Tag

Con gái là để yêu thương...

Tuổi trẻ học và làm theo Bác 26/12/2020 17:04
aa
TTTĐ - Ngày 26/12, Viện Nghiên cứu Quản lý Phát triển bền vững (MSD) phối hợp với Tổ chức Plan International Việt Nam, Học viện Phụ nữ Việt Nam và Đại học Giao thông Vận tải Hà Nội tổ chức lễ tổng kết chiến dịch “Thành phố an toàn, thân thiện với em gái” và trao giải cuộc thi “Phòng chống quấy rối - Chuẩn thanh niên thời đại mới” tại Học viện Phụ nữ Việt Nam.
Cùng hành động và lên án các hành vi bạo lực giới nơi công cộng An toàn cho trẻ em gái - phòng tránh quấy rối, xâm hại trẻ em Biểu dương trẻ em gái chăm ngoan học giỏi trong các gia đình tiêu biểu Điểm truyền thông hưởng ứng Ngày Quốc tế trẻ em gái Bảo vệ quyền và sức khỏe của phụ nữ, trẻ em gái trong bối cảnh hiện tại
undefined
Các đại biểu, sinh viên và Ban Tổ chức cùng chụp hình tổng kết chiến dịch

“Thành phố an toàn, thân thiện với em gái” là chiến dịch do MSD cùng với Tổ chức Plan International Việt Nam, Học viện Phụ nữ Việt Nam và Đại học Giao thông Vận tải Hà Nội phối hợp thực hiện từ ngày 26/11 - 26/12 nhằm hưởng ứng “Tháng hành động vì bình đẳng giới và phòng, chống bạo lực trên cơ sở giới” do Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội chủ trì.

Chiến dịch được khởi động sáng 26/11 tại Đại học Giao thông Vận tải với tọa đàm “Thành phố an toàn, thân thiện với em gái” bằng các hoạt động như: Tọa đàm, cuộc thi làm phim ngắn, truyền thông xã hội nhằm nâng cao nhận thức và thúc đẩy các bạn trẻ và cộng đồng mạnh dạn lên tiếng trước các hành vi quấy rối, xâm hại tình dục em gái trên xe bus và tại các địa điểm công cộng.

undefined
TS Trần Thu Hiền - Phó Trưởng khoa Giới và Phát triển, Học viện Phụ nữ Việt Nam phát biểu tại buổi lễ

Lễ tổng kết và trao giải có sự tham dự của đại diện Vụ Bình đẳng giới thuộc Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, đại diện các trường đại học, tổ chức xã hội, cơ quan thông tấn báo chí và hơn 200 sinh viên các trường đại học.

Đặc biệt, các cá nhân và tập thể đã gửi nhiều sản phẩm chất lượng tham gia cuộc thi “Phòng chống quấy rối - Chuẩn thanh niên thời đại mới”. Chương trình cũng đồng thời được phát sóng trực tiếp trên các trang fanpage MSD Vietnam và Xe Bus Confession.

undefined
Bà Nguyễn Phương Linh - Viện trưởng MSD phát biểu khai mạc

Phát biểu khai mạc chương trình và tổng kết chiến dịch, bà Nguyễn Phương Linh - Viện trưởng MSD chia sẻ: “Trong hơn một tháng của chiến dịch, chúng tôi rất vui vì nhận được sự phối hợp, đồng hành của các trường đại học, tổ chức xã hội và đặc biệt là các bạn sinh viên.

Mong rằng, chiến dịch này sẽ là khởi đầu cho những biến chuyển và thay đổi tích cực. Chúng ta hãy cùng hướng đến một môi trường an toàn, thân thiện cho không chỉ trẻ em gái hay phụ nữ mà tất cả mọi người.

Muốn làm được điều đó, mỗi bạn sinh viên, thanh, thiếu niên hãy là những người hành xử văn minh, lịch sự và sẵn sàng lên tiếng, can thiệp khi chứng kiến em gái bị quấy rối. Ngày hôm nay, tuy chúng ta tạm tổng kết chiến dịch nhưng đây chưa phải là sự kết thúc.

Chúng ta cùng tiếp tục lan tỏa rộng rãi các thông điệp tích cực của chiến dịch như #cùng_lên_tiếng, #phòng_ngừa_quấy_rối, #quấy_rối_xâm_hại_chuyện_không_của_riêng_ai”.

undefined
Bà Trần Thị Bích Loan - Phó Vụ trưởng Vụ Bình đẳng giới, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội

Tại lễ tổng kết, bà Trần Thị Bích Loan - Phó Vụ trưởng Vụ Bình đẳng giới (Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội) phát biểu ghi nhận: “Chúng tôi đánh giá cao những hoạt động và giá trị tác động mà chiến dịch “Thành phố an toàn, thân thiện với em gái” mang lại. Đã đến lúc chúng ta cần lên tiếng để chấm dứt những hành vi quấy rối, xâm hại đối với trẻ em gái và phụ nữ dù ở bất cứ nơi đâu.

