Tag

CSGT toàn quốc tăng cường xử lý ô tô gắn biển số giả, thiết bị thay đổi biển số

Pháp luật 21/12/2019 21:15
aa
TTTĐ - Trước thông tin phản ánh về tình trạng xe ô tô gắn biển số giả, thiết bị thay đổi biển số xuất hiện liên tục trong những ngày qua, lãnh đạo Cục CSGT (Bộ Công an) đã chỉ đạo lực lượng CSGT toàn quốc tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm hành vi vi phạm này.

CSGT toàn quốc tăng cường xử lý ô tô gắn biển số giả, thiết bị thay đổi biển số

Hành vi lắp biển giả, thiết bị thay đổi biển sẽ bị lực lượng CSGT kiểm tra, xử lý nghiêm

Bài liên quan

Trung tá CSGT dũng cảm cứu người mắc kẹt trong vụ cháy xe ô tô Mercedes

Hà Nội: Triển khai các giải pháp bảo đảm an toàn giao thông dịp Tết 2020

Công an Hà Nội lên phương án bảo đảm an ninh, đón đoàn thể thao Việt Nam

Ngày 21/12, trao đổi với PV, lãnh đạo Cục CSGT (Bộ Công an) cho biết, Cục CSGT vừa chỉ đạo lực lượng CSGT toàn quốc tăng cường công tác tuần tra kiểm soát trên đường nhằm phát hiện, xử lý nghiêm các hành vi của ô tô gắn biển số giả và sử dụng thiết bị thay đổi biển số trên đường.

“Đây cũng là một trong những nội dung mà Cục CSGT chỉ đạo lực lượng CSGT các tỉnh, thành phố trên toàn quốc trong đợt cao điểm bảo đảm TTATGT, TTXH dịp Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán Canh Tý và mùa lễ hội đầu xuân 2020”, lãnh đạo Cục CSGT nói.

Qua công tác theo dõi và phản ánh của dư luận trên các phương tiện truyền thông, Cục CSGT phát hiện thời gian gần đây xuất hiện tình trạng xe ô tô gắn biển số không đúng trong Giấy đăng ký xe hoặc ô tô sử dụng biển số giả, không do cơ quan có thẩm quyền cấp. Đặc biệt là xe ô tô có gắn biển số nền màu xanh, chữ và số màu trắng và xe ô tô gắn thiết bị thay đổi biển số trong “nháy mắt”... Các hành vi trên vi phạm nghiêm trọng đến trật tự ATGT và ANTT, ảnh hưởng đến uy tín của cơ quan Nhà nước.

Lãnh đạo Cục CSGT (Bộ Công an) đã chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ thuộc Cục và lực lượng CSGT Công an các địa phương trong quá trình tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm tiến hành kiểm tra, xác minh nhanh, làm rõ những trường hợp người điều khiển phương tiện ô tô có dấu hiệu vi phạm như dư luận và các phương tiện truyền thông phản ánh thời gian qua.

Camera ghi lại cảnh chiếc xe di chuyển trên đường phố Hà Nội nhanh chóng đổi từ biển màu trắng sang màu xanh
Camera ghi lại cảnh chiếc xe di chuyển trên đường phố Hà Nội nhanh chóng đổi từ biển màu trắng sang màu xanh

Lực lượng CSGT tỉnh, thành phố cần xác định các hành vi vi phạm của người điều khiển phương tiện ô tô tự ý gắn biển số giả, sử dụng thiết bị thay đổi biển số xe là một trong những nội dung trọng tâm cần được kiểm tra, phát hiện và xử lý nghiêm, tương tự như vi phạm về nồng độ cồn, ma túy.

Khi kiểm soát phương tiện, lực lượng CSGT các địa phương phải đối chiếu kỹ giấy chứng nhận đăng ký với thực tế phương tiện, thậm chí phải kiểm tra số máy, số khung trong trường hợp nghi vấn. Đối với trường hợp sử dụng biển số giả, thiết bị thay đổi biển số, CSGT sẽ tiến hành tạm giữ phương tiện, đồng thời phối hợp với lực lượng cảnh sát khác tiến hành điều tra làm rõ động cơ, mục đích để xử lý theo quy định của pháp luật.

