Tag

Chuyện cảm động của thầy cô áo xanh, học cùng chiến binh nhí

Tuổi trẻ học và làm theo Bác 14/11/2021 08:21
aa
TTTĐ - Hơn 2 tháng dự án “Học cùng chiến binh nhí” diễn ra đã có hàng nghìn thanh niên, sinh viên tình nguyện tham gia. Họ không chỉ mang đến giờ học hiệu quả mà còn sẻ chia, đồng hành cùng “chiến binh nhí” trong cuộc sống.
Khánh Thi, Phan Hiển, MC Nguyên Khang, Công Tố tham gia "Học cùng chiến binh nhí" San sẻ cùng tuyến đầu – Học cùng “chiến binh nhí”

Thách thức mang tên… học sinh lớp 1

“Học cùng chiến binh nhí” - một dự án cộng đồng ý nghĩa hỗ trợ học tập gia sư miễn phí 1-1 cho con em ym bác sĩ tuyến đầu chống dịch ở Hà Nội. Dự án được Thành đoàn, Hội Sinh viên thành phố Hà Nội phối hợp Công ty Truyền thông Viettel, Tổ chức giáo dục Blacasa Việt Nam, Công đoàn ngành Y tế Hà Nội thực hiện.

Hơn 1.000 gia sư là các bạn sinh viên đến từ 35 trường đại học, cùng các thầy cô giáo và bạn trẻ ở Hà Nội đã dành tâm huyết, đồng hành, hỗ trợ các “chiến binh nhí”.

Lê Việt Hường, sinh viên khoa Sư phạm Ngữ Văn, trường Đại học Sư phạm Hà Nội 2 là một trong những bạn trẻ đầu tiên đăng ký trở thành gia sư của dự án. Hường đã có nhiều kinh nghiệm dạy thêm cho học sinh cấp 3. Tuy nhiên, khi đó, dự án cần tìm gia sư cho học sinh lớp 1.

Chuyện cảm động của thầy cô áo xanh, học cùng chiến binh nhí
Các lớp học của "Học cùng chiến binh nhí"

Rất nhiều bạn e ngại dạy kèm lớp 1 bởi đây thực sự là thách thức không nhỏ. Năm nay, lớp 1 học theo chương trình sách giáo khoa mới. Các con còn rất bỡ ngỡ, cộng thêm những hạn chế của việc học online ít nhiều ảnh hưởng đến hiệu quả dạy và học.

Mặc dù lo lắng, cũng chưa có kinh nghiệm dạy kèm lớp 1 nhưng Hường đã quyết tâm nhận lớp. Cô gái trẻ tìm đọc kỹ hết sách giáo khoa lớp 1 rồi tự soạn giáo án, thiết kế trò chơi, tìm hiểu cách dạy lớp 1 trên mạng. Dù chuẩn bị kỹ nhưng Hường vẫn gặp tình huống dở khóc, dở cười.

“Vì con lớp 1, còn nhỏ và chưa quen cách học ở tiểu học, nên trong giờ học còn thiếu tập trung. Có lần mình cho con nghỉ giải lao giữa giờ, con tắt camera, tắt míc đi chơi quên luôn vào học làm cô đợi mãi không thấy. Phải 30 phút sau, con mới vội vàng bật míc, bật camera rồi xin lỗi cô rối rít. Mình giả vờ dọa con là “cô sẽ không dạy nữa đâu”, thế là con khóc sụt sùi thương ơi là thương”, Hường kể.

Gia sư Việt Hường cùng học trò, bé Bảo Nam
Gia sư Lê Việt Hường cùng học trò, bé Bảo Nam

Hường cho biết thêm, nhiều hôm, cô cũng nản nhưng thương học trò, thương mẹ bé xa nhà chống dịch nên chỉ có 3 chị em bé ở nhà tự bảo ban nhau. Vì thế, Hường lại tự động viên bản thân cố gắng. Cũng may, mẹ Hường là giáo viên cấp một nên vừa cố vấn, vừa giúp đỡ cô gái rất nhiều trong quá trình dạy học.

