Có gì lạ trong triển lãm của nhóm “Cú Vọ”?
Tác phẩm “Thu Hà Nội”, sơn dầu của Nguyễn Ngọc Anh
Bài liên quan
Triển lãm tưởng niệm tôn vinh họa sĩ tiền bối Nguyễn Sỹ Ngọc
Họa sĩ Hữu Khoa mở triển lãm mỹ thuật đầu tiên về đề tài xe máy
Nhóm họa sĩ Hà Nội lần đầu tiên triển lãm tại TP Hồ Chí Minh
Lãng du vào “Miền cổ tích” của họa sĩ Nguyễn Quốc Huy
Trong triển lãm “Sự nhìn” sắp khai mạc, những bức tranh chất liệu sơn dầu và sơn mài cho người xem thấy rõ Nguyễn Ngọc Anh, Dương Ngọc Tuấn và Phan Quang Tuấn đều có chung chí hướng vẽ phong cảnh hiện thực.
Nhiều người đã biết Phan Quang Tuấn, Nguyễn Ngọc Anh, Dương Ngọc Tuấn qua các triển lãm gần đây.
Sinh ra ở những địa phương khác nhau nhưng họ gắn kết với nhau bởi tình yêu sâu nặng với thiên nhiên, nắng, gió trên những cánh đồng, ngõ xóm, con phố thường ngày đi qua. Là những cá tính khác nhau, 3 họa sĩ không chỉ khác nhau về tâm tính và cuộc sống mà khác cả cách đặt vấn đề, hòa sắc và bút pháp của mỗi người biểu hiện trên mặt tranh.
Tác phẩm “Nắng mới”, sơn dầu, Nguyễn Ngọc Anh |
Có thể nhìn thấy nắng trong tranh Ngọc Anh (sinh năm 1978, tại Thanh Hóa) đó là sự chói chang và trong vắt của những buổi sáng tháng 5 chạy trong những ngõ phố với những chi tiết, đồ vật sinh hoạt và cây cối được diễn tả kỹ lưỡng như những họa sĩ của phong cách “photorealism” tại nhiều nước châu Âu và Mỹ.
Theo họa sĩ Nguyễn Ngọc Anh, anh muốn thông qua những tác phẩm của mình để truyền đi thông điệp: Thời gian là thứ vô cùng quý giá. “Tôi vẽ lại tranh như là ghi chép lại những khoảng khắc mà thời gian đã đi qua và để lại”- họa sĩ Ngọc Anh chia sẻ.
Tác phẩm “Bên bờ sông quê”, sơn dầu, Dương Ngọc Tuấn |
Trong khi đó, cũng là nắng nhưng trong tranh phong cảnh của Dương Ngọc Tuấn (sinh năm 1975, tại Hà Nội) lại là thứ ánh nắng bảng lảng, mát dịu với độ ẩm cao sau những cơn mưa của tiết trời đông xuân từ tháng 12 tới tháng 3 trên những cánh đồng quê ngai ngái mùi cỏ hoang và đầm lầy.
Còn Quang Tuấn là người trẻ nhất trong nhóm, anh sinh năm 1981, Hải Phòng- tác giả của nhiều bức sơn mài kích thước lớn, lại diễn tả cái nắng nóng, hanh khô mùa thu trong những ngôi làng Bắc Bộ thật gần gũi với mỗi chúng ta.
Tác phẩm “Hương Canh”, sơn mài, Phan Quang Tuấn |
Xem tranh của Phan Quang Tuấn, người ta như đi lạc trong một làng quê còn vương nhiều dấu ấn của một làng Việt cổ truyền, ở đó như có mùi hương tỏa ra từ rơm rạ cùng màu thời gian trên những bức tường gạch cũ. Ở đó có những góc ao chuôm bừng thức bởi những bông hoa súng…
Đứng trước những bức tranh của 3 cá tính hội họa trẻ này, họa sĩ Lê Huy Tiếp nhận xét: “Cảm giác về một cách làm việc nghiêm túc, chân thành và cẩn trọng là ấn tượng rất rõ để hiểu thêm tình cảm nâng niu cái đẹp trong tự nhiên của mỗi nghệ sĩ, ở ngưỡng cửa của tuổi 40 họ đã làm chủ được cảm xúc, kỹ thuật và tay nghề để biểu đạt tình yêu quê hương đất nước một cách dung dị và thành công”.
Bài liên quan
Nét văn hóa của người Hà Nội thanh lịch
Triển lãm "Hà Nội" chào mừng ngày di sản Việt Nam