2,5 phường Hoàng Văn Thụ, quận Hoàng Mai, Hà Nội.
Kon Tum: Khẩn trương xác minh tình trạng trộm sâm Ngọc Linh Tin tức ANTT

Kon Tum: Khẩn trương xác minh tình trạng trộm sâm Ngọc Linh

TTTĐ - UBND tỉnh Kon Tum yêu cầu các Sở, ban ngành, địa phương khẩn trương xác minh, rà soát tình trạng mất trộm sâm Ngọc Linh trên địa bàn huyện Tu Mơ Rông.
Quảng Xương (Thanh Hoá): Một đối tượng đào trộm hài cốt, đòi 5 tỉ đồng tiền chuộc Tin tức ANTT

Quảng Xương (Thanh Hoá): Một đối tượng đào trộm hài cốt, đòi 5 tỉ đồng tiền chuộc

TTTĐ - Sáng 10/9, chị H.T.L (sinh năm 1989, trú tại xã Quảng Lộc, huyện Quảng Xương, Thanh Hoá) nhận được tin nhắn zalo của một tài khoản lạ yêu cầu chị chuẩn bị 5 tỷ đồng để chuộc hài cốt của bố chồng.
Kon Tum: Trộm cắp sâm hoành hành Pháp luật

Kon Tum: Trộm cắp sâm hoành hành

TTTĐ - Vấn nạn trộm cắp sâm đang để lại hậu quả nặng nề với sự bức xúc, lo lắng của người dân trên địa bàn huyện Tu Mơ Rông (tỉnh Kon Tum).
Xem thêm