Tag

Chính quyền đô thị phải gọn bộ máy và hoạt động hiệu quả

Tin tức 07/09/2018 15:03
aa
TTTĐ - Sáng 7/9, Thành ủy Hà Nội tổ chức Hội thảo lấy ý kiến góp ý của Hội đồng lý luận Trung ương, các chuyên gia, nhà khoa học và các đồng chí nguyên lãnh đạo thành phố vào Dự thảo đề án thí điểm mô hình chính quyền đô thị tại TP Hà Nội.

Chính quyền đô thị phải gọn bộ máy và hoạt động hiệu quả

Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải chủ trì Hội thảo

Đồng chí Hoàng Trung Hải, Ủy viên BCT, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn ĐBQH TP chủ trì Hội nghị. Đồng chủ trì có các đồng chí: Ngô Thị Thanh Hằng, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy; Nguyễn Thị Bích Ngọc, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP; Đào Đức Toàn, Phó Bí thư Thành ủy.

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Ngô Thị Thanh Hằng phát biểu khai mạc Hội thảo
Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Ngô Thị Thanh Hằng phát biểu khai mạc Hội thảo

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Ngô Thị Thanh Hằng cho biết, trong những năm qua, Thủ đô Hà Nội đã có những bước phát triển vược bậc. Khu vực đô thị của thành phố được xây dựng cơ bản đồng bộ, thống nhất và tương đối hoàn chỉnh, không phụ thuộc vào địa giới hành chính quận, phường. Khu vực nông thôn và đô thị cũng không còn bị cản trở bởi khoảng cách địa lý. Tại các huyện, xã đang diễn ra quá trình đô thị hóa nhanh chóng, các hoạt động kinh tế, văn hóa, xã hội và đời sống của nhân dân có sự đan xen giữa các yếu tố của nông thôn và đô thị và ngày càng phát triển theo hướng đô thị hóa...

Tuy nhiên, tổ chức và hoạt động chính quyền các cấp ở thành phố Hà Nội trên thực tế còn có một số hạn chế, bất hợp lý về phân định nhiệm vụ, quyền hạn; cơ cấu tổ chức bộ máy; phương thức hoạt động, cơ chế điều hành… Đặc thù quản lý ở đô thị và quá trình đô thị hóa ở khu vực nông thôn đang thay đổi nhanh chóng. Việc triển khai mô hình chính quyền điện tử, cuộc cách mạng 4.0 và hình thành các thành phố thông minh hiện nay đang dẫn đến những thay đổi mạnh mẽ trong nhận thức, phương thức quản lý, tác động đến các cơ quan nhà nước, đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức và cả người dân, doanh nghiệp và xã hội.

Cũng theo Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, ngay sau khi Bộ Chính trị “đồng ý để thành phố Hà Nội được triển khai thí điểm quản lý theo mô hình chính quyền đô thị trong khu vực các quận; tiếp tục củng cố chính quyền nông thôn theo quy định của pháp luật”, Ban Thường vụ Thành ủy đã thành lập Ban Chỉ đạo và Tổ soạn thảo Đề án. Trong thời gian qua, Ban Chỉ đạo và Tổ soạn thảo Đề án đã tổ chức nhiều đoàn khảo sát trực tiếp tại các Quận, Huyện, Thị ủy và các xã, phường, thị trấn trong thành phố; phối hợp với các cơ quan tư vấn, các nhà khoa học, các chuyên gia, các Sở, ban, ngành của thành phố triển khai xây dựng 8 chuyên đề; tổ chức 7 hội thảo xin ý kiến xây dựng đề án; tổ chức học tập kinh nghiệm tại Thành phố Hồ Chí Minh, Đà Nẵng và một số Thủ đô của các nước thực hiện mô hình chính quyền đô thị thông minh.

Tại các cuộc Hội thảo, các đại biểu đều nhất trí cho rằng cần thiết phải việc triển khai xây dựng Đề án thí điểm mô hình chính quyền đô thị Hà Nội. Việc xây dựng Đề án trong giai đoạn hiện nay có ý nghĩa quan trọng, phù hợp với điều kiện phát triển kinh tế - xã hội của Thủ đô trong giai đoạn tới.

“Ban Thường vụ Thành ủy, Ban Chỉ đạo Đề án rất mong muốn với kinh nghiệm thực tiễn quản lý của các đồng chí trong những năm qua, cũng như các kết quả nghiên cứu của các chuyên gia, các nhà khoa học sẽ đóng góp cho thành phố những ý kiến quý báu để Ban chỉ đạo, tổ soạn thảo Đề án hoàn thiện Đề án thí điểm mô hình chính quyền đô thị tại thành phố Hà Nội, trình Bộ Chính trị, Ban Bí thư trong thời gian tới”, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy nhấn mạnh.

Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải kết luận Hội thảo
Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải kết luận Hội thảo

Tại Hội thảo, các đại biểu đã tập trung cho ý kiến vào 3 vấn đề: Cơ chế, chính sách phân cấp; các phương án mô hình thí điểm tổ chức chính quyền đô thị TP Hà Nội được xây dựng trong dự thảo đề án; tổ chức, hoạt động của tổ chức Đảng, MTTQ với các tổ chức chính trị xã hội trong mô hình thí điểm tổ chức chính quyền đô thị của TP.

PGS.TS Lê Minh Thông, Thư ký Chủ tịch Quốc hội cho rằng, bản dự thảo đề án thí điểm mô hình chính quyền đô thị thành phố Hà Nội đến thời điểm này cơ bản đã hoàn chỉnh, tính khả thi cao nhưng cần làm rõ thêm tư duy quản lý của chính quyền đô thị và chính quyền nông thôn. Cùng đó, chính quyền đô thị phải gọn bộ máy, gọn tổ chức nhưng rõ thẩm quyền và cách thức hành động để phục vụ nhân dân được tốt hơn.

Nguyên Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Thế Thảo thì cho rằng, đề án này cần tập trung vào xây dựng mô hình chính quyền Thủ đô Hà Nội, tên gọi của đề án cũng nên thay đổi theo hướng đó.

Trong khi đó, ông Phùng Hữu Phú, Phó Chủ tịch thường trực Hội đồng Lý luận Trung ương góp ý, trong bối cảnh hiện nay, nên xây dựng mô hình quản lý đô thị thông minh ở Thủ đô Hà Nội bởi vấn đề quản lý lúc này không chỉ là phân cấp, phân quyền mà là tương tác, kết nối giữa chính quyền thành phố đến chính quyền cơ sở…

Phát biểu kết luận Hội nghị, Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải nhấn mạnh, đây là đề án rất mới và khó. Vì thế, thành phố đã soạn thảo đề án một cách rất thận trọng, nghiêm túc, tổ chức rất nhiều hội thảo lấy ý kiến… Có thể nói, hiếm có đề án nào được làm công phu đến vậy.

Trao đổi thêm với các đại biểu, Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải cho biết, cốt lõi của Đề án này là làm thế nào để tăng quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm, tự quản của thành phố và để hệ thống chính trị, chính quyền hoạt động hiệu lực, hiệu quả hơn; tăng cường phân cấp, không chỉ phân cấp từ Trung ương xuống địa phương mà phân cấp ngay từ thành phố xuống quận, huyện, thị; từ quận, huyện xuống xã, phường.

“Từ mô hình đó, các thủ tục hành chính cũng sẽ được phân cấp xuống cấp dưới, giúp người dân được tiếp cận các thủ tục đó qua hệ thống chính quyền điện tử, tăng ứng dụng dịch vụ công trực tuyến", Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải nhấn mạnh.

Dự kiến tháng 12/2018 tới đây, Hà Nội sẽ trình Bộ Chính trị đề án thí điểm mô hình chính quyền đô thị tại thành phố. Tuy nhiên, theo Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải, quan điểm là phải làm thật kỹ, chặt chẽ, đủ điều kiện rồi mới trình.

Đọc thêm

Đoàn đại biểu T.Ư Đoàn viếng nguyên Bí thư thứ nhất Đặng Quốc Bảo Thời sự

Đoàn đại biểu T.Ư Đoàn viếng nguyên Bí thư thứ nhất Đặng Quốc Bảo

TTTĐ - Sáng 18/9, đoàn đại biểu Trung ương Đoàn do Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn Bùi Quang Huy làm Trưởng đoàn đã tới kính viếng Thiếu tướng Đặng Quốc Bảo, nguyên Trưởng Ban Khoa giáo Trung ương Đảng, nguyên Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn.
Quảng Ninh dành 1.000 tỉ đồng từ nguồn ngân sách để khắc phục hậu quả bão số 3 Tin tức

Quảng Ninh dành 1.000 tỉ đồng từ nguồn ngân sách để khắc phục hậu quả bão số 3

TTTĐ - Hội nghị Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh Quảng Ninh lần thứ 55 đã thống nhất điều chỉnh, bổ sung phân bổ dự toán chi ngân sách cấp tỉnh năm 2024 để dành 1.000 tỉ đồng cho khắc phục hậu quả bão số 3.
Khai mạc trọng thể Hội nghị lần thứ 10 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII Thời sự