Tôi tin tưởng với sự nhiệt huyết, tận tâm của các bạn, việc xây dựng một thành phố an toàn, thân thiện sẽ không còn xa. Mong rằng những chiến dịch, chương trình ý nghĩa này sẽ tiếp tục được triển khai và nhân rộng trên cả nước. Vụ Bình đẳng giới sẽ luôn đồng hành và hỗ trợ các đơn vị để cùng nhau tạo nên những thay đổi tích cực”.

Giải nhất cuộc thi thuộc về nhóm sinh viên trường ĐH Sư phạm kỹ thuật Vĩnh Long
Giải Nhất cuộc thi thuộc về nhóm sinh viên trường Đại học Sư phạm kỹ thuật Vĩnh Long

Cũng trong lễ tổng kết, Ban Tổ chức đã công bố và trao giải cuộc thi “Phòng chống quấy rối - Chuẩn thanh niên thời đại mới”. Đây là cuộc thi làm phim ngắn dành cho các cá nhân, nhóm đang sinh sống, học tập và làm việc trên cả nước về hành vi quấy rối, xâm hại tình dục em gái, phụ nữ trên xe bus hoặc tại các địa điểm công cộng. Đồng thời, cuộc thi nhằm kêu gọi các bạn thanh, thiếu niên lên tiếng và cùng hành động lên án các hành vi bạo lực giới nơi công cộng và trên xe bus.

Trong gần một tháng phát động, Ban Tổ chức đã nhận được nhiều sản phẩm từ khắp cả nước gửi đến dự thi. Trong đó, 14 clip đáp ứng đầy đủ các tiêu chí của cuộc thi và được đăng tải công khai. Các sản phẩm đều được đầu tư về nội dung và trau chuốt về kỹ thuật.

Bạn Nguyễn Yến Ngân, sinh viên trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Vĩnh Long, đại diện nhóm đoạt giải Nhất của cuộc thi chia sẻ: “Em rất vui và bất ngờ khi giành giải Nhất, vì rất nhiều bài dự thi khác cũng vô cùng xuất sắc. Em xin cảm ơn Ban Tổ chức chiến dịch đã tạo ra một sân chơi ý nghĩa để chúng em được đóng góp một phần nhỏ bé lan tỏa những thông điệp tích cực tới cộng đồng.

Thông qua clip dự thi, chúng em mong rằng mỗi người khi bị quấy rối, xâm hại hay chứng kiến các hành vi này hãy dũng cảm lên tiếng. Bởi ám ảnh chỉ chấm dứt khi chúng ta đối đầu. Chúng ta sẽ luôn có người lắng nghe và giúp đỡ khi gặp khó khăn hoặc rắc rối”.

Bà Lê Quỳnh Lan - Tổ chức Plan International phát biểu bế mạc
Bà Lê Quỳnh Lan - Tổ chức Plan International phát biểu bế mạc

Phát biểu bế mạc chương trình, bà Lê Quỳnh Lan, quản lý thực hiện chương trình, Tổ chức Plan International Việt Nam khẳng định: “Chúng tôi rất xúc động và vui mừng khi chiến dịch “Thành phố an toàn, thân thiện với em gái” nhận được sự tham gia tích cực của các bạn sinh viên. Chúng tôi tin rằng, các bạn chính là thủ lĩnh của sự thay đổi.

Nếu như trước đây chúng ta quan niệm “làm hoa cho người ta hái, làm gái cho người ta trêu” thì từ chiến dịch này về sau, các bạn hãy cùng lan tỏa thông điệp để thay đổi: "Hoa không phải để hái, con gái không phải để trêu".

Đọc thêm

1.000 người được khám, tầm soát bệnh lý tim mạch và thận Tuổi trẻ học và làm theo Bác

1.000 người được khám, tầm soát bệnh lý tim mạch và thận

TTTĐ - Trung ương Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam, Hội Tiết niệu - Thận học Việt Nam, Bệnh viện Thống Nhất và Công ty TNHH AstraZeneca Việt Nam vừa tổ chức chương trình "CAREME – Yêu lấy mình - Khám sàng lọc bệnh lý tim mạch, bệnh thận mạn, thận chuyển hóa tại cộng đồng" với sự tham gia của hơn 1.000 người dân trên địa bàn TP Hồ Chí Minh.
Bí thư Trung ương Đoàn động viên, trao hỗ trợ người dân vùng lũ Bắc Kạn Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Bí thư Trung ương Đoàn động viên, trao hỗ trợ người dân vùng lũ Bắc Kạn

