Tag

Con đường vươn đến vị thế hàng đầu ngành Tiêu dùng - Bán lẻ của Masan

Doanh nghiệp 04/03/2022 08:00
aa
TTTĐ - Masan là một trong những Tập đoàn kinh tế tư nhân nhiều năm liền có hoạt động M&A đáng chú ý nhất trên thị trường kể cả về mặt giá trị lẫn số lượng thương vụ.
Thêm một cửa hàng mini-mall của Masan vừa được khai trương tại Thanh Xuân Complex? Thắt chặt chi tiêu, chị em nội trợ rủ nhau đi “săn” sale nhu yếu phẩm VinMart/VinMart+ đẩy mạnh hoạt động cộng đồng, thường xuyên tổ chức khuyến mại Masan MEATLife hợp tác với De Heus đem hiệu quả tối ưu đến khách hàng

Nhờ có chiến lược M&A hiệu quả, Masan nhanh chóng mở rộng ngành hàng, tăng trưởng doanh thu, lợi nhuận và tạo hệ sinh thái bền vững. Do đó, nhắc tới Masan hôm nay không còn chỉ là câu chuyện nước tương, nước mắm, mì gói… mà còn là câu chuyện dẫn dắt thị trường Tiêu dùng - Bán lẻ trong nước.

Khách hàng ưa chuộng mặt hàng tươi sống trong cửa hàng WinMart+
Khách hàng ưa chuộng mặt hàng tươi sống trong cửa hàng WinMart+

Nếu như nhiều cuộc M&A được thực hiện khi bên bán đang đối mặt với thua lỗ, đình trệ, nguy cơ giải thể, ngừng hoạt động thì Masan lại luôn tìm các doanh nghiệp đang hoạt động hiệu quả, giàu tiềm năng và phù hợp với hệ sinh thái để mua lại. Thương hiệu được Masan để mắt phải có thương hiệu uy tín, có vị thế dẫn đầu trong ngành hàng, có khả năng sinh lời cao sau sáp nhập.

Nói như Tổng giám đốc Tập đoàn Masan, ông Danny Le: “Khi mua cổ phần tại các công ty khác, dù ở mức chiến lược hay cổ phần chi phối, Masan đều xác định không đi mua doanh thu hay lợi nhuận, mà mua “nền tảng” phục vụ chiến lược chung của Masan. Nền tảng ở đây có thể là công nghệ tốt, giúp tạo ra sản phẩm tốt nhất với giá hợp lý phục vụ người tiêu dùng; Nền tảng cũng có thể là mạng lưới phân phối sẽ giúp Masan mở rộng hơn nữa hệ thống phân phối vốn đã rất tốt của mình, hoặc giúp Masan xây dựng và gìn giữ thương hiệu mạnh của Việt Nam”.

Lấn sân vào thị trường đồ uống bằng việc mua 50,11% cổ phần của Công ty Vinacafe Biên Hòa (VCF) vào năm 2011, đến nay, tỉ lệ sở hữu này của Masan được nâng lên 98,5%. Khi chọn mua CP chi phối tại VCF, lúc này VCF đã là thương hiệu café hòa tan số một tại Việt Nam.

Khách hàng của Reddi có thể sử dụng các gói dữ liệu thiết yếu miễn phí
Khách hàng của Reddi có thể sử dụng các gói dữ liệu thiết yếu miễn phí

Năm 2013, Masan tiếp tục tiến sâu hơn vào ngành giải khát khi mua 24,9% cổ phần của nước khoáng Vĩnh Hảo. Đến tháng 3 thì Masan mua thêm cổ phần và tăng tỷ lệ sở hữu lên 63,5%. Am hiểu thị trường đồ uống, tháng 11/2015, Masan tiếp tục mở rộng ngành nước khoáng, thông qua công ty con (Masan Beverage) mua lại 65% cổ phần Công ty Nước khoáng và Thương mại dịch vụ Quảng Ninh - công ty nổi tiếng với thương hiệu nước khoáng thiên nhiên Quang Hanh và Faith.

Năm 2019, thực hiện thương vụ đình đám, Masan mua lại hệ thống siêu thị/cửa hàng WinMart/WinMart+ từ tay Vingroup, chấp nhận ôm khoản lỗ trước mắt, lùi một bước để tạo bệ phóng vững chắc dẫn dắt bán lẻ Việt. Kết quả, hệ thống bản lẻ này hòa vốn sau 1 năm và có lãi sau 7 quý về tay Masan, dư địa tăng trưởng đột phá trong tương lai.

Cũng trong năm 2019, Masan công bố mua 60% cổ phần công ty bột giặt NET. Giao dịch này nhất quán với chiến lược 5 năm của Masan nhằm mở rộng doanh mục sản phẩm và mang đến lợi ích tốt nhất cho 100 triệu người tiêu dùng Việt Nam (thị trường 3,1 tỷ USD).

