Tag

“Cửa ngõ” mới để Thủ đô cất cánh

Tin tức 25/03/2022 12:35
aa
TTTĐ - Cơ sở hạ tầng đã và đang từng bước khớp nối hình thành mạng lưới kết cấu giao thông nơi các cửa ngõ Thủ đô, hấp dẫn nhà đầu tư và tăng lực hút thúc đẩy phát triển cho Hà Nội. Từ những cửa ngõ, luồng sinh khí ở các tỉnh thành, địa phương lân cận với Hà Nội được thổi bùng mạnh mẽ.
Bài 1: Kiểm soát chặt cửa ngõ, giữ vững “vùng xanh” nội tỉnh Quảng Ninh Hà Nội bỏ kiểm tra giấy đi đường tại các chốt cửa ngõ Kiểm soát hơn 15.000 lượt người tại các chốt ra, vào cửa ngõ Thủ đô Đã kiểm tra 14.594 lượt người qua lại các chốt kiểm soát cửa ngõ Thủ đô

Nhu cầu thực tiễn

Đó là những nút giao thông như Giải Phóng nối liền Quốc lộ 1A cũ và là tuyến chính rẽ đi Pháp Vân - Cầu Giẽ kết nối Thủ đô về phía Nam; Là cầu Vĩnh Tuy bắc qua sông Hồng giúp Thủ đô vươn mình ra hướng Đông; Là cầu Thăng Long nối dài về phía Bắc thành phố, cầu Chương Dương bắc qua sông Hồng hướng về các tỉnh nằm phía Đông Bắc Thủ đô; Là Đại lộ Thăng Long, Láng - Hòa Lạc kết nối Thủ đô theo hướng Tây đi về các tỉnh Hòa Bình, Sơn La…

Mỗi hướng, mỗi cửa ngõ đều có một điểm chung xuyên suốt là tạo sự liên kết giữa Hà Nội với các vùng lân cận, hình thành nên vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ và các trung tâm thương mại, du lịch, giao lưu quốc tế, đô thị trung tâm và các đô thị vệ tinh.

Đó còn là các tuyến đường Vành đai 1, 2 và một số đoạn tuyến của vành đai 2,5 cùng vành đai 3 và 3,5... đang được tích cực triển khai xây dựng. Nhiều công trình giao thông có ý nghĩa quan trọng khác như các tuyến đường sắt đô thị số 2A (đoạn Cát Linh - Hà Đông), số 3 (đoạn Nhổn - Ga Hà Nội); Cao tốc Hòa Lạc - Hòa Bình... đang tạo nên những mối liên kết kinh tế quan trọng cho Hà Nội

“Cửa ngõ” mới để Thủ đô cất cánh
TP Hà Nội tổ chức hội thảo lấy ý kiến vào dự án đầu tư xây dựng đường vành đai 4 - vùng Thủ đô

Tuy nhiên, với tỷ lệ diện tích đất dành cho giao thông tới năm 2020 mới đạt được 10,07%; Mật độ đường giao thông đạt 1,7km/km2; Diện tích đất dành cho giao thông tĩnh mới được <1%; Tỷ lệ vận tải hành khách công cộng mới đạt được 14,70%, tình trạng ùn tắc giao thông trên địa bàn thành phố là không tránh khỏi và sẽ ngày càng diễn biến phức tạp hơn trong thời gian tới.

Trong khi đó, tuyến đường Vành đai 3 cơ bản hoàn thành nhưng đã thực sự quá tải trước nhu cầu vận tải hàng hóa, hành khách liên tỉnh, quá cảnh. Các nút giao giữa các trục hướng tâm với đường vành đai 3 thường xuyên xảy ra tình trạng ùn tắc giao thông mà điển hình là khu vực cửa ngõ phía Nam thành phố.

Nhu cầu về tuyến đường vành đai mới là hết sức cần thiết nhằm giải quyết vấn đề ùn tắc cho vùng cửa ngõ, tăng cường khả năng kết nối, tạo động lực, tác động lan tỏa liên vùng, tạo không gian phát triển mới cho Hà Nội...

