Tag

CEO Vinamilk Mai Kiều Liên: Hành trình tiên phong cho một tương lai xanh, bền vững

Doanh nghiệp 19/10/2023 12:14
aa
TTTĐ - Không chỉ là nhân tố quan trọng đưa Vinamilk phát triển lên một tầm cao mới và khẳng định vị thế ngành sữa Việt Nam trên bản đồ thế giới, CEO Mai Kiều Liên còn góp phần nâng tầm hình ảnh sữa Việt trên hành trình phát triển bền vững toàn cầu.
Sữa chua Vinamilk được kỳ vọng tạo sức hút tại thị trường Trung Quốc Bí quyết giúp nhãn sữa gần 50 năm tuổi luôn chiếm giữ "trái tim" người tiêu dùng Việt Thương hiệu “quốc dân” - Ông Thọ gây xôn xao khi ra mắt hương vị hoàn toàn mới VTV và Vinamilk đưa người lớn tuổi đến những buổi hẹn cùng thanh xuân

CEO Mai Kiều Liên - người tô nét “xanh” cho ngành sữa Việt Nam

Thường được biết đến với vai trò là nữ doanh nhân nhưng bà Mai Kiều Liên - Tổng Giám đốc Vinamilk lại xuất phát điểm là một kỹ sư ngành sữa. Suốt 47 năm gắn bó tại công ty, nữ lãnh đạo này đã vận dụng kiến thức, tư duy, sự sáng tạo của một người làm khoa học để phát triển Vinamilk theo định hướng xanh, bền vững.

Từ những ngày đầu tiếp quản công ty, bà Mai Kiều Liên và các kỹ sư Việt Nam đã "bắt tay" khôi phục 3 nhà máy sản xuất sữa bị hư hỏng nặng sau chiến tranh. Tới những năm 1990, xuyên suốt cuộc “cách mạng trắng”, Vinamilk đã hợp tác chăn nuôi bò sữa với các nông hộ trên cả nước, tiến đến xây dựng hệ thống trang trại, nhà máy hiện đại. Đó không chỉ là những bước đi đầu tiên hình thành chuỗi giá trị bền vững mà còn là những dấu ấn đặc biệt tạo đà cho sự phát triển trong các giai đoạn sau đó.

Bà Mai Kiều Liên, Thành viên HĐQT, Tổng Giám đốc Vinamilk
Bà Mai Kiều Liên, Thành viên HĐQT - Tổng Giám đốc Vinamilk

Từ 3 nhà máy đầu tiên được sửa chữa đến nay Vinamilk đã có 13 nhà máy trên toàn quốc đều đạt các tiêu chuẩn quốc tế liên quan đến môi trường, năng lượng… Từ trang trại đầu tiên đạt chuẩn thực hành nông nghiệp tốt - Global G.A.P vào năm 2014, chỉ sau gần 10 năm 13 trang trại của Vinamilk đều đạt được tiêu chuẩn này, song song đó, công ty đã đầu tư phát triển thêm nhiều mô hình trang trại với tiêu chuẩn xanh, bền vững được nâng cấp như: Trang trại chuẩn hữu cơ Châu Âu Organic, Trang trại sinh thái Vinamilk Green Farm và trang trại đạt trung hòa carbon. Đó là những chuyển đổi xanh được Vinamilk xây dựng từ những nỗ lực nhỏ nhất.

Từ năm 2012, Vinamilk đã thực hiện chương trình Quỹ 1 triệu cây xanh cho Việt Nam và hoàn thành với hơn 1,1 triệu cây được trồng sau 9 năm (từ năm 2012 - 2020). Song song đó, Vinamilk cũng áp dụng các công nghệ sản xuất hiện đại, ít phát thải và sử dụng hệ thống năng lượng xanh, tái tạo thay thế cho điện và nhiên liệu hóa thạch (như dầu DO, FO)…

Vinamilk là doanh nghiệp sữa Việt Nam đầu tiên có nhà máy và trang trại đạt trung hòa carbon theo tiêu chuẩn PAS 2060:2014
Vinamilk là doanh nghiệp sữa Việt Nam đầu tiên có nhà máy và trang trại đạt trung hòa carbon theo tiêu chuẩn PAS 2060:2014

“Nhìn lại hành trình đã đi theo định hướng phát triển bền vững, Vinamilk nhận thấy đây là hướng đi đúng đắn và đã đưa ra các quyết định từ rất sớm”, vị Tổng Giám đốc cho biết.

