Tag

Chuyên gia: Xanh SM ngày càng chứng tỏ dáng dấp của ông lớn

Xe++ 30/09/2024 10:47
aa
TTTĐ - Xanh SM được coi là “Thánh Gióng” trong lĩnh vực gọi xe dịch vụ, ngày càng khẳng định vị thế của ông lớn số 1 trên thị trường.

Từ “hiện tượng” tới dáng dấp người dẫn đầu thị trường

Thị trường gọi xe công nghệ đang chứng kiến 2 mảng màu trái ngược. Gojek lặng lẽ rời Việt Nam sau hơn nửa thập kỷ “mãi mãi tí hon”. Ngược lại, trong miếng bánh tỷ đô tại Việt Nam, tân binh Xanh SM ngày lớn mạnh với khả năng phủ thị trường cực khủng.

Thống kê của của tổ chức quốc tế Mordor Intelligence cho thấy, chỉ 7 tháng sau khi ra mắt (tức quý 4/2023), thị phần của Xanh SM đạt 18,17%, đứng thứ 2 toàn ngành và gấp đôi thị phần của Be Group ở vị trí thứ 3 (9,21%). Con số này đã gấp 3 lần thị phần của Gojek (5,87%) dù khi đó startup của Indonesia đã chinh chiến ở Việt Nam hơn 5 năm.

Chỉ ít lâu sau đó, trong những tháng đầu năm 2024, báo cáo “The Connected Consumer” quý I/2024 của Decision Lab chỉ ra, Xanh SM là top 2 ứng dụng gọi xe công nghệ được yêu thích tại Việt Nam, chiếm hơn 32% tỷ lệ thâm nhập thị trường. Con số này gấp gần 3 lần vị trí tiếp theo là Mai Linh (11%).

“Sự phát triển của Xanh SM hơn 1 năm bằng cả thập kỷ các hãng xe công nghệ khác” – đó là cách giới chuyên gia và cả người dùng nói về Xanh SM. Tổng giám đốc GSM toàn cầu (đơn vị quản lý, vận hành Xanh SM) Nguyễn Văn Thanh cũng chia sẻ rằng, mục tiêu ban đầu của GSM là có mặt tại 5 tỉnh, thành phố trong năm 2023, nhưng sau 1 năm 4 tháng, Xanh SM đã có mặt tại… 54 tỉnh thành.

Đáng nói là Xanh SM từ Quý II đến nay vẫn đang băng băng tiến về phía trước với tốc độ đáng kinh ngạc, điều hoàn toàn khác với những startup của thị trường gọi xe công nghệ trước đây. Bên cạnh việc liên tục mở rộng thị phần, GSM còn là đầu tàu thúc đẩy các doanh nghiệp vận tải chuyển đổi xanh. Ngay trong tháng 9, GSM đã ký kết biên bản ghi nhớ với Liên hiệp Hợp tác xã Liên minh Kinh tế miền Nam về việc cho thuê 5.000 ô tô điện VinFast trong năm nay để thay dần đội xe xăng hiện tại. Trước đó, GSM cũng kết nối để hàng chục hãng taxi, doanh nghiệp vận tải sớm chuyển đổi sang xe điện với hàng loạt những cái tên như Én Vàng (Hải Phòng), Lado (Lâm Đồng), Bách Đại Dũng (Hà Tĩnh), taxi MaiLove (Nghệ An)…

GSM không chỉ tăng trưởng theo chiều rộng (độ phủ), mà còn đang cho thấy những bước phát triển mạnh về chiều sâu. Minh chứng là giữa tháng 9, GSM và Công ty Cổ phần Thương mại Mê Kông Xanh (công ty con thuộc hệ sinh thái Mai Linh Group) ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác về việc thành lập chuỗi xưởng dịch vụ sửa chữa, bảo dưỡng xe ô tô quy mô lớn hàng đầu Việt Nam. Hệ thống xưởng dịch vụ quy mô khủng sẽ là cơ sở tốt để hệ thống xe điện đang vận hành trên thị trường được sửa chữa, bảo dưỡng nhanh nhất, từ đó đảm bảo chất lượng 5 sao vốn đã được người dùng tin tưởng của Xanh SM.

Cơ hội lên số 1 từ công thức thành công không ai có

Theo dõi những bước tiến của Xanh SM, chuyên gia kinh tế, PGS TS Đinh Trọng Thịnh cho rằng, sự trưởng thành nhanh chóng của hãng taxi điện Việt Nam là hợp lý.

