Tag

Hãng Tata bị buộc phải hoàn tiền cho khách hàng do xe phát nổ

Xe++ 27/09/2024 09:00
aa
TTTĐ - Chiếc Tata Nexon EV khi đang lưu thông trên đường với tốc độ thấp thì bất ngờ phát ra tiếng nổ lớn từ dưới gầm, khiến tài xế không thể kiểm soát chiếc xe.

Theo Cartoq, anh Jonathan Brainard đã mua một chiếc Tata Nexon EV vào tháng 5/2022 với giá 16,95 lakh Rs (~498,4 triệu VNĐ) tại đại lý uỷ quyền của Tata. Tháng 6/2023 chiếc Tata Nexon EV của anh bất ngờ gặp sự cố bốc cháy dữ dội khiến chiếc xe bị cháy rụi. Đến nay, có báo cáo rằng chủ sở hữu của chiếc Tata Nexon EV “xấu số” sẽ được hoàn lại toàn bộ tiền từ nhà sản xuất.

Theo đó, Tòa án thành phố Hyderabad đã ra phán quyết buộc Tata Motors hoàn lại số tiền mua ban đầu là 16,95 lakh Rupee Rs (~498,4 triệu VNĐ) cho anh Jonathan Brainard do cơ quan điều tra đã phát hiện ra rằng có một lỗi sản xuất khiến xe Tata Nexon EV bắt lửa khi đang di chuyển.

Trong đơn khiếu nại, Jonathan Brainard cáo buộc chiếc Nexon EV được bán cho anh không mang lại sự an toàn và độ tin cậy như Tata Motors đã cam kết. Brainard đề cập rằng ngay sau khi mua, anh bắt đầu gặp phải nhiều vấn đề liên quan đến kỹ thuật với chiếc Nexon EV. Trong số đó có một vấn đề khiến anh cực khó chịu là xe sẽ ngừng hoạt động khi mức pin giảm xuống còn 18%, đồng thời Tata Nexon EV sẽ không thể chuyển chế độ lái.

Sau đó, Jonathan Brainard đã mang chiếc Nexon EV của mình đến một trung tâm dịch vụ Tata Motors được ủy quyền để kiểm tra. Tại đây, kỹ thuật viên phát hiện ra rằng mặc dù còn trong thời hạn bảo hành, nhưng bộ pin điện áp cao (HV) của chiếc Nexon EV đã bị cạn kiệt. Điều bất ngờ là thay vì thay thế pin mới, cơ sở này đã lắp đặt một bộ pin đã qua sửa chữa cho chiếc xe của Brainard.

Trở lại vụ cháy, báo cáo nêu rằng vào ngày 1/6/2023, khi đang lái xe với tốc độ thấp khoảng 38,36 km/h, anh Brainard đã nghe thấy một tiếng nổ lớn từ gầm của chiếc Tata Nexon EV và từ đây anh mất kiểm soát chiếc xe. Vụ nổ cũng khiến chiếc Tata Nexon EV va chạm với một người đi xe máy trên đường và cuối cùng đâm vào một cái cây.

Sau cú va chạm, chiếc Tata Nexon EV đã bốc cháy dữ dội. May mắn, anh Brainard đã thoát ra khỏi xe kịp thời qua cửa tài xế. Anh nói thêm rằng đó là cánh cửa duy nhất có thể mở được vì ngọn lửa lan nhanh khiến các cánh cửa khác không thể mở.

Ngay sau khi ghi nhận vụ việc, Sở Cứu hỏa đã bắt đầu điều tra và kết luận rằng đám cháy bắt nguồn từ hệ thống điện của xe. Phát hiện này rất quan trọng vì nó chỉ ra trực tiếp lỗi từ nhà sản xuất. Tuy nhiên, đại diện của Tata Motors phản biện rằng các yếu tố bên ngoài như va chạm hoặc sự cố hệ thống dây điện có thể là nguyên nhân gây ra hỏa hoạn.

Diễn đàn người tiêu dùng đã dựa vào đánh giá của sở cứu hỏa, video và hình ảnh do Brainard cung cấp, tất cả đều cho thấy rõ ràng rằng đám cháy bắt nguồn từ khoang động cơ của xe.

Sau khi tuyên Tata Motors thua kiện và buộc phải hoàn lại tiền mua xe cho khách hàng, tòa án cũng nhấn mạnh vụ tai nạn đã gây nguy hiểm đến tính mạng của anh Jonathan Brainard, và may mắn gia đình anh (gồm vợ và đứa con sơ sinh) đã không có mặt trên chiếc xe thời điểm bị cháy. Nếu không, rất có thể họ sẽ bị mắc kẹt trong biển lửa.