Mở cửa không gian mới

Ngay trong tháng 5/2021, TP Hà Nội, Bộ Giao thông vận tải và một số địa phương liên quan đã ký thoả thuận xác định quan điểm chung là cần thiết phải tổ chức triển khai đầu tư khép kín toàn tuyến đường vành đai 4 - Vùng Thủ đô tại thời điểm hiện nay. Dự án có tổng mức đầu tư dự kiến 94.127 tỷ đồng, đi qua địa phận 3 tỉnh, thành phố: Hà Nội, Bắc Ninh, Hưng Yên. Trong số đó, đoạn qua Hà Nội dài 58,2km, đi qua 7 quận, huyện: Sóc Sơn, Mê Linh, Đan Phượng, Hoài Đức, Thanh Oai, Thường Tín và Hà Đông.

Việc sớm đầu tư tuyến đường vành đai 4 - vùng Thủ đô được xác định là một trong các nhiệm vụ trọng tâm cần ưu tiên tập trung lãnh đạo, chỉ đạo trong Chương trình hành động của Đảng bộ thành phố Hà Nội thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng gắn với thực hiện Nghị quyết Đại hội XVII của Đảng bộ thành phố.

“Cửa ngõ” mới để Thủ đô cất cánh
Muốn nền kinh tế phát triển, kết cấu hạ tầng nói chung, giao thông phải đi trước một bước (Ảnh zing.vn)

Tháng 9/2021, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng đã ký ban hành Nghị quyết số 07-NQ/TU của Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố Hà Nội về chủ trương triển khai dự án đầu tư xây dựng tuyến đường này. Theo Bí thư Thành ủy Hà Nội, tuyến đường khi hoàn thành không chỉ góp phần giảm ùn tắc giao thông, mở rộng không gian phát triển, kéo giãn mật độ dân cư tại khu vực nội đô, phát triển kinh tế đô thị và nông thôn, từng bước chuyển dịch cơ cấu kinh tế khu vực hai bên tuyến đường mà còn tăng cường khả năng kết nối, tạo động lực, tác động lan tỏa liên vùng, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội các tỉnh, thành phố trong vùng Thủ đô, vùng Đồng bằng sông Hồng và vùng Kinh tế trọng điểm Bắc Bộ.

Tại Hội nghị lần thứ bảy, Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố Hà Nội, Ban Cán sự Đảng UBND TP đã có tờ trình đánh giá Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô, trong đón nêu một số định hướng nghiên cứu điều chỉnh tổng thể quy hoạch gắn với định hướng phát triển đô thị thành phố Hà Nội trên cơ sở tuân thủ các quy định pháp luật hiện hành.

Trong đó, thành phố sẽ nghiên cứu định hướng phát triển đô thị hai bên trục đường vành đai 4, phát triển đô thị hai bên đường vành đai 4 nhằm khai thác hiệu quả sử dụng đất, giá trị đất đai sau khi đầu tư xây dựng tuyến đường, tạo nguồn lực, động lực phát triển cho các địa phương có đề án thành lập quận trước mắt cũng như lâu dài.

Đáng chú ý, thành phố cũng sẽ nghiên cứu định hướng sân bay thứ hai cho vùng Thủ đô Hà Nội tại khu vực phía Nam thành phố Hà Nội. Bởi trên thực tế, vùng Thủ đô Hà Nội với diện tích 24.314,7km2, dân số khoảng 20 triệu người, nhưng mới chỉ có 1 cảng hàng không quốc tế Nội Bài với công suất thiết kế khoảng 25 triệu hành khách/năm, thấp hơn nhiều so với thủ đô các nước khác trên thế giới, cả về số lượng lẫn công suất.

Giao thông là huyết mạch của nền kinh tế. Muốn nền kinh tế phát triển, kết cấu hạ tầng nói chung, giao thông phải đi trước một bước. Tuyến đường vành đai 4 - vùng Thủ đô hoàn thành sẽ hoàn thiện thêm khung hạ tầng giao thông cho Hà nội, mở ra không gian phát triển mới cho thành phố; Hướng tới mô hình “thành phố thông minh”...