Là người đã có nhiều trải nghiệm với dịch vụ của Xanh SM, vị chuyên gia nhắc tới một trong những lý do giúp Xanh SM đang mạnh mẽ đánh chiếm thị phần là cách ghi dấu trong tâm trí khách hàng. Đây là tổng hòa của nhiều yếu tố, từ những chiếc xe sạch sẽ, chất lượng tốt, an toàn tới chuẩn mực trong giao tiếp với khách hàng, cách di chuyển trên đường, sự tận tình khi giúp đỡ hành khách...

“Trong thời đại công nghệ và cạnh tranh khốc liệt hiện tại, mấu chốt hơn kém nhau là chất lượng dịch vụ. Riêng về khía cạnh này thì Xanh SM xứng đáng là ngôi sao trên thị trường”, vị chuyên gia nói.

Thực tế, trong những năm gần đây, thị trường gọi xe công nghệ đã dần bão hòa bởi chất lượng phương tiện và dịch vụ gần như không tăng, thậm chí là đi xuống. Theo PGS TS Đinh Trọng Thịnh, khách hàng Việt “khát” những sản phẩm, dịch vụ chất lượng tốt và sự ra đời của Xanh SM đã chạm tới nhu cầu thiết thực ấy nên được ủng hộ mạnh mẽ.

Phân tích thêm về vấn đề này, TS Lê Hồng Hiệp, Nghiên cứu viên cao cấp và Điều phối viên Chương trình Nghiên cứu Việt Nam tại Viện Nghiên cứu Đông Nam Á (ISEAS-Yusof Ishak Institute, Singapore) chỉ ra, Xanh SM có thể vượt lên trên thị trường với thế mạnh “xe mới, sạch sẽ và thông minh”. Ưu thế này mang tới hành trình thoải mái và thú vị cho khách hàng. “Khách hàng cũng đánh giá cao Xanh SM là giải pháp vận tải xanh giúp giảm ô nhiễm không khí, đặc biệt là ở Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh”, vị chuyên gia chia sẻ quan điểm.

Thực tế, ngày càng nhiều tài xế cũng đang chuyển sang đồng hành cùng Xanh SM. Lý do theo TS Lê Hồng Hiệp bởi tài xế của Xanh SM được hưởng lương, thưởng và các chế độ phúc lợi tốt, giúp mang lại cảm giác sự an tâm và an toàn cho chính các tài xế. Ngoài ra, lợi thế của ô tô điện, đặc biệt là chi phí sạc điện và bảo dưỡng rẻ, chỉ bằng khoảng 1/3 xe xăng cũng khiến nhiều bác tài muốn chuyển đổi sang sử dụng xe điện. Đó là những lý do vị TS đánh giá Xanh SM có thể “lật đổ” Grab để đứng đầu thị trường.

Chung quan điểm này, PGS TS Đinh Trọng Thịnh nhận định, với công thức thành công vượt xa các đối thủ, cũng những bước tiến mới đầy tiềm năng, Xanh SM đang cho thấy vị thế số 1 đích thực trên thị trường gọi xe.

“Grab vào thị trường lâu năm nhưng mặt bằng về chất lượng phương tiện di chuyển, tinh thần thái độ phục vụ đều không bằng Xanh SM. Đây là nền tảng để Xanh SM có thể vượt Grab”, vị chuyên gia bày tỏ niềm tin.

Tính tới tháng 9/2024, Xanh SM có hơn 80.000 xe đang lưu hành hàng ngày trên đường bao gồm cả xe máy điện, ô tô điện và xe của đối tác. Số lượng khách hàng đã sử dụng dịch vụ của Xanh SM lên tới gần 150 triệu lượt, góp phần giảm phát thải khoảng hơn 100 nghìn tấn CO2 ra môi trường.

