Tag

Chuyện kể của chàng trai hiến máu 124 lần

Tuổi trẻ học và làm theo Bác 25/09/2024 11:05
aa
TTTĐ - Tại chương trình toạ đàm trực tuyến Gặp mặt nhân chứng lịch sử “Tiếp nối truyền thống - Vững bước tương lai” nhân kỷ niệm 70 năm ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024), bạn trẻ Nguyễn Văn Thanh - Gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu năm 2023 đã chia sẻ về việc làm ý nghĩa vì cộng đồng.
Bản đồ Việt Nam được ghép từ 63 giấy chứng nhận hiến máu tình nguyện Công an Hà Nội hiến máu cứu người dân Làng Nủ

Chương trình tọa đàm trực tuyến do báo Tuổi trẻ Thủ đô tổ chức sáng 25/9, tại quận Hoàn Kiếm, Hà Nội.

Hãy đi đến các nghĩa trang liệt sĩ...

Bạn trẻ Nguyễn Văn Thanh (xã Thanh Lâm, huyện Mê Linh, Hà Nội) đã hiến máu 124 lần. Chàng trai chia sẻ: “May mắn được sinh ra trong thời bình nhưng em hiểu quá khứ hào hùng của dân tộc qua những trang lịch sử. Gần đây, em tham gia cùng đoàn diễu hành tại Điện Biên Phủ, nhân kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ, cũng là tiền đề để giải phóng Thủ đô 10/10/1954. Khi diễu hành kết thúc, em đã đến nghĩa trang Đồi A1, thắp hương tưởng nhớ các anh hùng liệt sĩ. Em thấy sự mất mát to lớn, các anh hùng ra đi khi tuổi đời còn rất trẻ, với bao ước mơ dang dở. Em thật sự xúc động hơn khi đọc trong những trang sách.

Em mong rằng, các bạn trẻ, đoàn viên, thanh niên khắp cả nước hãy đến thăm những nghĩa trang liệt sĩ như ở Điện Biên Phủ, Thành cổ Quảng Trị, nghĩa trang Trường Sơn, để thấu hiểu thêm sự tàn khốc và trân trọng biết ơn đối với những người đã hi sinh, để chúng ta có được hoà bình, độc lập hôm nay”.

Nhà báo Nguyễn Mạnh Hưng
Nhà báo Nguyễn Mạnh Hưng, Tổng Biên tập báo Tuổi trẻ Thủ đô phát biểu khai mạc chương trình toạ đàm

Năm 2017, Thanh không may gặp tai nạn, phải điều trị tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức. Biến cố này lại càng củng cố thêm hành động hiến máu của chàng trai. Khi nằm điều trị tại bệnh viện, chứng kiến bên cạnh có những người bị nặng hơn, họ cần lượng máu truyền vào cơ thể để nuôi hi vọng sự sống, chàng trai trẻ khao khát hơn việc hiến máu, hiến tiểu cầu đều đặn, thường xuyên.

Thanh chia sẻ: “Lúc đầu em đi hiến máu vì cảm nhận rất đơn giản là để nhận món quà là gấu bông nhưng sau khi gặp tai nạn và phải vào bệnh viện điều trị thì em thấy hiến máu rất cấp thiết và từ đó suy nghĩ đến cộng đồng, thấy bản thân mình cần lan toả giá trị của nghĩa cử cao đẹp này. Qua chương trình này, em mong rằng, các bạn đoàn viên, thanh niên hãy cố gắng làm sao để đóng góp được những phần nhỏ bé của mình; lan toả giá trị tốt đẹp đó đến công đồng, đơn giản chỉ cần từ việc nhỏ nhất của bản thân”.

Nguyễn Văn Thanh chia sẻ tại chương trình
Bạn trẻ Nguyễn Văn Thanh chia sẻ tại chương trình

Đóng góp cho cộng đồng từ những việc làm giản dị

Theo Thanh, ngày trước có phong trào “Ba sẵn sàng” thì nay có phong trào tình nguyện như: Mùa hè xanh, hiến máu nhân đạo. Việc tham gia hiến máu tình nguyện cũng là cách tiếp nối truyền thống của thanh niên Thủ đô vì cộng đồng, cống hiến sức trẻ cho xã hội, Thủ đô và đất nước.

Tham gia hiến máu lần đầu tiên vào năm 2014 khi cậu vừa tròn 18 tuổi, cũng là khi đủ tuổi hiến máu, từ đó đến nay, Văn Thanh đều đặn hiến máu, hiến tiểu cầu và coi hiến máu, giúp đỡ cộng đồng là niềm hạnh phúc của mình. Tính đến tháng 4/2024, Thanh đã tham gia hiến máu, hiến tiểu cầu 124 lần.