Đặt mua trà, cafe Phúc Long qua ứng dụng di động và được phục vụ tận nơi
Đặt mua trà, cafe Phúc Long qua ứng dụng di động và được phục vụ tận nơi

Năm 2021, Masan mua lại 20% Công ty cổ phần Phúc Long và nhanh chóng nâng tỷ lệ sở hữu này lên mức chi phối 51% vào tháng 1/2022. Đây là một trong những thương hiệu chuỗi bán lẻ trà và cà phê hàng đầu Việt Nam.

Tháng 9/2021, Masan công bố hoàn tất giao dịch mua lại 70% cổ phần công ty truyền thông Mobicast (sở hữu nhà mạng Reddi). Nhà mạng này sẽ là giải pháp số hóa toàn bộ các nền tảng tiêu dùng từ các công ty thành viên và liên kết thuộc họ Masan với khoảng 15 triệu người thường xuyên sử dụng các dịch vụ số.

Nhìn lại những cuộc M&A tốn giấy mực của Masan để thấy công thức tăng trưởng, mở rộng thị trường của doanh nghiệp này đã chứng minh được hiệu quả rõ nét. Sau M&A những mảnh ghép được lắp ráp hoàn thiện, tương thích hệ thống và bổ trợ cho nhau để tạo nên nền tảng Point of Life, một điểm đến đa trải nghiệm.

Khách hàng mua sắm tại cửa hàng WinMart+ nhượng quyền tại Bắc Giang
Khách hàng mua sắm tại cửa hàng WinMart+ nhượng quyền tại Bắc Giang
Mô hình cửa hàng mini-mall thu hút khách hàng
Mô hình cửa hàng mini-mall thu hút khách hàng

Nắm trong tay hệ thống bán lẻ lớn nhất cả nước, gần 2.800 siêu thị/cửa hàng WinMart/WinMart+ và sẽ được nhân rộng thành 10.000 điểm tự vận hành, 20.000 điểm nhượng quyền vào năm 2025, rõ ràng Masan xác lập vị thế “ông lớn” trong ngành về quy mô. Không chỉ cơ cấu sản phẩm trong siêu thị hợp lí, Masan còn đem đến trải nghiệm phù hợp với nhiều lứa tuổi và sở thích cá nhân tại chính hệ thống bán lẻ của mình.

Không ai nghĩ đi siêu thị có thể mua dược phẩm, trà sữa, thực hiện giao dịch ngân hàng, hòa mạng di động. Chính Masan là đơn vị làm điều đó, tạo sự khác biệt và hiệu quả, giúp tiết kiệm chi phí, thời gian mua sắm của khách hàng.

Trong năm 2022, Tập đoàn đặt mục tiêu tăng tốc nhân rộng mô hình một điểm đến, đa tiện ích với 2.000 cửa hàng theo 5 hình thức khác nhau, dựa trên phân tích đặc trưng của từng thành phố, ngoại ô, nông thôn ở các cửa hàng mới mở cũng như cửa hàng hiện có. Với tầm nhìn xa trông rộng và năng lực thực thi của Masan, kế hoạch này hoàn toàn nằm trong tầm với.

Mô hình một điểm đến - đa tiện ích: muốn thành công, cần 1 nền tảng vững chắc Mô hình một điểm đến - đa tiện ích: muốn thành công, cần 1 nền tảng vững chắc

TTTĐ - Mô hình một điểm đến - đa tiện ích đang dần trở thành xu hướng tất yếu trong bán lẻ Việt Nam ...

CHIN-SU cá cơm biển Đông: Mang hương vị hảo hạng cho món ngon ngày Tết CHIN-SU cá cơm biển Đông: Mang hương vị hảo hạng cho món ngon ngày Tết

TTTĐ - Chính thức khai mạc từ ngày 16/1/2022, Lễ hội Tết Việt với nhiều hoạt động hấp dẫn, mới lạ thu hút đông ...

TP Hồ Chí Minh khai mạc Lễ hội Tết Việt 2022 TP Hồ Chí Minh khai mạc Lễ hội Tết Việt 2022

TTTĐ - Tối 16/1, Lễ hội Tết Việt 2022 đã được khai mạc tại TP Hồ Chí Minh. Đây là lễ hội do Sở Du ...

Chuyên gia kinh tế lý giải sức hút của mô hình nhượng quyền WinMart+ Chuyên gia kinh tế lý giải sức hút của mô hình nhượng quyền WinMart+

TTTĐ - WinMart/WinMart+ là thương hiệu bán lẻ uy tín hàng đầu Việt Nam với mạng lưới gần 3.000 siêu thị và cửa hàng ...

