Tag
Vụ nhà đầu tư mua dự án Sunny Villa 12 năm vẫn chưa có sổ đỏ

Công ty TNHH Đầu tư Sài Gòn bàn giao đất “trên giấy”

Đường dây nóng 26/07/2023 09:10
aa
TTTĐ - Đối với những khách hàng đã đóng 95% giá trị hợp đồng mỗi lô đất tại dự án Sunny Villa sẽ được “ưu ái” có một biên bản giao nền từ Công ty TNHH Đầu tư Sài Gòn. Tuy nhiên, đó chỉ là hình thức bàn giao “trên giấy”, bởi thực tế các nhà đầu tư vẫn không thể xây dựng trên khu đất công ty giao suốt 12 năm qua vì chưa được cấp sổ đỏ.
Những vấn đề xung quanh việc góp vốn 7ha đất đã chuyển nhượng cho nhà đầu tư Những vấn đề xung quanh việc góp vốn 7ha đất đã chuyển nhượng cho nhà đầu tư
Bình Thuận: Nhà đầu tư mua dự án Sunny Villa sau 12 năm vẫn chưa có sổ đỏ Bình Thuận: Nhà đầu tư mua dự án Sunny Villa sau 12 năm vẫn chưa có sổ đỏ

Bàn giao nền “trên giấy

Liên quan đến bài viết “Bình Thuận: Nhà đầu tư mua dự án Sunny Villa sau 12 năm vẫn chưa có sổ đỏ”, Công ty TNHH Đầu tư Sài Gòn cho rằng đã bàn giao đất cho chị L.T.M.D - nhà đầu tư mua lô đất ký hiệu A221.

Theo đó, để chứng minh cho việc trên, công ty này đã đưa ra “Biên bản bàn giao nền biệt thự dự án Sunny Villa” cho chị L.T.M.D, được ghi ngày 13/10/2012.

Công ty TNHH Đầu tư Sài Gòn bàn giao đất cho nhà đâu tư trên giấy
Công ty TNHH Đầu tư Sài Gòn bàn giao đất cho nhà đầu tư "trên giấy" (Ảnh: Khách hàng căng băng rôn yêu cầu giải quyết quyền lợi)

Tuy nhiên, trước thông tin trên, phía nhà đầu tư lại có những ý kiến trái ngược với Công ty TNHH Đầu tư Sài Gòn.

Cụ thể, chị L.T.M.D cho rằng, việc giao nền phải là bàn giao thực tế chứ không phải bằng biên bản giấy và thiếu căn cứ pháp lý như công ty đưa ra. Mặt khác, thực tế đến nay chị D cũng như các nhà đầu tư khác đều chưa nhận được giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) và không có quyền được xây dựng trên lô đất của mình.

Khi được hỏi về biên bản bàn giao nền nói trên, chị L.T.M.D tỏ ra bất ngờ.

“Chị không nhớ nhưng không nhận bản photocopy hay bản gốc của biên bản giao nhận nền này. Quan trọng là phải có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất để chị có đủ pháp lý để xây căn nhà nghỉ dưỡng như công ty đã hứa cách đây 12 năm”, chị L.T.M.D khẳng định.

Ngoài ra, các nhà đầu tư còn cho rằng, biên bản bàn giao nền thực chất chỉ là “chiêu” để công ty “dụ” khách hàng đóng 95% giá trị hợp đồng. Bởi các nhà đầu tư sẽ nhận được “biên bản bàn giao nền” khi đóng tiền đợt 4, tương đương 95% giá trị lô đất.

Căn cứ nào để giao đất?

Liên quan đến vụ việc trên, biên bản bàn giao nền thể hiện, căn cứ pháp lý duy nhất để Công ty TNHH Đầu tư Sài Gòn giao nền cho chị L.T.M.D chỉ dựa vào “Hợp đồng chuyển nhượng sử dụng đất số 047/HĐGV/ĐTSG-ĐXTN ngày 15/4/2012 giữa Công ty TNHH Đầu tư Sài Gòn và bà L.T.M.D”.

Trong khi đó, dự án trên do Công ty TNHH Phát triển S.I làm chủ đầu tư, thuê đất Nhà nước với thời hạn 50 năm. Công ty TNHH Đầu tư Sài Gòn được Công ty TNHH Phát triển S.I ủy quyền để ký hợp đồng nhận góp vốn. Điều này cho thấy Công ty TNHH Đầu tư Sài Gòn không phải là chủ sở hữu khu đất. Do đó, liệu công ty có cơ sở và có được phép bàn giao nền cho khách hàng theo đúng quy định của pháp luật?

