Cổ đông Nhà nước rót gần 7.000 tỷ đồng mua cổ phiếu Vietnam Airlines
Nguy cơ phá sản, cổ phiếu Vietnam Airlines vẫn “bay cao” Các chỉ số tài chính rất bi đát của Vietnam Airlines Nợ quá và đến hạn của Vietnam Airlines lên tới gần 15.400 tỷ đồng |
Ngày 13/9, Tổng công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn Nhà nước (SCIC) đã giải ngân số tiền 6.894,9 tỷ đồng mua cổ phiếu để nắm giữ tối thiểu 31,08% vốn điều lệ của Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines).
Việc SCIC đầu tư mua cổ phiếu tại Vietnam Airlines góp phần bổ sung vốn phục vụ hoạt động sản xuất, kinh doanh và cải thiện khả năng thanh toán trong ngắn hạn của Vietnam Airlines, hạn chế các tác động, ảnh hưởng của đại dịch Covid-19.
Trong thời gian tới, Vietnam Airlines sẽ sớm hoàn tất đề án tái cơ cấu tổng thể để đảm bảo thích nghi với tình hình mới, vượt qua khó khăn, sớm phục hồi và phát triển bền vững.
Theo chiến lược phát triển của SCIC giai đoạn 2020-2030 và tầm nhìn đến năm 2035, SCIC xác định tập trung đẩy mạnh hoạt động đầu tư vào các ngành nghề, lĩnh vực Nhà nước cần nắm giữ có tác động lan tỏa đến nền kinh tế, thực hiện tốt vai trò là “nhà đầu tư của Chính phủ” theo định hướng chiến lược của Đảng và Chính phủ.
Ảnh minh họa |
Trước đó, năm 2020, Quốc hội đã thông qua gói giải pháp hỗ trợ 12.000 tỷ đồng để bù đắp thanh khoản và tăng vốn chủ sở hữu cho Vietnam Airlines trong đó 4.000 tỷ đồng là vay tái cấp vốn với lãi suất ưu đãi từ các tổ chức tín dụng còn 8.000 tỷ đồng để tăng vốn điều lệ thông qua phương án phát hành cổ phiếu.
Với gói 8.000 tỷ đồng, quyền mua cổ phiếu phát hành thêm này được chia cho các cổ động hiện hữu. Trong đó, với cổ đông nhà nước, Chính phủ giao SCIC thực hiện mua số cố phần thuộc quyền của cổ đông nhà nước tại Vietnam Airlines (tương đương giá trị cổ phiếu khoảng 6.880 tỷ đồng).
Với khoản tiền thu được, Vietnam Airlines sẽ dùng thanh toán toàn bộ các khoản nợ quá hạn, bù đắp phần vốn thiếu hụt trong hoạt động sản xuất kinh doanh, trả các khoản vay ngắn hạn, dài hạn tại các ngân hàng. Hãng cam kết không dùng số tiền vốn này cho các hoạt động đầu tư, mua sắm hay các hoạt động không trực tiếp phục vụ sản xuất kinh doanh.
Tháng 7 vừa qua, Vietnam Airlines đã ký kết hợp đồng tín dụng với 3 ngân hàng thương mại là Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank), Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB) và Ngân hàng TMCP Sài Gòn - Hà Nội (SHB) với tổng số tiền cho vay 4.000 tỷ đồng.
Thời gian qua, cổ phiếu HVN của Vietnam Airlines đã tăng điểm liên tiếp. Chốt phiên giao dịch 13/9, cổ phiếu của HVN hãng hàng không quốc gia tăng trần lên mức 26.800 đồng/đơn vị, tức tăng 28% tính từ ngày 6/9 và tăng hơn 40% so với thời điểm cuối tháng 7/2021.
Như vậy, đây cũng là mức giá đóng cửa cao nhất mà HVN đạt được kể từ đầu năm 2020. Khối lượng giao dịch cổ phiếu từ đầu tháng 9 đến nay cũng đạt khối lượng vài triệu đơn vị mỗi ngày.
Về kết quả kinh doanh, trong 6 tháng đầu năm 2021, doanh thu thuần Vietnam Airlines giảm gần 44%, chỉ đạt gần 14.000 tỷ đồng; lỗ sau thuế 8.585 tỷ đồng, tăng lỗ 63% so với mức lỗ 5.262 tỷ đồng cùng kỳ năm ngoái.
Như vậy, cộng thêm khoản lỗ 8.585 tỷ đồng đã nâng tổng mức lỗ lũy kế đến cuối tháng 6/2021 của Vietnam Airlines ở mức 17.771 tỷ đồng.
Tại ngày 30/6/2021, tổng tài sản của Vietnam Airlines ở mức 61.255 tỷ đồng, chủ yếu là tài sản cố định.
Đặc biệt, nợ phải trả của Vietnam Airlines ở mức 64.005 tỷ đồng, tăng mạnh so với mức 56.489 tỷ đồng thời điểm đầu năm. Như vậy, nợ phải trả đã vượt tổng tài sản lên tới hàng nghìn tỷ đồng; vốn chủ sở hữu âm 2.750 tỷ đồng.