Tag

Chuyển đổi xanh là trọng tâm, chuyển đổi số là nhiệm vụ đột phá

Tin tức 25/09/2024 11:39
aa
TTTĐ - Trước những khó khăn và biến động của thế giới, TP Hồ Chí Minh xác định chuyển đổi xanh là trọng tâm, chuyển đổi số là nhiệm vụ đột phá, hợp tác phát triển là nhiệm vụ quan trọng và tất yếu.
Diễn đàn Kinh tế TP Hồ Chí Minh: Động lực và đột phá Gắn kết phát triển kinh tế với hợp tác quốc tế chân thành Khách quốc tế khám phá vẻ đẹp kinh tế đêm TP Hồ Chí Minh

Sáng 25/9, Diễn đàn Kinh tế TP Hồ Chí Minh lần thứ 5, năm 2024 (HEF năm 2024) chính thức khai mạc phiên toàn thể với sự tham dự của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cùng nhiều lãnh đạo, đại biểu trong nước và quốc tế.

Phiên toàn thể Diễn đàn Kinh tế TP Hồ Chí Minh lần thứ 5, năm 2024 có sự tham dự của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính
Phiên toàn thể Diễn đàn Kinh tế TP Hồ Chí Minh lần thứ 5, năm 2024 có sự tham dự của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính (Ảnh: VGP/Nhật Bắc)

Phát biểu khai mạc phiên toàn thể, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh Nguyễn Văn Nên cho biết, sự hiện diện của Thủ tướng Chính phủ vừa là Chủ tịch Hội đồng Vùng Đông Nam Bộ - vùng kinh tế trọng điểm phía Nam vừa là Trưởng ban Chỉ đạo triển khai Nghị quyết 98 về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP Hồ Chí Minh là một thông điệp mạnh mẽ, thể hiện quyết tâm hành động, đưa đầu tàu kinh tế của đất nước vượt qua chướng ngại vật, bứt phá trong thời gian tới.

Nghị quyết 98 đã giao nhiệm vụ cho TP Hồ Chí Minh đến năm 2030 trở thành thành phố công nghiệp theo hướng hiện đại và năm 2045 là thành phố có nền công nghiệp phát triển hiện đại, ngang tầm các nền kinh tế trong khu vực và vươn tầm châu lục với nhiều chỉ tiêu lớn và cụ thể.

"Để đạt được nhiệm vụ đó, TP Hồ Chí Minh xác định chuyển đổi xanh là trọng tâm, chuyển đổi số là nhiệm vụ đột phá, hợp tác phát triển là nhiệm vụ quan trọng và tất yếu", Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh Nguyễn Văn Nên nhấn mạnh.

Quang cảnh phiên toàn thể diễn đàn
Các đại biểu tham dự diễn đàn

Theo Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh, thành phố trước mắt cần phải vượt qua 3 thử thách lớn là nhanh chóng cải thiện hệ thống kết nối hạ tầng kinh tế xã hội, nhất là giao thông, công nghệ, môi trường; nâng cao chất lượng nguồn nhân lực; cải cách thể chế thủ tục hành chính và có những cơ chế, chính sách vượt trội, đột phá trong huy động các nguồn lực đầu tư phát triển, tháo gỡ khó khăn vướng mắc, tạo điều kiện thuận lợi hơn nữa để cộng đồng doanh nghiệp yên tâm đầu tư, hoạt động và phát triển.

Uỷ viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành uỷ TP Hồ Chí Minh Nguyễn Văn Nên phát biểu tại phiên toàn thể
Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh Nguyễn Văn Nên phát biểu tại phiên toàn thể

Bí thư Thành uỷ TP Hồ Chí Minh Nguyễn Văn Nên cũng cho biết, TP Hồ Chí Minh đặt kỳ vọng đến năm 2030 sẽ trở thành thành phố công nghiệp theo hướng hiện đại; trung tâm công nghiệp công nghệ cao, trung tâm nghiên cứu phát triển, trung tâm khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo của cả nước và khu vực Đông Nam Á.

Tầm nhìn đến năm 2050, TP Hồ Chí Minh sẽ trở thành thành phố có nền công nghiệp phát triển hiện đại ngang tầm các thành phố lớn trong khu vực, vươn tầm châu lục.