Trước mắt, Cục CSGT sẽ thành lập tổ công tác tiến hành kiểm tra và xử lý chuyên đề này, tập trung vào các thành phố lớn, các địa bàn trọng điểm từ nay đến Tết Nguyên đán Canh Tý.

Cục CSGT (Bộ Công an) phối hợp với lực lượng CSGT Hà Nội ra quân triển khai cao điểm xử lý vi phạm trước trong và sau Tết Nguyên đán Canh Tý 2020
Cục CSGT (Bộ Công an) phối hợp với lực lượng CSGT Hà Nội ra quân triển khai cao điểm xử lý vi phạm trước trong và sau Tết Nguyên đán Canh Tý 2020

Trao đổi với PV báo Tuổi trẻ Thủ đô về việc quản lý đăng ký, đăng kiểm xe cơ giới, luật sư Diệp Năng Bình - Trưởng văn phòng Tinh Thông Luật, Đoàn Luật sư TP Hồ Chí Minh cho biết: Hiện nay việc đăng ký xe được quy định tại Điều 3 Thông tư số 15/2014/TT-BCA quy định về đăng ký xe được sửa đổi, bổ sung bởi Thông tư 64/2017/TT-BCA bao gồm:

Cục CSGT đường bộ - đường sắt; Phòng CSGT, Phòng CSGT đường bộ - đường sắt Công an tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; Công an huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh; Phòng CSGT tổ chức đăng ký, cấp biển số xe theo cụm.

Căn cứ điểm a, b, c, d khoản 6, Điều 31 Thông tư số 15/2014/TT-BCA, Thông tư số 64/2017/TT-BCA của Bộ Công an quy định về đăng ký xe thì biển số xe của cơ quan, tổ chức trong nước được quy định như sau:

Biển số nền màu xanh, chữ và số màu trắng, seri biển số sử dụng lần lượt một trong các chữ cái sau: A, B, C, D, E, F, G, H, K, L, M cấp cho xe của các cơ quan của Đảng; Văn phòng Chủ tịch nước; Văn phòng Quốc hội và các cơ quan của Quốc hội; Văn phòng Đoàn đại biểu Quốc hội, Hội đồng nhân dân các cấp; các Ban chỉ đạo Trung ương; Công an, Tòa án nhân dân, Viện kiểm sát; các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ; Ủy ban ATGT quốc gia;

UBND các cấp và các cơ quan chuyên môn thuộc UBND cấp tỉnh, cấp huyện; tổ chức chính trị - xã hội (Mặt trận Tổ quốc, Công đoàn, Đoàn Thanh niên…); đơn vị sự nghiệp công lập, trừ Trung tâm đào tạo, sát hạch lái xe công lập; Ban quản lý dự án có chức năng quản lý nhà nước.

Biển số nền màu xanh, chữ và số màu trắng có ký hiệu “CD” cấp cho xe máy chuyên dùng của lực lượng Công an sử dụng vào mục đích an ninh; Biển số nền màu trắng, chữ và số màu đen, seri biển số sử dụng lần lượt một trong 20 chữ cái sau đây: A, B, C, D, E, F, G, H, K, L, M, N, P, S, T, U, V, X, Y, Z cấp cho xe của doanh nghiệp, Ban quản lý dự án thuộc doanh nghiệp, các tổ chức xã hội, xã hội - nghề nghiệp, xe của đơn vị sự nghiệp ngoài công lập, xe của Trung tâm đào tạo sát hạch lái xe công lập, xe của cá nhân;

Biển số nền màu vàng, chữ và số màu đỏ, có ký hiệu địa phương đăng ký và hai chữ cái viết tắt của khu kinh tế - thương mại đặc biệt cấp cho xe của khu kinh tế - thương mại đặc biệt hoặc khu kinh tế cửa khẩu quốc tế theo quy định của Chính phủ.

