Tag

Công an quận Bắc Từ Liêm: Mưu trí giải cứu người phụ nữ định đốt nhà, tự thiêu

Pháp luật 31/05/2019 23:28
aa
TTTĐ - Do mắc bệnh hiểm nghèo, lại mâu thuẫn với chồng cũ trong việc giải quyết nuôi con chung và chia tài sản sau ly hôn nên người phụ nữ đã quẫn trí, tưới xăng khắp nhà để tự vẫn. Rất may Trưởng Công an quận Bắc Từ Liêm có mặt kịp thời, mưu trí thương thuyết, dũng cảm khống chế, không để đối tượng bật lửa tự thiêu, hóa giải tình huống nguy hiểm.

Công an quận Bắc Từ Liêm: Mưu trí giải cứu người phụ nữ định đốt nhà, tự thiêu

Bài liên quan

Bắt đối tượng xăm trổ điều khiển xe máy đâm CSGT trọng thương

Truy tố hiệu trưởng dâm ô hàng loạt nam sinh ở Phú Thọ

Sơn La: Khởi tố, bắt giam nhân viên y tế hiếp dâm bệnh nhi 13 tuổi

Bắt giữ 2 đối tượng vận chuyển tiền tệ trái phép qua biên giới

Công an Thanh Hóa “đánh sập” đường dây đánh bạc 4.000 tỉ

Truy tố Hưng kính cùng đồng phạm tội Cưỡng đoạt tài sản tại chợ Long Biên

Hồi hộp như phim hành động

Những ngày qua người dân phường Xuân Đỉnh, (quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội) xôn xao kể cho nhau chuyện một lãnh đạo Công an quận Bắc Từ Liêm mưu trí, dũng cảm, giải cứu người phụ nữ đang quẫn trí, cầm bật lửa trong tay định tự thiêu và đốt ngôi nhà 5 tầng đã tưới đầy xăng… Sau khi thấy vị chỉ huy Công an quận khống chế được người phụ nữ, đưa xuống dưới đất, mọi người mới thở phào, thán phục công an “vì nước quên thân, vì dân phục vụ”.

Theo câu chuyện người dân kể lại, sự việc xảy ra vào sáng 22/5/2019. Người dân ở ngõ 337 đường Phạm Văn Đồng (phường Xuân Đỉnh, quận Bắc Từ Liêm) phát hiện mùi xăng bốc ra nồng nặc từ ngôi nhà 5 tầng. Nhìn vào bên trong, họ thấy một phụ nữ đang tưới xăng ra nhà và tưới xăng lên chính cơ thể mình. Không chỉ vậy, người này còn cầm trong tay chiếc bật lửa sẵn sàng "khai hỏa" tự thiêu vì bức xúc với chồng cũ không trả tiền và cho thăm con chung.

Thượng tá Lê Đức Hùng mưu trí khống chế, giải cứu người phụ nữ, không để vụ hỏa hoạn, tự thiêu xảy ra (ảnh chụp lại từ clip)
Thượng tá Lê Đức Hùng mưu trí khống chế, giải cứu người phụ nữ, không để vụ hỏa hoạn, tự thiêu xảy ra (ảnh chụp lại từ clip)

Ngay sau đó, người dân đã báo cho lực lượng chức năng địa phương và Công an quận Bắc Từ Liêm. Nhận được tin báo, chỉ huy Công an quận cùng cán bộ, chiến sỹ và lực lượng Cảnh sát PCCC nhanh chóng tới hiện trường giải quyết vụ việc. Lúc này căn nhà 5 tầng đã bị khóa trái, các lực lượng chức năng đang tìm cách tiếp cận, chuẩn bị ứng phó với tình huống hỏa hoạn lớn.

Anh Nam, sống gần đó được chứng kiến sự việc, kể lại: “Lúc đó tôi thấy vị chỉ huy Công an quận Bắc Từ Liêm đến quan sát hiện trường, hội ý nhanh với các cộng sự. Sau đó vị này không quản nguy hiểm, một mình tiếp cận đối tượng từ ban công tầng 3 của nhà hàng xóm. Chúng tôi thấy anh ý kiên trì vận động, thuyết phục, kéo dài thời gian, mặt khác tìm cơ hội để vô hiệu hóa đối tượng”.

