Tag

Chương trình nông thôn mới làm nên những ngôi trường đạt chuẩn Quốc gia

Nông thôn mới 24/04/2020 19:53
aa
TTTĐ - Xác định giáo dục là một trong những tiêu chí then chốt trong thực hiện chương trình Mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới, những năm qua, Hà Nội đã tập trung đồng bộ nhiều giải pháp để có bước phát triển mạnh mẽ trong lĩnh vực giáo dục. Nhờ đó, nông thôn mới đang dần làm thay đổi lớn diện mạo những mái trường ở khắp các huyện, thị xã trên địa bàn thành phố. Hiện, Hà Nội có 1.458 trường đạt Chuẩn Quốc gia, chiếm tỷ lệ 66,8%.

Chương trình nông thôn mới làm nên những ngôi trường đạt chuẩn Quốc gia

Một giờ học của cô và trò lớp A1, Trường Mầm non Đông Dư (Gia Lâm, Hà Nội)

Bài liên quan

Tuyến đường hoa kiểu mẫu: Điểm nhấn tô đẹp vùng quê Nông thôn mới

Hà Nội nỗ lực đảm bảo các tiêu chí xây dựng Nông thôn mới

Xã Minh Phú (Sóc Sơn) đủ điều kiện công nhận đạt chuẩn Nông thôn mới năm 2020

Thạch Thất nỗ lực hoàn thành xây dựng Nông thôn mới trong năm 2020

Huyện Quốc Oai phát động phong trào thi đua chào mừng đại hội đảng các cấp

Đổi thay toàn diện

Gia Lâm là một huyện ngoại thành của Thủ đô Hà Nội, đến Gia Lâm thời điểm này, điều dễ dàng nhận thấy nhất là kết cấu hạ tầng được đầu tư đồng bộ với những con đường giao thông nông thôn bê tông hóa rộng rãi, thông thoáng. Những ngôi trường khang trang, sạch đẹp, hiện đại; công sở và trạm y tế các xã được xây mới, cải tạo đáp ứng nhu cầu công việc ở từng địa phương. Không chỉ vậy, an sinh xã hội được giữ vững, đời sống vật chất và tinh thần của người dân ngày càng được nâng cao… tất cả đã tạo nên diện mạo mới đầy sức sống cho Gia Lâm.

Một trong những điểm nhấn đáng chú ý trong công tác xây dựng nông thôn mới trên địa bàn huyện Gia Lâm chính là huyện không ngừng phấn đấu, đầu tư cơ sở vật chất, hoàn thành hai tiêu chí thuộc lĩnh vực giáo dục và đào tạo, đó là tiêu chí số 5 về trường học và tiêu chí số 14 về giáo dục.

Toàn huyện hiện có 85 trường, trong đó có 78 trường công lập và 7 trường tư thục với tổng số 57.855 học sinh, 1.488 nhóm lớp. Toàn bộ 22/22 xã, thị trấn đạt phổ cập giáo dục mầm non (trẻ 5 tuổi), phổ cập giáo dục tiểu học và THCS mức độ 3; đạt xóa mù chữ mức độ 2.

Về chất lượng giáo dục, các chỉ tiêu đều đạt và vượt kế hoạch đề ra; 100% trẻ mầm non được đảm bảo an toàn tuyệt đối về thể chất, tinh thần. Học sinh lớp 5 hoàn thành chương trình tiểu học đạt 99,6%. Học sinh lớp 9 được xét công nhận tốt nghiệp đạt 99,9%; tỷ lệ học sinh khá giỏi là 70,5%. Bên cạnh chất lượng đại trà, chất lượng mũi nhọn cũng được giữ vững và nâng cao. Nhờ đó, sau 10 năm thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới, toàn huyện có 63/76 trường đạt chuẩn Quốc gia, đạt tỷ lệ 82,89%.

Đến thăm Trường Mầm non Đông Dư (xã Đông Dư, Gia Lâm, Hà Nội), ấn tượng để lại là cơ sở vật chất khang trang, lớp học rộng thoáng với những đồ dùng, đồ chơi thân thiện. Để có được cơ ngơi như hiện nay là thành quả của quá trình tập trung xây dựng nông thôn mới của chính quyền địa phương, trong đó tiêu chí về trường học được quan tâm đặc biệt.

