Tag

Chủ doanh nghiệp kêu cứu, Bộ Tư pháp thanh tra “nóng” toàn bộ quy trình bán đấu giá tài sản

Bạn đọc 13/09/2019 08:51
aa
TTTĐ - Cho rằng có sự không minh bạch của cán bộ thi hành án tỉnh Bình Dương khi chi phối cuộc bán đấu giá nhằm mua tài sản với giá thấp hơn mức khởi điểm gây thiệt hại cho doanh nghiệp, Giám đốc Công ty TNHH rượu Golden Spirits (Việt Nam) đã gửi đơn kêu cứu khẩn cấp đến Bộ Tư pháp. Mới đây, Bộ Tư pháp đã ra quyết định lập đoàn thanh tra toàn bộ sự việc.

Chủ doanh nghiệp kêu cứu, Bộ Tư pháp thanh tra “nóng” toàn bộ quy trình bán đấu giá tài sản

Thanh tra Bộ Tư Pháp kiểm tra việc bán đấu giá tài sản Công ty rượu Golden Spirits.
Thanh tra Bộ Tư Pháp kiểm tra việc bán đấu giá tài sản Công ty rượu Golden Spirits.

Doanh nghiệp khẩn thiết kêu cứu

Bộ Tư pháp vừa chính thức ban hành Quyết định số 35/QĐ-TTr ngày 19/7/2019 do ông Nguyễn Hồng Diện, Chánh thanh tra ký về thanh tra việc chấp hành các quy định pháp luật đối với Công ty Đấu giá hợp danh Công Lập, tỉnh Bình Dương.

Quyết định cho biết: Thanh tra việc chấp hành các quy định pháp luật về đấu giá tài sản đối với Công ty TNHH Dịch vụ bán đấu giá tài sản Công Lập (nay Công ty Đấu giá hợp danh Công Lập), tỉnh Bình Dương trong việc tổ chức bán đấu giá tài sản là toàn bộ quyền sử dụng đất và nhà xưởng, công trình trên đất của Công ty TNHH Sản xuất rượu Golden Spirits (Việt Nam) do Cục thi hành án dân sự tỉnh Bình Dương kê biên đảm bảo thi hành án.

Thời hạn thanh tra 10 ngày kể từ ngày công bố quyết định. Đoàn thanh tra sẽ do ông Đặng Minh Quân, Phó Chánh thanh tra Bộ Tư pháp làm trưởng đoàn.

Quyết định thanh tra việc chấp hành các quy định pháp luật đối với Công ty Đấu giá hợp danh Công lập, tỉnh Bình Dương
Quyết định thanh tra việc chấp hành các quy định pháp luật đối với Công ty Đấu giá hợp danh Công lập, tỉnh Bình Dương

Thực hiện Quyết định thanh tra của Bộ Tư pháp, sáng ngày 24/7/2019, Đoàn thanh tra Bộ Tư pháp đã làm việc với Công ty TNHH Sản xuất rượu Golden Spirits (Việt Nam). Đại diện công ty là ông Liên Tuấn Kiệt, Giám đốc; Ông Tôn Long Tuyên, luật sư đại diện theo quỷ quyền của ông Kiệt và ông Nguyễn Đình Lâm.

Đoàn thanh tra cho biết nhận được đơn kêu cứu khẩn cấp của ông Liên Tuấn Kiệt, vì vậy, đề nghị ông Kiệt cho biết ngoài các nội dung đã trình bày tại đơn kêu cứu thì còn bổ sung thêm nội dung gì khác hay không.

Đại diện Công ty TNHH Sản xuất rượu Golden Spirits (Việt Nam) bày tỏ tại Biên bản làm việc với Đoàn thanh tra Bộ Tư pháp: "Chúng tôi cho rằng, diện tích đất thực tế của Công ty chúng tôi lớn hơn diện tích được thể hiện tại Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Do vậy, nếu tổ chức bán đấu giá tài sản của Công ty TNHH Sản xuất rượu Golden Spirits (Việt Nam) thì Cục THADS tỉnh Bình Dương và Công ty Đấu giá Công Lập phải tiến hành đo đạc thực tế để làm cơ sở bán đấu giá.

Tuy nhiên, trong quá trình tổ chức bán đấu giá, các đơn vị nêu trên không thực hiện đo đạc thực tế để làm cơ sở thẩm định giá, bán đấu giá tài sản.

Trong quá trình tổ chức bán đấu giá, Công ty chúng tôi có uỷ quyền cho ông Nguyễn Thanh Đình, nhưng tôi (Liên Tuấn Kiệt) và ông Đình không nhận được bất kỳ thông báo nào của Cục THADS và Công ty Đấu giá. Do vậy, Công ty TNHH Sản xuất rượu Golden Spirits (Việt Nam) không được thực hiện các quyền của mình khi tổ chức bán đấu giá tài sản theo quy định của pháp luật.

