Tag
Hà Nội - Bản hùng ca phố

Cuộc gặp gỡ những nhân chứng lịch sử của 70 năm trước

Người Hà Nội 10/10/2024 22:00
aa
TTTĐ - Chương trình nghệ thuật chính luận "Hà Nội - Bản hùng ca phố" đưa khán giả gặp gỡ những nhân chứng lịch sử vào thời khắc quan trọng của Thủ đô cách đây 70 năm.
Ký ức hào hùng mùa Thu lịch sử 70 năm bồi đắp tri thức, gìn giữ nét đẹp thanh lịch, văn minh Giáo dục lịch sử địa phương: Nhiều cách làm sáng tạo
Bí thư Thành ủy Hà Nội Bùi Thị Minh Hoài cảm ơn những đóng góp, hy siinh của những thế hệ cha anh đã không tiếc máu xương bảo vệ cho nền độc lập nước nhà
Bí thư Thành ủy Hà Nội Bùi Thị Minh Hoài cảm ơn những đóng góp, hy sinh của các thế hệ cha anh đã không tiếc máu xương bảo vệ cho nền độc lập nước nhà

Hà Nội - Bản hùng ca phố nhắc nhớ những ngày tháng lịch sử hào hùng của Thủ đô và sự tiếp nối của thế hệ ngày nay trong công cuộc gìn giữ hòa bình, sáng tạo và phát huy nét văn hóa của Hà Nội. Chương trình diễn ra tối 10/10 tại di sản thế giới Hoàng thành Thăng Long - nơi diễn ra lễ chào cờ đầu tiên của Thủ đô sau ngày giải phóng.

Những con người đầy tự hào khi được chứng kiến thời khắc lịch sử của Thủ đô Hà Nội
Những con người đầy tự hào khi được chứng kiến thời khắc lịch sử của Thủ đô Hà Nội

Với 3 chương nội dung, gồm: Trận địa trong thành phố, 9 năm rừng lòng vẫn thủ đô, Bài ca Hà Nội, chương trình Hà Nội - Bản hùng ca phố sẽ đưa khán giả trở lại với những câu chuyện lịch sử về Hà Nội, gặp gỡ những nhân chứng lịch sử của 70 năm trước và xa hơn là của gần 80 năm trước khi bắt đầu toàn quốc kháng chiến. Hà Nội chính là nơi đầu tiên nổ ra tiếng súng báo hiệu trận chiến lớn của toàn dân tộc.

Cuộc gặp gỡ những nhân chứng lịch sử của 70 năm trướcCuộc gặp gỡ những nhân chứng lịch sử của 70 năm trướcNhiều nhân chứng lịch sử đã ở độ tuổi 90Các đại biểu tham dự chương trình chụp hình cùng các nhân chứng lịch sử

"Nhân vật đặc biệt nhất của chương trình chính là những nhân chứng" - Biên tập viên Thu Hường kể - "Như NSƯT Phùng Đệ - nhà quay phim chiến trường kỳ cựu, trong 60 ngày đêm chiến đấu bảo vệ thành Hà Nội năm 1946, ông mới là một Vệ út 13 tuổi, làm liên lạc cho các đơn vị trong thành, có mặt trong cuộc lui quân lịch sử ngày 17/2/1947. Hay bà Phạm Thị Viễn khi đó là nữ tự vệ 22 tuổi của Nhà máy cơ khí Mai Động, đầu chít khăn tang trắng vẫn kiên cường bên mâm pháo bảo vệ bầu trời Hà Nội và góp phần hạ gục chiếc máy bay F.111A vào đêm 22/12/1972… Họ chính là những chứng nhân cho lịch sử hào hùng của mảnh đất này".

Các đại biểu tham gia tái hiện lễ chào cờ ngày 10/10/1954
Các đại biểu tham gia tái hiện lễ chào cờ ngày 10/10/1954

Nhà báo Tạ Bích Loan - Trưởng ban Sản xuất các chương trình giải trí chia sẻ thêm: "Thực ra, có nhiều cách khác nhau để làm cho lịch sử sống động trở lại, tái tạo nó để khiến mọi người cảm thấy mình đang được sống trong chính thời kỳ ấy. Tôi nghĩ mỗi con người đều có khao khát khám phá lịch sử, bởi từ đây sẽ hiểu hiện tại và tương lai. Cách để làm tốt nhất đó là phát huy hết những công cụ sáng tạo mà ngày hôm nay chúng ta có, thậm chí có thể dùng những công cụ mới như trí tuệ nhân tạo để giúp câu chuyện lịch sử trở lên sống động hơn".

