Tag

Hiệp hội đại lý xe Trung Quốc cầu cứu Chính phủ

Xe++ 30/09/2024 08:00
aa
TTTĐ - Mặc dù doanh số xe điện tại Trung Quốc vẫn cao nhưng lượng xe tồn lại rất nhiều do các thương hiệu đua nhau sản xuất dẫn tới cuộc chiến gay gắt về giá.

Hiệp hội đại lý ô tô Trung Quốc (CADA) đã đệ trình một báo cáo khẩn cấp lên các cơ quan chính phủ liên quan, nhằm thu hút sự chú ý của chính phủ về tình trạng thua lỗ ngày càng tăng trong hoạt động kinh doanh của các đại lý. Hiệp hội cho biết rằng tình hình này có thể gây ra sự sụp đổ mang tính hệ thống của ngành phân phối và bán lẻ ô tô.

Từ tháng 1 đến tháng 8 năm 2024, khoản lỗ của các thành viên CADA lên tới 138 tỷ NDT (~484,4 nghìn tỷ VNĐ), chủ yếu do các nhà sản xuất giảm giá sâu và giảm giá thường xuyên.

Báo cáo do CADA đệ trình có tiêu đề “Báo cáo khẩn cấp về thực trạng liên quan đến khó khăn tài chính và rủi ro đóng cửa các đại lý ô tô”. Báo cáo chỉ ra rằng có hai nguồn gốc của vấn đề: sức mua của người tiêu dùng giảm đáng kể và các nhà sản xuất đang đẩy lượng xe đến đại lý nhiều hơn nhu cầu thị trường.

Giảm giá lớn để giải phóng hàng tồn đã dẫn đến tình trạng “càng bán càng lỗ”. Báo cáo cho biết, tỷ lệ giảm giá trung bình đối với ô tô mới đạt 17,4% trong tháng 8/2024.

Ngoài ra, cuộc chiến giá cả đang diễn ra cũng khiến các ngân hàng thắt chặt hạn mức tín dụng đối với các đại lý. Nếu không được hỗ trợ tài chính, hoạt động kinh doanh bán lẻ ô tô, trong đó có cả các trung tâm 3S hỗ trợ sau bán hàng cho người mua, sẽ sụp đổ. Hiệp hội cho biết vốn lưu động của nhiều đại lý ô tô đã bị “ép đến mức giới hạn”.

“Kể từ đầu năm nay, các phương tiện truyền thông liên tục đưa tin về việc các đại lý ô tô trong nước phá sản cả trong nước và khu vực. Phần lớn những thất bại này là do vấn đề thanh khoản chứ không phải do bản thân hoạt động của đại lý và cuối cùng là do chính doanh nghiệp. Sự sụp đổ của chuỗi vốn dẫn đến việc đóng cửa doanh nghiệp”, CADA cho biết.

Hiệp hội đang kêu gọi các nhà chức trách Trung Quốc chú ý đến vấn đề này để ngăn chặn sự sụp đổ mang tính hệ thống của ngành bán lẻ ô tô Trung Quốc. Hiệp hội hy vọng rằng các cơ quan hữu quan sẽ có những hành động quyết đoán trong việc cung cấp các biện pháp cứu trợ tài chính tạm thời.

Trong 90 thương hiệu xe điện chỉ có 2 thương hiệu có lãi

Hiện tại, có khoảng 150 thương hiệu ô tô ở Trung Quốc, trong đó khoảng 90 thương hiệu tập trung vào xe năng lượng mới (NEV), bao gồm xe điện plug-in hybrid (PHEV) và xe điện phạm vi mở rộng (EREV). Loại thứ hai là PHEV, nhưng động cơ chỉ được sử dụng để tạo ra điện.

Trung Quốc phân loại xe điện thuần túy (BEV) và PHEV là phương tiện sử dụng năng lượng mới (NEV). Vì vậy, cộng đồng quốc tế thường hiểu lầm số liệu thống kê về xe sử dụng năng lượng mới của Trung Quốc chỉ gồm xe điện thuần túy.

Trong số khoảng 90 thương hiệu năng lượng mới ở Trung Quốc, chỉ có hai thương hiệu có lãi là: BYD và Li Auto. Cả hai công ty đều không tin rằng tương lai sẽ là một thế giới xe điện thuần túy 100%. Gần một nửa doanh số bán hàng của BYD phụ thuộc vào các mẫu xe PHEV, trong khi trong số 5 mẫu xe được Li Auto bán ra, chỉ có một mẫu là xe điện thuần túy, còn lại là mẫu EREV.

