Tag

Cơ sở hạ tầng và tốc độ tăng trưởng du lịch: Bao giờ mới hết lệch pha?

Văn hóa 27/12/2019 16:44
aa
TTTĐ - Ba năm qua, du lịch Việt Nam tăng trưởng với tốc độ kỷ lục, khách du lịch quốc tế đến tăng gần gấp đôi, từ 8 triệu (năm 2016) lên 15,5 triệu (năm 2018). Tuy nhiên, dù tốc độ tăng trưởng về lượng khách “đáng nể” là thế, cơ sở hạ tầng du lịch Việt Nam vẫn bị xem là phát triển “lẹt đẹt”, chưa bắt kịp nhu cầu.

Cơ sở hạ tầng và tốc độ tăng trưởng du lịch: Bao giờ mới hết lệch pha?

Mẫu Sơn đẹp và nhiều tiềm năng du lịch nhưng chưa phát triển đúng tầm

Bài liên quan

Du lịch Quảng Ninh - còn đó những tiềm năng ẩn giấu

Sun Group viết kỳ tích tại giải thưởng du lịch thế giới

Đất rồng Quảng Ninh đã bay lên tầm cao mới

Đỏ mắt tìm nhân lực du lịch chất lượng cao

Truyền cảm hứng cho niềm đam mê du lịch với chiến dịch “Cảm nhận sự ấm áp”

Nhờ sân bay Vân Đồn, Quảng Ninh sẽ đón nhiều du khách từ thị trường Hoa ngữ

Điểm đến quốc tế - chuyện còn… xa xôi?

Ba năm vừa qua, Việt Nam đã chứng kiến sự tăng trưởng vượt bậc trong việc đầu tư các khu nghỉ dưỡng, các khách sạn cao cấp trải dọc đất nước. Với sự vào cuộc của các nhà đầu tư chiến lược, Việt Nam đã có những resort, khách sạn đẳng cấp quốc tế như: InterContinental Đà Nẵng Sun Peninsula Resort (Đà Nẵng), JW Marriott Phu Quoc Emerald Bay (Phú Quốc), Six Senses Ninh Van Bay (Khánh Hòa)…, biến nhiều địa phương trở thành những đô thị, vùng nghỉ dưỡng nổi tiếng như: Đà Nẵng, Hội An, Phan Thiết, Mũi Né, Vĩnh Phúc… Không ít giải thưởng uy tín và danh giá trên thế giới đã được trao cho các khu nghỉ dưỡng, khách sạn của Việt Nam. Điều đó cho thấy sự phát triển rõ rệt cả về số lượng và chất lượng của cơ sở lưu trú du lịch ở trong nước.

W Marriott Phu Quoc Emerald Bay (Phú Quốc)
W Marriott Phu Quoc Emerald Bay (Phú Quốc)

Tuy nhiên, ngoài hệ thống cơ sở lưu trú, nhìn chung điều kiện cơ sở hạ tầng phục vụ du lịch của Việt Nam, vẫn bị xem là “lẹt đẹt” so với tốc độ tăng trưởng du lịch nói chung và lượng khách quốc tế nói riêng.

Theo đánh giá của nhiều chuyên gia du lịch, dù sở hữu nhiều resort, khách sạn cao cấp, nhưng Việt Nam chưa thực sự có nhiều điểm đến được đánh giá ở tầm vóc quốc tế, bởi còn thiếu nhiều yếu tố để có thể đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của du khách, đặc biệt là sản phẩm du lịch và dịch vụ vui chơi giải trí, mua sắm. Lấy ví dụ cho nhận định này, TS Hà Bích Liên, giảng viên Trường Đại học Sư phạm TP Hồ Chí Minh, cố vấn cấp cao cho hãng tàu Royal Caribbean Cruises (Mỹ) dẫn chứng: “Việc Cảng tàu khách quốc tế đầu tiên của Việt Nam tại Hạ Long (Quảng Ninh) được đưa vào sử dụng là bước tiến lớn để Việt Nam nâng cao năng lực tiếp đón du khách tàu biển vốn là đối tượng khách cao cấp, chi tiêu cao, lưu trú dài ngày. Tuy nhiên, nếu chúng ta chỉ có mỗi cái bến tàu thôi thì không đủ mà cần cả những sản phẩm dịch vụ cao cấp, những trung tâm mua sắm sang trọng, uy tín hay những khu vui chơi đẳng cấp tầm cỡ quốc tế để đáp ứng nhu cầu du khách…”.

InterContinental Đà Nẵng Sun Peninsula Resort (Đà Nẵng)
InterContinental Đà Nẵng Sun Peninsula Resort (Đà Nẵng)

Theo ông Hà Văn Siêu, Phó tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch, một điểm đến quốc tế không những cần phải đáp ứng tiêu chí về số lượng khách mà phải có tư duy làm dịch vụ hướng tới những nhu cầu của khách quốc tế. Mọi hoạt động từ thiết kế, đầu tư tới công tác quản lý… đều hướng tới mục tiêu đó.

