Tag

Chủ hụi ôm hơn 100 tỷ đồng “biến mất”, hàng trăm tiểu thương như ngồi trên lửa

Bạn đọc 28/10/2019 14:13
aa
TTTĐ – Nghi ngờ chủ hụi đã ôm tiền bỏ trốn, hàng trăm hụi viên đồng loạt làm đơn tố cáo bà Nguyễn Thị Ngọc Mai (chủ hụi) về hành vi “lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”. Ước tính số tiền nghi bị chiếm đoạt trong vụ vỡ hụi lên tới hơn 100 tỷ đồng.

Chủ hụi ôm hơn 100 tỷ đồng “biến mất”, hàng trăm tiểu thương như ngồi trên lửa

Rất nhiều tiểu thương lao đao, lo lắng như ngồi trên lửa trước thông tin chủ hụi bỏ trốn

Bài liên quan

Kỷ luật vợ chồng hiệu trưởng "vỡ hụi" hàng chục tỷ đồng

Vỡ hụi

Mới đây, báo Tuổi trẻ Thủ đô nhận được đơn phản ánh của nhiều tiểu thương chợ đầu mối Bình Điền (Quận 8), tố cáo bà Nguyễn Thị Ngọc Mai (SN 1976, ngụ Ấp 5, xã Bình Hưng, huyện Bình Chánh, thành phố Hồ Chí Minh) về hành vi “lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản” thông qua hình thức góp hụi.

Theo tố cáo, nhiều tiểu thương cho biết, do quen biết bà Mai có chơi hụi từ nhiều năm nay nên tin tưởng để bà Mai lập hụi, mở nhiều dây hụi cho các hụi viên tham gia. Trong hơn 10 năm đứng hụi tại chợ Bình Điền, bà Mai vẫn thu tiền và giao lại tiền hốt hụi cho các hụi viên đàng hoàng, đúng hẹn, vì vậy càng ngày số lượng hụi viên tham gia càng đông.

Tuy nhiên, thời gian gần đây khi nhiều hụi viên sắp đến lượt hốt hụi thì bỗng dưng bà Mai “biến mất”, không thể liên lạc được, tìm đến địa chỉ nhà thì không có. Nghi ngờ chủ hụi đã ôm tiền bỏ trốn, nhiều người đã làm đơn tố cáo ra cơ quan điều tra nhờ can thiệp.

Đơn tố cáo bà Mai về hành vi “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản” trong vụ vỡ hụi
Đơn tố cáo bà Mai về hành vi “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản” trong vụ vỡ hụi

Theo tố cáo, chị Nguyễn Thị Mỹ Huê (sinh năm 1985) cho biết: “Tôi có góp 4 dây hụi cho bà Nguyễn Thị Ngọc Mai với số tiền 469,3 triệu đồng. Theo thỏa thuận thì mỗi dây hụi góp trong vòng 12 tháng, tương đương 12 kỳ sẽ được hốt hụi. Nhưng dây hụi thứ nhất đến kỳ thứ 12 là đến lượt tôi hốt thì bà Mai hứa hết lần này đến lần khác, rồi còn dụ tôi tiếp tục tham gia thêm các dây hụi khác với hứa hẹn sau này sẽ được ưu tiên hốt hụi.

Không những vậy, ngày 15/6, bà Mai còn lợi dụng lòng tin của tôi để vay thêm 200 triệu nữa với lý do kẹt tiền mua nhà và hứa một tháng sau sẽ trả. Tuy nhiên, ngày 15/10, tôi đến nhà bà Mai để yêu cầu trả tiền hụi và tiền vay của tôi thì được thông báo là nhà đã sang tên cho một người khác. Tôi tiếp tục liên lạc qua số điện thoại nhưng số máy không gọi được. Đến nay bà Mai đang có dấu hiệu tẩu tán tài sản, né tránh trách nhiệm trả tiền cho tôi”.

Tương tự, trường hợp của anh Nguyễn Tấn Phi (ngụ Phường 2, Quận 4) cũng nhận phải “trái đắng” khi số tiền anh đã đóng hụi lên tới hơn 1,3 tỷ đồng. Anh Phi góp 3 dây hụi, mỗi dây là 15 tháng và đã đóng hụi được hơn 1 năm nay. Theo lịch hẹn thì ngày 20 đến 21/10 anh sẽ được hốt hụi, nhưng giờ “trắng tay”.

Còn chị Nguyễn Thị Nhân (ngụ Phường 5, Quận 8) bức xúc cho biết, dây hụi chị đóng là từ ngày 24/9/2018, mỗi tháng phải đóng hơn 100 triệu đồng. Đến nay bà Mai cũng đã nhận của chị hơn 1,4 tỷ đồng và sắp tới đây là đến lượt chị được hốt hụi. Thế nhưng, trước thông tin bà Mai bỏ trốn, chị gần như suy sụp hoàn toàn.

