Tag

Cô giáo trẻ vùng cao nặng lòng với các “em nuôi”

Tuổi trẻ học và làm theo Bác 22/12/2022 08:02
aa
TTTĐ - Bằng tấm lòng tràn đầy yêu thương, nhân hậu, cô giáo Nguyễn Thị Hà, hiện đang công tác tại trường THPT Phan Đình Giót, thành phố Điện Biên Phủ đang ngày đêm giúp đỡ các em nhỏ có hoàn cảnh khó khăn "viết" tiếp những ước mơ.
Cô giáo vùng lũ vượt gian khó “gieo chữ” nơi biên ải Nhà giáo ưu tú dành trọn tâm huyết với học trò khuyết tật Cô giáo trường làng khiến môn Ngữ văn không còn nhàm chán Hành trình trao yêu thương của cô giáo mầm non Hà Nội bị mắc bệnh lạ

Công tác tại trường THPT Phan Đình Giót, thành phố Điện Biên Phủ, nơi có tới hơn 70% học sinh là người dân tộc thiểu số đến từ vùng sâu, vùng xa, cô giáo Nguyễn Thị Hà đã phải chứng kiến những ngày mùa đông nhiều học sinh phải co ro trong manh áo mỏng. Hình ảnh những đứa trẻ gầy gò, nhút nhát, co ro vì cái lạnh của mùa đông khiến cô Hà không khỏi xót thương, trăn trở, từ đó, cô quyết tâm tìm cách giúp đỡ những “mảnh đời” trên non.

Cô Hà tâm sự: “Với mỗi đứa trẻ vùng cao, tôi đều mong chúng có được cuộc sống đầy đủ, ăn no, mặc ấm, chăm sóc và bảo vệ bình đẳng… nhưng điều đó quá lớn. Nên chỉ có thể kết nối hỗ trợ với từng trường hợp cụ thể, thật sự đặc biệt.

Ban đầu, ở nhà có quần áo, giầy dép, sách vở cũ, tôi đều gói gém cẩn thận mang cho các em nhỏ. Cuối tuần rảnh tôi lại làm một vài món ăn, khi thì kho nồi cá, khi rang ít thịt... Dần dần, tôi đi xin thêm từ bạn bè, người thân và đồng nghiệp. Lần nào cũng phải nói rất khéo để các em đỡ ngại khi nhận...”.

Cô giáo trẻ vùng cao nặng lòng với các “em nuôi”
Cô Nguyễn Thị Hà cùng các em nhỏ vùng cao

Quan tâm đến tất cả các em học sinh của mình bằng tình thương yêu, tìm hiểu kỹ từng hoàn cảnh, tâm tư, nguyện vọng, từ đó kết nối tìm hỗ trợ phù hợp. Rất thật và chân thành, việc làm thiện nguyện của cô giáo Hà đã chạm đến trái tim nhiều người, các nhà hảo tâm đã chủ động đăng ký hỗ trợ lâu dài hơn cho các em. Và thế là Dự án “em nuôi” ra đời.

Cô Hà thường xuyên đến các bản vùng sâu, vùng xa khó khăn để trao quà và hỗ trợ. Mỗi chuyến đi, cô đều dành thời gian để thăm các hộ dân quanh đó, nắm bắt và ghi lại các hoàn cảnh khó khăn cần giúp đỡ. Với mỗi trường hợp trước khi quyết định gửi thư kêu gọi hoặc xin hỗ trợ, cô Hà đều trực tiếp đến tận nhà, gặp đại diện bản, chính quyền địa phương để xác minh.

Em Lò Thị Nguyệt Nhi, bố bị tai nạn giao thông mất từ khi em còn chưa sinh ra, mẹ vất vả nuôi em ăn học đến năm 11 tuổi thì cũng bệnh nặng qua đời. Em được cậu mợ nhận về nuôi dưỡng. Nhưng hoàn cảnh của cậu mợ cũng khó khăn, sức khỏe yếu, nên khả năng em chỉ có thể học hết lớp 9 rồi phải nghỉ học. Biết vậy, cô giáo Hà đã hỗ trợ kinh phí học tập, động viên Nhi tiếp tục đi học và giúp em có thêm động lực để phấn đấu. Năm học vừa rồi, em đạt học sinh giỏi. “Nếu không gặp cô Hà, có lẽ giờ này em cũng lấy chồng, sinh con như một số người trong bản”, em Nhi tâm sự.