“Một điểm đến được gọi là mang tầm vóc quốc tế trước tiên phải tiếp cận điểm đến trực tiếp, nghĩa là phải có sân bay quốc tế. Tiếp đó, đa số các cơ sở dịch vụ phải đạt chuẩn quốc tế. Yếu tố kết nối, quản trị… cũng phải tham gia được vào chuỗi du lịch toàn cầu, nghĩa là phải có sự liên kết với quốc tế, tham gia vào các tuyến du lịch liên quốc gia, vào chuỗi dịch vụ chung, là điểm dừng chân của các tuyến hành trình liên lục địa. Bên cạnh đó, tầm vóc của một điểm đến tầm cỡ quốc tế không chỉ đáp ứng dòng khách theo mùa vụ, mà phải bảo đảm sự hấp dẫn trong suốt cả năm, đáp ứng với những khách có nhu cầu khác nhau”- ông Hà Văn Siêu nhấn mạnh.

Những vòng luẩn quẩn...

Ngoài những địa phương đã vươn lên khẳng định vị thế trên bản đồ du lịch khu vực và thế giới bằng những con số ấn tượng về lượng khách, doanh thu hoặc những danh hiệu, giải thưởng quốc tế trao tặng cho các địa danh, sản phẩm du lịch trên địa bàn như Đà Nẵng, Hà Nội, TP HCM…, thì vẫn còn không ít điểm đến giàu tiềm năng đang loay hoay với câu chuyện “con gà” và “quả trứng”.

Muốn du lịch phát triển, lượng khách tăng và doanh thu khủng thì cần có cơ sở hạ tầng, sản phẩm, dịch vụ du lịch đáp ứng nhu cầu đa dạng. Song, để xây dựng cơ sở hạ tầng phục vụ thì lại đòi hỏi những kế hoạch dài hạn và có độ trễ, mà yếu tố quan trọng đầu tiên là… cần có nhà đầu tư. Trong khi đó, nhà đầu tư sẽ chỉ vào cuộc khi họ thấy có tiềm năng về nguồn khách và doanh thu. Cứ như vậy, cái nọ chờ cái kia, không biết đến bao giờ?

Hàng quán tạm bợ do người dân bản địa tự dựng lên ở khu du lịch Mẫu Sơn (Lạng Sơn)
Hàng quán tạm bợ do người dân bản địa tự dựng lên ở khu du lịch Mẫu Sơn (Lạng Sơn)

Vì lý do này mà không ít địa phương có tiềm năng du lịch rất lớn nhưng chưa thể phát triển du lịch. Khi được hỏi về điều kiện cơ sở lưu trú, sản phẩm dịch vụ của Bắc Giang khi phát triển sản phẩm du lịch Tây Yên Tử, ông Lê Ánh Dương - Phó Chủ tịch UBND tỉnh thừa nhận: “Điều kiện cơ sở hạ tầng của địa phương chưa đủ để đáp ứng nhu cầu của du khách, các hãng lữ hành phải đặt chỗ trước ở nhà nghỉ cộng đồng nếu muốn đưa khách về địa phương”. Hay như Mẫu Sơn (nằm ở phía đông bắc tỉnh Lạng Sơn) - điểm đến được ví như “Đà Lạt vùng Đông Bắc” và được đánh giá có dư địa phát triển còn hơn Sa Pa, “nhưng thời gian qua vẫn đón lượng khách vô cùng khiêm tốn, chỉ vỏn vẹn khoảng 100-200 ngàn khách/năm. Nguyên nhân cũng chỉ bởi điều kiện cơ sở hạ tầng, sản phẩm du lịch phục vụ du lịch còn quá thiếu thốn.

Góp ý giải pháp cho vấn đề này, ông Hà Văn Siêu cho rằng: “Hiện nay ở Việt Nam, điểm đến của chúng ta diễn tiến theo hai xu hướng. Thứ nhất là những điểm đến đã tiếp cận đến những tới hạn của khách về độ quen biết như: Đà Nẵng, Nha Trang, Phú Quốc, Sa Pa… Những điểm đến này có cơ sở lưu trú tương đối nhiều, sản phẩm lại dễ dẫn đến nhàm chán nên cần có đầu tư làm mới sản phẩm. Đối với những điểm đến mới, các địa phương cần lưu ý đầu tư bài bản ngay từ đầu, bảo đảm đúng tầm cỡ, tránh sự manh mún kết hợp với việc khuyến khích các doanh nghiệp vừa và nhỏ, cộng đồng dân cư phát triển sản phẩm du lịch bổ trợ”.