Trong thời gian qua, Xanh SM đã truyền cảm hứng chuyển đổi xanh cho hơn 40 doanh nghiệp là các hãng taxi, doanh nghiệp vận tải hợp tác nhượng quyền kinh doanh taxi điện tại nhiều địa phương. Đến thời điểm này, Xanh SM cùng các đối tác đã đưa xe điện hiện diện tại 55 tỉnh, thành phố, hướng tới mục tiêu “phủ xanh” Việt Nam. (Nguồn)

Đọc thêm

Xem trước nội thất của Hyundai Creta thuần điện Xe++

Xem trước nội thất của Hyundai Creta thuần điện

TTTĐ - So với phiên bản sử dụng động cơ đốt trong, thiết kế nội thất của Hyundai Creta chạy điện không có quá nhiều khác biệt lớn. Thay đổi rõ ràng nhất là vô lăng có kiểu dáng mới.
Hiệp hội đại lý xe Trung Quốc cầu cứu Chính phủ Xe++

Hiệp hội đại lý xe Trung Quốc cầu cứu Chính phủ

TTTĐ - Mặc dù doanh số xe điện tại Trung Quốc vẫn cao nhưng lượng xe tồn lại rất nhiều do các thương hiệu đua nhau sản xuất dẫn tới cuộc chiến gay gắt về giá.
Những xe điện có mức độ khấu hao thấp nhất sau 3 năm dùng Xe++

Những xe điện có mức độ khấu hao thấp nhất sau 3 năm dùng

TTTĐ - Nghiên cứu của iSeeCars mới đây cho thấy, ô tô điện có tỷ lệ mất giá nhanh hơn so với các dòng ô tô dùng động cơ đốt trong, chạy bằng xăng, dầu và xe hybrid sau khoảng 3 năm sử dụng.
Xe thể thao Aston Martin Vantage mắc kẹt vì gặp ổ gà trên đường Xe++

Xe thể thao Aston Martin Vantage mắc kẹt vì gặp ổ gà trên đường

TTTĐ - Mới đây, chủ nhân chiếc xe thể thao Aston Martin Vantage đã lâm vào cảnh dở khóc dở cười khi cố gắng vượt qua những ổ gà nhỏ trên đường.
Ram HD 2025 lộ diện: Mạnh mẽ, dữ dằn hơn Xe++

Ram HD 2025 lộ diện: Mạnh mẽ, dữ dằn hơn

TTTĐ - Phiên bản nâng cấp của dòng xe Ram HD sẽ có thiết kế mới và nâng cấp công nghệ.
Porsche 930 Turbo thứ 4 gia nhập bộ sưu tập xe của "vua cafe" Xe++

Porsche 930 Turbo thứ 4 gia nhập bộ sưu tập xe của "vua cafe"

TTTĐ - Mới đây, “vua cafe” Đặng Lê Nguyên Vũ lại tiếp tục bổ sung vào bộ sưu tập xế cổ của mình chiếc Porsche 930 Turbo. Được biết đây cũng chính là chiếc Porsche 930 Turbo thứ 4 mà vị đại gia này tậu.
Game thủ nổi tiếng Faker được tặng Mercedes-AMG SL 63 4MATIC+ Xe++

Game thủ nổi tiếng Faker được tặng Mercedes-AMG SL 63 4MATIC+

TTTĐ - Mới đây, Mercedes-Benz Hàn Quốc đã bàn giao chiếc xe Mercedes-AMG SL 63 4MATIC+ cho Lee "Faker" Sang-hyeok, vận động viên huyền thoại của bộ môn eSports Liên Minh Huyền Thoại.
Chính thức từ 1/1/2025, tài xế lái xe quá 48 tiếng/tuần sẽ bị phạt Xe++

Chính thức từ 1/1/2025, tài xế lái xe quá 48 tiếng/tuần sẽ bị phạt

TTTĐ - Từ tháng 1/2025, tài xế lái xe ô tô không được điều khiển xe quá 10 giờ trong một ngày và không quá 48 giờ trong một tuần, lái xe liên tục không quá 4 giờ.
Hãng Tata bị buộc phải hoàn tiền cho khách hàng do xe phát nổ Xe++

Hãng Tata bị buộc phải hoàn tiền cho khách hàng do xe phát nổ

TTTĐ - Chiếc Tata Nexon EV khi đang lưu thông trên đường với tốc độ thấp thì bất ngờ phát ra tiếng nổ lớn từ dưới gầm, khiến tài xế không thể kiểm soát chiếc xe.
Tiêu chí chọn xe đạp điện người dùng cần lưu tâm Xe++

Tiêu chí chọn xe đạp điện người dùng cần lưu tâm

TTTĐ - Thiết kế, chất liệu, công năng sử dụng và các tiêu chuẩn an toàn là những yếu tố người dùng cần lưu tâm khi lựa chọn một mẫu xe đạp điện để sử dụng lâu dài.
Xem thêm