Tag

Công ty Việt Giang trúng nhiều gói thầu tại Ba Vì, Sơn Tây với tỷ lệ tiết kiệm thấp

Đường dây nóng 02/08/2023 00:00
aa
TTTĐ - Tại một số gói thầu xây dựng sử dụng vốn Nhà nước ở Ba Vì, Sơn Tây, Công ty TNHH Thương mại Việt Giang (Công ty Việt Giang) trúng thầu với tỷ lệ tiết kiệm vô cùng thấp. Được hỏi về điều này, một lãnh đạo của huyện Ba Vì trả lời: “Đấu thầu qua mạng, chúng tôi không biết…”.
Ông chủ nhà máy gạch không nung Gia Vũ là ai? Chính quyền huyện Ba Vì quyết liệt vào cuộc, nhà máy gạch Gia Vũ ngừng hoạt động

Gói thầu trị giá 40 tỷ đồng, tiết kiệm chưa đầy 40 triệu đồng

Sau khi báo Tuổi trẻ Thủ đô đăng tải bài viết phản ánh về nhà máy gạch không nung Gia Vũ xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp, đồng thời, chủ của nhà máy gạch này cũng là Giám đốc Công ty Việt Giang, chúng tôi đã nhận được nhiều phản hồi từ phía bạn đọc.

Theo đó, nhiều năm qua, Công ty Việt Giang đã trúng các gói thầu xây dựng, lắp ráp, sử dụng vốn Nhà nước trên địa bàn huyện Ba Vì và thị xã Sơn Tây với tỷ lệ tiết kiệm thấp. Điều này khiến dư luận không khỏi băn khoăn về tính hiệu quả trong công tác tổ chức đấu thầu ở 2 địa phương nêu trên.

Công ty Việt Giang trúng nhiều gói thầu tại Ba Vì, Sơn Tây với tỷ lệ tiết kiệm thấp
Công ty Việt Giang nhiều năm qua đã trúng các gói thầu xây dựng, lắp ráp sử dụng vốn nhà nước trên địa bàn huyện Ba Vì và thị xã Sơn Tây với tỷ lệ tiết kiệm thấp

Ví dụ, “Gói thầu số 05: Toàn bộ phần xây dựng” được công bố vào ngày 7/11/2022, chủ đầu tư là Phòng Văn hóa và Thông tin huyện Ba Vì, trị giá gói thầu là 10.000.115.958 đồng. Công ty Việt Giang tham gia đấu thầu và trúng thầu với giá 9.962.643.136 đồng (giảm 38 triệu đồng, tỷ lệ 0.38%).

Tại “Gói thầu số 10: Toàn bộ phần xây dựng” tu bổ, tôn tạo di tích đình, miếu, văn chỉ Cao Cương công bố ngày 29/6/2020 do Ban Quản lý dự án (QLDA) đầu tư xây dựng huyện Ba Vì làm chủ đầu tư cũng có hiện tượng “trúng thầu sát giá”. Cụ thể, giá dự toán của gói thầu nêu trên là 40.038.807.206 đồng, liên danh Công ty TNHH Thương mại Việt Giang và Công ty Cổ phần Tư vấn xây dựng Thiên Trường và Công ty Cổ phần Xây dựng và Thương mại Phương Tây trúng thầu với giá 39.999.000.000 đồng (tiết kiệm 38 triệu đồng, tương đương chưa đầy 0.1%).

Trước đó, cũng trong năm 2020, Công ty Việt Giang cũng trúng một gói thầu trị giá 40 tỷ đồng do UBND huyện Ba Vì làm chủ đầu tư với tỷ lệ tiết kiệm thấp.

Sở hữu nhà máy gạch trái phép có phải là lợi thế?

Như đã đề cập trong bài viết trước, Công ty Việt Giang (trong vai trò độc lập hoặc liên danh) đã trúng 10 gói thầu tại Phòng Quản lý đô thị huyện Ba Vì trong các năm gần đây.

Tổng giá trị 10 gói thầu này khoảng 70 tỷ đồng, chủ yếu từ nguồn ngân sách huyện Ba Vì. Tại một số gói thầu, Công ty Việt Giang trúng thầu với tỷ lệ tiết kiệm đáng kinh ngạc. Ví dụ, “Gói thầu số 03: Thi công xây dựng + đảm bảo an toàn giao thông” công bố ngày 4/4/2022 có giá dự toán là 9.775.790.161 đồng thì Công ty Việt Giang trúng thầu với giá 9.770.921.000 đồng - tiết kiệm vỏn vẹn 5 triệu đồng.

