Tag

Chàng trai Hà Nội bán đồng nát để xây trường vùng cao

Xã hội 16/12/2019 12:47
aa
TTTĐ - Từng chết hụt ở tuổi 17, mất niềm tin vào mọi người xung quanh khiến cuộc đời của Hoàng Hoa Trung rơi vào bế tắc. Cho đến khi, cậu được gia nhập vào nhóm tình nguyện Niềm Tin. Không chỉ cứu vớt được niềm tin yêu cuộc đời của chính mình, chàng trai này và các đồng đội còn giúp cho hơn 7.000 trẻ em nghèo ở Điện Biên được ăn bữa cơm trưa có thịt, xây được 8 ngôi trường cho trẻ em vùng cao.

Chàng trai Hà Nội bán đồng nát để xây trường vùng cao

Hoàng Hoa Trung chụp ảnh cùng với các em nhỏ trong một chuyến đi khảo sát ở Nậm Bồ

Bài liên quan

Cầu dân sinh vùng cao: Những cái bẫy chết người đang rình rập người dân

Hàng chục ngàn món quà “Tết sẻ chia, Tết của yêu thương”...

Cùng “Áo ấm cho em” vun đắp ước mơ cho trẻ vùng cao

Sẵn sàng làm tất cả chỉ để gây quỹ thiện nguyện

Bắt đầu tham gia các hoạt động xã hội từ năm 2008, Trung ((sinh năm 1990, ởThanh Xuân, Hà Nội) cùng các thành viên trong nhóm tình nguyện Niềm Tin chủ yếu hoạt động ở các thành phố. Sau này địa bàn hoạt động của nhóm ngày càng được mở rộng ra các tỉnh miền núi.

Mục đích ban đầu của nhóm khi lên núi là giúp người dân nơi đây có thêm nhu yếu phẩm. Thế nhưng, những gì trải qua thực tế khiến Trung và các thành viên trong nhóm hiểu rằng “chỉ có đem lại kiến thức cho những đứa trẻ thì mới mong một tương lai tươi sáng hơn”. Do vậy, nhóm đã đặt ra mục tiêu xây dựng trường cho những học sinh vùng cao.

Năm 2012, cùng với sự trợ giúp của bộ đội biên phòng, Trung và các thành viên trong nhóm đã quyên góp và xây dựng được ngôi trường đầu tiên trị giá 160 triệu đồng.

Chàng trai Hà Nội trong một lần đi thực hiện dự án tại vùng cao.
Chàng trai Hà Nội trong một lần đi thực hiện dự án tại vùng cao.

Để có được số tiền gây quỹ xây trường đó, Trung không nề hà bất cứ công việc gì. Những ngày cận Tết, Trung xuống làng gốm Bát Tràng (Hà Nội), thấy người ta vứt nhiều đồ gốm cũ, cậu xin mang về và bán lại. Chỉ với giá 10 -15 nghìn đồng/sản phẩm, cậu thu được 60 triệu đồng cho quỹ từ thiện. Có những ngày, cậu ra công viên, lục từng thùng rác, gõ cửa từng kí túc xá để xin giấy báo cũ sau đó đem bán. Trung còn kiếm tiền bằng cách đào đất phù sa ở bãi sông Hồng.

"Tôi nhớ vào một hôm mưa có khách ở Tây Hồ gọi mua đất trồng cây. Chiếc xe máy cà tàng của tôi chở 4 bao đất lớn, trời mưa nước ngấm vào đất nặng kinh khủng, tôi vẫn cố chạy. Chuyến đó tôi thu được 300 nghìn đồng. Chúng tôi còn bán bảo hiểm xe máy, xin quần áo cũ, nhặt phân bò khô bán lại nữa”, Trung trải lòng.

