Tag

Cựu chiến binh miệt mài hành trình kiếm tìm đồng đội

Muôn mặt cuộc sống 20/12/2023 22:00
aa
TTTĐ - Hành trình kiếm tìm đồng đội của cựu chiến binh Đào Duy Cử (69 tuổi, ở thôn Cống Xuyên, xã Nghiêm Xuyên, huyện Thường Tín, Hà Nội) là một câu chuyện dài, xuất phát từ tấm lòng cao đẹp.
Khơi dậy tinh thần yêu nước, tự hào một dải non sông Người cựu binh nghèo và hành trình tìm thân nhân cho 700 bức ảnh về mộ liệt sỹ Chuyện về người cựu binh Thành cổ Quảng Trị

Còn sức, còn tìm đồng đội

Ông Đào Duy Cử nhập ngũ khi cuộc kháng chiến chống Mỹ, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước đã gần đi đến thắng lợi. Ông Đào Duy Cử được biên chế vào đội hình Trung đoàn 320 (Quân khu 8 ngày ấy).

Nhìn di ảnh của các đồng đội đã khuất, kỷ niệm những ngày tháng chiến đấu lại ùa về với cựu chiến binh Đào Duy Cử (ở xã Nghiêm Xuyên, huyện Thường Tín, Hà Nội)

Cựu chiến binh miệt mài hành trình kiếm tìm đồng đội
Chiến sĩ Đào Duy Cử thời trẻ

Trong ký ức của mình, ông Cử không thể quên trận chiến oanh liệt của đơn vị tại cánh đồng xã Hậu Mỹ Nam, Mỹ Thiện (huyện Cái Bè, tỉnh Mỹ Tho cũ, nay là tỉnh Tiền Giang) diễn ra ngày 10 và 11/3/1975.

Trong trận đánh đó, Trung đoàn 320 của ông đã chiến đấu dũng cảm và giành chiến thắng lẫy lừng, tiêu diệt và bắt sống 252 tên địch và thu được nhiều vũ khí.

Tiếc thay, trong trận đấu này, quân ta hy sinh 19 chiến sĩ và mũi tiến công của ông thiệt hại nặng nhất. Mũi tiến công có 13 đồng chí thì 12 đồng chí đã hy sinh, chỉ còn mình ông may mắn sống sót.

Kể từ đó, lời thề "đưa các anh về quê hương" luôn hiện trong tâm trí của ông.

Ban liên lạc truyền thống Trung đoàn 320 phía Bắc (từ trái sang phải là các cựu chiến binh: Đại úy Mai Trung Kiên, Phó ban Liên lạc; Đại úy Chu Thanh An, Trưởng ban; Thiếu tá Nguyễn Đình Nham (đã mất); Trung sĩ Đào Duy Cử; Thượng úy Giang Văn Toản.
Ban liên lạc truyền thống Trung đoàn 320 phía Bắc (từ trái sang phải là các cựu chiến binh: Đại úy Mai Trung Kiên, Phó ban Liên lạc; Đại úy Chu Thanh An, Trưởng ban; Thiếu tá Nguyễn Đình Nham (đã mất); Trung sĩ Đào Duy Cử; Thượng úy Giang Văn Toản

Ngôi nhà nhỏ của ông, nơi đó, giàn hoa giấy và những chậu lan tươi thắm trở thành biểu tượng của sự bền bỉ và nghỉ ngơi của ông sau hàng chục năm hiến dâng cho đất nước.

Nhìn ông Cử, chúng tôi cảm nhận được một tình yêu mãnh liệt đối với đồng đội và quê hương. Sự hy sinh, tình yêu và đóng góp của cựu chiến binh Đào Duy Cử là một ví dụ đáng khâm phục về nghĩa cử cao đẹp.

Ông không chỉ sống để thực hiện những ước mơ của mình mà còn để tạo ra một tương lai tươi sáng cho thế hệ mai sau. Nhờ những hành động nhỏ mà ông thực hiện hàng ngày đã truyền cảm hứng và lan tỏa giá trị về sự hy sinh và lòng trung thành đến cộng đồng.