Theo dữ liệu của Gasgoo tính đến tháng 6 năm 2024, trong doanh số bán xe NEV, BEV chiếm 56,4%, PHEV chiếm 31,9% và EREV chiếm 11,7%.

Đọc thêm

Chuyên gia: Xanh SM ngày càng chứng tỏ dáng dấp của ông lớn Xe++

Chuyên gia: Xanh SM ngày càng chứng tỏ dáng dấp của ông lớn

TTTĐ - Xanh SM được coi là “Thánh Gióng” trong lĩnh vực gọi xe dịch vụ, ngày càng khẳng định vị thế của ông lớn số 1 trên thị trường.
VinFast chuẩn bị ra mắt một mẫu xe điện mới, nhỏ hơn VF 3 Xe++

VinFast chuẩn bị ra mắt một mẫu xe điện mới, nhỏ hơn VF 3

TTTĐ - Mới đây, VinFast đã nộp đơn đăng ký bản quyền kiểu dáng công nghiệp cho một mẫu xe điện mini hoàn toàn mới.
Toyota Fortuner, Hilux 2025 chuẩn bị có động cơ mới mạnh mẽ hơn Xe++

Toyota Fortuner, Hilux 2025 chuẩn bị có động cơ mới mạnh mẽ hơn

TTTĐ - Nhiều đồn đoán cho rằng, Toyota đang “bắt tay” cùng Mazda và Subaru để phát triển một loại động cơ hoàn toàn mới.
Xe thể thao Aston Martin Vantage mắc kẹt vì gặp ổ gà trên đường Xe++

Xe thể thao Aston Martin Vantage mắc kẹt vì gặp ổ gà trên đường

TTTĐ - Mới đây, chủ nhân chiếc xe thể thao Aston Martin Vantage đã lâm vào cảnh dở khóc dở cười khi cố gắng vượt qua những ổ gà nhỏ trên đường.
Mazda EZ-6 chính thức mở bán, giá quy đổi từ 561 triệu VNĐ Xe++

Mazda EZ-6 chính thức mở bán, giá quy đổi từ 561 triệu VNĐ

TTTĐ - Mới đây, Mazda đã chính thức mở bán trước cho hai phiên bản EZ-6 thuần điện điện và EREV (xe điện mở rộng phạm vi).
Volkswagen Teramont phiên bản "chủ tịch" sắp ra mắt Việt Nam Xe++

Volkswagen Teramont phiên bản "chủ tịch" sắp ra mắt Việt Nam

TTTĐ - Theo thông tin từ tư vấn bán hàng, thời gian tới, mẫu Volkswagen Teramont sẽ được bổ sung phiên bản President (chủ tịch) hoàn toàn mới.
Ram HD 2025 lộ diện: Mạnh mẽ, dữ dằn hơn Xe++

Ram HD 2025 lộ diện: Mạnh mẽ, dữ dằn hơn

TTTĐ - Phiên bản nâng cấp của dòng xe Ram HD sẽ có thiết kế mới và nâng cấp công nghệ.
Porsche 930 Turbo thứ 4 gia nhập bộ sưu tập xe của "vua cafe" Xe++

Porsche 930 Turbo thứ 4 gia nhập bộ sưu tập xe của "vua cafe"

TTTĐ - Mới đây, “vua cafe” Đặng Lê Nguyên Vũ lại tiếp tục bổ sung vào bộ sưu tập xế cổ của mình chiếc Porsche 930 Turbo. Được biết đây cũng chính là chiếc Porsche 930 Turbo thứ 4 mà vị đại gia này tậu.
Game thủ nổi tiếng Faker được tặng Mercedes-AMG SL 63 4MATIC+ Xe++

Game thủ nổi tiếng Faker được tặng Mercedes-AMG SL 63 4MATIC+

TTTĐ - Mới đây, Mercedes-Benz Hàn Quốc đã bàn giao chiếc xe Mercedes-AMG SL 63 4MATIC+ cho Lee "Faker" Sang-hyeok, vận động viên huyền thoại của bộ môn eSports Liên Minh Huyền Thoại.
Chính thức từ 1/1/2025, tài xế lái xe quá 48 tiếng/tuần sẽ bị phạt Xe++

Chính thức từ 1/1/2025, tài xế lái xe quá 48 tiếng/tuần sẽ bị phạt

TTTĐ - Từ tháng 1/2025, tài xế lái xe ô tô không được điều khiển xe quá 10 giờ trong một ngày và không quá 48 giờ trong một tuần, lái xe liên tục không quá 4 giờ.
Xem thêm