Công ty Việt Giang trúng nhiều gói thầu tại Ba Vì, Sơn Tây với tỷ lệ tiết kiệm thấp
Giám đốc Công ty Việt Giang đồng thời là chủ cơ sở trái phép gạch không nung Gia Vũ

Làm việc với phóng viên báo Tuổi trẻ Thủ đô, ông Nguyễn Văn Tùng, Trưởng phòng Quản lý đô thị huyện Ba Vì, xác nhận việc Công ty Việt Giang đã trúng các gói thầu do đơn vị là chủ đầu tư. Tuy nhiên, ông Tùng cho rằng không có bất thường trong việc này.

“Công ty Việt Giang trúng thầu tại nhiều phòng ban của huyện chứ không phải riêng ở phòng Quản lý đô thị. Còn việc trúng thầu sát với giá dự toán, tôi không biết lý do tại sao. Đấu thầu tiến hành qua mạng, hoàn toàn công khai minh bạch nên không có chuyện tác động vào kết quả mở thầu được”, ông Tùng cho hay.

Ở một khía cạnh khác, đại diện một số doanh nghiệp tại Ba Vì và Sơn Tây đặt vấn đề về lợi thế cạnh tranh không công bằng khi Giám đốc Công ty Việt Giang đồng thời là chủ nhà máy gạch không nung Gia Vũ. Lý do, nhiều gói thầu mà Công ty Việt Giang đã trúng hoặc đang thi công đều sử dụng khối lượng gạch không nung rất lớn.

Có thể kể tới như “Gói thầu số 05: Toàn bộ phần xây dựng” công bố ngày 7/11/2022 do Phòng Văn hóa và Thông tin huyện Ba Vì làm chủ đầu tư, nguồn vốn từ ngân sách thành phố hỗ trợ huyện Ba Vì. Ngoài việc trúng thầu với tỷ lệ tiết kiệm thấp chỉ 38 triệu đồng, gói thầu này sử dụng gạch đặc xây 1.089m3 móng và khoảng 25.7651m3 tường bao.

Hoặc, gói thầu “Gói thầu số 05: Thi công xây dựng công trình, tu bổ, tôn tạo di tích đình Ngọc Kiên” do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng thị xã Sơn Tây làm chủ đầu tư, Công ty Việt Giang trúng thầu, trong dự toán cũng nêu rõ sử dụng gạch đặc 6,5x10,5x22 xây móng, xây kết cấu phức tạp khác với khối lượng khoảng 6.000m3.

“Chúng tôi phải mua gạch từ các nhà máy ở xa, chi phí vận chuyển cao, do đó, dự toán gói thầu sẽ tăng lên”, Giám đốc Công ty Xây dựng M.T nhấn mạnh: “Trong khi đó, Công ty Việt Giang lại có quan hệ mật thiết với nhà máy gạch Gia Vũ - cơ sở này được xác định là xây dựng trái phép. Rõ ràng, họ có thể chào giá thấp hơn và dễ dàng trúng thầu. Đó là chưa kể tới việc gạch của họ đưa vào công trình liệu có được kiểm định, thí nghiệm và đạt chuẩn hay không?”.

Bất chấp các nỗ lực của chính quyền huyện Ba Vì, người dân phản ánh nhà máy gạch không nung Gia Vũ vẫn hoạt động tấp nập

Đọc thêm

Xử lý nghiêm các điểm trông xe "chặt chém" du khách Đường dây nóng

Xử lý nghiêm các điểm trông xe "chặt chém" du khách

TTTĐ - Chủ các điểm trông giữ xe trái phép thường tận dụng các khoảng vỉa hè, lòng đường để nhận trông giữ xe. Giá gửi xe máy ở các bãi xe tự phát này bị đội lên tới 30.000 đồng/lượt.
Đình chỉ lưu hành 2 sản phẩm mỹ phẩm không đảm bảo chất lượng Bạn đọc

