Cư dân The Garden Hill lo lắng vì chất lượng công trình
Cư dân đã nhiều lần kiến nghị về những quyền lợi chính đáng của mình.
Hàng chục cư dân cho rằng những “nguy hiểm rình rập” tại nơi họ đang sống (Chung cư The Garden Hill - pv) là do Công ty BIDGROUP và Công ty TNHH Đức Phương không làm tròn trách nhiệm. Đây cũng là khu chung cư từng “dính” lùm xùm về việc chậm tiến độ bàn giao căn hộ cho khách hàng.
Ông N.N.T. - Cư dân sinh sống tại Chung cư này cho biết: “Chúng tôi vô cùng lo lắng và bức xúc, công trình mới đi vào sử dụng nhiều hạng mục đã xuống cấp, nhiều tấm kính bị nứt, không đảm bảo về cả mỹ quan lẫn chất lượng”.
Một cư dân đang chỉ cho phóng viên thấy tấm kính của tòa nhà bị rạn nứt. |
Nhiều người cũng chia sẻ họ đã bỏ ra cả tỷ đồng để mua căn hộ nhưng cuộc sống không được đảm bảo, bây giờ muốn bán cũng không được mà ở cũng không xong.
“Hiện tại cư dân phải sống chung với công trình, nguy hiểm rình rập. Chúng tôi đang đề nghị chủ đầu tư đưa ra văn bản nghiệm thu chất lượng công trình nhưng họ chỉ có biên bản về nghiệm thu về phòng cháy chữa” - Anh N.V.T. cho biết.
Ghi nhận tại hiện trường, PV chứng kiến nhiều hạng mục công trình đã bị xuống cấp hoặc hư hỏng trong khi người dân đã bắt đầu chuyển vào tòa chung cư này để sinh sống.
Tại tầng 2 của tòa nhà, một số tấm kính bị rạn nứt, chủ đầu tư đã sử dụng khung sắt và biển báo vô cùng sơ sài phía dưới đường đi, nơi mà tấm kính có thể đổ ập xuống bất cứ lúc nào.
Nhiều hạng mục của công trình bị hư hỏng, xuống cấp. |
Việc cảnh báo vô cùng sơ sài. |
Trong khi tại một số tầng, máy móc vẫn đang thi công ầm ầm, vật liệu xây dựng vứt ngổn ngang, hàng loạt hệ thống dây điện và đường ống vẫn còn để chằng chịt, nhiều cánh cửa đã hư hỏng, không thể đóng được khớp vào với nhau.
Các hộ gia đình có trẻ nhỏ vô cùng lo lắng mỗi khi cho con em xuống sân chơi vì biết đâu chẳng may những tấm kính hay một loại vật liệu xây dựng nào đó có thể rơi trúng đầu con em mình.
Nhiều tầng của tòa nhà vẫn chưa hoàn thiện. |
Trước đó, nhiều cư dân sinh sống tại chung cư The Garden Hill, số 99 đường Trần Bình, phường Mỹ Đình 2, quận Nam Từ Liêm đã tập trung trước sảnh tòa nhà để chặn đường, căng băng rôn, phản đối việc cắt điện nước của chủ đầu tư.
Lý do có hàng trăm hộ gia đình kiên quyết không đóng tiền điện, nước bởi vì không có hợp đồng mua bán điện rõ ràng, Ban quản lý tự thu tiền, giá điện chưa hợp lý và không có hóa đơn của nhà nước nên cư dân không chấp thuận.
Nhiều cư dân đã xuống đường, căng băng rôn, phản đối việc làm của chủ đầu tư. |
Điều đáng nói, trong khi có cả trăm hộ gia đình chưa đóng tiền điện, nước thì chủ đầu tư lại chỉ cắt điện nước sinh hoạt của đúng 6 hộ gia đình hay đứng lên đòi quyền lợi chung cho cư dân.
Ngay sau sự việc cư dân xuống đường tụ tập, phản đối chủ đầu tư. UBND phường Mỹ Đình 2 đã cử cán bộ Địa chính và Xây dựng xuống làm việc với chủ đầu tư và cư dân.