Đọc thêm

Phát huy vai trò của các câu lạc bộ văn hóa nghệ thuật Văn hóa

Phát huy vai trò của các câu lạc bộ văn hóa nghệ thuật

10 năm qua, huyện Gia Lâm đã phát huy tốt vai trò của các câu lạc bộ, đội, nhóm văn hóa nghệ thuật quần chúng trong tuyên truyền, giáo dục, góp phần nâng cao đời sống văn hóa tinh thần, bồi dưỡng giá trị chân – thiện - mỹ cho Nhân dân.
Điểm tựa văn hoá, cầu nối nghệ thuật với giới trẻ Nghệ thuật

Điểm tựa văn hoá, cầu nối nghệ thuật với giới trẻ

TTTĐ - “Culture in You - Điểm tựa văn hoá, cầu nối nghệ thuật” mong muốn trang bị cho thế hệ trẻ hành trang văn hóa vững chắc thông qua các hoạt động nghệ thuật sáng tạo. Từ đó các bạn trẻ được hiểu rõ về cội nguồn, trân trọng giá trị văn hóa truyền thống của Việt Nam, đề cao sự hội nhập và đa dạng văn hóa, đồng thời khơi dậy niềm đam mê sáng tạo.
Triển lãm ảnh nghệ thuật “Đắk Lắk - Hội tụ và bản sắc” Nghệ thuật

Triển lãm ảnh nghệ thuật “Đắk Lắk - Hội tụ và bản sắc”

TTTĐ - Ngày 1/11, tại Quảng trường 10/3 TP Buôn Ma Thuột, Hội Văn học nghệ thuật tỉnh Đắk Lắk tổ chức Lễ trao giải và khai mạc triển lãm ảnh nghệ thuật “Đắk Lắk – Hội tụ và bản sắc” năm 2024.
Nguyễn Thị Huyền đăng quang Hoa hậu Yoga Việt Nam Thời trang - Làm đẹp

Nguyễn Thị Huyền đăng quang Hoa hậu Yoga Việt Nam

TTTĐ - Nguyễn Thị Huyền - cô gái đến từ Ninh Bình đã xuất sắc vượt qua 29 thí sinh đến từ khắp cả nước trong đêm chung kết để giành ngôi vị cao nhất, trở thành Hoa hậu Yoga Việt Nam 2024.
Hơn 250 nghìn tỷ đồng cho chương trình phát triển văn hóa Văn hóa

Hơn 250 nghìn tỷ đồng cho chương trình phát triển văn hóa

TTTĐ - Chính phủ trình Quốc hội chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển văn hóa giai đoạn 2025-2035 với tổng nguồn lực 256.250 tỷ đồng, thực hiện trong 11 năm.
Tình yêu ngọt ngào giữa nữ bác sĩ và chàng tình nguyện viên Văn học

Tình yêu ngọt ngào giữa nữ bác sĩ và chàng tình nguyện viên

TTTĐ - Trong cuốn tiểu thuyết thứ 2 mang tên "Mùa hè năm ấy bên em là mãi mãi", tác giả Hồ Điệp Thanh Thanh xây dựng nên một tình yêu thuần khiết, trong veo như cơn mưa rào mùa hạ nảy nở giữa cô bác sĩ Hạ Vũ với chàng tình nguyện viên, vốn là một bệnh nhân có nhiều ẩn ức trong quá khứ.
Thị xã Sơn Tây tôn vinh văn hóa đọc Văn học

Thị xã Sơn Tây tôn vinh văn hóa đọc

TTTĐ - Ban Tuyên giáo Thị ủy Sơn Tây (Hà Nội) cho biết, từ 31/10 đến 4/11 sẽ diễn ra Hội sách và văn hóa đọc lần thứ I năm 2024 tại Quảng trường Sân vận động thị xã Sơn Tây. Ngày hội có chủ đề: “Sách mở ra thế giới, tri thức mở ra tương lai” nhằm tôn vinh giá trị, ý nghĩa và tầm quan trọng của sách và văn hóa đọc.
Họa sĩ Trần Lưu Mỹ và những "Khoảng trống" trong tâm hồn Nghệ thuật

Họa sĩ Trần Lưu Mỹ và những "Khoảng trống" trong tâm hồn

TTTĐ - Từ ngày 2 - 8/11 tại Art Space - Trung tâm Phát triển và Sáng tạo Trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam (số 42 Yết Kiêu, Hoàn Kiếm, Hà Nội) sẽ diễn ra triển lãm mỹ thuật cá nhân mang tên “Khoảng trống III” của họa sĩ Trần Lưu Mỹ.
Đề xuất miễn thuế nhập khẩu di vật, cổ vật, bảo vật quốc gia Nghệ thuật

Đề xuất miễn thuế nhập khẩu di vật, cổ vật, bảo vật quốc gia

TTTĐ - Theo ý kiến của đại biểu Quốc hội, miễn thuế nhập khẩu đối với di vật, cổ vật, và bảo vật quốc gia là cần thiết để khuyến khích hồi hương tài sản văn hóa có giá trị của Việt Nam.
NTK Trần Phương Hoa ra mắt bộ sưu tập mới tại Vancouver Fashion Week Thời trang - Làm đẹp

NTK Trần Phương Hoa ra mắt bộ sưu tập mới tại Vancouver Fashion Week

TTTĐ - Eleven S và nhà thiết kế (NTK) Trần Phương Hoa đã ra mắt bộ sưu tập (BST) "Radiant Symphony - Bản giao hưởng rạng ngời" tại Canada trong sự kiện Vancouver Fashion Week Xuân Hè 2025.
Xem thêm