Sự tận tâm của Hường không chỉ khiến học trò tiến bộ mà phụ huynh rất cảm động. Chị Phạm Thị Bích Thuận (nhân viên Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương) bày tỏ: “Mình cảm ơn chương trình vô cùng, đặc biệt là cô Việt Hường. Cô còn trẻ nhưng rất nhiệt tình và yêu trẻ, kiên nhẫn với bé Nam nhà mình. Con rất hiếu động và thiếu tập trung nên dạy thực sự vất vả nhưng cô đã giúp con tiến bộ rất nhiều”.

Cũng dạy kèm học sinh lớp 1 như Hường, Trần Tú Quyên, sinh viên Đại học Thủ đô Hà Nội có không ít kỷ niệm đáng nhớ.

“Mình dạy cho bé Đoàn Trần Gia Linh lớp 1, mặc dù học online có nhiều khó khăn nhưng con ngoan, nghe lời cô giáo nên mình không phải nhắc quá nhiều trong việc tập trung chú ý vào bài. Quá trình dạy hai cô trò cũng nói chuyện phim ngoài giờ học để tạo sự gần gũi, vui vẻ. Mình rất vinh dự và hạnh phúc vì là thành viên của dự án đặc biệt này”, Quyên cho biết.

Quãng thời gian đáng nhớ

Không chỉ học sinh lớp 1, bất cứ lớp học nào cũng có những thách thức riêng. Tuy nhiên, với sự tâm huyết, trách nhiệm các tình nguyện viên đã vượt qua, trở thành những người anh, chị, bạn bè thân thiết với các em học sinh

Với Hà Thị Tố Uyên, sinh viên trường Đại học Ngoại ngữ - Đại học Quốc gia Hà Nội) quãng thời gian dạy kèm môn tiếng Anh cho bé Nguyễn Phương Mai (học sinh lớp 5) thực sự đáng nhớ.

Gia sư Tố Uyên cùng bé Phương Mai
Gia sư Tố Uyên cùng bé Phương Mai

“Buổi học đầu tiên và buổi cuối cùng có lẽ là buổi đáng nhớ nhất với mình. Buổi đầu bé có nói là muốn thực hiện ước mơ trở thành cô giáo tiếng Anh. Điều này đã để lại trong mình nhiều ấn tượng về Mai - một cô bé có ước mơ và lý tưởng sống. Buổi cuối cùng, hai cô trò học xong dành thời gian để tâm sự chia sẻ về những buổi đã học, những lời góp ý, lời chúc, lời động viên dành cho nhau. Ngoài ra, hai cô trò và phụ huynh đã có buổi gặp mặt trực tuyến và trò chuyện với nhau để hiểu nhau hơn cũng là dịp rất đặc biệt đối với mình”, Uyên cho biết.

Điều làm Uyên tự hào nhất đó là, sau khoá học, tiếng Anh của Phương Mai đã ở mức khá (7/10 điểm) so với ban đầu vào là 5/10 điểm. Cô bé cũng tự tin hơn nhiều trong việc phát âm và giao tiếp bằng tiếng Anh.

Chị Vũ Thị Hải, điều dưỡng Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương - mẹ của bé Phương Mai phấn khởi, xúc động cho biết: “Cô giáo rất nhiệt tình chỉ bảo cho con nên con tiến bộ hơn nhiều. Có những buổi học bổ ích như vậy mình xa nhà cũng thấy yên tâm hơn rất nhiều”.

Đồng Phú Vinh, sinh viên Học viện Hàng không Việt Nam cũng có niềm vui giống Uyên khi thấy học sinh dạy kèm ngày càng tiến bộ. Vinh nhận dạy kèm cho bé Đỗ Hoàng Lâm môn Toán lớp 5.