Ở dưới và các ngôi nhà xung quanh, nhiều các cán bộ, chiến sỹ và nhân dân hồi hộp dõi theo từng hành động của đối tượng nữ và vị cán bộ công an quận. Chỉ cần một chút sơ sảy, tia lửa nhỏ cũng có thể biến đối tượng và căn nhà 5 tầng cùng vị chỉ huy chìm trong biển lửa. Thiệt hại về người và tài sản sẽ rất nghiêm trọng.

“Sau một hồi thuyết phục, đối tượng mất tập trung, vị chỉ huy liền vươn người tóm lấy tay, ghì chặt đối tượng và yêu cầu các lực lượng hỗ trợ nhanh chóng ập đến phối hợp tước chiếc bật lửa và can xăng. Cùng với đó, mũi thứ hai cũng nhanh chóng phá cửa, phối hợp đưa đối tượng xuống dưới, áp giải về cơ quan để điều tra, xử lý”, anh Nam nhớ lại.

“Dõi theo sự việc tưởng chỉ có trong các bộ phim hành động, chúng tôi mới thấy được sự hiểm nguy các anh luôn phải đối mặt. Nếu hôm đó không có sự mưu trí, dũng cảm của các anh công an thì tính mạng của người phụ nữ, nhà cửa của người dân sẽ bị lửa thiêu rụi”, bà Loan sinh sống tại phường Xuân Đỉnh, thán phục nói.

Lời kể của người trong cuộc

Là một trong những người trực tiếp tham gia giải quyết vụ việc trên, thượng tá Đỗ Anh Quyến, Phó Trưởng Công an quận Bắc Từ Liêm nhớ lại: “Lúc đó khoảng 9h sáng 22/5, khi cán bộ, chiến sĩ công an quận Bắc Từ Liêm đang tham gia cưỡng chế, giải phóng mặt bằng đường vành đai 3 thì nhận được tin báo. Công an phường Xuân Đỉnh cho biết chị Nguyễn Thị Th (39 tuổi, ở tổ dân phố Xuân Lộc 1, phường Xuân Đỉnh, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội) mang xăng đến nhà anh Đặng Hồng H (51 tuổi, ở ngõ 337 đường Phạm Văn Đồng, tổ dân phố Xuân Lộc 1, Xuân Đỉnh, chồng cũ của chị Th) để yêu cầu anh H trả 50 triệu đồng và cho chị gặp con chung.

Thượng tá Đỗ Anh Quyến kể lại quá trình giải cứu người phụ nữ định đốt nhà, tự thiêu
Thượng tá Đỗ Anh Quyến kể lại quá trình giải cứu người phụ nữ định đốt nhà, tự thiêu

Sau khi nắm bắt tình hình, Công an quận Bắc Từ Liêm đã huy động các lực lượng nghiệp vụ Cảnh sát Hình sự, Cảnh sát 113, Cảnh sát PCCC và Công an phường Xuân Đỉnh đến hiện trường”.

Cũng theo thượng tá Quyến, chị Th trình bày hai vợ chồng ly hôn từ tháng 3/2019. Hai bên tự thoả thuận về tài sản, chị Th nhận 200 triệu đồng từ anh H. Anh H nhận nhà chung tại ngõ 337 đường Phạm Văn Đồng. Do anh H mới đưa cho chị Th 150 triệu đồng và không cho gặp con nên người phụ nữ này bức xúc mang xăng đến dọa đốt nhà để đòi tiền và đòi gặp con.

“Khi chúng tôi đến nơi, Th khoá xích cửa, trèo lên ban công tầng 3, đổ xăng, cầm bật lửa dọa đốt nhà và đòi tiền. Cửa ở phía dưới cũng bị người phụ nữ khóa trái, không cho ai tiếp cận. Tâm lý Th rất căng thẳng, dứt khoát yêu cầu chồng cũ phải trả tiền cũng như đưa con về cho gặp. Không chỉ có vậy, Th luôn đe dọa nếu công an xông lên và tiếp cận thì chị sẽ đốt nhà hoặc nhảy từ tầng 3 xuống đất.