7000 trẻ được nhận nuôi

Thỉnh thoảng, Trung vẫn quay trở lại những điểm trường đã xây. Vì thế, cậu phát hiện ra rằng, dù có trường mới tiện nghi, sạch sẽ hơn ngôi trường vách nứa mái gianh nhưng học sinh vẫn bỏ học. Bỏ thời gian sống cùng với dân bản, chàng trai 9X này mới biết có tới 70% người dân nơi đây chịu cảnh đói ăn. Việc học sinh phải bỏ học để vào rừng đào măng về luộc ăn trừ bữa không hề hiếm. Đói ăn chính là lý do khiến nhiều em học sinh không thể tiếp tục đến trường.

Sau gần một tháng sống cùng với đồng bào, Trung đã kêu gọi mọi người quyên góp tiền để nấu “bữa trưa có thịt” cho 27 học sinh của một điểm trường ở Mường Nhé. Mỗi bữa cơm có thịt của một bé quy ra là 8.500 đồng. Sau 2 tháng, một cô giáo cắm bản của điểm trường này đã vui mừng gọi điện thông báo cho Trung rằng: “Các con bây giờ nhìn đều có da có thịt, hơn nữa nhờ bữa trưa có thịt đã lôi kéo được thêm 7 em đến trường”. Nhận được tin ấy, Trung cảm thấy rất hạnh phúc. Đó cũng chính là động lực để Trung cùng nhóm thiện nguyện tiếp tục cố gắng.

Từ khi có dự án “Nuôi em”, các thầy cô cắm bản ngoài việc dạy học sẽ kiêm thêm nhiệm vụ làm đầu bếp để nấu ăn cho học sinh của mình. Đầu mối cung cấp thực phẩm để phân phát cho các điểm trường chính là các phòng giáo dục. Thực phẩm này luôn phải được đảm bảo là thực phẩm sạch và an toàn. Thức ăn cũng sẽ được thay đổi phong phú theo từng bữa để học sinh không bị nhàm chán.

Đều đặn từ năm 2015 đến 2017, Trung kêu gọi được các mạnh thường quân nhận nuôi 88 cháu. Người ta gọi phương pháp tình nguyện này là “bữa cơm níu trẻ em đến trường” bởi vì có cơm ăn miễn phí, không phải về nhà vào giữa buổi, tỷ lệ học sinh bỏ học ở những điểm trường được nuôi cơm giảm hẳn.

Đến năm 2018, số em bé được nhận nuôi tăng lên 5.436 cháu. Từ đầu năm 2019 đến nay, số học sinh nhận được sự giúp đỡ hiện đã hơn 7.000.

Từ quan niệm “thiện nguyện là một phần của cuộc sống”, Hoàng Hoa Trung cùng các thành viên trong nhóm đã có những đóng góp tích cực cho xã hội với một niềm tin chắc chắn rằng: “Nếu chúng ta biết tận dụng sức mạnh của tình yêu thương thì sức mạnh ấy sẽ rất lớn và có thể lập nên kỳ tích”.

Đọc thêm

Thêm 2 dịch vụ sử dụng ngân sách Nhà nước quản lý quỹ nhà Đô thị

Thêm 2 dịch vụ sử dụng ngân sách Nhà nước quản lý quỹ nhà

TTTĐ - Chiều 4/10, HĐND TP Hà Nội đã thông qua Nghị quyết ban hành bổ sung Danh mục dịch vụ sự nghiệp công sử dụng ngân sách Nhà nước đối với công tác quản lý vận hành các quỹ nhà thuộc tài sản công (bao gồm quỹ nhà ở, quỹ nhà không để ở và trụ sở) trên địa bàn TP.
Hà Nội: Chuyển mục đích sử dụng rừng để thực hiện 2 dự án Đô thị

Hà Nội: Chuyển mục đích sử dụng rừng để thực hiện 2 dự án

TTTĐ - Ngày 4/10, HĐND TP Hà Nội khóa XVI đã phê duyệt chủ trương chuyển mục đích sử dụng rừng sang mục đích khác để thực hiện dự án: Mở rộng, cải tạo xây dựng Trường Cao đẳng Cảnh sát Nhân dân I tại xã Thủy Xuân Tiên (huyện Chương Mỹ) và Khu bảo tồn thuộc khu vực IV Khu du lịch - Văn hóa Sóc Sơn tại xã Phù Linh (huyện Sóc Sơn).
BHXH thành phố Hà Nội: Tập trung phát triển người tham gia BHXH, BHYT Xã hội