Khi phóng viên hỏi về vấn đề nghiệm thu chất lượng công trình và quy trình khi đưa cư dân vào sinh sống, ông Nguyễn Văn Tuấn - Cán bộ Địa chính và Xây dựng phường Mỹ Đình 2 cho biết, hiện tại không nắm được công trình trên đã có nghiệm thu hay chưa.
Trụ sở UBND phường Mỹ Đình 2, quận Nam Từ Liêm - Hà Nội. |
Tiếp tục làm việc với UBND phường Mỹ Đình 2, phóng viên được đại diện tổ Xây dựng Đô thị cho biết, hiện tại phường cũng không nắm được công trình nói trên đã có nghiệm thu chất lượng hay chưa vì chủ đầu tư chưa gửi văn bản nào có liên quan đến việc này.
Để tìm hướng tháo gỡ những bức xúc của cư dân đang sinh sống tại The Garden Hill, phóng viên đã liên hệ, đặt lịch làm việc với Chủ đầu tư tòa nhà là Bidgroup và Công ty TNHH Đức Phương. Tuy nhiên, đã nhiều tuần trôi qua, mọi thứ vẫn được giải quyết bằng sự im lặng.
Liên hệ qua điện thoại với ông Trần Anh Đức - Phó TGĐ Bidgroup, khi được hỏi về việc nghiệm thu chất lượng công trình thì ông Đức đã không trả lời và chỉ nói: “Bạn cứ liên hệ với bộ phận truyền thông sẽ có người phát ngôn… bạn đặt lịch làm việc với ai, ai cung cấp thông tin cho bạn thì người đó sẽ có số của bộ phận truyền thông” sau đó ông Đức vội vàng cúp máy.
Theo Khoản 4, Điều 16 Nghị định số 99/2015/NĐ-CP ngày 20/10/2015 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Nhà ở năm 2014 thì “việc bàn giao nhà ở cho người sử dụng chỉ được thực hiện sau khi đã hoàn thành nghiệm thu đưa công trình nhà ở và các công trình hạ tầng xã hội phục vụ nhu cầu ở nêu trong nội dung dự án được phê duyệt vào sử dụng theo quy định của pháp luật về xây dựng”.
Điều 123 Luật Xây dựng 2014 quy định, “Hạng mục công trình, công trình xây dựng hoàn thành chỉ được phép đưa vào khai thác, sử dụng sau khi được nghiệm thu bảo đảm yêu cầu của thiết kế xây dựng, tiêu chuẩn áp dụng, quy chuẩn kỹ thuật cho công trình, quy định về quản lý sử dụng vật liệu xây dựng và được nghiệm thu theo quy định của Luật này”.
Khoản 1, Điều 32 Nghị định số 46/2015/NĐ-CP ngày 12/5/2015 của Chính phủ về quản lý chất lượng và bảo trì công trình xây dựng quy định, “Công trình xây dựng phải được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền quy định tại Khoản 2 Điều này kiểm tra công tác nghiệm thu trong quá trình thi công và khi hoàn thành thi công xây dựng công trình theo quy định tại Khoản 4, Điều 123 Luật Xây dựng”.
Theo Điểm d, Khoản 4, Điều 32 Nghị định số 46/2015/NĐ-CP thì “Cơ quan có thẩm quyền quy định tại Khoản 2 Điều này (Cơ quan chuyên môn về xây dựng trực thuộc Bộ Xây dựng, Bộ quản lý công trình xây dựng chuyên ngành, Sở xây dựng, Sở quản lý công trình xây dựng chuyên ngành…) thực hiện kiểm tra công tác nghiệm thu của chủ đầu tư và ra văn bản chấp thuận kết quả nghiệm thu của chủ đầu tư trong thời hạn 15 ngày đối với công trình cấp đặc biệt, cấp I hoặc 10 ngày đối với các công trình còn lại kể từ khi kết thúc kiểm tra…”.