Cậu cho biết, lý do chuyển từ hiến máu sang hiến tiểu cầu cũng hết sức đơn giản, đó là sau 3 lần hiến máu, được nhân viên y tế tư vấn, cậu lại biết rằng khoảng cách giữa 2 lần hiến tiểu cầu là 3 tuần, nên có thể sẽ giúp được nhiều người bệnh hơn.

Các nhân chứng lịch sử chia sẻ tại chương trình
Các nhân chứng lịch sử chia sẻ tại chương trình

Bên cạnh hiến máu, Thanh còn tích cực vận động, quyên góp quần áo, sách vở tặng trẻ em vùng cao hay đóng góp cho cộng đồng bằng những việc nhỏ bé, hết sức đời thường, giản dị.

Với thành tích nổi bật trong công tác hiến máu và thiện nguyện, anh Nguyễn Văn Thanh đã được nhận danh hiệu “Người tốt, việc tốt” năm 2022, do Chủ tịch UBND TP Hà Nội trao tặng; Giấy khen của Viện Huyết học – Truyền máu Trung ương. Thanh cũng là một trong 50 tấm gương tiêu biểu đã từng là nhân vật trong các chương trình “Việc tử tế” năm 2022; được Chủ tịch nước biểu dương. Năm 2023, chàng trai được tuyên dương là Gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu.

Nguyễn Văn Thanh cũng như các bạn trẻ Thủ đô đã và đang tiếp nối truyền thống cách mạng vẻ vang và những đóng góp to lớn của Đảng bộ, lực lượng vũ trang và Nhân dân Hà Nội trong sự nghiệp giải phóng dân tộc, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Thanh niên Thủ đô luôn ra sức thi đua, học tập; đẩy mạnh giáo dục lịch sử, truyền thống ngàn năm văn hiến và anh hùng của Thăng Long - Hà Nội; đồng thời, nêu cao vai trò, trách nhiệm của tuổi trẻ trong việc giữ gìn, phát huy, truyền tải và lan tỏa những giá trị truyền thống tốt đẹp của dân tộc, gửi gắm thông điệp tích cực, khơi dậy tinh thần yêu nước, lòng tự tôn dân tộc và niềm tự hào về Thủ đô.

Tại chương trình toạ đàm, nhà báo Nguyễn Mạnh Hưng, Tổng Biên tập báo Tuổi trẻ Thủ đô chia sẻ: “Hà Nội hôm nay đã đổi mới, phát triển mạnh mẽ, trở thành một đô thị hiện đại, văn minh. Tuy nhiên, bên cạnh những thành tựu đã đạt được, chúng ta vẫn còn nhiều khó khăn, thách thức phía trước cần phải vượt qua.

Để xứng đáng với truyền thống hào hùng của cha anh, chúng ta - thế hệ trẻ hôm nay, không ngừng học tập, rèn luyện, phấn đấu, góp phần xây dựng Thủ đô ngày càng giàu đẹp, văn minh.

Kế thừa và phát huy những giá trị tốt đẹp của người Hà Nội, của dân tộc Việt Nam, là những thanh niên Thủ đô, chúng ta hãy tiếp tục phấn đấu, học tập, nỗ lực và cống hiến, góp phần hiện thực hóa khát vọng xây dựng Hà Nội trở thành một thành phố văn hiến, văn minh và hiện đại”.

Đọc thêm

Thêm tự hào, thêm yêu Hà Nội... Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Thêm tự hào, thêm yêu Hà Nội...

TTTĐ - Sáng 25/9, phát biểu khai mạc Tọa đàm "Tiếp nối truyền thống - Vững bước tương lai", nhà báo Nguyễn Mạnh Hưng, Tổng Biên tập báo Tuổi trẻ Thủ đô cho rằng, tọa đàm giúp chúng ta thêm tự hào, thêm yêu Hà Nội, mảnh đất thiêng, lắng hồn núi sông ngàn năm.
Thời hoa lửa hào hùng và chặng đường đổi mới, phát triển của Thủ đô Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Thời hoa lửa hào hùng và chặng đường đổi mới, phát triển của Thủ đô

TTTĐ - Sáng nay (25/9), chương trình tọa đàm, giao lưu gặp mặt nhân chứng lịch sử “Tiếp nối truyền thống - Vững bước tương lai” chính thức diễn ra tại Trung tâm Bồi dưỡng chính trị quận Hoàn Kiếm (33 Nhà Chung, Hoàn Kiếm, Hà Nội) và được tường thuật trực tuyến trên các nền tảng của Báo Tuổi trẻ Thủ đô.
Hải Phòng: Đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật cho đoàn viên, thanh niên Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Hải Phòng: Đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật cho đoàn viên, thanh niên