Bên cạnh việc bồi thường lại số tiền xe, Tata Motors còn phải trả lãi suất 9% cho số tiền này tính từ ngày khởi kiện. Ủy ban cũng chỉ đạo Tata Motors trả 2,5 lakh Rs (~73,5 triệu VNĐ) để bồi thường cho tổn thất tinh thần và chấn thương thể chất mà Brainard đã phải trải qua.

Đọc thêm

Chuyên gia: Xanh SM ngày càng chứng tỏ dáng dấp của ông lớn Xe++

Chuyên gia: Xanh SM ngày càng chứng tỏ dáng dấp của ông lớn

TTTĐ - Xanh SM được coi là “Thánh Gióng” trong lĩnh vực gọi xe dịch vụ, ngày càng khẳng định vị thế của ông lớn số 1 trên thị trường.
VinFast chuẩn bị ra mắt một mẫu xe điện mới, nhỏ hơn VF 3 Xe++

VinFast chuẩn bị ra mắt một mẫu xe điện mới, nhỏ hơn VF 3

TTTĐ - Mới đây, VinFast đã nộp đơn đăng ký bản quyền kiểu dáng công nghiệp cho một mẫu xe điện mini hoàn toàn mới.
Toyota Fortuner, Hilux 2025 chuẩn bị có động cơ mới mạnh mẽ hơn Xe++

Toyota Fortuner, Hilux 2025 chuẩn bị có động cơ mới mạnh mẽ hơn

TTTĐ - Nhiều đồn đoán cho rằng, Toyota đang “bắt tay” cùng Mazda và Subaru để phát triển một loại động cơ hoàn toàn mới.
Xem trước nội thất của Hyundai Creta thuần điện Xe++

Xem trước nội thất của Hyundai Creta thuần điện

TTTĐ - So với phiên bản sử dụng động cơ đốt trong, thiết kế nội thất của Hyundai Creta chạy điện không có quá nhiều khác biệt lớn. Thay đổi rõ ràng nhất là vô lăng có kiểu dáng mới.
Hiệp hội đại lý xe Trung Quốc cầu cứu Chính phủ Xe++

Hiệp hội đại lý xe Trung Quốc cầu cứu Chính phủ

TTTĐ - Mặc dù doanh số xe điện tại Trung Quốc vẫn cao nhưng lượng xe tồn lại rất nhiều do các thương hiệu đua nhau sản xuất dẫn tới cuộc chiến gay gắt về giá.
Những xe điện có mức độ khấu hao thấp nhất sau 3 năm dùng Xe++

Những xe điện có mức độ khấu hao thấp nhất sau 3 năm dùng

TTTĐ - Nghiên cứu của iSeeCars mới đây cho thấy, ô tô điện có tỷ lệ mất giá nhanh hơn so với các dòng ô tô dùng động cơ đốt trong, chạy bằng xăng, dầu và xe hybrid sau khoảng 3 năm sử dụng.
Xe thể thao Aston Martin Vantage mắc kẹt vì gặp ổ gà trên đường Xe++

Xe thể thao Aston Martin Vantage mắc kẹt vì gặp ổ gà trên đường

TTTĐ - Mới đây, chủ nhân chiếc xe thể thao Aston Martin Vantage đã lâm vào cảnh dở khóc dở cười khi cố gắng vượt qua những ổ gà nhỏ trên đường.
Mazda EZ-6 chính thức mở bán, giá quy đổi từ 561 triệu VNĐ Xe++

Mazda EZ-6 chính thức mở bán, giá quy đổi từ 561 triệu VNĐ

TTTĐ - Mới đây, Mazda đã chính thức mở bán trước cho hai phiên bản EZ-6 thuần điện điện và EREV (xe điện mở rộng phạm vi).
Volkswagen Teramont phiên bản "chủ tịch" sắp ra mắt Việt Nam Xe++

Volkswagen Teramont phiên bản "chủ tịch" sắp ra mắt Việt Nam

TTTĐ - Theo thông tin từ tư vấn bán hàng, thời gian tới, mẫu Volkswagen Teramont sẽ được bổ sung phiên bản President (chủ tịch) hoàn toàn mới.
Ram HD 2025 lộ diện: Mạnh mẽ, dữ dằn hơn Xe++

Ram HD 2025 lộ diện: Mạnh mẽ, dữ dằn hơn

TTTĐ - Phiên bản nâng cấp của dòng xe Ram HD sẽ có thiết kế mới và nâng cấp công nghệ.
Xem thêm