Căn cứ Thông tư số 102/2016/TT-BQP của Bộ Quốc phòng quy định về đăng ký, quản lý xe cơ giới trong Bộ quốc phòng thì biển số xe có nền biển màu đỏ, chữ và số màu trắng dập chìm. Trên nền biển có dập hình quân hiệu, đường kính 20mm.

Đăng ký và quản lý xe của các doanh nghiệp Quân đội làm kinh tế và xe Quân đội làm nhiệm vụ quốc phòng có nhu cầu cấp biển số dân sự, thực hiện theo quy định tại Thông tư liên tịch số 16/2004/TTLT-BCA-BQP ngày 1/11/2004 của Bộ Công an, Bộ Quốc phòng.

Xe đăng ký biển số nền màu xanh, chữ và số màu trắng; xe biển số ký hiệu 80 nền màu trắng, chữ và số màu đen, nay có quyết định điều chuyển, bán, tặng, cho thì trước khi bàn giao xe cho tổ chức, cá nhân mua hoặc được điều chuyển, tặng, cho, chủ xe phải thu hồi, nộp lại đăng ký, biển số cho cơ quan đăng ký xe. Như vậy pháp luật không cho phép một chiếc xe cùng lúc sử dụng 2 biển số xe khác nhau bất kể đó là biển màu gì.

Lực lượng Cục CSGT tiến hành triển khai các máy thử ma túy loại mới trên các tuyến quốc lộ nhằm ngăn chặn tình trạng lái xe sử dụng chất kích thích là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến tai nạn giao thông
Lực lượng Cục CSGT tiến hành triển khai các máy thử ma túy loại mới trên các tuyến quốc lộ nhằm ngăn chặn tình trạng lái xe sử dụng chất kích thích là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến tai nạn giao thông

Cũng theo luật sư Bình, bất kỳ đơn vị, tổ chức nào cấp biển số xe và người sử dụng những biển số xe không do các cơ quan có thẩm quyền đăng ký xe đều vi phạm quy định pháp luật. Người vi phạm có thể bị xử phạt hành chính như sau:

- Hành vi sản xuất biển số xe trái phép sẽ bị phạt tiền từ 3 triệu đến 5 triệu đồng đối với cá nhân, từ 6 triệu đến 10 triệu đồng đối với tổ chức; đồng thời bị áp dụng hình thức xử phạt bổ sung tịch thu biển số sản xuất trái phép và bị áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả buộc nộp lại số lợi bất hợp pháp có được do thực hiện vi phạm hành chính (Điều 29, Nghị định 46/2016/NĐ-CP Quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt).

Trường hợp làm giả hoặc sử dụng biển số xe giả để thực hiện hành vi trái pháp luật thì người thực hiện hành vi còn có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định tại Điều 341, Bộ luật Hình sự về tội làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức; tội sử dụng con dấu hoặc tài liệu giả của cơ quan, tổ chức…

Đọc thêm

Điều tra vụ án mạng xảy ra tại phường Giáp Bát Tin tức ANTT

Điều tra vụ án mạng xảy ra tại phường Giáp Bát

TTTĐ - Ngày 17/9, Cơ quan CSĐT Công an TP Hà Nội đang điều tra, làm rõ nguyên nhân vụ án mạng xảy ra tại một cửa hàng sửa xe máy trên đường Trương Định (phường Giáp Bát, quận Hoàng Mai) khiến một người tử vong.
Kon Tum: Khởi tố Phó Giám đốc Trung tâm đăng kiểm nhận hối lộ Pháp luật

Kon Tum: Khởi tố Phó Giám đốc Trung tâm đăng kiểm nhận hối lộ

TTTĐ - Ông Nguyễn Xuân Đảm, Phó Giám đốc Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới 82.01.S tỉnh Kon Tum bị khởi tố về hành vi "nhận hối lộ".
Sửa bill từ thiện “làm màu” có thể bị truy tố hình sự Tin tức ANTT