Cô giáo trẻ vùng cao nặng lòng với các “em nuôi”
Học sinh nghèo vùng cao nhận hỗ trợ từ dự án "Em nuôi"

Em Giàng A Say, người Mông, sinh ra tại xã biên giới Nà Bủng, huyện Nậm Pồ (tỉnh Điện Biên). Từ nhỏ, Say không biết mặt bố, còn mẹ em sang bên kia biên giới làm thuê rồi cũng mất liên lạc luôn. Say sống trong sự đùm bọc của gia đình người cậu ở Yên Bái. Gia đình cậu cũng khó khăn, lại đông con nên không còn khả năng lo kinh phí cho em tiếp tục đi học. Trong lúc loay hoay, buồn chán thì Say gặp cô giáo Hà. Với sự khuyên bảo, hướng dẫn, hỗ trợ tận tình của cô Hà, tháng 9/2021, Say nhập học tại Trường THPT Phan Đình Giót.

Vì khu nội trú nhà trường đã kín chỗ, Say phải thuê trọ bên ngoài. Khoản tiền hỗ trợ từ chế độ của học sinh theo quy định cũng không đủ trang trải, thế nên thời gian đầu, cô Hà đã trích lương của mình để hỗ trợ Say trả tiền trọ, mua đồ dùng thiết yếu và dụng cụ học tập. Lâu dần, cô kết nối được với nhà từ thiện để hỗ trợ Say mỗi tháng 500 nghìn đồng và nhu yếu phẩm đảm bảo đủ cho sinh hoạt, vì thế em yên tâm tập trung học tập.

Vẫn còn nhiều nữa những “mảnh đời” trẻ em thiệt thòi ở vùng cao đã được “chị nuôi” Nguyễn Thị Hà yêu thương, kết nối. Có những hôm, cô Hà phải vượt hơn 30km trong trời tối để mang cá, thịt, trứng, bánh, sữa, mắm, súp, mì… đến các “em nuôi”. Đường xa, mưa sập sùi, nhưng biết rằng tháng nào các bé cũng mong ngóng, nên cô cứ đi. Cô luôn mong muốn có thể hỗ trợ các em đến lúc lớn khôn, trưởng thành và thoát khỏi cái nghèo.

Cô giáo trẻ vùng cao nặng lòng với các “em nuôi”
Cô giáo Nguyễn Thị Hà đến thăm hỏi và động viên học trò

Không chỉ giúp đỡ, cưu mang các em nhỏ, cô giá Hà còn chia sẻ thông tin, chương trình thiện nguyện lên các trang mạng xã hội để lan tỏa tấm lòng thiện nguyện đến các nhà hảo tâm, các “mạnh thường quân”. Đến nay, dự án của cô đã kết nối, hỗ trợ được hơn 20 trường hợp ở nhiều địa bàn khó khăn trong tỉnh Điện Biên. Hàng tháng, mỗi em được nhận kinh phí từ 500 nghìn – 1 triệu đồng, cùng nhu yếu phẩm. Hiện tại, “em nuôi” nhỏ nhất mới 3 tuổi và em lớn nhất 17 tuổi, đa phần là trẻ mồ côi, bệnh tật.

“Tôi đưa lên không phải để khoe mẽ, mà mục đích chính là báo cáo với các nhà từ thiện về những trường hợp mà họ hỗ trợ. Đồng thời, cũng nhờ sức mạnh của mạng xã hội để kết nối nhiều hơn những tấm lòng để có thêm những mảnh đời thiệt thòi được nhận nuôi... Mỗi câu chuyện, hoàn cảnh, cứ ám ảnh như thế khiến tôi không để dừng lại. Nhưng chặng đường này còn dài, tôi cần thêm những tấm lòng đồng cảm, sẻ chia”, đó là những dòng trạng thái cô Hà chia sẻ trên trang Facebook cá nhân của mình.

Đọc thêm

1.000 người được khám, tầm soát bệnh lý tim mạch và thận Tuổi trẻ học và làm theo Bác

1.000 người được khám, tầm soát bệnh lý tim mạch và thận

TTTĐ - Trung ương Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam, Hội Tiết niệu - Thận học Việt Nam, Bệnh viện Thống Nhất và Công ty TNHH AstraZeneca Việt Nam vừa tổ chức chương trình "CAREME – Yêu lấy mình - Khám sàng lọc bệnh lý tim mạch, bệnh thận mạn, thận chuyển hóa tại cộng đồng" với sự tham gia của hơn 1.000 người dân trên địa bàn TP Hồ Chí Minh.
Bí thư Trung ương Đoàn động viên, trao hỗ trợ người dân vùng lũ Bắc Kạn Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Bí thư Trung ương Đoàn động viên, trao hỗ trợ người dân vùng lũ Bắc Kạn