Những nỗ lực này không chỉ giúp Vinamilk được công nhận là doanh nghiệp sữa đầu tiên tại Việt Nam sở hữu nhà máy và trang trại đạt trung hòa carbon theo tiêu chuẩn PAS 2060:2014 mà còn giảm thiểu sự gia tăng của dấu chân carbon khi quy mô công ty ngày càng lớn.

Thương hiệu sữa Việt trên bản đồ về phát triển bền vững của ngành sữa

Dưới sự lãnh đạo của CEO Mai Kiều Liên, Vinamilk đã tiên phong xây dựng nhiều mô hình nhà máy và trang trại hiện đại, xanh, bền vững, góp phần phác thảo bức tranh ngành sữa mới với gam màu chủ đạo là xanh - biểu trưng cho phát triển bền vững.

Từ quốc gia không có lợi thế về ngành sữa, đến nay, thương hiệu sữa Việt đã được vinh danh trong Top 5 Thương hiệu sữa có tính bền vững cao nhất toàn cầu (theo báo cáo của Brand Finance). Vượt qua nhiều thương hiệu khác đến từ các quốc gia có ngành sữa phát triển như Trung Quốc, Pháp, Nhật Bản… Vinamilk đã góp phần ghi dấu ấn ngành sữa Việt Nam trong lĩnh vực phát triển bền vững khi là đại diện Đông Nam Á duy nhất lọt vào danh sách này.

Đại diện duy nhất của Đông Nam Á trong Top 5 Thương hiệu sữa có tính bền vững cao nhất toàn cầu gọi tên Vinamilk
Đại diện duy nhất của Đông Nam Á trong Top 5 Thương hiệu sữa có tính bền vững cao nhất toàn cầu "gọi tên" Vinamilk

Ở phạm vi quốc gia, Vinamilk dẫn đầu Top 10 thương hiệu có tính bền vững. Kết quả không chỉ góp phần nâng giá trị thương hiệu Vinamilk lên mốc 3 tỷ USD (từ mức hơn 2,8 tỷ USD vào năm 2022), đồng thời cho thấy hành trình phát triển bền vững của doanh nghiệp được cộng đồng quốc tế và trong nước đánh giá cao.

Thành công kép này cho thấy tầm nhìn của Vinamilk khi là một trong những doanh nghiệp Việt chọn phát triển theo định hướng bền vững, ứng dụng kinh tế tuần hoàn và các thực hành xanh trong suốt thời kỳ phát triển. Vinamilk đã luôn quyết liệt, bền bỉ theo đuổi hành trình “xanh hóa” bằng nhiều hành động, chương trình cụ thể trong chuỗi sản xuất kinh doanh và các hoạt động hướng đến cộng đồng.

“Vinamilk sẽ đẩy mạnh hơn nữa hoạt động gắn kết cùng các bên liên quan, nâng cao hiệu quả cơ cấu quản trị bền vững, định hướng phát triển bền vững theo các mô hình tiên tiến của ngành sữa thế giới. Từ đó, triển khai kế hoạch hành động, sáng kiến cụ thể trong chuỗi giá trị từ nghiên cứu phát triển, hệ thống trang trại, nhà máy đến cung ứng”, bà Mai Kiều Liên cho biết.

Vinamilk phát triển bền vững để phục vụ người tiêu dùng

Chia sẻ về động lực để theo đuổi hành trình phát triển bền vững vốn khó khăn và lâu dài, bà Mai Kiều Liên cho biết: “Người tiêu dùng là động lực để Vinamilk phát triển bền vững”. Doanh nghiệp hiểu rằng, khi mức sống và trình độ dân trí ngày càng phát triển, thị hiếu tiêu dùng cũng sẽ thay đổi nhanh chóng hơn bao giờ hết.

Động lực chính để thực hiện Phát triển bền vững của Vinamilk là người tiêu dùng
Động lực chính để thực hiện phát triển bền vững của Vinamilk là người tiêu dùng

Các sản phẩm phục vụ người tiêu dùng không chỉ cần ngon mà còn phải tốt cho sức khỏe và chứa đựng các yếu tố bền vững như hữu cơ, sinh thái, có nguồn gốc rõ ràng… Do đó, doanh nghiệp muốn thành công và tăng trưởng cần liên tục đổi mới để đáp ứng những thị hiếu trên. Vinamilk liên tục tung mới và cải tiến các sản phẩm theo định hướng phát triển bền vững. Để từ đó, người tiêu dùng tin chọn Vinamilk không chỉ bởi chất lượng, hương vị sản phẩm mà còn bởi giá trị về phát triển bền vững mà thương hiệu luôn nỗ lực mang lại.