Danh sách các hụi viên đã góp tiền hụi
Danh sách các hụi viên đã góp tiền hụi

Nhiều người cho rằng, để thực hiện hành vi này, bà Mai đã có những toan tính từ trước, cố tình gom hụi lần cuối để “cao chạy xa bay”. Cụ thể, bà Mai đã sang nhượng lại căn nhà đang ở cho người khác, nhằm tẩu tán tài sản.

Theo tìm hiểu của phóng viên được biết, hiện có đến hàng trăm tiểu thương rơi vào cảnh tương tự.

Theo danh sách kê khai của các tiểu thương gửi báo Tuổi trẻ Thủ đô cho thấy, số tiền góp hụi mà các bị hại đã đóng cho bà Mai dao động từ 40 triệu cho đến hơn 1,4 tỷ đồng/người. Ước tính số tiền nghi bị bà Mai chiếm đoạt có thể lên tới hơn 100 tỷ đồng? Hiện, nhiều tiểu thương đã làm đơn tố cáo bà Mai ra cơ quan pháp luật về hành vi “lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”.

Liên quan vụ việc, nhằm xác minh thông tin, Phóng viên đã liên hệ đến Công an huyện Bình Chánh và Công an Quận 8. Hiện 2 đơn vị này đã tiếp nhận thông tin, đang tiến hành rà soát lại vụ việc và hẹn sẽ có phản hồi khi có kết quả.

Dấu hiệu hình sự

Luật gia Nguyễn Thạc Hiếu cho biết: Theo Điều 31 Nghị định 144/2006/NĐ-CP về họ, hụi, biêu, phường, theo quy định việc giải quyết tranh chấp như sau: “Trong trường hợp có tranh chấp về họ hoặc phát sinh từ họ thì tranh chấp đó được giải quyết bằng thương lượng, hoà giải hoặc theo yêu cầu của một hoặc nhiều người tham gia họ, tranh chấp đó được giải quyết tại Toà án theo quy định của pháp luật tố tụng dân sự”.

Theo quy định trên, nếu hiện tại vỡ hụi mà chủ hụi không chịu trả số tiền trên thì trước tiên các bên có thể thương lượng, hòa giải, nếu thương lượng hòa giải không thành thì 1 hoặc nhiều người tham gia họ có thể khởi kiện đến TAND để giải quyết tranh chấp trên.

Ngoài ra, trong trường hợp chủ hụi có hành vi chiếm đoạt tài sản thì hụi viên có thể làm đơn tố giác tội phạm gửi đến Cơ quan Công an để giải quyết.

Nếu như chủ hụi có các hành vi bỏ trốn, gian dối để chiếm đoạt tài sản, hoặc sử dụng số tiền đó vào mục đích bất hợp pháp dẫn đến không còn khả năng chi trả thì có thể sẽ phải chịu trách nhiệm hình sự đối với tội lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản người khác.

Biên lai thu tiền hụi
Biên lai thu tiền hụi

Điều 25 - Giải quyết tranh chấp và xử lý vi phạm theo Nghị định 19/2019/NĐ-CP ngày 19/2/2019 của Chính phủ quy định:

1. Trong trường hợp có tranh chấp về họ hoặc phát sinh từ họ thì tranh chấp đó được giải quyết bằng thương lượng, hoà giải hoặc yêu cầu Tòa án giải quyết theo quy định của pháp luật.

2. Chủ họ, thành viên, cá nhân, tổ chức liên quan có quyền đề nghị cơ quan có thẩm quyền xử lý vi phạm hành chính hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự đối với người có hành vi cho vay lãi nặng, lừa đảo chiếm đoạt tài sản, lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản, huy động vốn trái pháp luật hoặc các hành vi vi phạm pháp luật khác khi tham gia quan hệ về họ.

"Như vậy đối với vụ việc trên, nếu Cơ quan Cảnh sát điều tra phát hiện chủ hụi có các hành vi bỏ trốn, gian dối để chiếm đoạt tài sản, hoặc sử dụng số tiền đó vào mục đích bất hợp pháp dẫn đến không còn khả năng chi trả thì có thể truy cứu trách nhiệm hình sự đối với bà Mai về tội lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản người khác", Luật gia Nguyễn Thạc Hiếu cho biết.

