Tag

Cựu Giám đốc Hacinco sẽ đối mặt tội danh nào nếu truy cứu trách nhiệm hình sự?

Tư vấn pháp luật 25/05/2021 07:23
aa
TTTĐ - Việc điều tra, xử lý vợ chồng cựu Giám đốc Công ty Đầu tư Xây dựng số 2 Hà Nội (Hacinco) vi phạm quy định phòng dịch, gian dối trong khai báo y tế làm lây lan dịch bệnh ra cộng đồng đang được dư luận quan tâm. Nhiều người đặt câu hỏi, nếu vợ chồng cựu Giám đốc Hacinco bị truy cứu trách nhiệm hình sự thì sẽ phải đối diện với tội danh và khung hình phạt nào?
Thêm 9 ca mắc mới Covid-19 trong đó 3 người là F1 của nguyên Giám đốc Hacinco 6 ca F1 của nguyên giám đốc Hacinco dương tính với SARS-CoV-2 Cách chức Giám đốc Hacinco đối với ông Nguyễn Văn Thanh Chủ tịch UBND TP Hà Nội yêu cầu kỷ luật nghiêm khắc Giám đốc Hacinco

Liên quan vụ việc cựu Giám đốc Hacinco Nguyễn Văn Thanh vi phạm các quy định về phòng, chống dịch Covid-19, ngày 24/5, nguồn tin từ Công an TP Hà Nội cho biết, cơ quan Công an đang tiếp tục xác minh, điều tra làm rõ việc khai báo y tế gian dối... dự liên hoan, họp mặt với tần suất lớn làm lây nhiễm Covid-19 cho nhiều người. Tính đến thời điểm này, vợ chồng ông Nguyễn Văn Thanh, cựu Giám đốc Hacinco được xác định có gần 200 người tiếp xúc gần (F1) trong đó đã có 18 F1 thành F0.

Trước đó, trao đổi với báo chí vào ngày 14/5, Trung tướng Nguyễn Hải Trung, Giám đốc Công an TP Hà Nội cho biết: Thực hiện chỉ đạo của Chủ tịch UBND TP Hà Nội, Ban Giám đốc Công an TP Hà Nội đã giao các đơn vị nghiên cứu xem xét xử lý vụ việc liên quan đến ông Nguyễn Văn Thanh, dựa trên cơ sở thực tế, theo các quy định pháp luật.

Ông Nguyễn Văn Thanh đã bị cách chức Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Công ty Hacinco
Ông Nguyễn Văn Thanh đã bị cách chức Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Công ty Hacinco

Ngày 15/5, Ban Tổng Giám đốc Tổng công ty Đầu tư và Phát triển nhà Hà Nội (Handico) đã tổ chức họp, xem xét và thống nhất nhận định các vi phạm của ông Nguyễn Văn Thanh là nghiêm trọng, gây ảnh hưởng lớn đến công tác phòng chống dịch, gây bức xúc trong dư luận xã hội, uy tín và hoạt động sản xuất kinh doanh của Tổng công ty.

Hội đồng thành viên Tổng công ty xem xét kỷ luật bằng hình thức cách chức Giám đốc Công ty Đầu tư Xây dựng số 2 Hà Nội đối với ông Nguyễn Văn Thanh. Ngoài ra, Ban Thường vụ Đảng ủy, Hội đồng thành viên Tổng công ty đã họp và thống nhất kỷ luật bằng hình thức cách chức Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Công ty Đầu tư Xây dựng số 2 Hà Nội đối với ông Nguyễn Văn Thanh.

Luật Phòng chống bệnh truyền nhiễm năm 2007, Nghị định 101/2010/NĐ-CP của Chính phủ và các văn bản của chính quyền địa phương về phòng chống dịch bệnh đã nêu rõ: Các trường hợp tiếp xúc với nguồn lây bệnh, đi qua vùng dịch, đi về từ vùng dịch phải thực hiện việc khai báo y tế và cách ly y tế tập trung hoặc cách ly y tế tại nhà. Các trường hợp có biểu hiện như sốt, ho, đau họng, chảy nước mũi, những triệu chứng đã được cảnh báo của bệnh dịch này thì phải khẩn trương đến cơ sở y tế để khám, cách ly, điều trị theo quy định.

Ngày 27/4/2021, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chu Ngọc Anh đã ký công điện số 03/CĐ-CT gửi thủ trưởng các đơn vị về việc tăng cường thực hiện phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Trong đó, quy định trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân trong việc phòng chống dịch bệnh, quy định những người trở về Hà Nội sau dịp nghỉ lễ bắt buộc phải khai báo y tế và thực hiện nghiêm các biện pháp chống dịch, trong đó có việc bắt buộc đeo khẩu trang nơi công cộng.