Đình chỉ lưu hành 2 sản phẩm mỹ phẩm không đảm bảo chất lượng

TTTĐ - Sở Y tế Hà Nội ban hành 2 văn bản thông báo về việc đình chỉ lưu hành, thu hồi và tiêu hủy mỹ phẩm không đạt tiêu chuẩn chất lượng.
Hải Dương: 3 doanh nghiệp bị tước giấy phép hoạt động đê điều Đường dây nóng

Hải Dương: 3 doanh nghiệp bị tước giấy phép hoạt động đê điều

TTTĐ - Không di dời vật liệu tập kết tại bãi sông Kinh Thầy (huyện Nam Sách, tỉnh Hải Dương) trong mùa mưa lũ, 3 doanh nghiệp bị tước quyền sử dụng giấy phép hoạt động liên quan đến đê điều trong thời hạn 2 tháng.
Hàng loạt vấn đề dân sinh “nóng” được giải quyết kịp thời nhờ iHaNoi Đường dây nóng

Hàng loạt vấn đề dân sinh “nóng” được giải quyết kịp thời nhờ iHaNoi

TTTĐ - Các tiện ích thông minh liên quan đến những vấn đề "nóng" từ giao thông, y tế, giáo dục, môi trường, đất đai, nông nghiệp… trên ứng dụng iHanoi - nền tảng “Công dân Thủ đô số”, đang mang lại nhiều lợi ích cho người dân, doanh nghiệp.
Cưỡng chế thu hồi đất tại xã Duyên Thái đảm bảo an toàn Đường dây nóng

Cưỡng chế thu hồi đất tại xã Duyên Thái đảm bảo an toàn

TTTĐ - Sáng 23/9, huyện Thường Tín (Hà Nội) tổ chức cưỡng chế thu hồi đất để thực hiện Dự án xây dựng hạ tầng kỹ thuật để đấu giá quyền sử dụng (QSD) đất khu liền kề Duyên Thái I.
Tiếp tục thanh tra Ban quản lý Dự án Đầu tư xây dựng tỉnh Hải Dương Đường dây nóng

Tiếp tục thanh tra Ban quản lý Dự án Đầu tư xây dựng tỉnh Hải Dương

TTTĐ - Thanh tra tỉnh Hải Dương vừa ban hành quyết định thanh tra đối với Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh Hải Dương trong quản lý đầu tư xây dựng cơ bản 7 dự án, công trình.
Bình Dương: Nhếch nhác bãi rác thải công nghiệp rộng gần 2 héc ta Bạn đọc

Bình Dương: Nhếch nhác bãi rác thải công nghiệp rộng gần 2 héc ta

TTTĐ - Rác thải, phế thải xây dựng gây nên tình trang nhếch nhác, ô nhiễm môi trường tại khu vực ở phường Tương Bình Hiệp, TP Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương.
Nhiều công trình nhà nuôi yến xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp Đường dây nóng

Nhiều công trình nhà nuôi yến xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp

TTTĐ - Hàng loạt nhà nuôi yến được xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp tại thôn Thống Nhất, xã Hà Mòn, huyện Đăk Hà (tỉnh Kon Tum) nhưng chính quyền địa phương chỉ phạt “có lệ” rồi mặc nhiên để công trình tiếp tục được xây dựng và tồn tại.
Tổng Công ty Thăng Long giả mạo tài liệu tham gia gói thầu hơn 300 tỷ đồng Đường dây nóng

Tổng Công ty Thăng Long giả mạo tài liệu tham gia gói thầu hơn 300 tỷ đồng

TTTĐ - Sử dụng tài liệu giả, Tổng Công ty Thăng Long - CTCP vừa bị loại khỏi một gói thầu trị giá hơn 300 tỷ đồng tại tỉnh Lào Cai.
Dự án KDC Vĩnh Lộc: Bất cập nhà có, nhà không sổ đỏ Đường dây nóng

Dự án KDC Vĩnh Lộc: Bất cập nhà có, nhà không sổ đỏ

TTTĐ - Tuy đã xây dựng và sinh sống hơn 15 năm nhưng hàng chục hộ dân tại dự án Khu dân cư Vĩnh Lộc, quận Bình Tân (TP HCM) lại chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ). Đáng nói, trong khu đô thị này nhiều nền đã có sổ đỏ và đang được xây dựng mới ngay bên cạnh những căn nhà mòi mỏi chờ sổ…
Xem thêm