Đọc thêm

Hải Dương: Triệu tập 5 người tung tin “vỡ đê” Đường dây nóng

Hải Dương: Triệu tập 5 người tung tin “vỡ đê”

TTTĐ - Ngày 10/9, Công an tỉnh Hải Dương đã triệu tập 5 người đã tung tin sai sự thật về tình hình mưa, lũ gây hoang mang dư luận, ảnh hưởng nghiêm trọng công tác phòng chống bão lũ.
Hàng nghìn mét vuông đất giao trái thẩm quyền tại xã Nhị Khê Bạn đọc

Hàng nghìn mét vuông đất giao trái thẩm quyền tại xã Nhị Khê

TTTĐ - UBND xã Nhị Khê giao trái thẩm quyền hàng nghìn mét vuông đất cho cá nhân sử dụng và làm hư hỏng tài sản công đã được đầu tư trên khu đất này.
Lời giải nào cho đất vướng quy hoạch "treo" nhiều năm? Đường dây nóng

Lời giải nào cho đất vướng quy hoạch "treo" nhiều năm?

TTTĐ - Tập thể người dân sống tại phường An Phú Đông, Quận 12 mong muốn được xóa quy hoạch "treo" nhiều năm để có thể xây, sửa lại nhà đã xuống cấp trầm trọng.
Kon Tum: Kiến nghị thu hồi đất cấp trái quy định cho ông Ngô Sỹ Ngạn Đường dây nóng

Kon Tum: Kiến nghị thu hồi đất cấp trái quy định cho ông Ngô Sỹ Ngạn

TTTĐ – Sáng 28/8, tại TP Kon Tum, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Kon Tum tổ chức hội nghị giao ban báo chí tháng 8/2024. Đồng chí Lê Quang Thới, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Kon Tum chủ trì hội nghị.
Phục hồi điều tra vụ cán bộ Sở Tài chính Hải Phòng “khất nợ”! Đường dây nóng

Phục hồi điều tra vụ cán bộ Sở Tài chính Hải Phòng “khất nợ”!

TTTĐ - Ngày 26/3/2024, Báo Tuổi trẻ Thủ đô đã đăng bài “Một công chức mạo tin nhắn của lãnh đạo Sở để "khất nợ"? Mới đây Cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT) Công an TP Hải Phòng đã có Thông báo phục hồi điều tra đối với vụ việc này.
Công ty Asiana House tiếp tục khất nợ người mua nhà Đường dây nóng

Công ty Asiana House tiếp tục khất nợ người mua nhà

TTTĐ - Công ty TNHH Kinh doanh và phát triển nhà Asiana House (Công ty Asiana House) có văn bản khất nợ đến tháng 5/2024 sẽ trả hết toàn bộ số tiền đặt cọc mua nhà của khách hàng nhưng đòi mãi đến nay bà Trương Mỹ Hồng vẫn chưa nhận được tiền.
Hồ sơ chuyển nhượng đất được hợp thức hóa như thế nào? Đường dây nóng

Hồ sơ chuyển nhượng đất được hợp thức hóa như thế nào?

TTTĐ - Vụ cựu quân nhân Lê Duy Chương bị ông Lưu Hồng Nam và bà Nguyễn Thị Hà làm giả hồ sơ, chữ ký để hợp thức hóa hồ sơ chuyển nhượng quyền sử dụng đất... có dấu hiệu sai phạm của cơ quan chức năng?
Cựu quân nhân gần 2 thập kỷ đi đòi lại đất của chính mình Bạn đọc

Cựu quân nhân gần 2 thập kỷ đi đòi lại đất của chính mình

TTTĐ - Đất của gia đình ông Chương (thôn Đăk Rơ Wang, xã Đăk Pxi, huyện Đăk Hà, tỉnh Kon Tum) đã được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) nhưng bị người khác làm giả sổ hộ khẩu, giả chữ ký, lập hợp đồng chuyển nhượng để làm thủ tục xin cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất mang tên người khác.
Quan điểm của nhà trường là sai phạm đến đâu xử lý đến đó Bạn đọc

Quan điểm của nhà trường là sai phạm đến đâu xử lý đến đó

TTTĐ – Đại diện Ban giám hiệu trường Đại học Sư Phạm Kỹ thuật - Đại học Đà Nẵng khẳng định, quan điểm của nhà trường là không bao che, sai phạm đến đâu xử lý đến đó.
Đà Nẵng: Giảng viên đại học bị tố phát hành, sử dụng sách giả Bạn đọc

Đà Nẵng: Giảng viên đại học bị tố phát hành, sử dụng sách giả

TTTĐ - Một giảng viên trường Đại học Sư Phạm Kỹ thuật (Đại học Đà Nẵng) bị tố có dấu hiệu vi phạm quy định trong hoạt động xuất bản, in và phát hành, gian dối trong công tác đào tạo, làm hồ sơ thi giảng viên chính và thi đua khen thưởng.
Xem thêm