Cộng đồng chung tay hỗ trợ tiểu thương, doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi đại dịch
Big C và GO! - thành viên của Central Retail tại Việt Nam đã thực hiện chương trình hỗ trợ chi phí thuê mặt bằng cho các doanh nghiệp bán lẻ (Ảnh minh họa)
Bài liên quan
Các doanh nghiệp ở Hà Nội dự trữ đến 300% hàng hóa cung ứng cho người dân trong đợt dịch
Doanh nghiệp của “bầu Hiển” ủng hộ 10 tỉ đồng phòng chống dịch Covid-19
Muôn màu phong trào “diệt giặc Covid-19”
MTTQ Việt Nam TP Hà Nội tiếp nhận ủng hộ công tác phòng, chống dịch Covid-19
Ảnh hưởng của dịch bệnh khiến tình hình buôn bán kinh doanh của nhiều doanh nghiệp sụt giảm nghiêm trọng, đặc biệt là các loại hình kinh doanh ăn uống, dịch vụ.
Rất may mắn trong tình hình khó khăn này, nhiều chủ cửa hàng đã nhận được sự hỗ trợ từ phía người cho thuê mặt bằng. Người ít thì được giảm 30%, nhiều chủ kinh doanh còn được hỗ trợ 100% tiền thuê mặt bằng lên đến cả trăm triệu đồng.
Anh Minh, chủ một chuỗi hệ thống nhà hàng ăn uống tại Hà Nội cho biết, anh nhận được tin nhắn từ chủ nhà sẽ miễn phí 3 tháng tiền thuê nhà khiến anh vô cùng cảm kích, giống như cổ tích có thật.
Trong bài đăng trên trang Facebook cá nhân, anh Minh trích đăng lời nhắn của người cho thuê mặt bằng tốt bụng : “Minh à, cô gọi cháu không được. Đang tình hình dịch khó khăn thế này thì các cháu cứ bán hàng đi, cô không lấy tiền mấy tháng nữa. Khi nào ổn định thì cô lấy…”.
Anh cho biết thêm, do tình hình buôn bán khó khăn nên chủ nhà không lấy tiền nhà 3 tháng và giảm tiền thuê từ 65 triệu đồng xuống 50 triệu/tháng đến hết năm nay. Sau đoạn tin nhắn được anh chia sẻ, rất nhiều người đã like, chia sẻ và bày tỏ sự cảm động, ngưỡng mộ bà chủ nhà tốt bụng.
Cửa hàng trà sữa Coco Milk của chị Nguyễn Thị Nhanh được chủ nhà giảm 30% tiền thuê mặt bằng |
Chị Nguyễn Thị Nhanh, chủ cửa hàng trà sữa Coco Milk ở Định Công, Hoàng Mai, Hà Nội cũng được chủ nhà giảm 30% tiền thuê mặt bằng. “Ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên hoạt động kinh doanh của cửa hàng thời gian qua cũng rất khó khăn. Chủ nhà thấy rõ tình trạng nên đồng cảm giảm cho tôi 30% tiền thuê mặt bằng, hỗ trợ cửa hàng vượt quan thời gian khó khăn trong mùa dịch. Đúng là giữa những lúc khó khăn thì tình người vẫn ở đây”.
Hưởng ứng lời kêu gọi toàn dân ủng hộ chống dịch Covid-19 với tinh thần "ai có tiền góp tiền, ai có hiện vật góp hiện vật, ai có ý tưởng góp ý tưởng" như lời Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, Big C và GO! - thành viên của Central Retail tại Việt Nam đã thực hiện chương trình hỗ trợ chi phí thuê mặt bằng cùng các doanh nghiệp bán lẻ là các đối tác thuê mặt bằng tại các trung tâm thương mại của mình trên toàn quốc. Cụ thể, mức giảm sẽ dao động trong khoảng 10 - 15%. Thời gian hỗ trợ bao gồm 2 tháng kinh doanh trong tháng 2 và 3, năm 2020.
Công ty CP Vincom Retail cũng công bố dành 300 tỷ đồng hỗ trợ cho các đối tác thuê mặt bằng trung tâm thương mại trên toàn hệ thống. Chương trình hỗ trợ được áp dụng cho đối tác ở tất cả các ngành hàng đang kinh doanh tại 79 trung tâm thương mại trên toàn quốc, có hợp đồng thuê giá cố định đang bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.
Theo các chuyên gia kinh tế, ngay cả khi dịch bệnh được khống chế trong thời gian tới, giá cho thuê cũng khó mà tăng trở lại như trước dịch vì kinh tế bị ảnh hưởng nặng và người dân cần thời gian hồi phục. Nếu bị trả lại mặt bằng thì việc kiếm khách hàng mới trong 2-3 tháng tới là khó. Giá thuê mới chắc cũng thấp hơn giá đang cho thuê hiện nay. Vì vậy, giảm giá thuê từ 10 - 50% với khách hàng hiện tại là hành động đem lại lợi ích cho cả hai phía.
Ông Nguyễn Duy Thiện, Giám đốc dự án của The Coffee House cho biết: "Thời gian qua doanh nghiệp đã thương thảo với các chủ mặt bằng và nhiều chủ nhà đã "gật đầu" giảm giá. Theo ông Thiện, mức giảm phổ biến cho doanh nghiệp hiện nay từ 10 - 40%, song cũng có nơi giảm đến 50% tiền thuê mặt bằng. Với những nơi giảm 50%, chủ nhà thường chỉ giảm 1 - 2 tháng và hứa sẽ thương thảo tiếp theo tùy tình hình dịch bệnh. Đó cũng là sự hỗ trợ lớn cho doanh nghiệp rồi".
Theo ông Thiện, các doanh nghiệp đều kỳ vọng vào sự sẻ chia này, nếu càng nhiều chủ nhà giảm giá và mức giảm tăng lên thì sẽ có tác động rất lớn đến sức khỏe doanh nghiệp, giúp giảm bớt tỷ lệ những doanh nghiệp đóng cửa.
Ông Nguyễn Hoài Phương, Tổng Giám đốc Gong Cha Việt Nam cũng cho biết, doanh nghiệp này vẫn đang được nhiều chủ nhà, đối tác cho thuê lắng nghe, chia sẻ và có những biện pháp hỗ trợ.
Theo ông Phương, những hỗ trợ về mặt bằng dù tùy mức độ ít hay nhiều cũng đã chia sẻ với doanh nghiệp. Nó không chỉ có giá trị giúp ích về mặt kinh tế mà còn thể hiện nhiều điều tốt đẹp khác tại thời điểm này. Đây là sự tương trợ nhau để cùng tồn tại bền vững và vươn lên trong gian khó.
“Tương thân tương ái", "thương người như thể thương thân", "lá lành đùm lá rách" là truyền thống tốt đẹp bao đời nay luôn là giá trị nền tảng của dân tộc Việt Nam và đem lại sức mạnh để chúng ta vượt mọi khó khăn thử thách, đi đến thắng lợi cuối cùng. Đó là khẳng định của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trong lời kêu gọi toàn quốc chung tay chống dịch. Những hành động đẹp nên được lan tỏa rộng rãi và mạnh mẽ hơn nữa.