Tag

Cuộc "gặp gỡ" giữa hai di sản văn hóa Việt - Nhật tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám

Văn hóa 12/05/2023 14:12
aa
TTTĐ - Vừa qua, khán giả Thủ đô đã được thưởng thức chương trình “Thế giới của hài kịch Kyogen” ngay tại không gian cổ kính của Văn Miếu - Quốc Tử Giám.
Tái hiện di tích Văn Miếu - Quốc Tử Giám xưa và nay qua video công nghệ 3D Phát huy giá trị di sản, đóng góp cho công nghiệp văn hóa Văn Miếu - Quốc Tử Giám: Mô hình thành công về phát huy giá trị di sản của Thủ đô

Đây là chương trình kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Nhật Bản. Hoạt động này đã mang những nét văn hoá lâu đời và đặc trưng của đất nước Nhật Bản đến với không gian di tích cổ kính của Văn Miếu - Quốc Tử Giám, đem đến cơ hội cho người dân Thủ đô khám phá các nét giao thoa tương đồng giữa hai nước.

Kyogen là thể loại hài kịch đầu tên ra đời tại Nhật Bản với bề dày truyền thống lịch sử 650 năm. Kyogen đã được UNESCO công nhận là Di sản Văn hóa phi vật thể và luôn được người Nhật tự hào giới thiệu với bạn bè quốc tế.

Cuộc
Hai nghệ sĩ Ogasawara Tadashi và Ogasawara Hiroaki trình diễn Kyogen

Trình diễn Kyogen là 2 cha con nghệ sĩ Ogasawara Tadashi và Ogasawara Hiroaki. Mang loại hình nghệ thuật sân khấu truyền thống của Nhật Bản tới di tích Văn Miếu - Quốc Tử Giám, các nghệ sĩ mong muốn cảm nhận không gian nghệ thuật được tạo nên từ sự kết hợp Nhật Bản - Việt Nam.

Nghệ sĩ Ogasawara Tadashi cho biết, ông đã đến Việt Nam năm 2022 và có cơ hội tìm hiểu về đời sống tại Việt Nam, nhận ra nhiều điểm chung trong văn hóa, nghệ thuật và nhận thức của người dân hai nước, nên rất vinh dự được biểu diễn phục vụ khán giả trong dịp này.

Tại buổi diễn đầu tiên tối 10/5, nghệ sĩ đã lựa chọn vở diễn về cây cảnh Bonsai - một chủ để gần gũi với người dân Việt Nam, đồng thời cũng đan xen những câu thoại bằng tiếng Việt. Do đó, khán giả có thể vượt qua rào cản ngôn ngữ, cảm nhận sức hấp dẫn của Kyogen và nhận được những tràng cười thoải mái.

Cuộc
Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam Yamada Takio - ông Yamada Takio

Cũng trong dịp này, 2 cha con nghệ sĩ người Nhật cũng mang theo 20 chiếc mặt nạ Nohgaku - tên gọi của nghệ thuật sân khấu truyền thống Nhật Bản bao gồm kịch Noh và Kyogen. Các tác phẩm độc đáo này do chính Ogasawara Tadashi chế tác được trưng bày tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám trong suốt thời gian diễn ra sự kiện “Thế giới của hài kịch Kyogen”.

Giám đốc Trung tâm Hoạt động Văn hóa Khoa học Văn Miếu - Quốc Tử Giám, TS Lê Xuân Kiêu cũng nhấn mạnh: “Trình diễn Kyogen tại di tích Quốc gia Đặc biệt Văn Miếu - Quốc Tử Giám, nơi lưu giữ Di sản Tư liệu thế giới 82 bia Tiến sĩ triều Lê - Mạc có thể ví như một sự “gặp gỡ” và “kết nối” di sản giữa hai nước”.

Cuộc
Trưng bày 20 chiếc mặt nạ Nohgaku - tên gọi của nghệ thuật sân khấu truyền thống Nhật Bản bao gồm kịch Noh và Kyogen

Tại sự kiện, Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam Yamada Takio - ông Yamada Takio chia sẻ rằng: “Tôi cảm thấy người Nhật Bản và người Việt Nam có điểm tương đồng trong sự hài hước, vì vậy tôi đã có ý tưởng thực hiện chương trình này với hy vọng có thể mang đến tiếng cười cho khán giả hai nước”.

Đại sứ Nhật Bản hy vọng, thông qua chương trình các khán giả cũng có thể cảm nhận và khám phá ra những nét tương đồng gần gũi trong văn hóa, nghệ thuật cũng như những nhận thức đối với tự nhiên giữa 2 quốc gia.