Trong đó, xác định các vùng sản xuất công nghiệp tập trung gắn với mạng lưới các khu, cụm công nghiệp, các khu vực sản xuất công nghiệp nằm ngoài các khu, cụm công nghiệp nhằm đảm bảo cơ sở hạ tầng cho phát triển công nghiệp trong giai đoạn tiếp theo; sắp xếp và tổ chức không gian phát triển công nghiệp gắn với liên kết vùng.

Tuy nhiên, cũng theo Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh, lĩnh vực công nghiệp của thành phố đang có dấu hiệu chậm lại, năng lực cạnh tranh giảm, đối mặt nhiều thách thức lớn làm suy yếu vai trò trung tâm công nghiệp của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam và cả nước.

Với truyền thống năng động, sáng tạo, tiên phong trong đổi mới, cam kết đồng hành cùng doanh nghiệp, lắng nghe, chia sẻ cùng đối tác ở mức cao nhất, theo phương châm “Thành phố hội tụ, hợp tác và phát triển”.

"Tại diễn đàn này, thành phố đã được lắng nghe và thu nhận rất nhiều ý kiến trao đổi, kinh nghiệm, hiến kế rất hay, quý báu của các đại biểu trong nước và quốc tế cũng như những cam kết, hành động cụ thể của Chính quyền TP Hồ Chí Minh trên nhiều lĩnh vực, trong từng giai đoạn ngắn, trung và dài hạn.

Lãnh đạo TP Hồ Chí Minh cam kết sẽ nghiêm túc tiếp thu và tổ chức thực hiện có hiệu quả những chỉ đạo trực tiếp của Thủ tướng Chính phủ tại diễn đàn, những hiến kế, đóng góp của quý đại biểu và bạn bè quốc tế", Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh Nguyễn Văn Nên nhấn mạnh.

Các chuyên gia phát biểu tham luận
Các đại biểu, chuyên gia quốc tế phát biểu tham luận

Diễn đàn Kinh tế năm 2024 với chủ đề: “Chuyển đổi công nghiệp, động lực mới cho phát triển bền vững TP Hồ Chí Minh” là cơ hội để hiện thực hóa mục tiêu phát triển nhanh và bền vững.

Đặc biệt, diễn đàn năm nay có phiên đối thoại chính sách trực tiếp với Thủ tướng Chính phủ, các tư lệnh ngành để làm cụ thể hơn các chính sách hỗ trợ chuyển đổi. Đáng chú ý là việc thành lập và ra mắt Trung tâm Cách mạng Công nghiệp 4.0 (C4IR) được kỳ vọng đóng vai trò đầu mối thúc đẩy chuyển đổi công nghiệp TP Hồ Chí Minh trong thời gian tới.

Diễn đàn Kinh tế chính là cầu nối tuyệt vời giữa doanh nghiệp và chính quyền các cấp với các chuyên gia, là cơ hội để các doanh nghiệp trong và ngoài nước trao đổi, học hỏi, chia sẻ kinh nghiệm và hợp tác, hỗ trợ nhau trong chuyển đổi công nghiệp vì sự phát triển nền công nghiệp hiện đại của thành phố nói riêng, cả nước nói chung trong tiến trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa.

Đọc thêm

Tri ân các nhân chứng lịch sử Ngày Giải phóng Thủ đô Tin tức

Tri ân các nhân chứng lịch sử Ngày Giải phóng Thủ đô

TTTĐ - Chiều 26/9, nhân kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024), đồng chí Bùi Thị Minh Hoài, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội TP Hà Nội đã đi thăm, tặng quà tri ân gia đình chính sách tiêu biểu tại quận Bắc Từ Liêm.
Hà Nội sẽ gặp mặt, tri ân người trực tiếp tiếp quản Thủ đô Tin tức

Hà Nội sẽ gặp mặt, tri ân người trực tiếp tiếp quản Thủ đô

TTTĐ - Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Văn Phong cho biết như vậy khi tới đã thăm, động viên và tặng quà Mẹ Việt Nam Anh hùng, người có công tại huyện Hoài Đức chiều nay (26/9), nhân kỷ niệm 70 ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 -10/10/2024).
Thăm, tặng quà gia đình chính sách, người có công tại quận Tây Hồ Tin tức