Quần chúng nhân dân cho biết, trước đó 1 - 2 tuần, chị Th đã từng nhảy từ tầng 3 xuống đất để tự tử. Hôm nay, Th mua xăng đến để đốt nhà chồng cũ và đòi tự thiêu. Người dân cũng cho hay, chị Th đã đổ hai can xăng 5 lít ra nhà và trên ban công vẫn còn một can xăng khoảng 3 lít nữa…

Ít phút sau anh Lê Đức Hùng, Trưởng Công an quận Bắc Từ Liêm đến. Sau khi nghe tôi báo cáo, anh Hùng đã bàn phương án để ngăn chặn Th đốt nhà, tự thiêu. Cụ thể, anh Hùng sẽ lên tầng 3 nhà bên cạnh để thuyết phục còn tôi chỉ huy đội ở dưới, phá cửa vào bên trong, lên tầng 3 cứu người”, thượng tá Quyến kể lại.

Ngoài ra, ông Đỗ Anh Quyến cho biết thêm, sự việc tưởng đơn giản nhưng một tổ công tác theo anh Hùng lên tầng 3 nhà hàng xóm thì lại gặp trục trặc ở cửa do lâu ngày không mở. Lúc đó, anh Hùng đã phải dùng tô-vít mở khóa nhưng cửa chỉ hé được khoảng 30cm, vừa một người lách ra ngoài. Anh Hùng ra ngoài ban công tầng 3 nhà hàng xóm để thuyết phục đối tượng.

Chúng tôi phá được xích khóa cửa tầng 1 thì gặp cánh cửa thứ 2, muốn vào được bên trong thì chỉ còn cách đập vỡ cửa đó mới vào được. Tuy nhiên, nếu làm vậy sẽ gây ra tiếng ồn lớn khiến Th càng bị kích động và hậu quả sẻ khôn lường.

Lúc này, ở trên tầng 3, anh Hùng vẫn đang thuyết phục Th. Lợi dụng đối tượng không để ý, anh Hùng đã chộp tay và khống chế rồi gọi tổ công tác đang ém ở tầng 3 nhà hàng xóm ra hỗ trợ.

Thời điểm đó, tình hình vô cùng căng thẳng. Nếu chị ta nghĩ quẩn, không làm chủ được bản thân, bật lửa đốt, thì sự việc sẽ rất phức tạp. Rất may, anh Hùng đã can thiệp kịp thời, hóa giải “nút thắt” nguy hiểm đó. Sau đó, chúng tôi đã đưa Th xuống, đảm bảo an toàn về người và tài sản”.

Thượng tá Quyến cho biết thêm, sau khi đưa Th về trụ sở công an động viên khuyên nhủ, Công an quận Bắc Từ Liêm cũng đã đề nghị không khởi tố người phụ nữ, do chị này chưa gây ra hậu quả và bản thân chị thực hiện hành vi khi tinh thần không ổn định.

Đọc thêm

Điều tra vụ án mạng xảy ra tại phường Giáp Bát Tin tức ANTT

Điều tra vụ án mạng xảy ra tại phường Giáp Bát

TTTĐ - Ngày 17/9, Cơ quan CSĐT Công an TP Hà Nội đang điều tra, làm rõ nguyên nhân vụ án mạng xảy ra tại một cửa hàng sửa xe máy trên đường Trương Định (phường Giáp Bát, quận Hoàng Mai) khiến một người tử vong.
Kon Tum: Khởi tố Phó Giám đốc Trung tâm đăng kiểm nhận hối lộ Pháp luật

Kon Tum: Khởi tố Phó Giám đốc Trung tâm đăng kiểm nhận hối lộ

TTTĐ - Ông Nguyễn Xuân Đảm, Phó Giám đốc Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới 82.01.S tỉnh Kon Tum bị khởi tố về hành vi "nhận hối lộ".
Sửa bill từ thiện “làm màu” có thể bị truy tố hình sự Tin tức ANTT