Chiến tranh đã lùi xa nhưng trong trái tim ông, ký ức vẫn như mới hôm qua. Ông nhớ lại ngày trở thành cán bộ ngành điện lực, làm việc với tinh thần và trách nhiệm nhưng trong lòng luôn nặng trĩu nỗi niềm tìm kiếm những đồng đội đã ngã xuống năm xưa.

Cựu chiến binh miệt mài hành trình kiếm tìm đồng đội
Ông Đào Duy Cử chỉ vào vết thương chiến tranh

Ngày này qua ngày khác, ông Cử tiếp tục hành trình của mình. Mỗi chuyến đi không chỉ là hành trình về không gian chiến trường xưa mà còn là hành trình xuyên qua thời gian, qua từng ký ức. Mỗi chuyến đi như một lần ông sống lại với những người anh em đồng đội của mình.

Ông Cử biết, hành trình của mình không bao giờ kết thúc. Bởi như ông nói: "Còn sức là còn tìm đồng đội". Đó không chỉ là lời hứa với những người đã khuất mà còn là lời hứa với chính trái tim mình.

Đóng góp và xây dựng quê hương

Ngoài việc tìm kiếm đồng đội, ông Cử cũng không ngừng đóng góp cho cộng đồng và xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp.

Ngôi nhà của ông trở thành một điểm đến quen thuộc cho những người dân trong thôn Cống Xuyên. Ông trồng trọt và chăm sóc những chậu hoa lan và giàn hoa giấy trước nhà, tạo không gian xanh mát và mang đến niềm vui cho cả thôn. Ông cũng không ngại ngần tham gia vào các hoạt động xã hội, công tác từ thiện, đóng góp cho các chương trình giáo dục và chăm sóc sức khỏe cộng đồng.

Cựu chiến binh miệt mài hành trình kiếm tìm đồng đội
Cựu binh Đào Duy Cử giới thiệu cho thế hệ trẻ về chiến tích hào hùng của Trung đoàn 320

Hành động và nghĩa cử cao đẹp của cựu chiến binh Đào Duy Cử đã truyền cảm hứng cho nhiều người xung quanh. Ông đã chứng minh sau những khó khăn và thử thách của cuộc sống, chúng ta vẫn có thể tạo ra sự khác biệt tích cực và góp phần xây dựng một xã hội tốt đẹp hơn.

Nhờ tấm gương cựu chiến binh, những người dân trong thôn Cống Xuyên đã học được giá trị đoàn kết và trách nhiệm cộng đồng, cùng nhau làm nên những điều tốt đẹp và mang lại sự phồn thịnh cho quê hương.

Đọc thêm

Gắn biển công trình Dân vận khéo mừng Ngày Giải phóng Thủ đô Muôn mặt cuộc sống

Gắn biển công trình Dân vận khéo mừng Ngày Giải phóng Thủ đô

TTTĐ - Ngày 4/10, Ban Dân vận Thành ủy và Quận ủy, HĐND, UBND, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận Hoàng Mai tổ chức Lễ gắn biển Công trình dân vận khéo và công trình cấp quận chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024).
700 phụ nữ mặc áo dài trải nghiệm xe buýt 2 tầng Muôn mặt cuộc sống

700 phụ nữ mặc áo dài trải nghiệm xe buýt 2 tầng

TTTĐ - Đây là một trong những hoạt động độc đáo nằm trong khuôn khổ Lễ hội Áo dài Du lịch Hà Nội 2024.
Kiến nghị "mở" cơ chế để hỗ trợ người dân vụ Đông Xuân Muôn mặt cuộc sống