Đọc thêm

Văn hóa Việt Nam hút khách tại Làng Pháp ngữ ở Paris Văn học - Nghệ thuật

Văn hóa Việt Nam hút khách tại Làng Pháp ngữ ở Paris

Diễn ra trong 5 ngày từ 2 - 6/10, những hoạt động văn hóa nghệ thuật cũng như không gian triển lãm trưng bày phong phú của Việt Nam đã thu hút sự quan tâm của đông đảo người dân địa phương và bạn bè quốc tế tại Làng Pháp ngữ ở thủ đô Paris.
Bức tranh thơ mộng về mùa Thu Hà Nội Văn học - Nghệ thuật

Bức tranh thơ mộng về mùa Thu Hà Nội

TTTĐ - “Hà Nội - Những cảm xúc tháng Mười” là chương trình nghệ thuật, gợi lại những ký ức hào hùng về trang sử vàng của dân tộc gắn với Thủ đô Hà Nội, đem đến cho khán giả bức tranh bằng âm nhạc đầy lãng mạn, thơ mộng về mảnh đất Thăng Long vào mùa Thu.
Tự hào hình ảnh Mê Linh tại ngày hội lớn của Thủ đô Người Hà Nội

Tự hào hình ảnh Mê Linh tại ngày hội lớn của Thủ đô

TTTĐ - Các nét đẹp văn hóa, lao động, sản xuất của huyện Mê Linh xuất hiện khá đậm nét tại "Ngày hội Văn hóa vì hòa bình" do thành phố Hà Nội tổ chức sáng nay.
Tự hào, hùng tráng Ngày hội Văn hóa vì hòa bình MultiMedia

Tự hào, hùng tráng Ngày hội Văn hóa vì hòa bình

TTTĐ - Ngày 6/10, UBND thành phố Hà Nội tổ chức chương trình “Ngày hội Văn hóa vì hòa bình” tại khu vực hồ Hoàn Kiếm - biểu tượng văn hóa lịch sử của Thủ đô, nhân dịp kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024) và 25 năm Hà Nội được UNESCO trao danh hiệu “Thành phố vì hòa bình”.
Màn trình diễn bùng nổ của tứ tấu Bond Văn hóa

Màn trình diễn bùng nổ của tứ tấu Bond

TTTĐ - Tối 5/10, gần 4.000 khán giả đã được sống trong không khí âm nhạc sôi động khi 4 thành viên của nhóm Bond huyền thoại đã mang tới những màn trình diễn bùng nổ. Họ đã mang đến Hà Nội những bản hit nổi bật nhất trong sự nghiệp kéo dài 1/4 thế kỷ của tứ tấu thành công nhất mọi thời đại.
Sôi động, khí thế, đậm đà bản sắc "Ngày hội văn hóa vì hòa bình" Ảnh

Sôi động, khí thế, đậm đà bản sắc "Ngày hội văn hóa vì hòa bình"

TTTĐ - Nhân dịp kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024) và 25 năm Hà Nội được UNESCO trao danh hiệu “Thành phố vì hòa bình” (16/7/1999 - 16/7/2024), sáng 6/10, UBND TP Hà Nội tổ chức chương trình “Ngày hội Văn hóa vì hòa bình” tại khu vực hồ Hoàn Kiếm.
"Đào, phở và piano" phát sóng đầu tiên trên Đài Hà Nội Văn hóa

"Đào, phở và piano" phát sóng đầu tiên trên Đài Hà Nội

TTTĐ - Nhân dịp kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô, Đài Phát thanh và Truyền hình Hà Nội (Đài Hà Nội) trân trọng giới thiệu đến khán giả bộ phim điện ảnh lịch sử “Đào, phở và piano”.
Nhà thiết kế dân tộc Tày tái hiện lịch sử vàng son của Hà Nội Thời trang - Làm đẹp

Nhà thiết kế dân tộc Tày tái hiện lịch sử vàng son của Hà Nội

TTTĐ - Một Hà Nội hào hùng được tái hiện trên sân khấu đêm khai mạc Lễ hội Áo dài Du lịch Hà Nội 2024 thông qua bộ sưu tập (BST) “Thuỵ vũ nghênh hy” của nhà thiết kế (NTK) Vũ Thảo Giang.
“Cảm xúc tháng 10”- hội tụ tinh hoa, tôn vinh trọn vẹn Hà Nội Văn hóa

“Cảm xúc tháng 10”- hội tụ tinh hoa, tôn vinh trọn vẹn Hà Nội

TTTĐ - Liveshow “Cảm xúc tháng 10” diễn ra tại Phòng hoà nhạc lớn, Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam tối 4/10 đã để lại rất nhiều thương nhớ cho khán giả về một Hà Nội hào hùng, lãng mạn, một Hà Nội đẹp ở mọi chiều không gian, ký ức, một Hà Nội sôi động, căng tràn sức trẻ trong cuộc sống hôm nay…
Tứ tấu Bond sẽ mặc áo dài biểu diễn tại Hà Nội Điện ảnh - Âm nhạc

Tứ tấu Bond sẽ mặc áo dài biểu diễn tại Hà Nội

TTTĐ - 4 thành viên của nhóm tứ tấu dây thành công nhất thế giới Bond sẽ mặc áo dài khi biểu diễn vào tối 5/10 ở Trung tâm Hội nghị Quốc gia. Đây cũng là điều chưa từng có trong lịch sử lưu diễn ở nước ngoài của nhóm.
Xem thêm