BHXH thành phố Hà Nội: Tập trung phát triển người tham gia BHXH, BHYT

TTTĐ - BHXH thành phố Hà Nội tổ chức giao ban, đánh giá thực hiện nhiệm vụ tháng 9 và triển khai công tác tháng 10/2024. Giám đốc BHXH thành phố Hà Nội Phan Văn Mến chủ trì hội nghị.
Chuyển đổi số hướng tới sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp BHXH & Đời sống

Chuyển đổi số hướng tới sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp

TTTĐ - Những năm qua, cùng với định hướng chiến lược chuyển đổi số quốc gia, định hướng của Bảo hiểm Xã hội (BHXH) Việt Nam, BHXH thành phố Hà Nội đã nỗ lực triển khai đồng bộ các giải pháp góp phần thúc đẩy quá trình chuyển đổi số, hướng tới sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp trên địa bàn Hà Nội.
Gắn biển công trình Dân vận khéo mừng Ngày Giải phóng Thủ đô Muôn mặt cuộc sống

Gắn biển công trình Dân vận khéo mừng Ngày Giải phóng Thủ đô

TTTĐ - Ngày 4/10, Ban Dân vận Thành ủy và Quận ủy, HĐND, UBND, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận Hoàng Mai tổ chức Lễ gắn biển Công trình dân vận khéo và công trình cấp quận chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024).
700 phụ nữ mặc áo dài trải nghiệm xe buýt 2 tầng Muôn mặt cuộc sống

700 phụ nữ mặc áo dài trải nghiệm xe buýt 2 tầng

TTTĐ - Đây là một trong những hoạt động độc đáo nằm trong khuôn khổ Lễ hội Áo dài Du lịch Hà Nội 2024.
Kiến nghị "mở" cơ chế để hỗ trợ người dân vụ Đông Xuân Muôn mặt cuộc sống

Kiến nghị "mở" cơ chế để hỗ trợ người dân vụ Đông Xuân

TTTĐ - Do ảnh hưởng của cơn bão số 3, trên địa bàn quận có 65ha/99ha diện tích cây đào bị mất trắng (chiếm 65,4%); trên 27,5/tổng số 30ha quất bị thiệt hại (chiếm trên 90%). Quận Tây Hồ mong muốn có cơ chế để quận thực hiện hỗ trợ các hộ dân trong vụ Đông Xuân này.
Hà Nội phát triển công trình xanh, hạ tầng đô thị thông minh Môi trường

Hà Nội phát triển công trình xanh, hạ tầng đô thị thông minh

TTTĐ - Nhằm giảm thiểu tác động đối với môi trường, sức khỏe con người, mang đến điều kiện sống tốt nhất, thành phố Hà Nội đặc biệt chú trọng phát triển công trình xanh và hạ tầng đô thị thông minh.
Hà Nội quy định về định mức tính giá thuê đất Xã hội

Hà Nội quy định về định mức tính giá thuê đất

TTTĐ - Sáng 4/10, HĐND TP Hà Nội nhất trí thông qua quy định mức tỷ lệ phần trăm (%) để tính đơn giá thuê đất, mức tỷ lệ (%) thu đối với đất xây dựng công trình ngầm, mức tỷ lệ (%) thu đối với đất có mặt nước trên địa bàn TP Hà Nội.
Hàng nghìn người sống trong nỗi lo chung cư "chờ sập" Muôn mặt cuộc sống

Hàng nghìn người sống trong nỗi lo chung cư "chờ sập"

TTTĐ - Hàng nghìn người dân tại các khu chung cư cũ, xuống cấp nghiêm trọng ở TP Vinh đang sống trong nỗi lo "chờ sập". Các tòa nhà vốn là nơi trú ngụ an toàn giờ đây trở thành những "bom nổ chậm", đe dọa trực tiếp đến tính mạng và tài sản của người dân.
Xem thêm