Tag

Chiến lược khởi nghiệp mùa Valentine

Khởi nghiệp sáng tạo 11/02/2020 11:08
aa
TTTĐ - Valentine là ngày thể hiện tình yêu của các cặp đôi yêu nhau, nên cũng là dịp kinh doanh “bội thu” của nhiều bạn trẻ. Tuy nhiên, mùa Valentine năm nay do ảnh hưởng của tình hình dịch bệnh nCoV khiến nhiều "dân buôn" phải thay đổi chiến lược kinh doanh, tập trung hơn vào thị trường online, ship hàng tận nơi.

Chiến lược khởi nghiệp mùa Valentine

Thị trường hoa tươi ế ẩm nhiều "dân buôn" chuyển sang các loại hoa sáp bán online, ship hàng tận nơi

Bài liên quan

Sản phẩm Serum Valentine gây ấn tượng mạnh tại Hội chợ Bộ KHCN

Mưu sinh giữa mùa dịch Corona

Hà Nội: Đẩy mạnh các biện pháp phòng chống lây nhiễm chéo virus nCOV

Thêm ba bệnh nhân nhiễm nCoV tại Việt Nam đã khỏi bệnh và được xuất viện

Không bó hẹp trong "buôn" hoa và socola

Valentine những năm trước, hoa tươi và socola luôn là món quà truyền thống được nhiều người chọn mua. Ngày Valentine không chỉ là dành riêng cho các cặp đôi, rất nhiều người có xu hướng tận dụng ngày này để thể hiện tình yêu thương đối với người thân, gia đình bằng những trải nghiệm ăn tối tại nhà hàng lãng mạn hoặc xem phim kèm thêm những bó hoa tươi, hộp socola ý nghĩa.

Năm nay, do ảnh hưởng của dịch bệnh nCoV, nhiều nhà hàng, rạp chiếu phim cũng vắng khách hơn. Do sợ tụ tập đến những nơi đông người, nhiều gia đình đã bỏ kế hoạch đi chơi ăn uống trong dịp lễ Valentine năm nay.

Nhiều chủ cửa hàng hoa và quà lưu niêm tỏ ra khá hụt hẫng với thị trường Valentine năm nay. Mặc dù đã nhập về nhiều mẫu quà tặng và dòng hoa nhập khẩu mới lạ nhưng khách hàng vẫn chưa tỏ ra mặn mà.

Dù chỉ còn vài ngày nữa là đến Valentine nhưng các cửa hàng hoa, shop lưu niệm đìu hiu hơn những năm trước. Các cửa hàng hoa tươi trên tuyến đường chính như: Hai Bà Trưng, Kim Mã… rất ít khách ghé mua. Thậm chí nhiều chủ cửa hàng cho biết, cả ngày không có khách ghé mua vì dân tình hạn chế ra đường mùa dịch bệnh.

Chị Thu Hoài, chủ cửa hàng hoa tươi đầu phố Hai Bà Trưng cho hay, giá hoa cho ngày Valentine năm nay khá “mềm”. Cụ thể: Bó hoa hồng hình trái tim hay một lẵng hoa giá 250.000 - 400.000 đồng, hoa hồng Pháp 50.000 đồng/cành, hồng Đà Lạt 15.000 - 20.000 nghìn đồng/bông… nhưng khách mua chỉ bằng non nửa năm ngoái.

“Đang mùa dịch bệnh, sinh viên vẫn nghỉ học chưa lên thành phố, người dân thì ít ra đường do sợ bệnh dịch nCoV. Trong khi đó thời tiết lại rét buốt liên tục, ai còn tâm trạng tặng hoa tươi nữa. Mọi năm, tôi nhập hoa tươi về bán với tiền vốn khoảng 5 - 6 triệu đồng nhưng năm nay chỉ dám nhập ít hơn vì tình trạng ế ẩm có thể sẽ kéo dài do dịch bệnh", chị Thu Hoài cho biết.