Sửa bill từ thiện “làm màu” có thể bị truy tố hình sự

TTTĐ - Sau khi hơn 12.000 trang sao kê ủng hộ đồng bào thiệt hại do bão số 3 được công bố, cư dân mạng phát hiện một số người nổi tiếng khoe ủng hộ từ thiện hàng chục, trăm triệu đồng nhưng thực tế là... chiêu trò chỉnh sửa ảnh, làm màu. Hành vi này có thể bị truy tố hình sự về tội đưa tin sai sự thật…
Đà Nẵng: Khởi tố giám đốc người nước ngoài tham ô tài sản Pháp luật

Đà Nẵng: Khởi tố giám đốc người nước ngoài tham ô tài sản

TTTĐ - Được giao chức vụ Giám đốc nhưng Kim Tae Sung đã có hành vi tham ô hơn 1,1 tỷ đồng của công ty tại TP Đà Nẵng.
Quảng Nam: Từ mâu thuẫn trên mạng xã hội đến hẹn nhau hỗn chiến Tin tức ANTT

Quảng Nam: Từ mâu thuẫn trên mạng xã hội đến hẹn nhau hỗn chiến

TTTĐ - Công an huyện Hiệp Đức (Quảng Nam) vừa tiến hành khởi tố, bắt tạm giam đối với 8 bị can về tội gây rối trật tự công cộng xảy ra tại thôn Ngọc Chánh, xã Bình Lâm.
Quảng Nam yêu cầu thi hành dứt điểm các bản án hành chính Pháp luật

Quảng Nam yêu cầu thi hành dứt điểm các bản án hành chính

TTTĐ – UBND tỉnh Quảng Nam vừa yêu cầu các địa phương trong tỉnh chấp hành nghiêm các bản án, quyết định của Toà về vụ án hành chính.
Nhanh chóng làm rõ 3 đối tượng chặn đường “xin đểu” học sinh Tin tức ANTT

Nhanh chóng làm rõ 3 đối tượng chặn đường “xin đểu” học sinh

TTTĐ - Công an quận Hoàng Mai (Hà Nội) vừa cho biết, đơn vị này đã xác minh làm rõ 3 đối tượng chặn đường "xin đểu" học sinh vào trưa 13/9 tại đường Vành đai 2,5 phường Hoàng Văn Thụ, quận Hoàng Mai, Hà Nội.
Kon Tum: Khẩn trương xác minh tình trạng trộm sâm Ngọc Linh Tin tức ANTT

Kon Tum: Khẩn trương xác minh tình trạng trộm sâm Ngọc Linh

TTTĐ - UBND tỉnh Kon Tum yêu cầu các Sở, ban ngành, địa phương khẩn trương xác minh, rà soát tình trạng mất trộm sâm Ngọc Linh trên địa bàn huyện Tu Mơ Rông.
Quảng Xương (Thanh Hoá): Một đối tượng đào trộm hài cốt, đòi 5 tỉ đồng tiền chuộc Tin tức ANTT

Quảng Xương (Thanh Hoá): Một đối tượng đào trộm hài cốt, đòi 5 tỉ đồng tiền chuộc

TTTĐ - Sáng 10/9, chị H.T.L (sinh năm 1989, trú tại xã Quảng Lộc, huyện Quảng Xương, Thanh Hoá) nhận được tin nhắn zalo của một tài khoản lạ yêu cầu chị chuẩn bị 5 tỷ đồng để chuộc hài cốt của bố chồng.
Kon Tum: Trộm cắp sâm hoành hành Pháp luật

Kon Tum: Trộm cắp sâm hoành hành

TTTĐ - Vấn nạn trộm cắp sâm đang để lại hậu quả nặng nề với sự bức xúc, lo lắng của người dân trên địa bàn huyện Tu Mơ Rông (tỉnh Kon Tum).
Xem thêm