Thăm, tặng quà gia đình chính sách, người có công tại quận Tây Hồ

TTTĐ - Chiều 26/9, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP, Phó trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội TP Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn đã tới thăm, tặng quà các gia đình chính sách, người có công, Mẹ Việt Nam anh hùng trên địa bàn quận Tây Hồ, nhân dịp kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954-10/10/2024).
Tri ân, biết ơn sâu sắc chiến sĩ trực tiếp giải phóng Thủ đô Tin tức

Tri ân, biết ơn sâu sắc chiến sĩ trực tiếp giải phóng Thủ đô

TTTĐ - Chiều 26/9, Đoàn đại biểu TP Hà Nội do Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh làm trưởng đoàn đã đến thăm, tặng quà các chiến sĩ trực tiếp tham gia giải phóng Thủ đô, hiện thường trú trên địa bàn quận Long Biên.
Hà Nội sẽ xem xét các chính sách đầu tư công trình hồ đập Tin tức

Hà Nội sẽ xem xét các chính sách đầu tư công trình hồ đập

TTTĐ - Trước ý kiến của cử tri quan tâm tới các giải pháp hỗ trợ Nhân dân và khắc phục bão số 3, Phó Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội TP Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn cho biết, kỳ họp chuyên đề của HĐND TP vào đầu tháng 10 tới sẽ xem xét một số chính sách cho ngành nông nghiệp, chính sách đầu tư công trình, hồ đập, an sinh xã hội...
Biết ơn sâu sắc những cống hiến, hy sinh cho giải phóng Thủ đô Tin tức

Biết ơn sâu sắc những cống hiến, hy sinh cho giải phóng Thủ đô

TTTĐ - Nhân dịp kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1054 -10/10/2024), Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Lê Hồng Sơn đã tới thăm, tặng quà gia đình chính sách tiêu biểu, trực tiếp tham gia giải phóng Thủ đô đang sinh sống tại quận Hà Đông, huyện Chương Mỹ.
"Đất lành, chim đậu" minh chứng cho sự phát triển của Bình Dương Tin tức

"Đất lành, chim đậu" minh chứng cho sự phát triển của Bình Dương

TTTĐ - "Đất lành, chim đậu" minh chứng cho sự phát triển của Bình Dương đó là khẳng định của Thủ tướng Chính phủ trong Hội nghị công bố Quy hoạch tỉnh Bình Dương giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn 2050.
Cơ hội để hợp tác, lắng nghe, cùng chia sẻ tầm nhìn và hành động Nhịp sống phương Nam

Cơ hội để hợp tác, lắng nghe, cùng chia sẻ tầm nhìn và hành động

TTTĐ - Trong khuôn khổ Diễn đàn Kinh tế TP Hồ Chí Minh lần thứ 5 năm 2024, chiều 25/9, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì phiên Đối thoại chính sách giữa Thủ tướng Chính phủ, lãnh đạo các Bộ ngành Trung ương, Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh, lãnh đạo các tỉnh thành với các khách mời, các tập đoàn trong nước và quốc tế.
Thăm, tặng quà các chiến sĩ trực tiếp tham gia giải phóng Thủ đô Tin tức

Thăm, tặng quà các chiến sĩ trực tiếp tham gia giải phóng Thủ đô

TTTĐ - Chiều 25/9, nhân dịp kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024), Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Bí thư Quận ủy Thanh Xuân Bùi Huyền Mai đã đến thăm, tặng quà các chiến sĩ tham gia giải phóng Thủ đô, hiện thường trú tại địa bàn phường Khương Mai (quận Thanh Xuân).
Thủ tướng Chính phủ dự khánh thành Trung tâm Cách mạng Công nghiệp 4.0 Nhịp sống phương Nam

Thủ tướng Chính phủ dự khánh thành Trung tâm Cách mạng Công nghiệp 4.0

TTTĐ - Trung tâm Cách mạng Công nghiệp 4.0 tại TP Hồ Chí Minh (C4IR) có vai trò chiến lược trong việc hình thành các ngành công nghiệp mũi nhọn thúc đẩy đổi mới sáng tạo, sẽ trở thành nền tảng giúp TP Hồ Chí Minh và cả nước phát triển các chiến lược cách mạng công nghiệp phù hợp với chiến lược phát triển chung của thế giới.
Xem thêm