Em Minh Hiếu, sinh viên trường Đại học Ngoại Thương chia sẻ: "Trường hoãn lịch học, bạn gái chưa lên Hà Nội, em cũng đang suy nghĩ không biết có nên về quê vào dịp Valentine không. Em sợ di chuyển bằng phương tiện công cộng trong tình hình dịch bệnh như thế này, có lẽ ngày lễ tình nhân năm nay em cũng phải hoãn tặng quà lại. Mùa dịch nên hạn chế gặp nhau, tụ tập đông đúc, các lễ hội, sự kiện đều bị hoãn thì ngày lễ tình nhân hay ngày Quốc tế phụ nữ 8/3 chắc cũng phải hoãn thôi...”.

Chia sẻ về những dự định tặng quà cho ngày lễ tình nhân 14/2 trong mùa dịch virus Corona (nCoV), Hiếu cho biết: "Có khi tặng... khẩu trang y tế còn ý nghĩa hơn socola hay hoa tươi nhằm thể hiện sự quan tâm đến sức khỏe của người mình yêu. Khẩu trang giờ mua còn khó hơn cả hoa nên mua được vài hộp khẩu trang y tế tặng cho bạn gái vào ngày lễ tình nhân 14/2 này mới ý nghĩa. Chắc ngày đó em sẽ tổ chức buổi tiệc nhưng qua video call. Mỗi bên tự chuẩn bị ít đồ ăn uống, nến... rồi gọi video nói chuyện với nhau để tránh dịch bệnh corona nCoV”.

Kinh doanh online phát triển rầm rộ

Trái ngược với sự ảm đạm của thị trường hoa tươi, socola, quà lưu niệm bán tại các cửa hàng, thị trường quà tặng online lại phát triển rầm rộ với đa dạng nhiều mặt hàng và phong trào kinh doanh quà Valentine online của giới trẻ.

Lựa chọn son cao cấp làm mặt hàng kinh doanh mùa Valentine, bạn Ngọc Ngà (du học sinh Việt Nam tại Pháp) chia sẻ: "Năm nay do ảnh hưởng dịch bệnh nên hàng hóa có xuất xứ từ Trung Quốc không còn chiếm ưu thế. Các chủ buôn hàng Trung Quốc đều... nghỉ dài do hàng hóa bị tắc ở biên giới đường bộ, chưa thể về được Việt Nam. Vậy nên, nhiều người tiêu dùng chuyển sang mua các mặt hàng từ Châu Âu dù mức giá cao hơn. Năm nay, mặt hàng son bán rất chạy. Các bạn nam bây giờ rất hiểu tâm lý con gái. Biết con gái thích son môi nên họ sẽ sẵn sàng bỏ ra một khoản tiền kha khá để tìm món quà ưng ý cho bạn gái".

Theo tiết lộ của Ngọc Ngà, những ngày này đơn hàng tăng khá cao, trung bình mỗi ngày bán được 3 - 5 đơn từ 300.000 - 980.000 đồng/thỏi son. Sản phẩm son rất dễ mua với mức giá đa dạng, hàng tầm trung có giá khoảng 300.000 đồng/thỏi, còn các sản phẩm cao cấp như YSL, Chanel, Tom Ford, Lacome... có mức giá gần 1 triệu đồng nhưng vẫn được các bạn nam ưa thích lựa chọn.

Các sản phẩm khác như quần áo thời trang, mỹ phẩm, nước hoa, đồ phụ kiện bán online cũng rất đa dạng, phong phú, giúp người mua có nhiều sự lựa chọn cho ngày lễ tình nhân.

Anh Huy Hoàng (ở quận Long Biên, Hà Nội) cho biết: “Năm nay anh rất ngại đến các cửa hàng mua quà tặng người yêu trong ngày lễ tình nhân vì đang tình trạng dịch bệnh. Do vậy, anh chọn phương pháp mua hàng online vừa nhanh, vừa tiện. Từ những món quà lưu niệm nhỏ, những đóa hoa tươi hay các sản phẩm thời trang, công nghệ cao, chỉ cần lướt mạng đặt hàng, vài tiếng đồng hồ sau, shipper sẽ mang đến tận nơi".