Kiến nghị "mở" cơ chế để hỗ trợ người dân vụ Đông Xuân

TTTĐ - Do ảnh hưởng của cơn bão số 3, trên địa bàn quận có 65ha/99ha diện tích cây đào bị mất trắng (chiếm 65,4%); trên 27,5/tổng số 30ha quất bị thiệt hại (chiếm trên 90%). Quận Tây Hồ mong muốn có cơ chế để quận thực hiện hỗ trợ các hộ dân trong vụ Đông Xuân này.
Hà Nội quy định về định mức tính giá thuê đất Xã hội

Hà Nội quy định về định mức tính giá thuê đất

TTTĐ - Sáng 4/10, HĐND TP Hà Nội nhất trí thông qua quy định mức tỷ lệ phần trăm (%) để tính đơn giá thuê đất, mức tỷ lệ (%) thu đối với đất xây dựng công trình ngầm, mức tỷ lệ (%) thu đối với đất có mặt nước trên địa bàn TP Hà Nội.
Hàng nghìn người sống trong nỗi lo chung cư "chờ sập" Muôn mặt cuộc sống

Hàng nghìn người sống trong nỗi lo chung cư "chờ sập"

TTTĐ - Hàng nghìn người dân tại các khu chung cư cũ, xuống cấp nghiêm trọng ở TP Vinh đang sống trong nỗi lo "chờ sập". Các tòa nhà vốn là nơi trú ngụ an toàn giờ đây trở thành những "bom nổ chậm", đe dọa trực tiếp đến tính mạng và tài sản của người dân.
Hà Nội bổ sung 925,4 tỷ đồng để thực hiện chính sách an sinh Muôn mặt cuộc sống

Hà Nội bổ sung 925,4 tỷ đồng để thực hiện chính sách an sinh

TTTĐ - HĐND TP Hà Nội quyết định bổ sung kinh phí thực hiện một số chính sách đã được TP và Trung ương ban hành trong năm 2024 gồm 925,4 tỷ đồng.
Thêm đối tượng đặc thù được vay vốn từ nguồn ngân sách địa phương Muôn mặt cuộc sống

Thêm đối tượng đặc thù được vay vốn từ nguồn ngân sách địa phương

TTTĐ - Sáng 4/10, với 100% đại biểu tham gia biểu quyết tán thành, HĐND TP Hà Nội đã biểu quyết thông qua Nghị quyết Quy định đối tượng đặc thù được vay vốn từ nguồn vốn ngân sách địa phương ủy thác qua Ngân hàng Chính sách xã hội của TP Hà Nội
Ai có thẩm quyền mua sắm ứng dụng CNTT tại cơ quan Nhà nước? Muôn mặt cuộc sống

Ai có thẩm quyền mua sắm ứng dụng CNTT tại cơ quan Nhà nước?

TTTĐ - Sáng 4/10, với 100% đại biểu có mặt tán thành, HĐND TP Hà Nội khoá XVI đã thông qua quy định thẩm quyền quyết định việc đầu tư, mua sắm đối với các hoạt động ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) sử dụng kinh phí chi thường xuyên nguồn vốn ngân sách Nhà nước TP Hà Nội.
Công nhân xe buýt Thủ đô thi phục vụ giỏi, ứng xử văn minh Xã hội

Công nhân xe buýt Thủ đô thi phục vụ giỏi, ứng xử văn minh

TTTĐ - Sáng 4/10, Tổng công ty Vận tải Hà Nội Transerco tổ chức Hội thi "Xây dựng văn hóa phục vụ xe buýt Transerco" năm 2024 và lễ tổng kết, trao giải đợt thi đua cao điểm chào mừng 20 năm thành lập Tổng công ty; 70 năm ngày Giải phóng Thủ đô.
Tiếp sức những "hạt mầm" ở vùng đất khó Muôn mặt cuộc sống

Tiếp sức những "hạt mầm" ở vùng đất khó

TTTĐ - Sáng 4/10, đoàn công tác của báo Tuổi trẻ Thủ đô, do nhà báo Nguyễn Mạnh Hưng, Tổng Biên tập báo dẫn đầu, tổ chức chương trình trao học bổng cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn tại tỉnh Điện Biên.
Xem thêm