Tag

Chọn nghỉ hưu sớm - xu hướng “lạ” của giới trẻ hiện đại

Nhịp sống trẻ 24/07/2021 17:03
aa
TTTĐ - Trào lưu nghỉ hưu sớm - FIRE đang trở thành xu hướng của nhiều người trẻ hiện đại trong những năm gần đây. FIRE là viết tắt của cụm từ “financial independence - retire early” nghĩa là “độc lập tài chính, sớm nghỉ hưu”. Xu hướng là vậy nhưng không phải ai cũng lên kế hoạch và chuẩn bị kỹ lưỡng cho quyết định này.
Tuổi trẻ Hà Nội thắp nến tri ân kỷ niệm ngày Thương binh – Liệt sỹ Ở nhà phòng chống dịch, giới trẻ “thèm cả thế giới” Giới trẻ chia sẻ cách tập thể thao an toàn, hiệu quả tại nhà

“Nghỉ hưu sớm” chính xác là gì?

Trào lưu sống FIRE hay còn được gọi là “nghỉ hưu non” đang khá thịnh hành ở nhiều quốc gia Châu Á và cũng đã xuất hiện tại Việt Nam trong vài năm gần đây, nhất là ở giới trẻ. Tuy nhiên, có nhiều người lại nhầm lẫn cuộc sống nghỉ hưu sớm này với những thế hệ "chuột túi", ám chỉ những người trưởng thành nhưng vẫn ăn bám bố mẹ.

Những người sống theo FIRE chủ yếu trả hết nợ và cắt giảm các chi tiêu không cần thiết nhưng vẫn duy trì chi phí sinh hoạt tối thiểu. Hơn ai hết, họ hiểu rằng việc tiết kiệm quá mức gây ảnh hưởng đến sức khỏe hay công việc, qua đó làm giảm thu nhập chỉ khiến kế hoạch tự do tài chính khó đạt được hơn.

Chọn nghỉ hưu sớm – xu hướng “lạ” của giới trẻ hiện đại
Áp lực cuộc sống khiến nhiều nguời suy nghĩ đến việc nghỉ hưu sớm

Mặc dù vậy, rất nhiều bạn trẻ ngộ nhận việc ăn bám bố mẹ, dựa vào nhà ở có sẵn hay không tính các chi phí sinh hoạt chung cùng gia đình để đạt được FIRE. FIRE là lối sống độc lập về tài chính, sống tiết kiệm và gia tăng thu nhập để nghỉ hưu sớm chứ không phải ăn bám, dựa dẫm vào điều kiện gia đình nhằm đạt được mục đích đó.

Với người trẻ nhiều nước trên thế giới, dù nghỉ hưu non nhưng vẫn tích cực làm việc, đóng góp cho xã hội. Họ đạt được tự do tài chính là nhờ kết hợp tiết kiệm lẫn đầu tư, làm giàu cho bản thân chứ không gò ép quá mức nhu cầu cá nhân để rồi gặp rắc rối về sức khỏe hay lâm vào tình trạng lười biếng.

Mới đây, một cô gái Hưng Yên 27 tuổi đã gây sự chú ý với cộng đồng mạng khi chia sẻ về việc chính thức nghỉ hưu với một chiếc xe đạp, một tấm thảm yoga, một chiếc iPad, điện thoại và tài khoản tiết kiệm hơn một trăm triệu đồng. Dù vậy, cô ấy vẫn làm đồ handmade, vẫn dạy tiếng Trung như một công việc bán thời gian để kiếm thêm thu nhập

Chọn nghỉ hưu sớm – xu hướng “lạ” của giới trẻ hiện đại
Thu Hương, cô gái trẻ tại Hưng Yên với quyết định "nghỉ hưu sớm" đang là chủ đề bàn tán của cộng đồng

Trên thực tế, bản chất của FIRE là việc tiết kiệm tiền để đầu tư, chuyển từ thu nhập chủ động sang bị động và giải phóng thời gian cho bản thân. Nếu hiện tại chúng ta vẫn phải dựa vào các công việc bán thời gian để sống thì đó chưa phải là FIRE.

Thực tế đang khác với suy nghĩ của nhiều người

Ngày càng nhiều người trẻ chọn nghỉ hưu sớm, điều này đồng nghĩa cần chuẩn bị kỹ lưỡng về nhiều mặt, đặc biệt khi Việt Nam là một trong các quốc gia có tốc độ già hóa dân số nhanh nhất thế giới.