Bố của bé Hoàng Lâm, anh Đỗ Danh Mạnh, cán bộ Trung tâm Y tế huyện Quốc Oai (Hà Nội) hào hứng cho biết: “Con hay kể là anh Vinh rất tình cảm và giảng dễ hiểu. Con tiến bộ lên nhiều lắm. Mình và gia đình rất cảm ơn gia sư và dự án đã hỗ trợ anh em tuyến đầu tham gia phòng chống dịch”.

Ngoài niềm tự hào hỗ trợ được lực lượng tuyến đầu chống dịch, Vinh còn rất vui khi có thêm đứa em, được hỏi và giú ích cho cộng đồng.

Dự án "Học cùng chiến binh nhí” khởi động từ ngày 5/9/2021, đã nhanh chóng nhận được 1.300 đăng ký học tập. Từ đầu tháng 10, dự án đã kết nối được 1.300 lớp học, tương ứng với việc hỗ trợ 1.300 em nhỏ được học tập.

Quá trình học diễn ra trung bình 2 buổi/1 tuần, tất cả các lớp đều được học 16 buổi với hình thức online 1-1. Mỗi học sinh được dạy kèm một môn học văn hóa như: Toán, tiếng Việt, tiếng Anh... Số lượng học sinh lớn, nhu cầu học lại ở nhiều cấp học khác nhau, nên có thể nói, dự án Học cùng chiến binh nhí là dự án cộng đồng có nhiều lớp học 1-1 nhất, cùng với học sinh ở nhiều độ tuổi nhất cả nước.

Bên cạnh đó, dự án còn liên tục tổ chức các lớp học ngoại khóa, năng khiếu với sự đứng lớp của nhiều ngôi sao nổi tiếng cùng các thầy cô giáo chuyên môn đặc biệt như: Kiện tướng dancesport Khánh Thi - Phan Hiển, MC Nguyên Khang, MC Công Tố...

Tổng kết đến ngày 8/11/2021, đã có 60 lớp học hoàn thành khóa học với 16 buổi học sớm nhất. Hơn 500 lớp học đã hoàn thành 10 buổi và hơn 600 lớp vẫn đang tiến hành hiệu quả, đảm bảo số buổi học, chất lượng mỗi buổi học.

Đọc thêm

1.000 người được khám, tầm soát bệnh lý tim mạch và thận Tuổi trẻ học và làm theo Bác

1.000 người được khám, tầm soát bệnh lý tim mạch và thận

TTTĐ - Trung ương Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam, Hội Tiết niệu - Thận học Việt Nam, Bệnh viện Thống Nhất và Công ty TNHH AstraZeneca Việt Nam vừa tổ chức chương trình "CAREME – Yêu lấy mình - Khám sàng lọc bệnh lý tim mạch, bệnh thận mạn, thận chuyển hóa tại cộng đồng" với sự tham gia của hơn 1.000 người dân trên địa bàn TP Hồ Chí Minh.
Bí thư Trung ương Đoàn động viên, trao hỗ trợ người dân vùng lũ Bắc Kạn Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Bí thư Trung ương Đoàn động viên, trao hỗ trợ người dân vùng lũ Bắc Kạn

TTTĐ - Sáng 16/9, đồng chí Nguyễn Phạm Duy Trang - Bí thư Trung ương Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh, Chủ tịch Hội đồng Đội Trung ương cùng đoàn công tác đã đến thăm hỏi, động viên và trao quà hỗ trợ bà con, thanh thiếu nhi vùng thiệt hại nặng nề do mưa lũ sau bão số 3 tại tỉnh Bắc Kạn.
Áo xanh tình nguyện xuống đồng gặt lúa chạy lũ giúp dân Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Áo xanh tình nguyện xuống đồng gặt lúa chạy lũ giúp dân