Sửa bill từ thiện “làm màu” có thể bị truy tố hình sự

TTTĐ - Sau khi hơn 12.000 trang sao kê ủng hộ đồng bào thiệt hại do bão số 3 được công bố, cư dân mạng phát hiện một số người nổi tiếng khoe ủng hộ từ thiện hàng chục, trăm triệu đồng nhưng thực tế là... chiêu trò chỉnh sửa ảnh, làm màu. Hành vi này có thể bị truy tố hình sự về tội đưa tin sai sự thật…
Đà Nẵng: Khởi tố giám đốc người nước ngoài tham ô tài sản Pháp luật

Đà Nẵng: Khởi tố giám đốc người nước ngoài tham ô tài sản

TTTĐ - Được giao chức vụ Giám đốc nhưng Kim Tae Sung đã có hành vi tham ô hơn 1,1 tỷ đồng của công ty tại TP Đà Nẵng.
Quảng Nam: Từ mâu thuẫn trên mạng xã hội đến hẹn nhau hỗn chiến Tin tức ANTT

Quảng Nam: Từ mâu thuẫn trên mạng xã hội đến hẹn nhau hỗn chiến

TTTĐ - Công an huyện Hiệp Đức (Quảng Nam) vừa tiến hành khởi tố, bắt tạm giam đối với 8 bị can về tội gây rối trật tự công cộng xảy ra tại thôn Ngọc Chánh, xã Bình Lâm.
Quảng Nam yêu cầu thi hành dứt điểm các bản án hành chính Pháp luật

Quảng Nam yêu cầu thi hành dứt điểm các bản án hành chính

TTTĐ – UBND tỉnh Quảng Nam vừa yêu cầu các địa phương trong tỉnh chấp hành nghiêm các bản án, quyết định của Toà về vụ án hành chính.
Nhanh chóng làm rõ 3 đối tượng chặn đường “xin đểu” học sinh Tin tức ANTT

Nhanh chóng làm rõ 3 đối tượng chặn đường “xin đểu” học sinh

TTTĐ - Công an quận Hoàng Mai (Hà Nội) vừa cho biết, đơn vị này đã xác minh làm rõ 3 đối tượng chặn đường "xin đểu" học sinh vào trưa 13/9 tại đường Vành đai 2,5 phường Hoàng Văn Thụ, quận Hoàng Mai, Hà Nội.
Kon Tum: Khẩn trương xác minh tình trạng trộm sâm Ngọc Linh Tin tức ANTT

Kon Tum: Khẩn trương xác minh tình trạng trộm sâm Ngọc Linh

TTTĐ - UBND tỉnh Kon Tum yêu cầu các Sở, ban ngành, địa phương khẩn trương xác minh, rà soát tình trạng mất trộm sâm Ngọc Linh trên địa bàn huyện Tu Mơ Rông.
Quảng Xương (Thanh Hoá): Một đối tượng đào trộm hài cốt, đòi 5 tỉ đồng tiền chuộc Tin tức ANTT

Quảng Xương (Thanh Hoá): Một đối tượng đào trộm hài cốt, đòi 5 tỉ đồng tiền chuộc

TTTĐ - Sáng 10/9, chị H.T.L (sinh năm 1989, trú tại xã Quảng Lộc, huyện Quảng Xương, Thanh Hoá) nhận được tin nhắn zalo của một tài khoản lạ yêu cầu chị chuẩn bị 5 tỷ đồng để chuộc hài cốt của bố chồng.
Kon Tum: Trộm cắp sâm hoành hành Pháp luật

Kon Tum: Trộm cắp sâm hoành hành

TTTĐ - Vấn nạn trộm cắp sâm đang để lại hậu quả nặng nề với sự bức xúc, lo lắng của người dân trên địa bàn huyện Tu Mơ Rông (tỉnh Kon Tum).
Xem thêm