Tag

Cởi mở hơn với việc ghi âm, ghi hình của báo chí tại toà

Tin tức 28/05/2024 14:26
aa
TTTĐ - Sáng nay, 28/5, tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội thảo luận ở hội trường về dự án Luật Tổ chức Toà án Nhân dân (sửa đổi).

Đẩy mạnh tuyên truyền pháp luật thông qua Phiên toà giả định

Livestream không phép tại phiên tòa bị xử nặng hơn ghi âm, ghi hình Phiên tòa giả định giáo dục pháp luật về phòng, chống ma túy

2 phương án về ghi âm, ghi hình

Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp của Quốc hội Lê Thị Nga cho biết: Quy định hoạt động thông tin tại phiên tòa, phiên họp hiện đang được thiết kế 2 phương án và là một trong những nội dung nhận được sự quan tâm của đại biểu Quốc hội.

Có ý kiến đề nghị quy định hoạt động thông tin tại phiên tòa, phiên họp như luật tố tụng hiện hành. Có ý kiến đề nghị rà soát quy định để không trái với nguyên tắc tòa án xét xử công khai.

Uỷ ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) nhận thấy, việc ghi âm lời nói, ghi hình ảnh tại phiên tòa, phiên họp phải bảo đảm: quyền con người, quyền công dân; hoạt động thông tin theo quy định của pháp luật; bảo đảm tôn nghiêm tại phiên tòa, tạo điều kiện cho Hội đồng xét xử điều hành tốt phiên tòa, không bị phân tâm bởi các yếu tố khác.

ĐBQH ủng hộ quy định về ghi âm, ghi hình phiên tòa
Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp của Quốc hội Lê Thị Nga

Đa số ý kiến UBTVQH đề nghị chỉnh lý theo hướng: Việc ghi âm lời nói, ghi hình ảnh của Hội đồng xét xử tại phiên tòa, phiên họp phải được sự đồng ý của chủ tọa phiên tòa,...

Việc ghi hình ảnh tại phiên tòa, phiên họp chỉ được thực hiện trong thời gian khai mạc phiên tòa, phiên họp và tuyên án, công bố quyết định; đồng thời, bổ sung quy định về việc tòa án ghi âm, ghi hình toàn bộ diễn biến phiên tòa, phiên họp… Đây là phương án 1 được trình xin ý kiến Quốc hội.

Một số ý kiến UBTVQH cho rằng, quy định về ghi âm, ghi hình tại phiên tòa, phiên họp trong dự thảo luật là hẹp hơn so với quy định của các luật tố tụng. Để tạo thuận lợi cho hoạt động thông tin tại phiên tòa, phiên họp, đề nghị giữ như quy định của pháp luật hiện hành.

Do đó, phương án 2 không quy định khoản 3 và khoản 4 Điều 141 trong dự thảo luật, mà thực hiện theo quy định của luật tố tụng và pháp luật có liên quan.

Không hẹp hơn quy định tại Luật báo chí

ĐBQH ủng hộ quy định về ghi âm, ghi hình phiên tòa
Đại biểu Nguyễn Thị Việt Nga

Góp ý về nội dung này, đại biểu Nguyễn Thị Việt Nga, Phó trưởng Đoàn ĐBQH hoạt động chuyên trách tỉnh Hải Dương nhấn mạnh, thực tế cho thấy rất nhiều vụ việc, vụ án được đưa tin tràn lan trên báo chí, mạng xã hội, internet một cách không chính thống.

Cùng với đó là các ý kiến trái chiều từ rất nhiều người dùng mạng xã hội tạo những tác động và áp lực không nhỏ đến người tiến hành tố tụng tham gia vụ án, có ảnh hưởng quyền cá nhân, quyền con người.

Bà Nga đề nghị cân nhắc, không nên chỉ giới hạn việc “ghi hình ảnh” mà cần giới hạn cả việc ghi âm. Nguyên tắc công khai là công khai toàn bộ phiên toà, không chỉ là thời gian khai mạc, tuyên án hay công bố quyết định. Nhưng nếu để người dân tự do ghi âm, ghi hình trong cả quá trình xét xử sẽ ảnh hưởng đến quá trình xét xử, vì ít nhiều tạo sự lộn xộn.