Đọc thêm

Công ty Kim Tơ bị ngừng sử dụng hóa đơn do nợ thuế Doanh nghiệp

Công ty Kim Tơ bị ngừng sử dụng hóa đơn do nợ thuế

TTTĐ - Cục Thuế tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vừa ban hành quyết định ngừng sử dụng hóa đơn đối với Công ty TNHH Dịch vụ và Thương mại Kim Tơ.
Singapore đầu tư nhà máy cà phê hơn 2.000 tỷ đồng tại Bình Định Doanh nghiệp

Singapore đầu tư nhà máy cà phê hơn 2.000 tỷ đồng tại Bình Định

TTTĐ - Dự án nhà máy sản xuất cà phê hòa tan sấy lạnh có vốn đầu tư hơn 2.000 tỷ đồng, thuộc Tập đoàn Food Empire Holdings của Singapore đã được trao giấy chứng nhận đăng ký đầu tư tại Bình Định.
Standard Chartered: “Ngân hàng nước ngoài tốt nhất Việt Nam 2024 dành cho doanh nghiệp nhỏ và vừa” Doanh nghiệp

Standard Chartered: “Ngân hàng nước ngoài tốt nhất Việt Nam 2024 dành cho doanh nghiệp nhỏ và vừa”

TTTĐ - Ngân hàng Standard Chartered Việt Nam vừa được vinh danh “Ngân hàng nước ngoài tốt nhất Việt Nam dành cho doanh nghiệp nhỏ và vừa”.
Khoảng 250 gian hàng Hội chợ triển lãm Công nghiệp hỗ trợ Hà Nội Doanh nghiệp

Khoảng 250 gian hàng Hội chợ triển lãm Công nghiệp hỗ trợ Hà Nội

TTTĐ - Sáng 18/9, tại Trung tâm triển lãm quốc tế ICE Hà Nội (91 Trần Hưng Đạo quận Hoàn Kiếm, TP. Hà Nội), Sở Công thương Hà Nội chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức “Hội chợ Công nghiệp hỗ trợ TP. Hà Nội năm 2024”.
“Siêu cảng” ICD Vĩnh Phúc định hướng thành cảng logistics xanh đầu tiên của Châu Á Doanh nghiệp

“Siêu cảng” ICD Vĩnh Phúc định hướng thành cảng logistics xanh đầu tiên của Châu Á

TTTĐ - Hưởng ứng cam kết của Việt Nam với cộng đồng quốc tế về mục tiêu phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050, “siêu cảng” ICD Vĩnh Phúc - SuperPort™ Việt Nam đã đưa giải pháp phát triển bền vững tiên tiến vào các hoạt động cốt lõi của mình với cam kết đạt mục tiêu phát thải ròng bằng 0 vào năm 2040.
SABECO cùng Trung ương Đoàn hỗ trợ miền Bắc hồi phục sau bão Yagi Doanh nghiệp

SABECO cùng Trung ương Đoàn hỗ trợ miền Bắc hồi phục sau bão Yagi

TTTĐ - Tổng Công ty Cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn (SABECO) đã triển khai hoạt động hỗ trợ sau thiên tai đối với 6 tỉnh phía bắc bị ảnh hưởng bởi bão Yagi, thông qua sự hợp tác với Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (Trung ương Đoàn), các cơ quan địa phương, đối tác truyền thông và kinh doanh của công ty.
Agribank giảm tới 2%/năm lãi vay giúp khách hàng vượt qua tổn thất do bão Yagi Doanh nghiệp

Agribank giảm tới 2%/năm lãi vay giúp khách hàng vượt qua tổn thất do bão Yagi

TTTĐ - Agribank giảm tới 2%/năm lãi suất cho vay hỗ trợ khách hàng bị thiệt hại do bão Yagi vượt qua khó khăn, ổn định đời sống, khôi phục hoạt động sản xuất kinh doanh.
Thỏa sức giải trí cùng thẻ tín dụng OCB Mastercard Lifestyle Doanh nghiệp

Thỏa sức giải trí cùng thẻ tín dụng OCB Mastercard Lifestyle

TTTĐ - Hoàn tiền 20% thanh toán giao dịch tại các hệ thống rạp phim và các gói ứng dụng nghe nhạc, xem phim trực tuyến, cùng hàng loạt các “đặc quyền” khác… OCB Mastercard Lifestyle là dòng thẻ tín dụng được thiết kế chuyên biệt giúp bạn thỏa sức với những nhu cầu giải trí của mình.
Công ty Cổ phần tập đoàn Eco Pearl City tiếp tục bị phạt Nhịp sống phương Nam

Công ty Cổ phần tập đoàn Eco Pearl City tiếp tục bị phạt

TTTĐ - Công ty Cổ phần tập đoàn Eco Pearl City vừa bị UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu xử phạt 320 triệu đồng về hành vi vi phạm về môi trường.
PVCFC và Samsung: Đưa sản phẩm vươn ra thị trường thế giới Doanh nghiệp

PVCFC và Samsung: Đưa sản phẩm vươn ra thị trường thế giới

TTTĐ - Công ty Cổ phần Phân bón Dầu khí Cà Mau (PVCFC: Hose: DCM) và Công ty Samsung C&T (Samsung) vừa chính thức ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược. Với kinh nghiệm lâu năm và mạng lưới giao dịch toàn cầu, sản phẩm chất lượng cao từ hai bên sẽ được quảng bá và mở rộng phân phối đến khách hàng trên thị trường thế giới.
Xem thêm