Công ty không trả sổ BHXH, người lao động có được cấp sổ mới?
Tại khoản 2, Điều 18, Luật BHXH số 58/2014/QH13 quy định quyền của người lao động "Được cấp và quản lý sổ BHXH"
Bài liên quan
Quy trình chuyển cơ quan BHXH quản lý khi thay đổi địa điểm kinh doanh
BHXH tự nguyện và BHXH bắt buộc khác nhau như thế nào?
Đóng BHXH trên 30 năm, hưởng lương hưu thế nào?
Thủ tục hoàn trả tiền đóng đối với trường hợp tham gia BHXH tự nguyện
Chị Hoàng Thu Thủy (quận Đống Đa, thành phố Hà Nội) hỏi: Tôi tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH) bắt buộc được 6 tháng thì tôi nghỉ việc tự do. Đến nay, công ty vẫn chưa trả sổ BHXH cho tôi. Trong trường hợp này, tôi muốn đề nghị cơ quan BHXH cấp lại sổ BHXH mới có được không?
Vấn đề chị hỏi, Bảo hiểm xã hội Việt Nam cho hay: Tại khoản 2, Điều 18, Luật BHXH số 58/2014/QH13 quy định quyền của người lao động "Được cấp và quản lý sổ BHXH".
Tại khoản 5, Điều 21, Luật BHXH số 58/2014/QH13 quy định: Trách nhiệm của người sử dụng lao động là phối hợp với cơ quan BHXH trả sổ BHXH cho người lao động, xác nhận thời gian đóng BHXH khi người lao động chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc hoặc thôi việc theo quy định của pháp luật.
Vì vậy, đề nghị chị liên hệ với đơn vị cũ để yêu cầu đơn vị làm thủ tục xác nhận quá trình đóng BHXH và trả sổ BHXH cho chị.
Trong trường hợp công ty cố tình không trả sổ BHXH, chị có thể làm đơn khiếu nại lên Ban Giám đốc công ty hoặc thông qua tổ chức Công đoàn tại công ty để khiếu nại về việc không trả sổ BHXH cho chị.
Nếu các đơn vị trên không giải quyết được, chị có thể gửi đơn đến Thanh tra lao động thuộc Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội để cơ quan này giải quyết, buộc công ty trả lại sổ BHXH cho chị.