Công ty Đấu giá chưa mở phiên bán đấu giá mà Công ty Đấu giá đã tự giảm giá, không mời đại diện công ty chúng tôi tham dự phiên bán đấu giá.

Các quyết định giảm giá của Cục THADS không gửi cho ông Kiệt và người uỷ quyền của ông Kiệt.

Khi công ty chúng tôi giao tài sản cho Cơ quan thi hành án (sau thời gian 2 năm), nhận thấy có biến động về giá tài sản, chúng tôi đã đề nghị thẩm định giá tài sản để bán đấu giá nhưng không được chấp nhận. Sau đó, Công ty chúng tôi có gửi đơn khiếu nại đến Cục THADS tỉnh Bình Dương nhưng không được xem xét, giải quyết.

Thông báo bán đấu giá số 280/TB ngày 19/2/2019 có gửi cho ông Nguyễn Thanh Đình, nhưng ông Đình nhận được vào hồi 16h ngày 20/2/2019. Tuy nhiên, sang ngày 21/2/2019 đã tổ chức bán đấu giá, đã làm ảnh hưởng đến việc chuộc lại tài sản của Công ty chúng tôi trước 1 ngày mở phiên bán đấu giá theo quy định pháp luật”.

Đoàn Thanh tra Bộ Tư pháp đã ghi nhận các nội dung trình bày của Công ty TNHH Sản xuất rượu Golden Spirits (Việt Nam) để xem xét, giải quyết theo quy định pháp luật.

Thanh tra Bộ Tư pháp đề nghị tạm dừng giao tài sản cho người mua trúng đấu giá

Liên quan đến kêu cứu của Công ty TNHH Sản xuất rượu Golden Spirits (Việt Nam), cùng với việc ký quyết định lập đoàn thanh tra, Chánh Thanh tra Bộ Tư pháp Nguyễn Hồng Diện đã ký Công văn số 623/TTr-GQKNTC ngày 19/7/2019 gửi Cục trưởng Cục THADS tỉnh Bình Dương.

Công văn cho biết: Thanh tra Bộ Tư pháp nhận được đơn kêu cứu khẩn cấp của ông Liên Tuấn Kiệt (Quốc tịch Hoa Kỳ). Đơn có nội dung tố cáo Công ty Đấu giá hợp danh Công Lập vi phạm pháp luật trong đấu giá tài sản thi hành án dân sự và đề nghị huỷ kết quả bán đấu giá.

Thực hiện chỉ đạo của lãnh đạo Bộ Tư pháp, Chánh Thanh tra Bộ Tư pháp đã ban hành quyết định thanh tra việc chấp hành quy định pháp luật đối với Công ty Đấu giá hợp danh Công Lập để làm rõ một số dấu hiệu vi phạm liên quan đến việc thực hiện trình tự, thủ tục bán đấu giá tài sản là toàn bộ quyền sử dụng đất và nhà xưởng, công trình trên đất của Công ty TNHH Sản xuất rượu Golden Spirits (Việt Nam).

Do vậy, để tránh những hậu quả khó khắc phục có thể xảy ra, Thanh tra Bộ Tư pháp đề nghị Cục THADS tỉnh Bình Dương tạm dừng việc giao tài sản cho người mua trúng đấu giá là Công ty cổ phần cao su Tài Phát cho đến khi có kết quả thanh tra.

Luật sư Vi Văn Diện - Giám đốc Công ty Luật TNHH Thiên Minh.
Luật sư Vi Văn Diện - Giám đốc Công ty Luật TNHH Thiên Minh.

Nhìn nhận sự việc dưới góc độ pháp lý, luật sư Vi Văn Diện, Giám đốc Công ty Luật TNHH Thiên Minh (Đoàn luật sư TP Hà Nội) cho rằng: “Công văn của thanh tra Bộ Tư pháp đã nêu đoàn thành tra được lập để làm rõ một số dấu hiệu vi phạm liên quan đến việc thực hiện trình tự, thủ tục bán đấu giá tài sản là toàn bộ quyền sử dụng đất và nhà xưởng, công trình trên đất của Công ty TNHH Sản xuất rượu Golden Spirits (Việt Nam).

Như vậy, nếu như tới đây khi kết luận thanh tra xác định được những sai phạm trong quá trình bán đấu giá gây thiệt hại cho doanh nghiệp, tôi cho rằng, Thanh tra Bộ Tư pháp sẽ cần phải chuyển toàn bộ hồ sơ vụ việc đến Cơ quan điều tra VKSND Tối cao xem xét xử lý trách nhiệm hình sự để đảm bảo tính nghiêm minh pháp luật.

Hơn nữa, người gửi đơn kêu cứu lại là một doanh nhân có Quốc tịch Hoa Kỳ. Vì vậy, theo tôi, các cơ quan chức năng cần tập trung để sáng tỏ sự việc, tránh để ảnh hưởng đến uy tín cũng như môi trường kinh doanh Việt Nam trong mắt các nhà đầu tư nước ngoài”.