TTTĐ - Sáng 16/9, đồng chí Nguyễn Phạm Duy Trang - Bí thư Trung ương Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh, Chủ tịch Hội đồng Đội Trung ương cùng đoàn công tác đã đến thăm hỏi, động viên và trao quà hỗ trợ bà con, thanh thiếu nhi vùng thiệt hại nặng nề do mưa lũ sau bão số 3 tại tỉnh Bắc Kạn.
Áo xanh tình nguyện xuống đồng gặt lúa chạy lũ giúp dân Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Áo xanh tình nguyện xuống đồng gặt lúa chạy lũ giúp dân

TTTĐ - Cánh đồng lúa tại các thôn của xã Thanh Xuân (huyện Sóc Sơn, Hà Nội) sắp thu hoạch bị chìm trong biển nước. Để người dân không bị mất trắng, thanh niên tình nguyện quyết định xuống đồng gặt lúa sớm chạy lũ giúp dân.
Trao yêu thương đến các em nhỏ bị bệnh tim Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Trao yêu thương đến các em nhỏ bị bệnh tim

TTTĐ - Cảm thông sâu sắc với những em bé ngay từ khi chào đời đã bị bệnh tim, không thể vui chơi bình thường như các bạn, em Đỗ Nhật Quang (học sinh lớp 12D11, Trường THPT Việt Đức) đã tổ chức một dự án từ thiện nhỏ nhằm chia sẻ, động viên các em mắc bệnh tim bẩm sinh đang điều trị tại Bệnh viện Tim Hà Nội.
Người bạn đồng hành, “tiếp sức” sinh viên học tập, rèn luyện Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Người bạn đồng hành, “tiếp sức” sinh viên học tập, rèn luyện

TTTĐ - Bằng những hoạt động thiết thực, Đoàn Thanh niên trường Đại học Mở Hà Nội luôn kịp thời "tiếp sức" cho sinh viên. Nhiệm kỳ 2022 – 2024, Đoàn trường có nhiều chương trình đồng hành; từ đó khuyến khích các bạn học tập, rèn luyện, nâng cao trình độ, lập thân lập nghiệp và sớm trưởng thành.
Hội Doanh Nghiệp trẻ Hải Phòng hỗ trợ Nhân dân 400 triệu đồng sau bão Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Hội Doanh Nghiệp trẻ Hải Phòng hỗ trợ Nhân dân 400 triệu đồng sau bão

TTTĐ - Ngày 14/9/2024, Hội Doanh nhân trẻ (DNT) Hải Phòng, phối hợp với Thành đoàn Hải Phòng trao tặng quà cho bà con trên địa bàn huyện Cát Hải và một số huyện ngoại thành bị ảnh hưởng nặng nề bởi cơn bão số 3.
Tuổi trẻ Hải Phòng ngày đêm đắp đê ngăn lũ Nhịp sống trẻ

Tuổi trẻ Hải Phòng ngày đêm đắp đê ngăn lũ

TTTĐ - Tuổi trẻ Hải Phòng nhiều ngày đêm liên tiếp đã tham gia đắp đê, gia cố các điểm xung yếu nhằm ngăn chặn lũ lụt sau bão số 3, bảo vệ an toàn cho người dân và tài sản.
Tỉnh đoàn Lâm Đồng trồng mới gần 55.000 cây xanh Nhịp sống trẻ

Tỉnh đoàn Lâm Đồng trồng mới gần 55.000 cây xanh

TTTĐ - Trong 3 tháng diễn ra Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè gần 55.000 cây xanh được trồng do các cấp bộ Đoàn toàn tỉnh Lâm Đồng thực hiện.
Tuổi trẻ Hải Phòng với tấm lòng tương thân tương ái Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Tuổi trẻ Hải Phòng với tấm lòng tương thân tương ái

TTTĐ - Thường trực Thành đoàn Hải Phòng - Hội LHTN Việt Nam TP Hải Phòng thăm và tặng quà các gia đình bị ảnh hưởng do cơn bão số 3 tại một số quận, huyện.
Tuổi trẻ Đà Nẵng vận động các nguồn lực giúp người dân vùng lũ Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Tuổi trẻ Đà Nẵng vận động các nguồn lực giúp người dân vùng lũ

TTTĐ - Những ngày qua, nhiều câu lạc bộ (CLB), đội, nhóm tình nguyện ở Đà Nẵng đang tích cực vận động các nguồn lực, kêu gọi quyên góp nhu yếu phẩm hỗ trợ người dân vùng lũ.
Xem thêm