Thêm vào đó, dự án sân golf Hòn Rơm nói chung và khu nghỉ dưỡng Sunny Villa nói riêng đến nay vẫn đang gặp vướng mắc về việc định giá tiền sử dụng đất, đồng nghĩa việc công ty chưa hoàn thành nghĩa vụ tài chính. Điều này cũng được chính Công ty TNHH Đầu tư Sài Gòn xác nhận trong văn bản gửi báo Tuổi trẻ Thủ đô.

Vậy cơ sở pháp lý nào để công ty tự lập ra biên bản bàn giao nền từ năm 2012 để giao cho chị L.T.M.D?

Một góc dự án Sunny Villa hiện tại
Một góc dự án Sunny Villa hiện tại

Ngoài ra, trong biên bản giao nền cho chị L.T.M.D cũng thể hiện, hai người tên Huỳnh Tấn Trọng và Lê Huyền Trân, không ghi rõ chức vụ, quyền hạn cụ thể là gì tại Công ty TNHH Đầu tư Sài Gòn nhưng lại đứng ra ký và giao nền cho khách.

Đặc biệt, như báo Tuổi trẻ Thủ đô đã phản ánh, dù đất đã chuyển nhượng cho nhà đầu tư từ năm 2011 - 2012 nhưng cuối năm 2016, chủ đầu tư dự án sân golf Hòn Rơm là Công ty TNHH Phát triển S.I đã góp vốn vào Công ty TNHH Phát triển S.I Bình Thuận bằng pháp lý quyền sử dụng đất 70.000m2 khu nghỉ dưỡng Sunny Villa trên (thuộc dự án sân golf Hòn Rơm), kèm tất cả tài sản gắn liền trên đất gồm cơ sở hạ tầng, cây trồng, vật kiến trúc…

Lúc này, khu đất 70.000m2 dự án Sunny Villa được định giá là 45 tỷ đồng. Việc làm trên một lần nữa khẳng định Công ty TNHH Đầu tư Sài Gòn bàn giao nền cho khách chỉ là “trên giấy”. Vì nếu đã bàn giao sao lại có thể mang đi góp vốn? Điều này khiến nhiều nhà đầu tư không khỏi ngạc nhiên lẫn bức xúc.

Bên cạnh đó, cần nhấn mạnh, trước khâu bàn giao nền “trên giấy” thì dự án Sunny Villa cũng chưa đảm bảo đủ các điều kiện mua bán, chuyển nhượng theo quy định pháp luật.

Cụ thể, trong danh sách 33 dự án nhà ở, du lịch nghỉ dưỡng chưa đủ điều kiện giao dịch do Sở Xây dựng tỉnh Bình Thuận công bố vào ngày 14/4/2023 vừa qua có tên dự án sân golf Hòn Rơm do Công ty TNHH Phát triển S.I làm chủ đầu tư (dự án Sunny Villa nằm trong dự án này).

Trước đó, văn bản số 6124/SKHĐT-HTĐT ngày 8/12/2021 của Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Bình Thuận cũng thông tin, hiện nay dự án đang thi công, chưa đủ điều kiện kinh doanh.

Theo ý kiến của 9 nhà đầu tư thứ cấp, từ năm 2011, công ty đã bán đất nền biệt thự tại dự án Sunny Villa theo hình thức hợp đồng góp vốn. Tuy nhiên đến nay, công ty vẫn chưa bàn giao sổ đỏ cho các hộ dân.

Từ những bức xúc trên, các nhà đầu tư cũng đã gửi đơn tố cáo chủ đầu tư dự án này tới UBND tỉnh và Công an tỉnh Bình Thuận để vào cuộc giải quyết theo đúng thẩm quyền.

Đọc thêm

Kon Tum: Kiến nghị thu hồi đất cấp trái quy định cho ông Ngô Sỹ Ngạn Đường dây nóng

Kon Tum: Kiến nghị thu hồi đất cấp trái quy định cho ông Ngô Sỹ Ngạn

TTTĐ – Sáng 28/8, tại TP Kon Tum, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Kon Tum tổ chức hội nghị giao ban báo chí tháng 8/2024. Đồng chí Lê Quang Thới, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Kon Tum chủ trì hội nghị.
Phục hồi điều tra vụ cán bộ Sở Tài chính Hải Phòng “khất nợ”! Đường dây nóng

Phục hồi điều tra vụ cán bộ Sở Tài chính Hải Phòng “khất nợ”!

