Tag

Cùng xót xa, mất ngủ với lời cảnh tỉnh bảo vệ môi trường trong thơ Ngọc Lê Ninh

Văn hóa 05/06/2021 12:07
aa
TTTĐ - Với những vần thơ da diết, đau đáu, nhà thơ Ngọc Lê Ninh đã cất lên tiếng nói cảnh báo, thức tỉnh mỗi người về trách nhiệm bảo vệ môi trường, bảo vệ sự sống của chính chúng ta trên hành tinh này.
Hội LHPN Hà Nội tập huấn trực tuyến về công tác bảo vệ môi trường

Là một nhà thơ, một công dân, lại là một Tiến sĩ công tác tại Bộ Tài nguyên và Môi trường, hơn ai hết, Ngọc Lê Ninh (tên thật là Lê Ngọc Ninh) hiểu rất rõ những vấn đề mà con người đang phải đối mặt với những thảm họa về môi trường, khí hậu. Với công việc chuyên môn của mình, suốt nhiều năm, anh đã đi nhiều nơi, chứng kiến cảnh các dòng sông bị bức tử, những cánh rừng bị tàn phá, những ngọn núi bị bạt đi nham nhở vì mục đích kinh tế của con người.

Sự ích kỉ, tham lam, tận diệt thiên nhiên để làm lợi cho bản thân cùng hành động xả thải bừa bãi, vô trách nhiệm của con người đã phần nào khiến mẹ thiên nhiên bị tổn thương. Kéo theo đó, bao nhiêu hệ lụy mà con người đang phải gánh chịu, trả giá như bão bùng, lũ lụt, ô nhiễm môi trường, biến đổi khí hậu…

Chúng ta bức tử thiên nhiên cũng chính là đang bức tử sự sống của chính mình. Hành tinh xanh là ngôi nhà chung, cần phải được tất cả chung tay nâng niu, xây đắp. Bởi đây là bầu dưỡng khí, là mạch nguồn của sự sống, là nơi chúng ta và con cháu sau này tiếp tục nối dài hành trình của nhân loại.

Nhà thơ Ngọc Lê Ninh
Nhà thơ Ngọc Lê Ninh

Nếu môi trường bị hủy hoại, tàn phá, chúng ta và con cháu sau này, loài người sẽ đi về đâu, cuộc sống sẽ khó khăn, lầm than, ảnh hưởng đến mức như thế nào?

Từ những nỗi niềm trăn trở đó, nhà thơ Ngọc Lê Ninh đã viết nên những vần thơ có sức lay động lòng người.

THƠ MẤT NGỦ

Đêm mất ngủ bên dòng sông vừa chết

Hồn sóng kia lưu lạc ở phương nào?

Nghe cát sỏi đầu thai vào kiếp khác

Mất sông rồi! Tôi khóc vỡ chiêm bao.

Đêm không ngủ bên cánh rừng sắp chết

Hồn cây đi lảo đảo giữa sương tàn

Nghe ám ảnh những đời ma lẩn khuất

Rừng đâu còn! Ta gục xuống mê man.

Đêm đói ngủ bên những loài thú đói .

Đói rừng xanh đói sông suối cạn nguồn

Đói mùa sống trong đất trời tàn lụi

Cả muôn loài bên vực thẳm hoàng hôn.

Đêm hết ngủ cá muôn loài hết ngủ

Mắt trừng trừng chúng căn vặn nhìn tôi:

“Chính các người gây bao mùa thảm họa”

Trái đất buồn đau đớn hóa mồ côi.

Đêm khát ngủ bên mây ngàn khát thở

Cả ngàn sao hấp hối giữa tro tàn

Bầu sinh quyển còn chăng sau tiếng nổ?

Đau một trời khói bụi mắt thời gian.

