Tag

Chỉ huy Đội Thủ đô tài năng, sáng tạo

Tuổi trẻ học và làm theo Bác 26/08/2023 08:23
aa
TTTĐ - Thông minh, nhanh nhẹn và tự tin là điểm chung của nhiều Chỉ huy Đội giỏi Thủ đô. Các em cũng là những người truyền lửa, góp phần đẩy mạnh hoạt động Đội tại nhà trường.
Trang bị kỹ năng số để Chỉ huy Đội trở thành người định hướng, dẫn dắt

Gương mẫu trong mọi hoạt động

Nguyễn Minh Anh, Liên đội phó Liên đội trường THCS Yên Sở (huyện Hoài Đức, Hà Nội) khiến bạn bè nể phục, thầy cô yêu mến. Minh Anh sở hữu rất nhiều giải thưởng. Chỉ riêng năm học 2022-2023, cô học trò đoạt giải Nhất cuộc thi “Chỉ huy đội giỏi” do Huyện đoàn, Hội Đồng Đội, phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Hoài Đức tổ chức; giải Nhất cuộc thi "Giai điệu tuổi hồng"cấp huyện.

Minh Anh cho rằng: “Để xứng đáng là Chỉ huy Đội giỏi, trước hết em phải học tập tốt, rèn luyện tốt, tham gia nhiệt tình, gương mẫu đi đầu trong các hoạt động Đội và các phong trào thi đua của lớp, của trường. Bên cạnh đó, em phải biết quan tâm và lắng nghe, chia sẻ với các bạn”.

Nguyễn Minh Anh (thứ hai từ phải sang) cùng các bạn tham gia Liên hoan Chỉ huy Đội giỏi toàn quốc năm 2023
Nguyễn Minh Anh (thứ hai từ phải sang) cùng các bạn tham gia Liên hoan Chỉ huy Đội giỏi toàn quốc năm 2023

Năm 2023, Minh Anh cũng là một trong những gương mặt tiêu biểu tham gia Diễn đàn trẻ em do Hội đồng Đội thành phố Hà Nội tổ chức. Trong đó, vấn đề cô học trò nhỏ đặc biệt quan tâm chính là phòng chống bạo lực học đường. Minh Anh luôn trăn trở tìm lời giải cho câu hỏi: Làm thế nào để những bạn từng là nạn nhân không bị ám ảnh bởi nạn bạo lực học đường? Làm thế nào để các bạn có tâm lý vững vàng?

Em đã tìm hiểu và biết một số vụ bạo lực học đường ở trường. Em đã đến gặp, chia sẻ, động viên các bạn bằng tình cảm chân thành nhất. Bản thân em chưa từng trải qua nhưng em hiểu các bạn sẽ gặp áp lực, lo sợ, thậm chí không muốn đến trường nên rất cần sự sẻ chia”, Minh Anh chia sẻ.

Để góp phần giảm nạn bạo lực học đường, Minh Anh cùng các bạn ở lớp, trường tích cực đẩy mạnh tuyên truyền. Trong đó, vào cuối tuần khi cô giáo chủ nhiệm cho mỗi tổ làm bài thuyết trình, chủ đề được cô học trò cùng các bạn quan tâm chính là phòng, chống bạo lực học đường. Minh Anh tham gia tổ chức trò chơi, giúp các bạn nhận biết hành vi như nào là bạo lực học đường… Đặc biệt, qua các hoạt động như vẽ tranh, diễn kịch cô học trò cùng các bạn cùng lên tiếng để bạo lực học đường không còn trong trường học.

“Em luôn mong ước sẽ trở thành một luật sư giỏi để bảo vệ, mang lại công bằng cho các bạn không may bị bạo lực học đường. Em sẽ nỗ lực trong cả học tập và rèn luyện để hiện thực hóa điều đó”, Minh Anh cho biết.

"Hạt nhân" tích cực

Em Nguyễn Châu Anh
Em Nguyễn Châu Anh

Không chỉ nổi bật với thành tích học tập, Nguyễn Châu Anh, Liên đội trưởng Liên đội trường THCS Ái Mộ (quận Long Biên, Hà Nội) còn là “hạt nhân” tích cực tham gia các phong trào văn nghệ của lớp, trường. Đặc biệt, cô học trò là Chỉ huy Đội nghi lễ của trường, nhiều lần tham gia các sự kiện quan trọng của trường, quận. Ba năm liền, Châu Anh đạt danh hiệu “Cháu ngoan Bác Hồ” cấp Liên đội.

