Chuyển đổi số, tác nghiệp điện tử đã cải thiện chất lượng công việc của cán bộ
Đoàn giám sát khảo sát bộ phận "một cửa" tại Sở Kế hoạch và Đầu tư |
Theo báo cáo của Sở Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT), thực hiện công tác CCHC, xây dựng chính quyền điện tử và chuyển đổi số, Sở đã tham mưu UBND TP thông qua phương án đơn giản hóa 26 TTHC; Tham mưu UBND TP ban hành Kế hoạch giai đoạn 2021-2025 để cải thiện, nâng cao mức độ hài lòng của người dân, tổ chức đối với lĩnh vực kế hoạch và đầu tư.
Kết quả tiếp nhận và giải quyết TTHC năm 2022 là 234.378 hồ sơ, tỷ lệ trước và đúng hạn đạt 98,17%. Quý I/2023 tiếp nhận và giải quyết 47.396 hồ sơ (tỷ lệ trước và đúng hạn đạt 97,7%).
Từ ngày 1/1/2021 đến 31/3/2023, Sở đã tiếp nhận và xử lý 119 phản ánh, kiến bản đến Sở); Bộ phận một cửa của Sở không nhận được đơn thư, ý kiến, kiến nghị, phản ánh về thủ tục hành chính đang thực hiện tại đơn vị.
Đối với việc thực hiện ứng dụng công nghệ thông tin, hiện đại trong tổ chức xây dựng, quản lý, khai thác và sử dụng nguồn lực cơ sở vật chất và hạ tầng kinh tế - xã hội, Sở đã chủ động và tập trung xây dựng các phần mềm riêng để thực hiện các TTHC, góp phần quan trọng nâng cao hiệu quả xử lý hồ sơ, công việc của các cán bộ, công chức, đáp ứng được khối lượng hồ sơ rất lớn. Từ đó, trợ giúp đắc lực cho công tác lưu trữ và khai thác thông tin khi cần thiết, nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp.
Báo cáo cũng cho thấy, việc chuyển đổi số, tác nghiệp điện tử đã cải thiện chất lượng công việc của cán bộ công chức viên chức; Nâng cao chất lượng dịch vụ công trực tuyến, phục vụ tốt hơn nhu cầu của người dân và doanh nghiệp. Ngày 15/7/2019, mô hình “Cơ quan điện tử hướng tới không giấy tờ” đã được khai trương tại Sở.
Đồng thời, việc áp dụng các dịch vụ trực tuyến trong cung cấp thông tin về giải quyết TTHC đã nâng cao đáng kể chất lượng phục vụ công dân, tổ chức. Các dịch vụ này đã giúp các cán bộ công chức hoàn thành tốt khối lượng công việc, nâng cao hiệu quả trong giải quyết công việc chuyên môn, không phải tốn nhiều thời gian và con người cho việc giải đáp, trả lời hồ sơ TTHC.
Chủ tịch HĐND TP Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn phát biểu kết luận buổi giám sát |
Bên cạnh những kết quả đạt được, lãnh đạo Sở KH&ĐT cũng nêu lên một khó khăn như biên chế được giao còn hạn chế, trong khi đó khối lượng công việc tương đối nhiều, cán bộ phải thực hiện kiêm nhiệm nhiều vị trí công tác, một số công việc còn chậm tiến độ so với yêu cầu đặt ra; Việc đơn giản hóa, rút ngắn thời gian giải quyết TTHC đã phần nào ảnh hưởng đến chất lượng giải quyết, tạo áp lực cho công chức, viên chức trực tiếp thực hiện nhiệm vụ...
Sở Kế hoạch và Đầu tư kiến nghị TP quan tâm chỉ đạo các đơn vị trực thuộc tăng cường triển khai ứng dụng công nghệ thông tin, xử lý thông tin trên môi trường mạng, mở rộng hình thức họp trực tuyến; Sớm chỉnh sửa, hoàn thiện, cải tiến, đơn giản hóa một số quy trình của các phần mềm dùng chung đảm bảo khoa học, thông suốt trong quá trình thực hiện. Đồng thời quan tâm bổ sung công chức có chất lượng cho Sở để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.
Phát biểu kết luận buổi giám sát, Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Ngọc Tuấn đề nghị Sở KH&ĐT tiếp tục quán triệt đến cán bộ, công chức về chức năng, nhiệm vụ quan trọng của Sở tham mưu, tổng hợp các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của TP; Từ đó xác định rõ người đứng đầu, trưởng bộ phận để cải cách các thủ tục, phục vụ người dân, doanh nghiệp; Tiếp tục kiểm tra, giám sát thực thi đạo đức công vụ, làm hết trách nhiệm của mình trong tiếp nhận hồ sơ, thủ tục…
Trước mắt, Sở cần có kế hoạch, rà soát lại những quy trình nội bộ, áp dụng các dịch vụ trực tuyến, cải thiện chất lượng phục vụ công dân, tổ chức; Tiếp tục thực hiện tốt công tác phân cấp, ủy quyền đối với các địa phương. Cùng với đó, Sở rà soát phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu của Sở theo các chương trình công tác của Thành ủy; Phối hợp với các Sở, ngành trong tổng hợp, lấy ý kiến để tham mưu, trình TP lĩnh vực đầu tư, phát triển kinh tế-xã hội...