Đọc thêm

Quốc hội điều chỉnh chương trình kỳ họp thứ 8 Tin tức

Quốc hội điều chỉnh chương trình kỳ họp thứ 8

TTTĐ - Trên cơ sở đề nghị của Chính phủ, các cơ quan của Quốc hội và cơ quan hữu quan, sau khi xem xét, cân nhắc kỹ lưỡng, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã đề nghị Quốc hội cho phép điều chỉnh chương trình kỳ họp thứ 8.
Trao Huy hiệu Đảng tặng đảng viên lão thành quận Hoàn Kiếm Tin tức

Trao Huy hiệu Đảng tặng đảng viên lão thành quận Hoàn Kiếm

TTTĐ - Ngày 7/11, Quận uỷ Hoàn Kiếm tổ chức Lễ trao Huy hiệu Đảng đợt 7/11 cho các đảng viên thuộc Đảng bộ quận. Trưởng ban Tuyên giáo Thành uỷ Nguyễn Doãn Toản dự và trao Huy hiệu Đảng tặng đảng viên lão thành.
Dự án một luật sửa 7 luật: Không được xung đột pháp lý Tin tức

Dự án một luật sửa 7 luật: Không được xung đột pháp lý

TTTĐ - Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải yêu cầu dự án 1 luật sửa 7 luật phải đảm bảo tính thống nhất của các điều khoản sửa đổi, không gây ra xung đột pháp lý, không phát sinh vướng mắc, bất cập mới gây khó khăn, bất lợi cho người dân, doanh nghiệp...
Trao Huy hiệu 40 năm tuổi Đảng tặng Chủ nhiệm UBKT Thành ủy Tin tức

Trao Huy hiệu 40 năm tuổi Đảng tặng Chủ nhiệm UBKT Thành ủy

TTTĐ - Sáng 7/11, tại trụ sở Thành ủy Hà Nội, đồng chí Bùi Thị Minh Hoài, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội TP Hà Nội đã dự lễ và trao Huy hiệu 40 năm tuổi Đảng tặng đồng chí Hoàng Trọng Quyết, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Thành ủy, đợt 7/11.
351 đảng viên quận Long Biên nhận Huy hiệu Đảng đợt 7/11 Tin tức

351 đảng viên quận Long Biên nhận Huy hiệu Đảng đợt 7/11

TTTĐ - Sáng 7/11, Quận uỷ Long Biên tổ chức trao Huy hiệu Đảng đợt 7/11 tặng các đảng viên thuộc Đảng bộ quận.
Lãnh đạo TP Hà Nội dâng hoa kỷ niệm Cách mạng Tháng Mười Nga Tin tức

Lãnh đạo TP Hà Nội dâng hoa kỷ niệm Cách mạng Tháng Mười Nga

TTTĐ - Sáng 7/11, nhân dịp kỷ niệm 107 năm Cách mạng Tháng Mười Nga (7/11/1917 - 7/11/2024), Đoàn đại biểu Thành ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hà Nội do đồng chí Bùi Thị Minh Hoài, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội TP Hà Nội dẫn đầu đã tới dâng hoa tại Tượng đài V.I.Lênin ở Công viên Lênin (quận Ba Đình, Hà Nội).
Đẩy mạnh phân cấp, trao quyền trong thực hiện dự án đầu tư công Tin tức

Đẩy mạnh phân cấp, trao quyền trong thực hiện dự án đầu tư công

TTTĐ - Góp ý kiến vào dự án Luật Đầu tư công (sửa đổi), các đại biểu Quốc hội nhất trí với việc cần đẩy mạnh phân cấp, trao quyền tạo chủ động, linh hoạt trong công tác quản lý đầu tư công.
Giải phóng nguồn lực, khơi thông điểm nghẽn Tin tức

Giải phóng nguồn lực, khơi thông điểm nghẽn

TTTĐ - Theo Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng, việc sửa đổi luật phải khuyến khích sáng tạo, giải phóng nguồn lực, khơi thông điểm nghẽn, bám sát thực tiễn, không cầu toàn, không nóng vội, lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm.
Chính sách đặc biệt để làm đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam Tin tức

Chính sách đặc biệt để làm đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam

TTTĐ - Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải thống nhất cần có những chính sách vượt trội, đặc biệt để thực hiện dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam.
Tuyên truyền sâu rộng để thực thi sáng tạo, hiệu quả Luật Thủ đô Tin tức

Tuyên truyền sâu rộng để thực thi sáng tạo, hiệu quả Luật Thủ đô

TTTĐ - Luật Thủ đô sẽ tạo ra sức bật đưa Thủ đô Hà Nội vươn tầm cao mới. Tuy nhiên, "Luật nằm trên giấy, việc thực thi Luật nằm trong dân", nên với bất kỳ Luật nào việc tuyên truyền cũng có vai trò vô cùng quan trọng, nhằm để giúp cán bộ và người dân thấy được nghĩa vụ, trách nhiệm trong vận dụng; đem lại sự sáng tạo, hiệu quả trong thực thi Luật.
Xem thêm