Tiến sĩ Lê Ngọc Ninh với hợp chất kabenlis do anh sáng chế dùng để xử lý nước thải ô nhiễm ao hồ, dòng sông chết
Tiến sĩ Lê Ngọc Ninh với hợp chất kabenlis do anh sáng chế dùng để xử lý nước thải ô nhiễm ao hồ, dòng sông chết

Những vần thơ này khiến nhạc sĩ Trần Ngọc hết sức đồng cảm, xúc động. Nhạc sĩ của “Em như chim bồ câu trắng” đã chắp cánh, thổi hồn thêm để bài thơ biến thành ca khúc “Xót xa… Thơ mất ngủ” với những giai điệu lúc thì cồn cào báo động, lúc thì tha thiết thê lương, khi lại thủ thỉ khuyên nhủ… đi vào lòng người.

Cùng tiếng hát truyền cảm của Sao mai Bùi Thu Thuyền, “Xót xa… Thơ mất ngủ” trở thành ca khúc lay động trái tim mỗi người, để từ đó nhạc quyện vào thơ, thơ quyện vào nhắc, chắp cánh cho giai điệu, ca từ thấm thía, đọng lại sâu trong tâm khảm người nghe. Những vần thơ, ca khúc như thế này mỗi lần vang lên sẽ giúp chúng ta ý thức hơn với trái đất, với hành tinh xanh, với viên ngọc quý giá vô cùng mạnh mẽ nhưng cũng rất mỏng manh này.

Nghe, để thêm một lần nữa cùng hành động, cùng chung tay bảo vệ môi trường, lên án những hành vi ảnh hưởng đến sự sống để xây dựng một cuộc sống hòa bình, trong lành, xanh sạch đẹp hơn cho chúng ta và cho nhân loại mai sau.

Xin trân trọng giới thiệu cùng độc giả bài thơ và ca khúc hết sức ý nghĩa này trong Ngày Môi trường Thế giới 5/6.

Trang thơ Ngọc Lê Ninh Trang thơ Ngọc Lê Ninh
Ngọc Lê Ninh dí dỏm ca ngợi Ngọc Lê Ninh dí dỏm ca ngợi "tên trộm" trong thơ "Tên trộm đáng yêu"
Cùng nhà thơ Ngọc Lê Ninh Cùng nhà thơ Ngọc Lê Ninh "Nợ" những ân tình

Đọc thêm

Đường đến TikTok của một cựu học sinh trường Hà Nội - Amsterdam Văn hóa

Đường đến TikTok của một cựu học sinh trường Hà Nội - Amsterdam

TTTĐ - Nguyễn Trọng Phan khiến nhiều người ngưỡng mộ với bài luận hoàn hảo chinh phục học bổng toàn phần NTU Singapore. Ngay từ khi là sinh viên năm thứ ba, Phan đã trúng tuyển thực tập sinh tại TikTok nhờ kinh nghiệm tích luỹ sau lần đứng lên từ thất bại.
“Hãy sống hết mình vì đời ngắn lắm” Văn học - Nghệ thuật

“Hãy sống hết mình vì đời ngắn lắm”

TTTĐ - Khi ở giữa ranh giới mỏng manh của sự sống và cái chết, cô gái trẻ Phạm Ngọc Phương Thảo đã quyết định viết một cuốn sách kể về câu chuyện của cuộc đời mình. "Hãy sống hết mình vì đời ngắn lắm" là một cuốn sách đầy cảm hứng, đưa độc giả vào hành trình của những con người không ngừng nỗ lực, không ngừng yêu thương và không ngừng sống một cuộc đời đầy ý nghĩa.
Khắc sâu tình dân tộc, nghĩa đồng bào, cùng vượt qua thiên tai Văn hóa

Khắc sâu tình dân tộc, nghĩa đồng bào, cùng vượt qua thiên tai

TTTĐ - Tối 17/9, chương trình nghệ thuật “Chung tay vì đồng bào vùng bão lũ” với chủ đề “Việt Nam kiên cường” diễn ra tại Trung tâm Nghệ thuật Âu Cơ (Hà Nội). Chương trình đã khắc sâu tình dân tộc, nghĩa đồng bào, đoàn kết, tương thân tương ái để vượt qua thiên tai, hoạn nạn.
Huyền Linh làm Đại sứ cho Tuần lễ thời trang sinh viên toàn cầu Văn hóa