Nhờ được trang bị đầy đủ các phòng chức năng nên cô và trò Trường Mầm non Đông Dư có nhiều cơ hội nâng cao chất lượng dạy và học
Nhờ được trang bị đầy đủ các phòng chức năng nên cô và trò Trường Mầm non Đông Dư có nhiều cơ hội nâng cao chất lượng dạy và học

Cô Trần Thị Vân Anh, Phó Hiệu trưởng Trường Mầm non Đông Dư cho biết: Trường được công nhận đạt Chuẩn Quốc gia cấp độ I năm 2017. Hiện toàn trường có 45 cán bộ, giáo viên, nhân viên, trong đó có 29 cô giáo trực tiếp giảng dạy và chăm sóc trẻ ở 4 cấp học. Trong những năm qua, được sự quan tâm của các cấp ủy đảng, chính quyền địa phương, tập thể cán bộ, giáo viên, nhân viên nhà trường không ngừng nỗ lực phấn đấu, đổi mới toàn diện, xây dựng cơ sở vật chất khang trang sạch đẹp, tạo điều kiện cho công tác chăm sóc và giáo dục trẻ được tốt hơn.

Cùng với đó, chất lượng đội ngũ cán bộ giáo viên, nhân viên trong nhà trường cũng không ngừng được củng cố và nâng cao. Trong nhiều năm liền, nhà trường đều có nhiều giáo viên đạt danh hiệu giáo viên dạy giỏi cấp huyện. Việc Trường mầm non Đông Dư được công nhận đạt Chuẩn Quốc gia là cơ sở vững chắc để nhà trường tiếp tục phấn đấu đi lên, thực hiện tốt quy chế chăm sóc nuôi dưỡng giáo dục trẻ đưa chất lượng nhà trường ngày càng phát triển toàn diện.

Không riêng Trường Mầm non Đông Dư, trên địa bàn huyện Gia Lâm còn có nhiều trường học nổi bật với hệ thống cơ sở vật chất được đầu tư khang trang, hiện đại, đáp ứng tối đa nhu cầu dạy và học của thầy và trò trên địa bàn. Tham quan Trường Mầm non Lệ Chi (xã Lệ Chi) có lẽ nhiều người sẽ phải trầm trồ về cơ sở vật chất nơi đây.

Từ không gian phòng,lớp học đến khu bếp ăn, nhà hiệu bộ, khu vui chơi giải trí cho đến từng thiết bị đồ dùng, dụng cụ dạy và học đều được đầu tư hiện đại, bảo đảm cơ sở vật chất cho sự chăm sóc, giáo dục tốt nhất cho trẻ. Trò chuyện với một số cô giáo trẻ mới thấy được niềm phấn khởi của họ khi được làm việc trong một ngôi trường rộng rãi, khang trang, hiện đại. Đặc biệt, từ khi trường được đầu tư cơ sở vật chất, nhiều bậc phụ huynh tin tưởng đưa con em đến đăng ký học. Ban Giám hiệu và các thầy cô cũng thường xuyên đổi mới, nâng cao chất lượng dạy và học để bảo đảm trí lực cho con em trên địa bàn.

Không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng dạy và học

Để nâng cao chất lượng giáo dục, huyện Gia Lâm đã luôn quan tâm đến công tác bồi dưỡng đội ngũ làm công tác giáo dục. Đến nay, toàn huyện đã có 82,74% giáo viên mầm non, 96,69% giáo viên tiểu học, 82,88% giáo viên THCS đạt trình độ trên chuẩn. 100% cán bộ quản lý đạt trình độ trên chuẩn. Số giáo viên ngoại ngữ đạt chuẩn trình độ ngoại ngữ B2 theo khung tham chiếu chung châu Âu đạt 90%.

Công tác xây dựng trường Chuẩn Quốc gia, đầu tư cơ sở vật chất, mua sắm trang thiết bị luôn được quan tâm. Năm học 2019 – 2020, UBND huyện Gia Lâm đề ra kế hoạch xây dựng thêm 2 trường đạt Chuẩn Quốc gia mức độ 1 (Mầm non Dương Quang, Mầm non Bát Tràng); 4 trường đạt Chuẩn Quốc gia mức độ 2 (Mầm non thị trấn Trâu Quỳ, Mầm non Đặng Xá, Tiểu học Bát Tràng, Tiểu học Yên Viên). Công nhận lại 5 trường đạt Chuẩn Quốc gia: Mầm non Ninh Hiệp, Tiểu học Trung Mầu, Tiểu học Kiêu Kỵ, Tiểu học Yên Thường, THCS thị trấn Trâu Quỳ.

