Cô giáo 8X truyền cảm hứng trong giờ học Công nghệ
Cô Khuất Thị Kim Liên cùng học sinh trong giờ học Công nghệ
Bài liên quan
Thầy giáo trẻ mang “công nghệ số” đến học sinh Khmer
Nâng cao hiệu quả khám chữa bệnh với phòng can thiệp tim mạch mới tại Viện Tim mạch Việt Nam
3D-Secure của Vietcombank: Bảo mật - Tiên tiến - An toàn cho giao dịch thẻ
Thiết bị dạy và học dành tặng trẻ khiếm thị
Tiến sĩ trẻ “tuyên chiến” với ung thư
Tăng cường các giải pháp nâng cao độ tin cậy cung cấp điện trên lưới hạ thế
Quyết tâm phải thay đổi để tạo nên sự húng thú cho các em, cô Kim Liên đã nỗ lực đổi mới phương pháp giảng dạy, phát huy sự chủ động, sáng tạo của học sinh.
Cô là 1 trong 40 nhà giáo tiêu biểu vừa được vinh danh giải thưởng “Nhà giáo Thủ đô tâm huyết, sáng tạo” năm 2019.
Sinh năm 1989, sau khi tốt nghiệp Đại học Sư phạm Hà Nội, hoàn thành chương trình đào tạo thạc sỹ, cô Kim Liên về trường THPT Hoàng Cầu giảng dạy môn Công nghệ từ đó cho đến nay.
Tâm sự về nghề, cô giáo 8X chia sẻ: “Môn Công nghệ vốn được đánh giá là môn học phụ, khó và khô cứng, với niềm mong mỏi lôi cuốn được sự hứng thú của học sinh trong từng bài giảng, đáp ứng yêu cầu đổi mới của của ngành giáo dục, tôi nhận ra rằng, bản thân mình phải không ngừng thay đổi về chuyên môn, năng lực để tạo hiệu quả trong giảng dạy”.
Cô đã trăn trở tìm tòi phương pháp mới, lồng ghép thực hành vào bài giảng, từ đó truyền lửa tình yêu vào môn học đến với học sinh.
Cụ thể, cô Liên đã hướng dẫn học sinh tự làm đồ dùng học tập từ các vật liệu dễ kiếm, an toàn, chi phí ít để tăng hiệu quả cho bài học. Đồng thời nhiệt tình hướng dẫn giúp học sinh thực hành sử dụng đồ dùng dạy học tự làm và tham gia tích cực vào các dự án học tập.
Trong các giờ dạy, cô giáo Khuất Thị Kim Liên không ngừng đổi mới phương pháp dạy học Công nghệ |
Chẳng hạn, trong bài 8 (Công nghệ lớp 11) “Thiết kế và bản vẽ kĩ thuật”, cô Liên đã hướng dẫn học sinh chế tạo hộp đựng đồ dùng học tập bằng nhiều vật liệu khác nhau như bìa cứng, que kem, bằng gỗ sử dụng bàn ghế hỏng ở trường.
Trong bài 23 (Công nghệ lớp 12) “Mạch điện xoay chiều ba pha”, cô Liên đã hướng dẫn học sinh thiết kế đồ dùng học tập tự làm bao gồm nguồn, tải ba pha để ứng dụng vào học phần cách nối nguồn điện và tải ba pha, sơ đồ mạch điện ba pha... Nhờ vậy, các em học sinh đã bắt đầu yêu thích môn Công nghệ và nhận thức rõ những giá trị tri thức mà môn học mang lại.
Bên cạnh việc dạy học hướng học sinh vào ứng dụng thực tế, được trải nghiệm sáng tạo; để học sinh thực sự yêu thích, hứng thú khi học Công nghệ, cô Liên còn ứng dụng tiếng Anh giao tiếp vào trong các yêu cầu đơn giản với học sinh. Ngoài ra, cô Liên cũng có thể sử dụng tiếng Anh để tra cứu tài liệu đáp ứng yêu cầu đổi mới sáng tạo và hướng tới hội nhập quốc tế trong dạy học 4.0.
Cô Kim Liên chia sẻ: “Ngoài giờ dạy, mình tranh thủ thời gian buổi tối để tự học tiếng Anh trên mạng. Khi ứng dụng ngoại ngữ vào giảng dạy, mình thấy không chỉ giúp học sinh tiếp thu kiến thức môn Công nghệ một cách hứng thú hơn mà các em rèn luyện được kỹ năng nghe, nói, phản xạ bằng tiếng Anh - một yêu cầu cần thiết của tương lai".
Cô giáo trẻ cũng luôn chủ động, sáng tạo trong việc vận dụng những sáng kiến kinh nghiệm, khoa học giáo dục tiên tiến vào thực tiễn giảng dạy như cùng với tổ nhóm chuyên môn thực hiện các hoạt động chuyên đề: Khoa học tự nhiên và ứng dụng; Khoa học tự nhiên, thực hành và sáng tạo; công tác chủ nhiệm lớp... tạo nên những thành tích cao trong phong trào “Đổi mới, sáng tạo trong dạy và học”.
Không chỉ làm tốt chuyên môn, cô giáo sinh năm 1989 còn là người bạn của học sinh. Trong công tác chủ nhiệm, cô đặc biệt chú ý đến việc rèn luyện, trau dồi đạo đức, lối sống cho học sinh. “Mình đã sử dụng sách “Đạo làm con” để ứng dụng vào công tác chủ nhiệm. Với những bài học về cách sống, cách cư xử đơn giản, nghĩa tình của giáo lý nhà Phật đã nhắc nhở học sinh cư xử chuẩn mực hơn. Trải qua một thời gian, phụ huynh đã đánh giá rất cao về chuyển biến trong lối sống, hành động của con, em mình. Đó thực sự là món quà, là niềm khích lệ, động viên lớn đối với mình”, cô Liên tâm sự.