Cuộc gặp gỡ những nhân chứng lịch sử của 70 năm trước
Tái hiện hình ảnh đoàn quân tiến về Giải phóng Thủ đô năm 1954

Đọc thêm

70 năm hào hùng và những kỳ vọng mới từ Luật Thủ đô Người Hà Nội

70 năm hào hùng và những kỳ vọng mới từ Luật Thủ đô

TTTĐ - Sau 70 năm Giải phóng Thủ đô, Hà Nội đã có những bước chuyển mình mạnh mẽ. Với việc Luật Thủ đô được thông qua và có hiệu lực thi hành từ ngày 1/1/2025, chúng ta tin tưởng rằng, đây sẽ là một công cụ pháp lý mới để Hà Nội phát triển toàn diện và mạnh mẽ hơn nữa.
Trái tim Thủ đô đập những nhịp yêu thương vì đồng bào cả nước Người Hà Nội

Trái tim Thủ đô đập những nhịp yêu thương vì đồng bào cả nước

TTTĐ - Những cơn bão đi qua, chúng ta càng thêm vững tâm hơn bởi nghĩa đồng bào được thắt chặt, bồi đắp thông qua việc tương trợ hết lòng với những địa phương chịu nhiều thiệt hại do thiên tai. Trái tim Thủ đô đập những nhịp yêu thương vì đồng bào cả nước, báo Tuổi trẻ Thủ đô cùng với Hà Nội viết nên những bài ca đẹp về tình đoàn kết, sẻ chia. Đây cũng chính là những việc làm thiết thực để kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô.
Tỏa sáng tinh thần “Hà Nội vì cả nước” Muôn mặt cuộc sống

Tỏa sáng tinh thần “Hà Nội vì cả nước”

TTTĐ - Từ nhiều năm qua, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân Hà Nội luôn quan tâm, chia sẻ và trợ giúp đồng bào các tỉnh, thành trong cả nước. Tinh thần “Hà Nội vì cả nước, cùng cả nước” đang ngày càng lan tỏa và thấm sâu trong các chủ trương, hoạt động của thành phố.
Ký ức hào hùng mùa Thu lịch sử Nhịp điệu cuộc sống

Ký ức hào hùng mùa Thu lịch sử

TTTĐ - Dù đã hơn 90 tuổi nhưng ký ức về mùa Thu lịch sử năm xưa vẫn còn vẹn nguyên trong tâm trí Đại tá Dương Niết, nguyên chiến sĩ Tiểu đoàn Bình Ca, đơn vị tiên phong về tiếp quản Thủ đô cách đây 70 năm.
Gửi trọn tình yêu Hà Nội qua từng tác phẩm Người Hà Nội

Gửi trọn tình yêu Hà Nội qua từng tác phẩm

TTTĐ - Tham gia Giải báo chí về phát triển văn hóa và xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh, những người làm báo Thủ đô và cả nước gửi trọn tình yêu Thủ đô qua từng tác phẩm để trân trọng và giúp cho “tài sản” quý giá này tỏa sáng hơn, lấp lánh hơn trong nhịp sống hiện đại.
Lắng sâu truyền thống, ngời sáng tương lai Người Hà Nội

Lắng sâu truyền thống, ngời sáng tương lai

TTTĐ - Mỗi độ thu về, nét linh thiêng và hào hoa của trái tim cả nước dường như lắng sâu hơn, dạt dào hơn. Dịp kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô là kết tinh của tất cả những giá trị ấy khi các địa phương và từng người dân thể hiện bằng những việc làm cụ thể để mừng mốc son rực rỡ của Hà Nội.
Diễn viên Huyền Sâm yêu Hà Nội từ những điều bình dị nhất Nhịp điệu cuộc sống

Diễn viên Huyền Sâm yêu Hà Nội từ những điều bình dị nhất

TTTĐ - Status hưởng ứng trào lưu “Tôi yêu Hà Nội vì…” do Thành đoàn Hà Nội phát động của diễn viên Huyền Sâm đã nhận được sự yêu mến rất lớn từ cộng đồng mạng. Phóng viên báo Tuổi trẻ Thủ đô đã có cuộc trò chuyện với “cô Thuận” của “Hoa sữa về trong gió” về sự lan tỏa mạnh mẽ này.
Tôn vinh truyền thống lịch sử, bừng sáng giá trị văn hóa trường tồn Người Hà Nội

Tôn vinh truyền thống lịch sử, bừng sáng giá trị văn hóa trường tồn

TTTĐ - Được tổ chức vào dịp kỷ niệm 70 năm ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024) và 25 năm Hà Nội được UNESCO trao danh hiệu “Thành phố vì hòa bình” (16/7/1999 - 16/7/2024), Ngày hội Văn hóa vì hòa bình mang đến cho Nhân dân Hà Nội cũng như cả nước và bạn bè quốc tế những ấn tượng sâu sắc trong ngày vui náo nức. Truyền thống lịch sử anh hùng nhưng rất đỗi nhân văn và giá trị văn hóa trường tồn được khắc họa rõ nét, bừng sáng, làm bật lên sức sống và khát vọng hòa bình cháy bỏng của thành phố ngàn năm tuổi.
Báo Tuổi trẻ Thủ đô đoạt giải B cuộc thi viết về Tây Hồ - Thăng Long Người Hà Nội

Báo Tuổi trẻ Thủ đô đoạt giải B cuộc thi viết về Tây Hồ - Thăng Long

TTTĐ - Nhiều tập thể, cá nhân, trong đó có các cơ quan báo chí đạt giải cuộc thi viết “Khát vọng Tây Hồ - Khát vọng Thăng Long” năm 2024.
Cổ Loa - Dấu ấn lịch sử và văn hóa Văn hóa

Cổ Loa - Dấu ấn lịch sử và văn hóa

TTTĐ - Chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024), sáng 8/10, Trung tâm Bảo tồn di sản Thăng Long - Hà Nội, Ban Quản lý Khu di tích Cổ Loa tổ chức trưng bày “Cổ Loa - Dấu ấn lịch sử và văn hóa”.
Xem thêm