Một số địa phương trong thời gian qua đã nhanh chóng khởi tố các cá nhân không tuân thủ phòng dịch, làm lây nhiễm Covid-19 cho người khác. Dư luận đặt câu hỏi liệu sự việc vợ chồng cựu Giám đốc Hacinco gây ra có bị khởi tố? Nếu bị khởi tố thì sẽ phải đối diện tội danh, hình phạt thế nào?

Luật sư Đặng Văn Cường nêu quan điểm xử lý vụ việc Giám đốc Hacinco vi pham quy định phòng chống dịch
Luật sư Đặng Văn Cường nêu quan điểm xử lý vụ việc Giám đốc Hacinco vi pham quy định phòng, chống dịch

Trao đổi với PV báo Tuổi trẻ Thủ đô xoay quanh những băn khoăn của bạn đọc, luật sư Đặng Văn Cường, Đoàn Luật sư TP Hà Nội cho biết: Trước kỳ nghỉ lễ 30/4 thì dịch bệnh đã xuất hiện một số ca lây nhiễm tại Lý Nhân, Hà Nam. Hệ thống phòng chống dịch bệnh của Việt Nam đã được kích hoạt, các địa phương đã tăng cường các biện pháp phòng chống dịch bệnh như: Thực hiện “khuyến cáo 5K”, yêu cầu khai báo y tế, bắt buộc đeo khẩu trang nơi công cộng. Nhiều địa phương đã áp dụng các chế tài hành chính hoặc hình sự để xử lý các trường hợp vi phạm quy định về phòng chống dịch bệnh.

“Trong khi cả nước căng mình chống dịch như vậy thì ông Thanh và vợ dù vừa trở về từ Đà Nẵng sau kỳ nghỉ lễ, đây là vùng có nhiều ca lây nhiễm Covid-19 trong cộng đồng nhưng vẫn không thực hiện phòng dịch, khai báo y tế gian dối, tham gia họp, ăn uống, chơi thể thao và gặp gỡ nhiều người khiến một số người đã bị nhiễm bệnh (F0), hàng trăm người F1. Nhiều khu vực hiện nay phải phong tỏa, cách ly y tế, ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống của nhiều người và phát sinh rất nhiều chi phí để phòng chống dịch bệnh, gây hoang mang trong dư luận. Đây là hành vi vi phạm pháp luật, có thể xử lý hình sự nếu phát sinh chi phí chống dịch từ 100 triệu đồng trở lên hoặc làm lây lan dịch bệnh ra cộng đồng”, luật sư Cường nói.

Lực lượng chức năng phong toả Toà nhà 91 Đinh Tiên Hoàng – nơi có trụ sở làm việc của ông Thanh
Lực lượng chức năng phong toả Toà nhà 91 Đinh Tiên Hoàng - nơi có trụ sở làm việc của ông Thanh

Theo luật sư Cường, với vụ việc nghiêm trọng như thế này, cơ quan điều tra sẽ vào cuộc xác minh làm rõ hành vi của hai bệnh nhân; Làm rõ lịch trình di chuyển và việc thực hiện các biện pháp bảo vệ cá nhân, thực hiện các biện pháp phòng chống dịch bệnh theo khuyến cáo và yêu cầu, đề nghị của cơ quan chức năng; Làm rõ nhận thức và ý thức của hai người này đối với việc phòng chống dịch bệnh và hậu quả làm lây nhiễm bệnh dịch Covid-19 ra cộng đồng.

Trường hợp có căn cứ cho thấy hai người này đã vi phạm quy định về phòng chống dịch bệnh, bất kể vi phạm là gì (không khai báo y tế, không thực hiện quy định về phòng chống dịch bệnh tại bệnh viện, nơi công cộng...) nhưng làm lây lan dịch bệnh ra cộng đồng thì sẽ truy cứu trách nhiệm hình sự theo Điều 240 Bộ luật Hình sự, với mức hình phạt có thể lên đến 12 năm tù. Đây là việc cần thiết để đảm bảo răn đe, phòng ngừa chung cho xã hội và để đảm bảo an toàn hơn cho cộng đồng, gìn giữ những kết quả mà cả hệ thống chính trị đã đạt được trong thời gian qua.