Để nâng cao chất lượng giáo dục, huyện Gia Lâm đã luôn quan tâm đến công tác bồi dưỡng đội ngũ làm công tác giáo dục
Để nâng cao chất lượng giáo dục, huyện Gia Lâm đã luôn quan tâm đến công tác bồi dưỡng đội ngũ làm công tác giáo dục

Trao đổi với phóng viên về kinh nghiệm xây dựng nông thôn mới trên địa bàn, Phó Chủ tịch UBND huyện Gia Lâm Nguyễn Ngọc Thuần chia sẻ: Bên cạnh nắm vững đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước cùng với các văn bản chỉ đạo của thành phố, Huyện đã thường xuyên coi trọng công tác tuyên truyền, vận động sâu rộng bằng nhiều hình thức để cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân hiểu đúng bản chất và lợi ích của chương trình xây dựng nông thôn mới.

Bên cạnh việc thực hiện những tiêu chí quan trọng khác, ngay từ những ngày đầu triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới, ngành Giáo dục - Đào tạo của huyện đã chủ động, tích cực vào cuộc với quyết tâm hoàn thành tiêu chí trường học, góp phần thực hiện thành công xây dựng nông thôn mới ở nhiều địa phương.

Để hoàn thành mục tiêu đề ra, Phòng Giáo dục – Đào tạo huyện Gia Lâm đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền đến cán bộ, giáo viên trong ngành về Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới; phối hợp với các ban, ngành, UBND các xã, thị trấn bám sát chỉ tiêu, thực hiện kế hoạch xây dựng nông thôn mới, đặc biệt là tiêu chí số 5 về trường học.

Cùng với đó, các cấp chính quyền địa phương cũng luôn quan tâm, đầu tư kinh phí để bổ sung cơ sở vật chất, trang thiết bị, đồ dùng, đồ chơi cho các trường mầm non, trang thiết bị khác cho các trường tiểu học và THCS. Mạng lưới trường lớp, quy mô các cấp học mầm non, tiểu học, THCS, THPT tiếp tục được đầu tư, nâng cấp và ngày càng phát triển.

Góp sức vào Chương trình xây dựng nông thôn mới, ngành Giáo dục – Đào tạo còn tạo điều kiện cho cán bộ, giáo viên, nhân viên các nhà trường tham gia các lớp bồi dưỡng đạt chuẩn, trên chuẩn để nâng cao hiệu quả quản lý và dạy học. Sắp xếp, quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ quản lý đạt chuẩn về chuyên môn, nghiệp vụ quản lý và trình độ lý luận chính trị.

Bên cạnh đó, cán bộ, giáo viên các trường học cũng luôn thực hiện cải tiến phương pháp dạy học; ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý và dạy học... tập trung xây dựng các trường đạt chuẩn quốc gia gắn với tiêu chí xây dựng nông thôn mới.

Trang thông tin có sự phối hợp của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội

Đọc thêm

Nguyên nhân đàn bò sữa chết bất thường ở Lâm Đồng Nông thôn mới

Nguyên nhân đàn bò sữa chết bất thường ở Lâm Đồng

TTTĐ - Nguyên nhân chính gây bệnh tiêu chảy ở đàn bò sữa trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng do nhiễm Pestivirus (BVDV type 2), sau khi tiêm vắc xin phòng bệnh viêm da nổi cục (VDNC) của Công ty CP Thuốc thú y Trung ương.
Tìm giải pháp để giảm phát thải khí nhà kính trong chăn nuôi Nông thôn mới

Tìm giải pháp để giảm phát thải khí nhà kính trong chăn nuôi

TTTĐ - Tại Diễn đàn: “Giảm phát thải khí nhà kính trong chăn nuôi: Thách thức và Cơ hội” các nhà khoa học, nhà quản lý, Hội Chăn nuôi và các đơn vị doanh nghiệp trong lĩnh vực môi trường, chăn nuôi và công nghệ đã đưa ra nhiều giải pháp nhằm giảm phát thải khí nhà kính để ngành chăn nuôi phát triển theo hướng bền vững và bảo vệ môi trường.
Tổ chức đấu giá sinh vật cảnh để ủng hộ đồng bào vùng lũ Nông thôn mới

Tổ chức đấu giá sinh vật cảnh để ủng hộ đồng bào vùng lũ

TTTĐ - Tại lễ khai mạc Festival Sinh vật cảnh Hà Nội lần thứ I năm 2024 dự kiến tổ chức tối 14/9, Ban tổ chức sẽ tiến hành đấu giá sinh vật cảnh để gây quỹ ủng hộ đồng bào bị ảnh hưởng lụt bão.
Duy trì lực lượng ứng cứu nhanh, sẵn sàng cơ động khi cần thiết Nông thôn mới