Khai mạc trọng thể Hội nghị lần thứ 10 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

Sáng 18/9, Hội nghị lần thứ 10 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII đã khai mạc trọng thể tại Thủ đô Hà Nội.
Đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng - yêu cầu cấp bách của giai đoạn cách mạng mới MultiMedia

Đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng - yêu cầu cấp bách của giai đoạn cách mạng mới

TTTĐ - Trong hơn 94 năm lãnh đạo cách mạng, Đảng ta không ngừng tìm tòi, phát triển, bổ sung, hoàn thiện phương thức lãnh đạo, nâng cao năng lực lãnh đạo, năng lực cầm quyền. Đây là yếu tố then chốt bảo đảm cho Đảng luôn trong sạch, vững mạnh, đưa con thuyền cách mạng vượt qua mọi thác ghềnh, giành hết thắng lợi này đến thắng lợi khác.
Gỡ điểm nghẽn, người dân được giải quyết thủ tục hành chính “thần tốc” Tin tức

Gỡ điểm nghẽn, người dân được giải quyết thủ tục hành chính “thần tốc”

TTTĐ - Hà Nội là địa phương đầu tiên hoàn thành Đề án thí điểm và thành lập Trung tâm phục vụ hành chính công theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Trung tâm sẽ tiếp nhận hồ sơ thủ tục hành chính "phi địa giới", thời gian giao dịch trực tiếp không quá 15 phút/1 hồ sơ...
Phát biểu khai mạc của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm tại Hội nghị Trung ương 10 khóa XIII Thời sự

Phát biểu khai mạc của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm tại Hội nghị Trung ương 10 khóa XIII

Sáng 18/9, Hội nghị lần thứ 10 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII đã khai mạc trọng thể tại Thủ đô Hà Nội. Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm chủ trì, phát biểu khai mạc Hội nghị.
Tầm nhìn mới, cơ hội mới phát triển Thủ đô Hà Nội Tin tức

Tầm nhìn mới, cơ hội mới phát triển Thủ đô Hà Nội

TTTĐ - Hội thảo khoa học Quốc gia kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô dự kiến tập trung về các vấn đề như tổng quan về Thủ đô Hà Nội, khái quát vai trò, vị trí, sứ mệnh của Thủ đô Hà Nội đối với quốc gia; 70 năm Giải phóng Thủ đô, thành tựu và một số bài học kinh nghiệm; tầm nhìn mới, cơ hội mới phát triển Thủ đô văn hiến - văn minh - hiện đại, thành phố kết nối toàn cầu.
6 nhóm nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm khắc phục hậu quả bão số 3 Tin tức

6 nhóm nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm khắc phục hậu quả bão số 3

TTTĐ - Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết số 143/NQ-CP ngày 17/9/2024 về các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm để khẩn trương khắc phục hậu quả bão số 3 (Yagi), nhanh chóng ổn định tình hình Nhân dân, đẩy mạnh khôi phục sản xuất kinh doanh, tích cực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, kiểm soát tốt lạm phát.
Tăng cường hợp tác giữa Thủ đô Hà Nội và Thủ đô Viêng Chăn Tin tức

Tăng cường hợp tác giữa Thủ đô Hà Nội và Thủ đô Viêng Chăn

TTTĐ - Hai bên đã đánh giá lại kết quả hợp tác trên cơ sở thực hiện Thỏa thuận hợp tác giữa Đảng bộ, chính quyền Thủ đô Hà Nội và Đảng bộ, chính quyền Thủ đô Viêng Chăn giai đoạn 2022 - 2025.
Tấm lòng Thủ đô dành cho thầy và trò tỉnh Yên Bái MultiMedia

Tấm lòng Thủ đô dành cho thầy và trò tỉnh Yên Bái

TTTĐ - Nằm trong chuỗi các hoạt động hỗ trợ đồng bào vùng lũ bị thiệt hại, chiều 17/9, đoàn công tác của báo Tuổi trẻ Thủ đô do đồng chí Nguyễn Mạnh Hưng - Tổng Biên tập báo làm trưởng đoàn đã đến thăm hỏi, làm việc và trao những phần hỗ trợ đến Nhân dân tỉnh Yên Bái. Đặc biệt, các thầy cô giáo và học sinh tỉnh Yên Bái đã nhận được những phần quà thiết thực, là tấm lòng của báo Tuổi trẻ Thủ đô và hàng nghìn nhà hảo tâm chung tay gửi về.
Xem thêm