Đọc thêm

Hàng nghìn mét vuông đất giao trái thẩm quyền tại xã Nhị Khê Bạn đọc

Hàng nghìn mét vuông đất giao trái thẩm quyền tại xã Nhị Khê

TTTĐ - UBND xã Nhị Khê giao trái thẩm quyền hàng nghìn mét vuông đất cho cá nhân sử dụng và làm hư hỏng tài sản công đã được đầu tư trên khu đất này.
Lời giải nào cho đất vướng quy hoạch "treo" nhiều năm? Đường dây nóng

Lời giải nào cho đất vướng quy hoạch "treo" nhiều năm?

TTTĐ - Tập thể người dân sống tại phường An Phú Đông, Quận 12 mong muốn được xóa quy hoạch "treo" nhiều năm để có thể xây, sửa lại nhà đã xuống cấp trầm trọng.
Kon Tum: Kiến nghị thu hồi đất cấp trái quy định cho ông Ngô Sỹ Ngạn Đường dây nóng

Kon Tum: Kiến nghị thu hồi đất cấp trái quy định cho ông Ngô Sỹ Ngạn

TTTĐ – Sáng 28/8, tại TP Kon Tum, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Kon Tum tổ chức hội nghị giao ban báo chí tháng 8/2024. Đồng chí Lê Quang Thới, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Kon Tum chủ trì hội nghị.
Phục hồi điều tra vụ cán bộ Sở Tài chính Hải Phòng “khất nợ”! Đường dây nóng

Phục hồi điều tra vụ cán bộ Sở Tài chính Hải Phòng “khất nợ”!

TTTĐ - Ngày 26/3/2024, Báo Tuổi trẻ Thủ đô đã đăng bài “Một công chức mạo tin nhắn của lãnh đạo Sở để "khất nợ"? Mới đây Cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT) Công an TP Hải Phòng đã có Thông báo phục hồi điều tra đối với vụ việc này.
Công ty Asiana House tiếp tục khất nợ người mua nhà Đường dây nóng

Công ty Asiana House tiếp tục khất nợ người mua nhà

TTTĐ - Công ty TNHH Kinh doanh và phát triển nhà Asiana House (Công ty Asiana House) có văn bản khất nợ đến tháng 5/2024 sẽ trả hết toàn bộ số tiền đặt cọc mua nhà của khách hàng nhưng đòi mãi đến nay bà Trương Mỹ Hồng vẫn chưa nhận được tiền.
Hồ sơ chuyển nhượng đất được hợp thức hóa như thế nào? Đường dây nóng

Hồ sơ chuyển nhượng đất được hợp thức hóa như thế nào?

TTTĐ - Vụ cựu quân nhân Lê Duy Chương bị ông Lưu Hồng Nam và bà Nguyễn Thị Hà làm giả hồ sơ, chữ ký để hợp thức hóa hồ sơ chuyển nhượng quyền sử dụng đất... có dấu hiệu sai phạm của cơ quan chức năng?
Cựu quân nhân gần 2 thập kỷ đi đòi lại đất của chính mình Bạn đọc

Cựu quân nhân gần 2 thập kỷ đi đòi lại đất của chính mình

TTTĐ - Đất của gia đình ông Chương (thôn Đăk Rơ Wang, xã Đăk Pxi, huyện Đăk Hà, tỉnh Kon Tum) đã được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) nhưng bị người khác làm giả sổ hộ khẩu, giả chữ ký, lập hợp đồng chuyển nhượng để làm thủ tục xin cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất mang tên người khác.
Quan điểm của nhà trường là sai phạm đến đâu xử lý đến đó Bạn đọc

Quan điểm của nhà trường là sai phạm đến đâu xử lý đến đó

TTTĐ – Đại diện Ban giám hiệu trường Đại học Sư Phạm Kỹ thuật - Đại học Đà Nẵng khẳng định, quan điểm của nhà trường là không bao che, sai phạm đến đâu xử lý đến đó.
Đà Nẵng: Giảng viên đại học bị tố phát hành, sử dụng sách giả Bạn đọc

Đà Nẵng: Giảng viên đại học bị tố phát hành, sử dụng sách giả

TTTĐ - Một giảng viên trường Đại học Sư Phạm Kỹ thuật (Đại học Đà Nẵng) bị tố có dấu hiệu vi phạm quy định trong hoạt động xuất bản, in và phát hành, gian dối trong công tác đào tạo, làm hồ sơ thi giảng viên chính và thi đua khen thưởng.
Hải Dương: Hàng trăm bến bãi có vi phạm, xử lý như thế nào? Đường dây nóng

Hải Dương: Hàng trăm bến bãi có vi phạm, xử lý như thế nào?

TTTĐ - Theo báo cáo của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Hải Dương, trên địa bàn tỉnh hiện có 448 bến bãi; trong đó có 324 bến bãi trong quy hoạch, 124 bến bãi không phù hợp với quy hoạch.
Xem thêm