Ngoài ra, cơ quan điều tra cũng sẽ làm rõ trách nhiệm của các cơ quan, tổ chức, cá nhân khác có liên quan trong việc phòng chống dịch bệnh, trong đó có cả các cơ sở y tế. Trong trường hợp có căn cứ cho thấy các cơ quan, tổ chức, cá nhân này có vi phạm quy định về đảm bảo an toàn nơi đông người, làm phát sinh chi phí phòng chống dịch hoặc làm lây lan dịch bệnh ra cộng đồng thì cũng có thể xử phạt hành chính theo Nghị định 117/2020/NĐ-CP của Chính phủ về xử phạt hành chính trong lĩnh vực y tế hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự về tội vi phạm quy định về an toàn nơi đông người theo Điều 295 hoặc tội làm lây lan dịch bệnh nguy hiểm truyền nhiễm cho người theo Điều 240 Bộ luật Hình sự năm 2015.

Hành vi vi phạm quy định về đảm bảo an toàn nơi đông người và làm lây lan dịch bệnh nguy hiểm truyền nhiễm cho người đã được hướng dẫn cụ thể theo văn bản số 45/TANDTC-PC ngày 30/3/202” của Hội đồng Thẩm phán Tòa án Nhân dân tối cao hướng dẫn xử lý một số tội phạm về phòng, chống bệnh truyền nhiễm Covid-19.

Lực lượng chức năng phong tỏa toà nhà Center Point Lê Văn Lương - nơi vợ chồng ông Nguyễn Văn Thanh ở
Lực lượng chức năng phong tỏa toà nhà Center Point Lê Văn Lương - nơi vợ chồng ông Nguyễn Văn Thanh ở

“Thời gian qua cơ quan chức năng đã có rất nhiều khuyến cáo, đưa ra nhiều quy định, cảnh báo. Một số trường hợp vi phạm đã bị xử lý hình sự nhưng vi phạm vẫn diễn ra làm lây lan dịch bệnh, ảnh hưởng đến kinh tế, xã hội và đe dọa đến tính mạng của nhiều người. Vì vậy việc xem xét xử lý hình sự là cần thiết. Với những người có trình độ nhận thức, có hiểu biết mà cố tình vi phạm pháp luật, gây hậu quả nghiêm trọng thì cần phải áp dụng chế tài nghiêm khắc hơn, có thể đưa ra xét xử lưu động để răn đe, phòng ngừa chung cho xã hội”, luật sư Đặng Văn Cường kiến nghị.

Điều 240. Tội làm lây lan dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho người

1. Người nào thực hiện một trong các hành vi sau đây, làm lây lan dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho người, thì bị phạt tiền từ 50 triệu đồng đến 200 triệu đồng hoặc bị phạt tù từ 1 đến 5 năm: a) Đưa ra hoặc cho phép đưa ra khỏi vùng có dịch bệnh động vật, thực vật, sản phẩm động vật, thực vật hoặc vật phẩm khác có khả năng lây truyền dịch bệnh nguy hiểm cho người, trừ trường hợp pháp luật có quy định khác; b) Đưa vào hoặc cho phép đưa vào lãnh thổ Việt Nam động vật, thực vật hoặc sản phẩm động vật, thực vật bị nhiễm bệnh hoặc mang mầm bệnh nguy hiểm có khả năng lây truyền cho người; c) Hành vi khác làm lây lan dịch bệnh nguy hiểm cho người.

2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 5 năm đến 10 năm: a) Dẫn đến phải công bố dịch thuộc thẩm quyền của Chủ tịch UBND tỉnh hoặc Bộ trưởng Bộ Y tế; b) Làm chết người.

3. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 10 năm đến 12 năm: a) Dẫn đến phải công bố dịch thuộc thẩm quyền của Thủ tướng Chính phủ; b) Làm chết 2 người trở lên.

4. Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ 20 triệu đồng đến 100 triệu đồng, cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 1 đến 5 năm.