TTTĐ - Chiều 23/9, Thành đoàn Hải Phòng phối hợp với Sở Tư pháp thành phố tổ chức Lễ ký kết Kế hoạch phối hợp tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật cho đoàn viên, thanh thiếu nhi năm 2024 - 2025; phát động cuộc thi trực tuyến “Tìm hiểu kiến thức pháp luật trong đoàn viên, thanh niên thành phố Hải Phòng năm 2024”.
Món quà ý nghĩa tặng các em nhỏ, thiếu nhi Thủ đô Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Món quà ý nghĩa tặng các em nhỏ, thiếu nhi Thủ đô

TTTĐ - Với diện mạo mới cùng kiến trúc hiện đại, rộng rãi, gần gũi với thiên nhiên, sử dụng nhiều thiết bị thông minh, chất lượng cao, Cung Thiếu nhi Hà Nội sẽ phát huy vai trò là trung tâm văn hóa, thể thao, đáp ứng nhu cầu sinh hoạt, học tập, vui chơi, thi đấu và rèn luyện thể chất cho thiếu nhi, từ đó tạo môi trường thuận lợi ươm mầm và phát triển tài năng tương lai cho thành phố.
Bên trong Cung Thiếu nhi Hà Nội - Công trình trọng điểm Thủ đô Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Bên trong Cung Thiếu nhi Hà Nội - Công trình trọng điểm Thủ đô

TTTĐ - Cung Thiếu nhi Hà Nội là một trong những công trình trọng điểm của thành phố Hà Nội giai đoạn 2020 - 2025, với mục tiêu xây dựng trung tâm văn hóa, thể thao, hoạt động chính trị lớn của thanh thiếu nhi Thủ đô và đất nước. Đây cũng là công trình cấp thành phố chào mừng kỷ niệm 70 năm ngày Giải phóng Thủ đô.
Những cuốn vở yêu thương gửi bạn học sinh vùng lũ Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Những cuốn vở yêu thương gửi bạn học sinh vùng lũ

TTTĐ - Cơn bão số 3 đi qua, nhiều nơi bị ngập lụt, lũ quét, người dân bị thiệt hại về người và tài sản rất khó khăn. Nhiều em nhỏ không có sách vở đến trường. Thấu cảm cùng các bạn học sinh vùng lũ, thầy và trò trường THCS Lĩnh Nam (Hoàng Mai, Hà Nội) đã cùng quyên góp sách vở, đồ dùng học tập gửi tặng để các em có vở viết, tiếp tục học tập, đến trường.
Ngày mai, Cung Thiếu nhi hiện đại bậc nhất Thủ đô được khánh thành Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Ngày mai, Cung Thiếu nhi hiện đại bậc nhất Thủ đô được khánh thành

TTTĐ - Sáng mai (21/9), Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội sẽ tổ chức Lễ khánh thành và gắn biển công trình Cung Thiếu nhi Hà Nội (tại phường Mỹ Đình 2, quận Nam Từ Liêm) - công trình cấp thành phố chào mừng kỷ niệm 70 năm ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024).
Agami gửi 1.000 cuốn vở tặng học trò vùng bão, lũ Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Agami gửi 1.000 cuốn vở tặng học trò vùng bão, lũ

TTTĐ - Ngay sau khi cơn bão số 3 đi qua, nhiều nơi bị ngập lụt, lũ quét, bà con bị thiệt hại về người và tài sản rất khó khăn, anh Lê Đình Tiến, Giám đốc Công ty TNHH Agami Việt Nam cùng các thành viên đã cùng nhau góp nguồn lực hỗ trợ người dân. Thông qua báo Tuổi trẻ Thủ đô, anh Tiến gửi đến học sinh vùng lũ 1.000 cuốn vở Hồng Hà để các em có vở viết, tiếp tục học tập, đến trường.
Công an Hà Nội hiến máu cứu người dân Làng Nủ Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Công an Hà Nội hiến máu cứu người dân Làng Nủ

TTTĐ - Trong những ngày qua, thông tin về vụ sạt lở kinh hoàng tại tỉnh Lào Cai đã khiến người dân cả nước xót xa. Bên cạnh những mất mát không thể bù đắp, câu chuyện về sự sống sót kỳ diệu của anh Nguyễn Chung Kiên (người dân thôn Làng Nủ - nơi bị sạt lở vùi lấp cả làng) và tấm lòng nhân ái của các chiến sĩ Công an Thủ đô đã mang đến những tia hi vọng.
Vinh danh tập thể, cá nhân xuất sắc trong công tác Đoàn, Đội Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Vinh danh tập thể, cá nhân xuất sắc trong công tác Đoàn, Đội

TTTĐ - Chiều 19/9, Quận đoàn - Hội đồng Đội quận Cầu Giấy, Hà Nội tổ chức Hội nghị tổng kết công tác Đoàn, Đội và phong trào thanh thiếu nhi quận năm học 2023- 2024; triển khai chương trình công tác năm học 2024 - 2025; tổng kết chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè 2024.
Xem thêm