Trong mắt bạn bè, Châu Anh luôn là một cán bộ Đội gương mẫu, trách nhiệm, nhiệt tình. Từ sự năng nổ, nhiệt tình của cô học trò, các phong trào của lớp luôn rất sôi nổi và hiệu quả. Châu Anh luôn lắng nghe và tôn trọng ý kiến các bạn nhưng cũng rất cương trực, thẳng thắn với những quyết định em cho là đúng. Cô học trò còn đưa ra lý lẽ cho những ý kiến đó để mọi người hiểu và đồng tình với mình.

“Câu nói mà em thích nhất đó là: Trên con đường thành công không có dấu chân của những kẻ lười biếng”. Em luôn lấy đó là phương châm sống, là động lực để phấn đấu mỗi ngày", Châu Anh chia sẻ.

Với Châu Anh, việc tham gia các hoạt động phong trào cùng thầy cô và bạn bè không chỉ là trách nhiệm mà còn là niềm vui. Nó giúp cô học trò giải tỏa những căng thẳng trong học tập và thêm gắn kết với bạn bè và mái trường thân yêu. Châu Anh rất đam mê đọc sách và luôn tự nhủ bản thân phải không ngừng phấn đấu, học tập, rèn luyện để mai này phấn đấu trở thành luật sư, có thể giúp ích cho bản thân, gia đình và xã hội.

Theo Phó Bí thư Thành đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội thành phố Hà Nội Đào Đức Việt, thời gian qua, các cấp bộ Đoàn, Đội trong toàn thành phố đã triển khai thực hiện tốt các hoạt động chăm lo, giáo dục thiếu niên, nhi đồng với nhiều cách làm sáng tạo, đổi mới. Nhờ đó, các em đội viên, thiếu niên, nhi đồng tích cực học tập, rèn luyện, nâng cao kỹ năng sống, góp phần phát triển toàn diện.

Toàn thành phố hiện có hơn 1,3 triệu đội viên, thiếu niên sinh hoạt tại 1.381 liên đội. Đoàn, Đội các cấp đã tập trung triển khai, tổ chức cho các em đội viên, thiếu nhi phấn đấu thi đua thực hiện tốt “5 điều Bác Hồ dạy” và chương trình “Rèn luyện đội viên”.

Riêng năm học 2022-2023, đã có 3.336 đội, nhóm, câu lạc bộ học tập cùng rèn luyện được tổ chức; hơn 4.000 “Sân chơi cuối tuần”, với các nội dung tuyên truyền, tập huấn về phòng chống tai nạn thương tích, đuối nước, dịch bệnh, nhất là đợt cao điểm phòng chống “Sốt xuất huyết”…, thu hút hơn 900.000 thiếu nhi tham gia. Các chương trình, hoạt động hỗ trợ đã góp phần chăm lo cho thiếu niên, nhi đồng, tạo điều kiện giúp các em phấn đấu học tập, rèn luyện vươn lên.

Từ thực tiễn phong trào đã xuất hiện nhiều tấm gương Chỉ huy Đội giỏi, cháu ngoan Bác Hồ tiêu biểu trên các lĩnh vực, là những hạt nhân, lớp cán bộ kế cận của Đoàn tương lai.

Đọc thêm

Tự hào lưu danh Sổ vàng Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Tự hào lưu danh Sổ vàng

TTTĐ - Vinh dự và tự hào là cảm xúc chung của 100 thủ khoa xuất sắc tốt nghiệp các trường đại học, học viện trên địa bàn Thủ đô Hà Nội khi tham dự Lễ ghi danh Sổ vàng năm 2024.
100 thủ khoa xuất sắc ghi danh Sổ vàng tại Văn Miếu Tuổi trẻ học và làm theo Bác