TTTĐ - Sáng 16/9, đồng chí Nguyễn Phạm Duy Trang - Bí thư Trung ương Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh, Chủ tịch Hội đồng Đội Trung ương cùng đoàn công tác đã đến thăm hỏi, động viên và trao quà hỗ trợ bà con, thanh thiếu nhi vùng thiệt hại nặng nề do mưa lũ sau bão số 3 tại tỉnh Bắc Kạn.
Áo xanh tình nguyện xuống đồng gặt lúa chạy lũ giúp dân Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Áo xanh tình nguyện xuống đồng gặt lúa chạy lũ giúp dân

TTTĐ - Cánh đồng lúa tại các thôn của xã Thanh Xuân (huyện Sóc Sơn, Hà Nội) sắp thu hoạch bị chìm trong biển nước. Để người dân không bị mất trắng, thanh niên tình nguyện quyết định xuống đồng gặt lúa sớm chạy lũ giúp dân.
Trao yêu thương đến các em nhỏ bị bệnh tim Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Trao yêu thương đến các em nhỏ bị bệnh tim

TTTĐ - Cảm thông sâu sắc với những em bé ngay từ khi chào đời đã bị bệnh tim, không thể vui chơi bình thường như các bạn, em Đỗ Nhật Quang (học sinh lớp 12D11, Trường THPT Việt Đức) đã tổ chức một dự án từ thiện nhỏ nhằm chia sẻ, động viên các em mắc bệnh tim bẩm sinh đang điều trị tại Bệnh viện Tim Hà Nội.
Người bạn đồng hành, “tiếp sức” sinh viên học tập, rèn luyện Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Người bạn đồng hành, “tiếp sức” sinh viên học tập, rèn luyện

TTTĐ - Bằng những hoạt động thiết thực, Đoàn Thanh niên trường Đại học Mở Hà Nội luôn kịp thời "tiếp sức" cho sinh viên. Nhiệm kỳ 2022 – 2024, Đoàn trường có nhiều chương trình đồng hành; từ đó khuyến khích các bạn học tập, rèn luyện, nâng cao trình độ, lập thân lập nghiệp và sớm trưởng thành.
Hội Doanh Nghiệp trẻ Hải Phòng hỗ trợ Nhân dân 400 triệu đồng sau bão Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Hội Doanh Nghiệp trẻ Hải Phòng hỗ trợ Nhân dân 400 triệu đồng sau bão

TTTĐ - Ngày 14/9/2024, Hội Doanh nhân trẻ (DNT) Hải Phòng, phối hợp với Thành đoàn Hải Phòng trao tặng quà cho bà con trên địa bàn huyện Cát Hải và một số huyện ngoại thành bị ảnh hưởng nặng nề bởi cơn bão số 3.
Tuổi trẻ Hải Phòng ngày đêm đắp đê ngăn lũ Nhịp sống trẻ

Tuổi trẻ Hải Phòng ngày đêm đắp đê ngăn lũ

TTTĐ - Tuổi trẻ Hải Phòng nhiều ngày đêm liên tiếp đã tham gia đắp đê, gia cố các điểm xung yếu nhằm ngăn chặn lũ lụt sau bão số 3, bảo vệ an toàn cho người dân và tài sản.
Tỉnh đoàn Lâm Đồng trồng mới gần 55.000 cây xanh Nhịp sống trẻ

Tỉnh đoàn Lâm Đồng trồng mới gần 55.000 cây xanh

TTTĐ - Trong 3 tháng diễn ra Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè gần 55.000 cây xanh được trồng do các cấp bộ Đoàn toàn tỉnh Lâm Đồng thực hiện.
Tuổi trẻ Hải Phòng với tấm lòng tương thân tương ái Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Tuổi trẻ Hải Phòng với tấm lòng tương thân tương ái

TTTĐ - Thường trực Thành đoàn Hải Phòng - Hội LHTN Việt Nam TP Hải Phòng thăm và tặng quà các gia đình bị ảnh hưởng do cơn bão số 3 tại một số quận, huyện.
Tuổi trẻ Đà Nẵng vận động các nguồn lực giúp người dân vùng lũ Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Tuổi trẻ Đà Nẵng vận động các nguồn lực giúp người dân vùng lũ

TTTĐ - Những ngày qua, nhiều câu lạc bộ (CLB), đội, nhóm tình nguyện ở Đà Nẵng đang tích cực vận động các nguồn lực, kêu gọi quyên góp nhu yếu phẩm hỗ trợ người dân vùng lũ.
Xem thêm