Huyền Linh làm Đại sứ cho Tuần lễ thời trang sinh viên toàn cầu

TTTĐ - Người mẫu Huyền Linh nhận lời mời làm đại sứ nhí cho Tuần lễ thời trang sinh viên toàn cầu diễn ra tại Việt Nam trong thời gian tới.
Chuyên gia John Kim chia sẻ về xu hướng váy cưới thu đông 2024 Văn hóa

Chuyên gia John Kim chia sẻ về xu hướng váy cưới thu đông 2024

TTTĐ - Chuyên gia trang điểm John Kim khai trương cửa hàng thời trang váy cưới JohnKim Hana Bridal tại Hà Nội sau nhiều năm tâm huyết ấp ủ. Đồng thời, anh cũng tiết lộ xu hướng trang phục mùa thu đông năm nay để các cô dâu lựa chọn trong ngày trọng đại của cuộc đời.
Trở thành Idol Social khó hay dễ? Giải trí

Trở thành Idol Social khó hay dễ?

TTTĐ - Đây là một trong những câu hỏi đặt ra thu hút nhiều sự quan tâm trong buổi lễ ra mắt khoá đào tạo “Nhân hiệu thực chiến - Idol Social”, được tổ chức tại TP HCM mới đây.
Các chương trình nghệ thuật quyên góp ủng hộ đồng bào vùng bão, lũ Văn học - Nghệ thuật

Các chương trình nghệ thuật quyên góp ủng hộ đồng bào vùng bão, lũ

TTTĐ - Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTTDL) tổ chức 6 chương trình nghệ thuật nhằm quyên góp, ủng hộ đồng bào bị thiệt hại nặng nề do cơn bão số 3 (Yagi) gây ra.
Việt Nam kiên cường - Chung tay vì đồng bào vùng bão lũ Văn hóa

Việt Nam kiên cường - Chung tay vì đồng bào vùng bão lũ

TTTĐ - Trong những ngày qua, chứng kiến những đau thương, mất mát của đồng bào các tỉnh, thành phố khu vực phía Bắc chịu ảnh hưởng của bão số 3 (bão Yagi), với tinh thần “Tương thân tương ái”, “Lá lành đùm lá rách”, Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC, Oscar Media và Báo Hànộimới tổ chức thực hiện chương trình nghệ thuật “Chung tay vì đồng bào vùng bão lũ”. Với chủ đề “Việt Nam kiên cường”, sự kiện sẽ diễn ra lúc 20h10 ngày 17/9 tại Trung tâm Nghệ thuật Âu Cơ (8 Huỳnh Thúc Kháng, Ba Đình, Hà Nội).
“An toàn cho con" - chùm phim hoạt hình về phòng, chống thiên tai Văn hóa

“An toàn cho con" - chùm phim hoạt hình về phòng, chống thiên tai

TTTĐ - Từ thứ Bảy (14/9), trên kênh VTV3, chương trình “An toàn cho con” bắt đầu phát sóng chùm phim đặc biệt gồm 10 tập về chủ đề phòng, chống thiên tai.
Trải nghiệm Thư viện số Nguyễn An Ninh tại TP Hồ Chí Minh Văn học - Nghệ thuật

Trải nghiệm Thư viện số Nguyễn An Ninh tại TP Hồ Chí Minh

TTTĐ - Kỷ niệm 124 năm Ngày sinh của chí sĩ Nguyễn An Ninh, TP Hồ Chí Minh cho ra mắt không gian trải nghiệm Thư viện số Nguyễn An Ninh - Chuyên đề Nam Bộ tại đường sách Nguyễn Văn Bình (Quận 1).
Xem thêm