100 thủ khoa xuất sắc ghi danh Sổ vàng tại Văn Miếu

TTTĐ - Chiều 2/10, 100 thủ khoa xuất sắc tốt nghiệp các trường đại học, học viện trên địa bàn Thủ đô Hà Nội năm 2024 vinh dự có mặt Văn Miếu - Quốc Tử Giám để ghi tên mình vào Sổ vàng truyền thống.
Hội Doanh nhân trẻ Hải Phòng trao quà hỗ trợ người dân sau bão Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Hội Doanh nhân trẻ Hải Phòng trao quà hỗ trợ người dân sau bão

TTTĐ - Ngày 2/10, Hội Doanh nhân trẻ thành phố Hải Phòng tiếp tục tổ chức trao quà hỗ trợ bà con tại các quận, huyện bị ảnh hưởng, thiệt hại do bão số 3 (Yagi) gây ra trong thời gian vừa qua.
Thủ khoa Bách khoa: Không coi nhẹ, bỏ qua bất kỳ môn học nào Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Thủ khoa Bách khoa: Không coi nhẹ, bỏ qua bất kỳ môn học nào

TTTĐ - Nguyễn Thế An (sinh 2002) là một trong 2 sinh viên của Đại học Bách khoa Hà Nội tốt nghiệp với điểm số tuyệt đối, điểm rèn luyện xuất sắc. An cho biết, muốn đạt được điểm cao, sinh viên cần nắm chắc nội dung môn học...
Khi tân sinh viên lần đầu đi hiến máu... Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Khi tân sinh viên lần đầu đi hiến máu...

TTTĐ - Để ghi dấu những bước chân đầu tiên tại ngôi trường mới, nhiều bạn tân sinh viên đã quyết tâm hiến máu lần đầu.
Học trò Phương Liệt gửi yêu thương đến vùng cao Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Học trò Phương Liệt gửi yêu thương đến vùng cao

TTTĐ - Thấu hiểu những vất vả của các bạn nhỏ và thầy cô giáo vùng cao trong cơn bão số 3, thầy cô và học trò trường Tiểu học Phương Liệt, quận Thanh Xuân, TP Hà Nội quyên góp giúp đỡ bạn học sinh với số hiện vật 5 thùng đồ dùng học tập, 2.155 quyển vở, hơn 200 bộ sách giáo khoa.
Bình Dương tổng kết Chiến dịch Thanh niên tình nguyện Hè năm 2024 Nhịp sống phương Nam

Bình Dương tổng kết Chiến dịch Thanh niên tình nguyện Hè năm 2024

TTTĐ - Tối 29/9, tại Đội Thanh niên xung phong tỉnh Bình Dương, Tỉnh đoàn Bình Dương đã long trọng tổ chức chương trình tổng kết Chiến dịch thanh niên tình nguyện Hè năm 2024. Tại chương trình, Tỉnh đoàn tuyên dương nhiều cá nhân, tập thể có thành tích xuất sắc trong công tác tình nguyện hè.
Khám bệnh tim mạch, thận, chuyển hóa cho 1.000 người dân Thủ đô Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Khám bệnh tim mạch, thận, chuyển hóa cho 1.000 người dân Thủ đô

TTTĐ - Ngày 29/9, Trung ương Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam, Bệnh viện Bạch Mai cùng Công ty AstraZeneca Việt Nam tổ chức chương trình CAREME – yêu lấy mình, khám tầm soát bệnh tim mạch – thận – chuyển hóa cho Nhân dân tại Hà Nội.
Để tuổi trẻ tự tin trên đường hội nhập quốc tế... Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Để tuổi trẻ tự tin trên đường hội nhập quốc tế...

TTTĐ - Sáng 28/9, tại TP Hồ Chí Minh, Trung ương Đoàn đã khai mạc Hội trại "Thanh niên Việt Nam: Làm chủ ngoại ngữ - Bản lĩnh hội nhập" năm 2024.
364 suất quà hỗ trợ sinh viên bị ảnh hưởng bão lũ Tuổi trẻ học và làm theo Bác

364 suất quà hỗ trợ sinh viên bị ảnh hưởng bão lũ

TTTĐ - Đoàn Thanh niên, Hội Sinh viên, Công đoàn Đại học Quốc gia Hà Nội (ĐHQGHN) tổ chức chương trình gặp mặt và trao tặng 364 suất quà trị giá 860.000.000 đồng tới 182 sinh viên có gia đình chịu thiệt hại do cơn bão số 3 và mưa lũ gây ra
Xem thêm