TTTĐ - Ngày 26/3/2024, Báo Tuổi trẻ Thủ đô đã đăng bài “Một công chức mạo tin nhắn của lãnh đạo Sở để "khất nợ"? Mới đây Cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT) Công an TP Hải Phòng đã có Thông báo phục hồi điều tra đối với vụ việc này.
Công ty Asiana House tiếp tục khất nợ người mua nhà Đường dây nóng

Công ty Asiana House tiếp tục khất nợ người mua nhà

TTTĐ - Công ty TNHH Kinh doanh và phát triển nhà Asiana House (Công ty Asiana House) có văn bản khất nợ đến tháng 5/2024 sẽ trả hết toàn bộ số tiền đặt cọc mua nhà của khách hàng nhưng đòi mãi đến nay bà Trương Mỹ Hồng vẫn chưa nhận được tiền.
Hồ sơ chuyển nhượng đất được hợp thức hóa như thế nào? Đường dây nóng

Hồ sơ chuyển nhượng đất được hợp thức hóa như thế nào?

TTTĐ - Vụ cựu quân nhân Lê Duy Chương bị ông Lưu Hồng Nam và bà Nguyễn Thị Hà làm giả hồ sơ, chữ ký để hợp thức hóa hồ sơ chuyển nhượng quyền sử dụng đất... có dấu hiệu sai phạm của cơ quan chức năng?
Cựu quân nhân gần 2 thập kỷ đi đòi lại đất của chính mình Bạn đọc

Cựu quân nhân gần 2 thập kỷ đi đòi lại đất của chính mình

TTTĐ - Đất của gia đình ông Chương (thôn Đăk Rơ Wang, xã Đăk Pxi, huyện Đăk Hà, tỉnh Kon Tum) đã được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) nhưng bị người khác làm giả sổ hộ khẩu, giả chữ ký, lập hợp đồng chuyển nhượng để làm thủ tục xin cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất mang tên người khác.
Quan điểm của nhà trường là sai phạm đến đâu xử lý đến đó Bạn đọc

Quan điểm của nhà trường là sai phạm đến đâu xử lý đến đó

TTTĐ – Đại diện Ban giám hiệu trường Đại học Sư Phạm Kỹ thuật - Đại học Đà Nẵng khẳng định, quan điểm của nhà trường là không bao che, sai phạm đến đâu xử lý đến đó.
Đà Nẵng: Giảng viên đại học bị tố phát hành, sử dụng sách giả Bạn đọc

Đà Nẵng: Giảng viên đại học bị tố phát hành, sử dụng sách giả

TTTĐ - Một giảng viên trường Đại học Sư Phạm Kỹ thuật (Đại học Đà Nẵng) bị tố có dấu hiệu vi phạm quy định trong hoạt động xuất bản, in và phát hành, gian dối trong công tác đào tạo, làm hồ sơ thi giảng viên chính và thi đua khen thưởng.
Hải Dương: Hàng trăm bến bãi có vi phạm, xử lý như thế nào? Đường dây nóng

Hải Dương: Hàng trăm bến bãi có vi phạm, xử lý như thế nào?

TTTĐ - Theo báo cáo của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Hải Dương, trên địa bàn tỉnh hiện có 448 bến bãi; trong đó có 324 bến bãi trong quy hoạch, 124 bến bãi không phù hợp với quy hoạch.
Quảng Ninh: Thực hư việc cán bộ phường yêu cầu xoá hình cờ tổ quốc Đường dây nóng

Quảng Ninh: Thực hư việc cán bộ phường yêu cầu xoá hình cờ tổ quốc

TTTĐ - UBND TP Hạ Long (Quảng Ninh) cho biết, sẽ phối hợp làm rõ, xử lý nghiêm các đối tượng thông tin sai lệch về việc một hộ dân trên địa bàn sơn cờ Tổ quốc trên tường nhà.
Không có việc bảo kê cho "cò" tại Văn phòng đăng ký đất đai Hoài Đức Đường dây nóng

Không có việc bảo kê cho "cò" tại Văn phòng đăng ký đất đai Hoài Đức

TTTĐ - Lãnh đạo Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai huyện Hoài Đức (Hà Nội) khẳng định không có việc bảo kê, ưu tiên cho "cò" khi nộp hồ sơ, làm thủ tục.
Xem thêm