TTTĐ - Cánh đồng lúa tại các thôn của xã Thanh Xuân (huyện Sóc Sơn, Hà Nội) sắp thu hoạch bị chìm trong biển nước. Để người dân không bị mất trắng, thanh niên tình nguyện quyết định xuống đồng gặt lúa sớm chạy lũ giúp dân.
Trao yêu thương đến các em nhỏ bị bệnh tim Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Trao yêu thương đến các em nhỏ bị bệnh tim

TTTĐ - Cảm thông sâu sắc với những em bé ngay từ khi chào đời đã bị bệnh tim, không thể vui chơi bình thường như các bạn, em Đỗ Nhật Quang (học sinh lớp 12D11, Trường THPT Việt Đức) đã tổ chức một dự án từ thiện nhỏ nhằm chia sẻ, động viên các em mắc bệnh tim bẩm sinh đang điều trị tại Bệnh viện Tim Hà Nội.
Người bạn đồng hành, “tiếp sức” sinh viên học tập, rèn luyện Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Người bạn đồng hành, “tiếp sức” sinh viên học tập, rèn luyện

TTTĐ - Bằng những hoạt động thiết thực, Đoàn Thanh niên trường Đại học Mở Hà Nội luôn kịp thời "tiếp sức" cho sinh viên. Nhiệm kỳ 2022 – 2024, Đoàn trường có nhiều chương trình đồng hành; từ đó khuyến khích các bạn học tập, rèn luyện, nâng cao trình độ, lập thân lập nghiệp và sớm trưởng thành.
Hội Doanh Nghiệp trẻ Hải Phòng hỗ trợ Nhân dân 400 triệu đồng sau bão Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Hội Doanh Nghiệp trẻ Hải Phòng hỗ trợ Nhân dân 400 triệu đồng sau bão

TTTĐ - Ngày 14/9/2024, Hội Doanh nhân trẻ (DNT) Hải Phòng, phối hợp với Thành đoàn Hải Phòng trao tặng quà cho bà con trên địa bàn huyện Cát Hải và một số huyện ngoại thành bị ảnh hưởng nặng nề bởi cơn bão số 3.
Tuổi trẻ Hải Phòng ngày đêm đắp đê ngăn lũ Nhịp sống trẻ

Tuổi trẻ Hải Phòng ngày đêm đắp đê ngăn lũ

TTTĐ - Tuổi trẻ Hải Phòng nhiều ngày đêm liên tiếp đã tham gia đắp đê, gia cố các điểm xung yếu nhằm ngăn chặn lũ lụt sau bão số 3, bảo vệ an toàn cho người dân và tài sản.
Tỉnh đoàn Lâm Đồng trồng mới gần 55.000 cây xanh Nhịp sống trẻ

Tỉnh đoàn Lâm Đồng trồng mới gần 55.000 cây xanh

TTTĐ - Trong 3 tháng diễn ra Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè gần 55.000 cây xanh được trồng do các cấp bộ Đoàn toàn tỉnh Lâm Đồng thực hiện.
Tuổi trẻ Hải Phòng với tấm lòng tương thân tương ái Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Tuổi trẻ Hải Phòng với tấm lòng tương thân tương ái

TTTĐ - Thường trực Thành đoàn Hải Phòng - Hội LHTN Việt Nam TP Hải Phòng thăm và tặng quà các gia đình bị ảnh hưởng do cơn bão số 3 tại một số quận, huyện.
Tuổi trẻ Đà Nẵng vận động các nguồn lực giúp người dân vùng lũ Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Tuổi trẻ Đà Nẵng vận động các nguồn lực giúp người dân vùng lũ

TTTĐ - Những ngày qua, nhiều câu lạc bộ (CLB), đội, nhóm tình nguyện ở Đà Nẵng đang tích cực vận động các nguồn lực, kêu gọi quyên góp nhu yếu phẩm hỗ trợ người dân vùng lũ.
Xem thêm