Hơn nữa, với những phiên toà xử án ly hôn, án kinh doanh, có nhiều bí mật đời tư, bí mật doanh nghiệp, kinh doanh. Nếu ghi âm, ghi hình tràn lan rồi đưa thông tin đã cắt gọt lên mạng xã hội sẽ ảnh hưởng không nhỏ tới các cá nhân, tổ chức liên quan.

ĐBQH ủng hộ quy định về ghi âm, ghi hình phiên tòa
Đại biểu Phạm Văn Hòa

Cũng bày tỏ đồng tình có quy định ghi âm, ghi hình như dự thảo, song đại biểu Phạm Văn Hòa (đoàn Đồng Tháp) đề nghị chỉnh lý theo hướng: Với phóng viên thuộc các cơ quan báo chí ghi âm, ghi hình bị can, bị cáo nếu được sự đồng ý của bị can, bị cáo.

“Nhưng báo chí ghi âm, ghi hình phải đúng, rõ, chịu trách nhiệm về bản ghi âm, ghi hình của mình. Tổng biên tập chịu trách nhiệm trong việc sử dụng ghi âm, ghi hình. Như thế đâu ai dám tung tin bậy bạ trên mạng”, ông Phạm Văn Hòa nói.

Đại biểu Dương Minh Ánh (đoàn Hà Nội) ủng hộ phương án 1, bởi quá trình xét xử có nhiều thông tin, chứng cứ công bố tại phiên tòa cần được HĐXX xem xét, quyết định trong bản án. Hơn nữa, quy định trên cũng đảm bảo sự nghiêm túc của phiên toà, những người tham gia tố tụng không bị phân tâm.

"Quy định này cũng không hẹp hơn với quy định tại Luật Báo chí", bà Dương Minh Ánh nhìn nhận và đánh giá cao việc bổ sung quy định toà án ghi âm, ghi hình toàn bộ diễn biến phiên tòa, phiên họp để phục vụ nhiệm vụ chuyên môn.

ĐBQH ủng hộ quy định về ghi âm, ghi hình phiên tòa
Chánh án Toà án Nhân dân tối cao Nguyễn Hòa Bình

Phát biểu tiếp thu, giải trình về nội dung này, Chánh án Toà án Nhân dân tối cao Nguyễn Hòa Bình cho hay: Điều 141 của dự thảo không quy định quyền truyền thông mà chỉ điều chỉnh quy định trong phòng xét xử. Còn ra ngoài ban công phỏng vấn ai, quay phim ai thì đó là quyền.

"Nhưng trong phòng xét xử phải quy định như điều 141 của dự thảo để như đại biểu có nêu là nâng cao hiệu quả, duy trì trật tự, tôn trọng quyền con người", ông Bình nói thêm.

Theo ông Bình, đại biểu có cho rằng chỉ cần một bên đồng ý có thể ghi âm, ghi hình, tuy nhiên "bên này đồng ý mà bên kia không đồng ý cũng ảnh hưởng đến quyền con người".

Ông dẫn ví dụ, vợ chồng ly dị có rất nhiều lý do. Nếu vợ đồng ý nói trước truyền thông có thể ảnh hưởng đời tư của chồng. Đây là câu chuyện không thể một bên đồng ý mà cho phép truyền thông.

Tương tự vậy, hai doanh nghiệp A và B tranh chấp với nhau, bên nào cũng bảo tôi thắng thì sẽ lấy tư liệu bất lợi cho bên kia, vi phạm đời tư.

Do đó, ông Bình đề nghị xin giữ nguyên như phương án được Tòa án Nhân dân tối cao trình.

Đọc thêm

Thành lập Trung tâm Phục vụ hành chính công trực thuộc UBND TP Hà Nội Tin tức

Thành lập Trung tâm Phục vụ hành chính công trực thuộc UBND TP Hà Nội

TTTĐ - Chiều 4/10, tại kỳ họp thứ mười tám, HĐND thành phố Hà Nội đã thông qua Đề án thí điểm thành lập Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố Hà Nội.
Năm 2035, hoàn thành công nhận TP Sơn Tây trực thuộc Thủ đô Tin tức