Theo một nghiên cứu mới đây của Trung tâm Nghiên cứu Dân số, Môi trường và Các vấn đề xã hội, dù có đến 85% mong muốn có cuộc sống độc lập ngay từ khi còn trẻ, tỷ lệ người Việt chủ động lên kế hoạch và hành động để đạt được mong muốn này hiện chỉ ở mức 40%. Đây là thách thức mà bản thân mỗi người cần hành động ngay để đạt cuộc sống như kỳ vọng.

Chọn nghỉ hưu sớm – xu hướng “lạ” của giới trẻ hiện đại
Để có thể nghỉ hưu sớm, người trẻ cần phải có kế hoạch rõ ràng và phải có nguồn tài chính ổn định

Phần lớn người trẻ khi muốn về hưu sớm đều phải có một kế hoạch tài chính rõ ràng từ nhiều năm trước đó. Để có thể tiết kiệm được một khoản tiền dành cho việc nghỉ hưu, họ đã phải chi tiêu rất tiết kiệm, sống tằn tiện trong nhiều năm với ý nghĩ rằng sau khi nghỉ hưu sẽ được tự do về tài chính, không bị áp lực tiền bạc, kiếm tiền.

Về hưu sớm với nhiều người đồng nghĩa với việc ngừng làm việc, ngừng kiếm tiền và cố gắng hạn chế chi tiêu tới mức tối thiểu để có thể sống bằng số tiền đã tiết kiệm được từ trước đó. Không may rằng số tiền này thì có giới hạn nhưng để sống mà không phải làm việc khi cuộc đời phía trước còn rất dài, người ta chẳng còn cách nào khác ngoài việc mỗi ngày một tằn tiện hơn.

Chọn nghỉ hưu sớm – xu hướng “lạ” của giới trẻ hiện đại
Người trẻ cần cân nhắc kỹ lưỡng để quyết định nghỉ hưu sớm

Cho đến khi sự tằn tiện ăn sâu vào ý thức, từ thói quen trở thành một phần tích cách, khiến cho người ta không dám hưởng thụ, không thể hưởng thụ và cuối cùng trở là tự "đày đoạ" cuộc sống của mình. Nhiều nguời từ chỗ nghỉ hưu sớm để không bị áp lực về công việc, tiền bạc lại rơi vào tình cảnh bị đồng tiền chi phối, khiến cuộc sống trở thành một vòng luẩn quẩn, bế tắc và thất bại.

Vì vậy, nếu đang là một người trẻ tuổi có ý định nghỉ hưu sớm, có lẽ bạn nên cân nhắc lại. Hãy dành thanh xuân của mình để cống hiến và sống một cuộc đời có ý nghĩa bằng cách đóng góp nhiều điều tích cực cho xã hội thay vì trở thành một gánh nặng bởi lối sống ích kỉ và lười biếng của mình.

Đọc thêm

Vinh danh tập thể, cá nhân xuất sắc trong công tác Đoàn, Đội Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Vinh danh tập thể, cá nhân xuất sắc trong công tác Đoàn, Đội

TTTĐ - Chiều 19/9, Quận đoàn - Hội đồng Đội quận Cầu Giấy, Hà Nội tổ chức Hội nghị tổng kết công tác Đoàn, Đội và phong trào thanh thiếu nhi quận năm học 2023- 2024; triển khai chương trình công tác năm học 2024 - 2025; tổng kết chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè 2024.
Ninh Thuận: Trao tặng thư viện khuyến học cho học sinh vùng cao Camera 360 trẻ

Ninh Thuận: Trao tặng thư viện khuyến học cho học sinh vùng cao

TTTĐ - Với mong muốn mang đến cho các em học sinh vùng cao cơ hội được tiếp cận tri thức, Tỉnh đoàn Ninh Thuận và Câu lạc bộ cựu cán bộ Đoàn đã chung tay xây dựng thư viện khuyến học tại xã Phước Chiến, huyện Thuận Bắc.
Tuổi trẻ TP Hồ Chí Minh lên đường hướng về miền Bắc thân yêu Camera 360 trẻ