Duy trì lực lượng ứng cứu nhanh, sẵn sàng cơ động khi cần thiết

TTTĐ - Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội yêu cầu các đơn vị, lực lượng tăng cường công tác kiểm tra hệ thống đê điều, kịp thời phát hiện và xử lý các sự cố về đê điều ngay từ giờ đầu; chuẩn bị đầy đủ lực lượng, vật tư, phương tiện sẵn sàng ứng phó đối với những tình huống xấu có thể xảy ra.
Ban hành Nghị định quy định chi tiết về đất trồng lúa Nông thôn mới

Ban hành Nghị định quy định chi tiết về đất trồng lúa

TTTĐ - Ngày 11/9, Chính phủ ban hành Nghị định số 112/2024/NĐ-CP quy định chi tiết về đất trồng lúa. Trong đó nêu rõ chính sách hỗ trợ bảo vệ đất trồng lúa; đầu tư, hỗ trợ đầu tư, xây dựng kết cấu hạ tầng, áp dụng khoa học và công nghệ hiện đại cho vùng quy hoạch trồng lúa có năng suất, chất lượng cao.
Hội Nông dân Việt Nam tặng quà tại "rốn lũ" xã Nam Phương Tiến Nông thôn mới

Hội Nông dân Việt Nam tặng quà tại "rốn lũ" xã Nam Phương Tiến

TTTĐ - Ngày 11/9, Phó Chủ tịch Hội Nông dân Việt Nam Bùi Thị Thơm tới thăm, tặng quà, hỗ trợ người dân xã Nam Phương Tiến, huyện Chương Mỹ bị ảnh hưởng bởi cơn bão số 3.
Không để thiếu hụt rau xanh, hàng hóa phục vụ người dân Thủ đô Nông thôn mới

Không để thiếu hụt rau xanh, hàng hóa phục vụ người dân Thủ đô

TTTĐ - Ngay sau khi cơn bão số 3 (YAGI) đi qua, trên địa bàn thành phố Hà Nội và các tỉnh phía Bắc liên tục xảy ra mưa lớn, nước lũ tại các sông cũng dâng cao khiến cuộc sống của nhiều người dân bị ảnh hưởng. Song, với quyết tâm không để người dân nào bị đói, bị rét, không để ai bị bỏ lại phía sau, thành phố Hà Nội đã chỉ đạo các đơn vị kịp thời triển khai biện pháp bảo đảm cung cầu hàng hóa, báo cáo ngay khi xảy ra tình trạng thiếu hàng, tăng giá đột biến.
Bài 3: Sau bão lũ, ngành Nông nghiệp cần "liều thuốc đặc biệt" Nông thôn mới

Bài 3: Sau bão lũ, ngành Nông nghiệp cần "liều thuốc đặc biệt"

TTTĐ - Các chuyên gia cho rằng, sau bão lũ nặng nề, để phục hồi sản xuất có hiệu quả, ngành Nông nghiệp Thủ đô cần xây dựng chính sách đặc thù hỗ trợ phát triển cây trồng vụ đông. Trong các chính sách hỗ trợ, ngành cần chú trọng giống, thuốc bảo vệ thực vật, chi phí làm đất theo hướng sản xuất hàng hoá.
Bước đột phá trong mô hình 1 triệu ha lúa chất lượng cao Nhịp sống phương Nam

Bước đột phá trong mô hình 1 triệu ha lúa chất lượng cao

TTTĐ - Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn vừa phê duyệt Kế hoạch thực hiện các mô hình thí điểm trong Đề án “Phát triển bền vững 1 triệu ha chuyên canh lúa chất lượng cao và phát thải thấp” tại Đồng bằng sông Cửu Long, nhằm hướng tới tăng trưởng xanh đến năm 2030. Trong đó, 7 mô hình thí điểm đã được triển khai tại các tỉnh Cần Thơ, Trà Vinh, Sóc Trăng, Kiên Giang và Đồng Tháp.
Khôi phục sản xuất, ổn định cuộc sống cho hội viên nông dân Kinh tế

Khôi phục sản xuất, ổn định cuộc sống cho hội viên nông dân

TTTĐ - Trước những thiệt hại nặng nề do cơn bão số 3 gây ra, Hội nông dân thành phố Hà Nội đã nhanh chóng chỉ đạo, hướng dẫn các cấp hội nông dân triển khai nhiều giải pháp để ứng phó với những thiệt hại và khôi phục sản xuất, ổn định cuộc sống cho hội viên nông dân.
Xem thêm