Khi nhu cầu của người mua online tăng cao thì số lượng người bán hàng online cũng vì thế tăng theo. Dạo một vòng trên các trang mạng xã hội như Facebook, Zalo… những ngày này hoạt động mua bán quà tặng rất nhộn nhịp với đa dạng các mặt hàng. Các bạn trẻ cũng chuyển sang hình thức kinh doanh online với chiến lược "ship hàng trong một nốt nhạc" siêu nhanh phục vụ khách hàng trong mùa dịch bệnh.

Mặt hàng khẩu trang, nước sát trùng, vitamin C trở thành món quà valentine ý nghĩa
Mặt hàng khẩu trang, nước sát trùng, vitamin C trở thành món quà valentine ý nghĩa

Thậm chí, nhiều cửa hàng bán quà tặng Valentine còn bán thêm các loại khẩu trang, nước rửa tay khô cho khách hàng. Đây đang được coi là món quà thiết thực nhất trong mùa dịch Corona.

Từ mặt hàng truyền thống là hoa và socola, nhiều bạn trẻ chuyển sang kinh doanh thêm hoa lụa, hoa sáp. Những loại hoa bán online cũng rất đa dạng. Đó có thể là bó hoa, giỏ hoa hay hộp hoa hình trái tim với những loại hoa "tươi mãi mãi".

Đơn cử như Facebook có tên Thu Thảo, mặt hàng nổi bật của bạn kinh doanh là hoa hồng sáp. Đó là những bó hoa được làm bằng sáp, có màu sắc tự nhiên gần như thật và thời gian bảo quản khá lâu. Sản phẩm này được xem là độc đáo nên được nhiều người ưa chuộng.

Thu Thảo cho biết: “Thay vì bán trực tiếp phải mất công tìm cửa hàng, thuê người bán mình chọn cách kinh doanh online. Có đơn thì đặt ship hàng, mình tiết kiệm được thời gian và công sức hơn”.

Việc bán online giúp Thảo có kinh nghiệm kinh doanh lại thêm thu nhập nên bạn gắn bó với công việc này đã hơn một năm. Không chỉ ngày lễ mà cả những ngày thường, hoạt động kinh doanh của Thảo cũng diễn ra khá tốt. Trung bình mỗi tháng Thảo thu về được khoảng 4 - 5 triệu đồng.

Đọc thêm

Thúc đẩy sự phát triển của các startup tại Đông Nam Á Khởi nghiệp sáng tạo

Thúc đẩy sự phát triển của các startup tại Đông Nam Á

TTTĐ - Trong bối cảnh nền kinh tế toàn cầu đang trải qua những biến động lớn với lạm phát gia tăng, căng thẳng địa chính trị và sự thắt chặt thị trường vốn, tầm nhìn của Antler dành cho hệ sinh thái khởi nghiệp tại khu vực Đông Nam Á vẫn kiên định.
MB khánh thành Digital Hub tại trường Đại học Kinh tế - Đại học Đà Nẵng Khởi nghiệp sáng tạo

MB khánh thành Digital Hub tại trường Đại học Kinh tế - Đại học Đà Nẵng

TTTĐ - Ngày 16/8, Ngân hàng Quân đội (MB) đã khánh thành và bàn giao Không gian sáng tạo số cho trường Đại học Kinh tế - Đại học Đà Nẵng (DUE), nơi được kỳ vọng sẽ thúc đẩy năng lực chuyển đổi số cũng như khơi dậy khả năng sáng tạo của thế hệ trẻ.
Vinh danh 86 doanh nhân trẻ khởi nghiệp xuất sắc Khởi nghiệp sáng tạo