Năm 2035, hoàn thành công nhận TP Sơn Tây trực thuộc Thủ đô

TTTĐ - Phấn đấu năm 2035, diện tích nhà ở đạt khoảng 28m2 sàn/người; diện tích cây xanh toàn đô thị đạt 6m2/người; số lượng quận gồm 16 địa phương; hoàn thành công nhận TP Sơn Tây trực thuộc Thủ đô ...
Việt Nam tạo mọi điều kiện thuận lợi để đội ngũ trí thức phát huy tối đa năng lực, tâm huyết Tin tức

Việt Nam tạo mọi điều kiện thuận lợi để đội ngũ trí thức phát huy tối đa năng lực, tâm huyết

TTTĐ - Sáng 4/10, tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp mặt các đại biểu Hội nghị Mạng lưới các nhà khoa học và kỹ sư nữ khu vực châu Á - Thái Bình Dương và lãnh đạo Hội Nữ trí thức Việt Nam thuộc Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam.
Khai mạc triển lãm thành tựu kinh tế, văn hóa, xã hội Thủ đô Tin tức

Khai mạc triển lãm thành tựu kinh tế, văn hóa, xã hội Thủ đô

TTTĐ - Sáng nay (4/10), triển lãm “Thành tựu kinh tế, văn hóa, xã hội của Thủ đô 70 năm xây dựng và phát triển” đã chính thức được khai mạc tại Bảo tàng Hà Nội. Triển lãm là một trong những hoạt động trọng tâm của TP Hà Nội dịp kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô.
Đại hội đại biểu toàn quốc MTTQ Việt Nam diễn ra từ ngày 16-18/10 Tin tức

Đại hội đại biểu toàn quốc MTTQ Việt Nam diễn ra từ ngày 16-18/10

TTTĐ - Sáng 4/10, Ban Thường trực Uỷ ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam tổ chức họp báo thông tin, giới thiệu về Đại hội đại biểu toàn quốc MTTQ Việt Nam lần thứ X, nhiệm kỳ 2024-2029.
HĐND TP xem xét các nội dung đảm bảo an sinh xã hội Tin tức

HĐND TP xem xét các nội dung đảm bảo an sinh xã hội

TTTĐ - Kỳ họp thứ 18 của HĐND TP Hà Nội diễn ra trong 1 ngày với khối lượng công việc lớn, gồm 20 nội dung. Trong đó, 5 nội dung quy phạm pháp luật, 15 nội dung chuyên đề.
Thăm, tặng quà thương bệnh binh, người có công tiêu biểu Tin tức

Thăm, tặng quà thương bệnh binh, người có công tiêu biểu

TTTĐ - Chiều 3/10, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Trưởng ban Dân Vận Thành ủy Đỗ Anh Tuấn đã đến thăm, tặng quà 4 gia đình thương binh, người có công tiêu biểu trên địa bàn các huyện Thạch Thất, Quốc Oai nhân dịp kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024).
Tăng cường hợp tác giữa cơ quan kiểm sát Hà Nội - Viêng Chăn Tin tức

Tăng cường hợp tác giữa cơ quan kiểm sát Hà Nội - Viêng Chăn

TTTĐ - Ngày 3/10, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến tiếp Đoàn công tác Viện Kiểm sát Nhân dân Thủ đô Viêng Chăn (Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào), do đồng chí Viện trưởng Khamsouk Sengmixay làm Trưởng đoàn, tới chào xã giao.
Đầu tư, du lịch bứt phá, đóng góp tích cực vào tăng trưởng Tin tức

Đầu tư, du lịch bứt phá, đóng góp tích cực vào tăng trưởng

TTTĐ - Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Ngọc Tú khẳng định, kinh tế Thủ đô phục hồi rõ nét, sản xuất công nghiệp, xuất khẩu, đầu tư, du lịch, tiêu dùng đang có những bứt phá, đóng góp tích cực vào mục tiêu tăng trưởng.
Vẹn nguyên ký ức tháng Mười lịch sử Tin tức

Vẹn nguyên ký ức tháng Mười lịch sử

TTTĐ - Ngày 10/10/1954, không chỉ là một mốc son trong lịch sử xây dựng và phát triển của Thủ đô và đất nước mà đối với những người lính Bộ đội Cụ Hồ trực tiếp tham gia giải phóng Thủ đô còn là niềm vinh dự, tự hào, là ký ức không thể nào quên...
Xem thêm