Tuổi trẻ TP Hồ Chí Minh lên đường hướng về miền Bắc thân yêu

TTTĐ - Nhằm khắc phục hậu quả do bão, lũ gây ra tại các tỉnh phía Bắc, Thành đoàn TP Hồ Chí Minh vừa triển khai 20 đội hình với hàng trăm chiến sĩ tình nguyện đến các tỉnh chịu thiệt hại nặng nề bởi thiên thai, sẵn sàng chung tay hỗ trợ đồng bào vượt qua khó khăn.
Cán bộ, chiến sỹ gìn giữ hòa bình thi đua lập công dâng Bác Nhịp sống trẻ

Cán bộ, chiến sỹ gìn giữ hòa bình thi đua lập công dâng Bác

TTTĐ - Sáng 18/9, Cục gìn giữ hòa bình (GGHB) Việt Nam tổ chức lễ phát động thi đua lập công dâng Bác trước khi Bệnh viện dã chiến cấp 2 số 6 (BVDC2.6) và Đội Công binh số 3 (ĐCB3) lên đường làm nhiệm vụ gìn giữ hòa bình.
Cấp gói tín dụng 20 tỉ đồng, lãi suất 0% cho sinh viên Camera 360 trẻ

Cấp gói tín dụng 20 tỉ đồng, lãi suất 0% cho sinh viên

TTTĐ - Với mong muốn hỗ trợ sinh viên đang gặp khó khăn, gánh chịu những hậu quả nặng nề sau bão, Hội Sinh viên Việt Nam thành phố Hà Nội phối hợp cùng Ngân hàng MSB sẽ thực hiện chương trình “Chia sẻ yêu thương - Cùng bạn tới trường”. Theo đó, chương trình cấp gói tín dụng 20 tỉ đồng, lãi suất 0% cho các bạn sinh viên có quê quán tại 17 tỉnh, thành phố phía Bắc bị ảnh hưởng do bão.
Nâng cao kỹ năng công nghệ cho học sinh vùng biên giới Nhịp sống phương Nam

Nâng cao kỹ năng công nghệ cho học sinh vùng biên giới

TTTĐ - Ngày 17/9, tại tỉnh Tây Ninh, Báo Tiền Phong phối hợp Tập đoàn Keppel tổ chức chương trình Bytes for Future, trao tặng máy tính cho các trường học tại địa phương. Hoạt động hướng đến mục tiêu trang bị những công cụ và kiến thức cần thiết để các em học sinh có thể hội nhập và phát triển trong kỷ nguyên số hiện nay.
Đồng hành cùng người dân vượt qua khó khăn do bão lũ Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Đồng hành cùng người dân vượt qua khó khăn do bão lũ

TTTĐ - Bằng những hoạt động thiết thực như tặng quà, nhu yếu phẩm, thu hoạch nông sản… tuổi trẻ Thủ đô đã góp phần sẻ chia, hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng bởi bão lũ vượt qua khó khăn.
3.000 suất quà Trung thu tặng trẻ em quận Tây Hồ Camera 360 trẻ

3.000 suất quà Trung thu tặng trẻ em quận Tây Hồ

TTTĐ - Trong dịp Trung thu năm nay, Thành đoàn – Hội đồng Đội thành phố Hà Nội, Quận đoàn – Hội đồng Đội quận Tây Hồ và Công ty Cổ phần Phúc Long Heritage dành 3.000 suất quà, trị giá hơn 360 triệu đồng tặng các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn, gia đình chịu ảnh hưởng trực tiếp bởi lũ lụt trên địa bàn quận Tây Hồ.
Mọi nỗ lực không bao giờ là muộn Camera 360 trẻ

Mọi nỗ lực không bao giờ là muộn

TTTĐ - 8 năm sau ngày tốt nghiệp Phổ thông trung học (PTTH), Ngô Minh Thành (sinh năm 1992) lại quyết tâm một lần nữa chinh phục Đại học Y Hà Nội. Từ đó, một “câu chuyện cổ tích” giữa thời hiện đại đã được viết ra khiến nhiều người khâm phục…
Trung thu ấm áp... Bản tin công tác Đội

Trung thu ấm áp...

TTTĐ - Những món quà được các anh chị đoàn viên, thanh niên trao tặng đã giúp các em nhỏ có hoàn cảnh khó khăn, thiếu nhi vùng ngập lụt có mùa Trung thu ấm áp hơn.
Xem thêm