Vinh danh 86 doanh nhân trẻ khởi nghiệp xuất sắc

TTTĐ - Ngày 9/8, tại Hà Nội, Trung ương Hội LHTN Việt Nam, Trung ương Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam tổ chức Lễ trao Danh hiệu doanh nhân trẻ khởi nghiệp xuất sắc 2024 cho 86 doanh nhân trẻ đã được tuyển chọn từ các tỉnh, thành phố.
iLab tối ưu và tự động hóa quy trình thí nghiệm Khởi nghiệp sáng tạo

iLab tối ưu và tự động hóa quy trình thí nghiệm

TTTĐ - Công ty CP Giải pháp Trí tuệ nhân tạo AI Works - công ty khởi nghiệp liên kết của Viện Dầu khí Việt Nam (VPI) là một trong những đơn vị đi đầu trong việc nghiên cứu và ứng dụng các công cụ trí tuệ nhân tạo (AI).
Sân chơi thực tế cho những nhà tuyển dụng tương lai Khởi nghiệp sáng tạo

Sân chơi thực tế cho những nhà tuyển dụng tương lai

TTTĐ - The Y Factor 2024 - HR Version là sân chơi để các bạn trẻ đam mê Nhân sự thỏa sức thể hiện và phát triển bản thân trong lĩnh vực tuyển dụng.
Nhiều ý tưởng khởi nghiệp hướng đến bảo vệ môi trường Kinh tế

Nhiều ý tưởng khởi nghiệp hướng đến bảo vệ môi trường

TTTĐ - Tại chung kết cuộc thi sinh viên khởi nghiệp Beehive Startup Challenge 2024, hầu hết các ý tưởng của bạn trẻ đều hướng đến các sản phẩm mang giá trị truyền thống, góp phần bảo vệ môi trường.
Tăng cường chuyển đổi số trong kết nối tiêu thụ nông sản an toàn Kinh tế

Tăng cường chuyển đổi số trong kết nối tiêu thụ nông sản an toàn

TTTĐ - Đến nay, trên địa bàn TP Hà Nội đã có trên 4.000 nữ chủ doanh nghiệp, hợp tác xã sản xuất kinh doanh nông sản, thực phẩm được tham gia các chương trình đào tạo tập huấn, tiếp cận và thực hiện quy trình số hoá dữ liệu, ứng dụng các phần mềm quản lý doanh nghiệp...
Thúc đẩy mạnh mẽ khởi nghiệp, khởi nghiệp sáng tạo Khởi nghiệp sáng tạo

Thúc đẩy mạnh mẽ khởi nghiệp, khởi nghiệp sáng tạo

TTTĐ - Trong xu thế hội nhập và phát triển, Hà Nội xác định khởi nghiệp và khởi nghiệp sáng tạo là động lực quan trọng của nền kinh tế. Trong đó, Luật Thủ đô (sửa đổi) với nhiều quy định đột phá được kỳ vọng là bàn đạp thúc đẩy mạnh mẽ hơn hoạt động khởi nghiệp, khởi nghiệp sáng tạo.
Cơ hội để startups Việt tiếp cận với các nhà đầu tư hàng đầu Khởi nghiệp sáng tạo

Cơ hội để startups Việt tiếp cận với các nhà đầu tư hàng đầu

TTTĐ - Kết hợp cùng các mô hình ươm tạo theo chuẩn thế giới và huy động vốn trên nền tảng số, Hub Challenge 2024 hứa hẹn trở thành bệ phóng mạnh mẽ đưa startups Việt tiếp cận với các nhà đầu tư hàng đầu và vươn xa trên thị trường quốc tế.
Đà Nẵng định vị là điểm đến đầu tư hấp dẫn Khởi nghiệp sáng tạo

Đà Nẵng định vị là điểm đến đầu tư hấp dẫn

TTTĐ - Diễn đàn đầu tư thiên thần và mạo hiểm Đà Nẵng, kết nối các thành tố trong hệ sinh thái; tạo cơ hội cho các dự án, startup tiếp cận các nhà đầu tư, quỹ đầu tư, từng bước xây dựng, định vị Đà Nẵng trở thành điểm đến gọi vốn và đầu tư hấp dẫn.
Xem thêm