Đọc thêm

Tuyên truyền Luật Căn cước 2023 cho học sinh trường THCS Trần Phú Tư vấn pháp luật

Tuyên truyền Luật Căn cước 2023 cho học sinh trường THCS Trần Phú

TTTĐ - Hàng nghìn học sinh trường THCS Trần Phú, thị trấn Phú Xuyên, Hà Nội vừa được tuyên truyền về Luật Căn cước năm 2023.
Tư vấn pháp luật miễn phí cho hộ nghèo Tư vấn pháp luật

Tư vấn pháp luật miễn phí cho hộ nghèo

TTTĐ - Ngày 18/5, Công ty Luật TNHH MTV Phúc Thịnh phối hợp với Văn phòng Luật sư 19/8, tổ chức ngày tư vấn pháp luật miễn phí và trao 20 suất quà cho hộ nghèo trên địa bàn xã Đông Phương, huyện Kiến Thuỵ, Hải Phòng.
Bài học trong quản lý, giáo dục con Tư vấn pháp luật

Bài học trong quản lý, giáo dục con

TTTĐ - Hai ngày qua dư luận xã hội bàng hoàng, xôn xao trước vụ việc nam thiếu niên 15 tuổi ở xã An Hồng (huyện An Dương, Hải Phòng), sát hại bạn gái rồi kéo thi thể nạn nhân ra vườn, chôn xác phi tang. Qua theo dõi thông tin vụ việc, các chuyên gia pháp lý cho rằng đây bài học lớn trong công tác quản lý, giáo dục con cái, đặc biệt là những đứa trẻ sống trong môi trường thiếu sự dạy bảo của cha mẹ.
Cảnh báo chiêu trò tạo hóa đơn chuyển tiền giả để chiếm đoạt tài sản Tư vấn pháp luật

Cảnh báo chiêu trò tạo hóa đơn chuyển tiền giả để chiếm đoạt tài sản

TTTĐ - Bằng hình thức chụp mã QR của các cửa hàng để tạo hóa đơn chuyển tiền giả, đối tượng Hạ Thị Ngọc đã nhiều lần thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.
Nhanh chóng dập tắt vụ cháy xưởng sản xuất thiết bị điện Tư vấn pháp luật

Nhanh chóng dập tắt vụ cháy xưởng sản xuất thiết bị điện

TTTĐ - Tin PV vừa nhận được, vào đầu giờ chiều nay (3/3), lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH Công an TP Hà Nội đã nhanh chóng khoanh vùng, dập tắt vụ cháy xảy ra tại xưởng sản xuất thiết bị điện ở xã Mai Lâm, huyện Đông Anh (Hà Nội).
Công ty Luật Siglaw: Tư vấn thành lập doanh nghiệp FDI tại Việt Nam Tư vấn pháp luật

Công ty Luật Siglaw: Tư vấn thành lập doanh nghiệp FDI tại Việt Nam

TTTĐ - Với thế mạnh là các dịch vụ tư vấn đầu tư nước ngoài, trong đó có tư vấn thành lập doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (FDI), Công ty Luật Siglaw là doanh nghiệp nhận được sự tin tưởng trong cung cấp dịch vụ pháp lý từ nhiều nhà đầu tư nước ngoài trên thế giới bởi dịch vụ chuyên nghiệp, uy tín.
Tăng cường phổ biến, giáo dục pháp luật về căn cước Tư vấn pháp luật

Tăng cường phổ biến, giáo dục pháp luật về căn cước

TTTĐ - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ký Quyết định số 175/QĐ-TTg ban hành kế hoạch triển khai thi hành Luật Căn cước.
Tài xế điều khiển ô tô có phải chịu trách nhiệm không? Tư vấn pháp luật

Tài xế điều khiển ô tô có phải chịu trách nhiệm không?

TTTĐ - Qua theo dõi thông tin vụ tai nạn khiến 4 thiếu niên tử vong trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai, chuyên gia pháp lý cho rằng, tài xế điều khiển ô tô không có lỗi. Lỗi hoàn toàn do 2 xe mô tô đi vào đường cấm vi phạm Khoản 12 Điều 3 Luật giao thông đường bộ.
Phát huy vai trò Hội Luật gia trong phổ biến, giáo dục pháp luật Tư vấn pháp luật

Phát huy vai trò Hội Luật gia trong phổ biến, giáo dục pháp luật

TTTĐ - Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang vừa ký Quyết định số 129/QĐ-TTg ngày 30/1/2024 phê duyệt Đề án “Phát huy vai trò của Hội Luật gia các cấp trong công tác phổ biến, giáo dục pháp luật giai đoạn 2024-2030”.
Phiên tòa giả định giáo dục pháp luật về phòng, chống ma túy Tư vấn pháp luật

Phiên tòa giả định giáo dục pháp luật về phòng, chống ma túy

TTTĐ - Sáng 30/10, Ban Chỉ đạo Đề án Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Bình Dương tham gia tuyên truyền và phòng, chống ma túy cho thanh thiếu nhi tổ chức phiên tòa giả định giáo dục pháp luật về phòng, chống ma tuý.
Xem thêm