Công ty vận hành tuyến Metro số 1 nguy cơ tạm dừng hoạt động
TP Hồ Chí Minh: Chạy thử nghiệm tuyến Metro số 1 Dự kiến vận hành toàn tuyến Metro số 1 vào cuối Quý II/2023 Khởi công tòa nhà văn phòng O&M của tuyến Metro số 1 |
Theo UBND TP Hồ Chí Minh, đến tháng 8/2021, Công ty TNHH Một thành viên Đường sắt đô thị số 1 TP Hồ Chí Minh (HURC) đã sử dụng hết kinh phí tạm ứng từ nguồn vốn điều lệ ban đầu là 14 tỷ đồng.
Từ đó đến nay, người lao động công ty vẫn chưa được thanh toán lương và đóng các khoản bảo hiểm xã hội. Tổng các khoản nợ tính đến nay khoảng 6,7 tỷ đồng.
Số người lao động thôi không tiếp tục làm việc tại từ tháng 8/2021 là 21/36 người, trong khi số nhân sự cần tuyển dụng để đáp ứng yêu cầu vận hành, bảo trì tuyến Metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên vào cuối năm 2023 là 706 người.
Đoàn tàu tuyến Metro số 1 chạy thử nghiệm |
Cũng từ thời gian trên, do không có kinh phí để trả các khoản điện nước, viễn thông, dịch vụ bảo vệ… nên công ty phải ngừng sử dụng trụ sở tạm được UBND TP bố trí và phải sử dụng tạm các phòng họp của Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP để duy trì nơi làm việc.
Trước đó, TP Hồ Chí Minh cũng đã kiến nghị Thủ tướng Chính phủ được bổ sung vốn cho HURC 268 tỷ đồng, từ nguồn chi đầu tư phát triển ngân sách TP. Tuy nhiên, việc này bị vướng bởi bổ sung vốn điều lệ chỉ áp dụng với doanh nghiệp Nhà nước đang hoạt động hiệu quả. Trong khi đơn vị này chưa có doanh thu, mà chỉ phát sinh chi phí nên chưa thể đánh giá hiệu quả.
Phó Thủ tướng Lê Minh Khái sau đó yêu cầu Bộ trưởng Tài chính chủ trì làm việc với các bên liên quan thống nhất pháp lý để Chính phủ ban hành nghị quyết bổ sung vốn cho HURC trước ngày 8/3. Tuy nhiên, đến nay vấn đề vẫn chưa được giải quyết.
Khởi công năm 2012, tuyến Metro số 1 có tổng mức đầu tư hơn 43.700 tỷ đồng, là dự án đường sắt đô thị đầu tiên ở TP Hồ Chi Minh. Toàn tuyến dài gần 20km, từ Bến Thành (Quận 1) đến depot Long Bình (TP Thủ Đức), với 3 ga ngầm và 11 ga trên cao. Hiện tuyến Metro số 1 đã cho chạy thử các đoàn tàu trên toàn tuyến để chuẩn bị khai thác vào cuối năm nay.