Từ cam kết đến hành động, Vinamilk đã đề ra chương trình hành động hướng đến Net Zero 2050: Vinamilk Pathways to Dairy Net Zero 2050 với nhiều dự án tiêu biểu như Hoạt động trồng cây hướng đến Net Zero 2050 hợp tác với Bộ Tài nguyên và Môi trường, Dự án Khoanh nuôi tái sinh rừng ngập mặn Vườn quốc gia Mũi Cà Mau… Những hoạt động này sẽ góp phần tích cực vào lộ trình giảm phát thải khí nhà kính của doanh nghiệp. Trên hết, Vinamilk muốn truyền tải thông điệp về tình yêu thiên nhiên môi trường, sống xanh, hướng tới một tương lai bền vững hơn cho chính chúng ta và thế hệ mai sau.

Hơn cả việc tạo nên một môi trường sản xuất kinh doanh lâu dài, giảm các tác động tiêu cực đến môi trường, xã hội, dưới sự dẫn dắt của CEO Mai Kiều Liên, điều Vinamilk đang hướng đến là mang lại những tác động tích cực cho cộng đồng.

Vinamilk đứng thứ 5 trong Top 10 thương hiệu sữa có tính bền vững cao nhất toàn cầu Vinamilk đứng thứ 5 trong Top 10 thương hiệu sữa có tính bền vững cao nhất toàn cầu

TTTĐ - Không chỉ dẫn đầu tại Việt Nam về tính bền vững, mới đây, Vinamilk tiếp tục được công bố xếp thứ 5 trong ...

Hơn 1 triệu ly sữa đón chào trẻ nhỏ vào năm học mới Hơn 1 triệu ly sữa đón chào trẻ nhỏ vào năm học mới

TTTĐ - Ngay trong những ngày đầu năm học mới 2023 - 2024, hơn 1 triệu hộp sữa Vinamilk từ Quỹ sữa Vươn cao Việt ...

Phát triển bền vững - Phát triển bền vững - "Hộ chiếu" và "Thỏi nam châm" cho sản phẩm Vinamilk xuất ngoại

TTTĐ - Vinamilk, thương hiệu sữa mới được xếp hạng thứ 5 toàn cầu về tính bền vững, đang cho thấy rõ nét hơn sự ...

Qua 20 năm cổ phần hóa, Vinamilk luôn trong Top doanh nghiệp niêm yết hàng đầu Việt Nam Qua 20 năm cổ phần hóa, Vinamilk luôn trong Top doanh nghiệp niêm yết hàng đầu Việt Nam

TTTĐ - Năm 2023 là cột mốc kỷ niệm 20 năm Vinamilk chính thức cổ phần hóa. Qua 2 thập niên, “ông lớn” ngành sữa ...

Đọc thêm

Samsung tạo sức lan tỏa qua hoạt động trách nhiệm xã hội Doanh nghiệp

Samsung tạo sức lan tỏa qua hoạt động trách nhiệm xã hội

TTTĐ - Samsung Việt Nam tổ chức Ngày hội Trách nhiệm xã hội - CSR Day lần thứ 2 nhằm giới thiệu tổng thể về các dự án vì cộng đồng điển hình đang được Samsung triển khai tại Việt Nam, đồng thời bày tỏ lòng biết ơn tới các cơ quan đối tác đã tích cực đồng hành cùng Samsung triển khai các hoạt động trách nhiệm xã hội trong thời gian qua.
SHB trên hành trình chuyển đổi, sáng tạo, lan tỏa "Tâm yêu thương" Doanh nghiệp

SHB trên hành trình chuyển đổi, sáng tạo, lan tỏa "Tâm yêu thương"

TTTĐ - Qua 31 năm phát triển đồng hành cùng đất nước, SHB đã khẳng định được vị thế của một trong 5 ngân hàng tư nhân lớn nhất Việt Nam. Cùng với việc tập trung nguồn lực để triển khai chiến lược chuyển đổi mạnh mẽ, toàn diện 2024 - 2028, SHB luôn tích cực lan tỏa "Tâm yêu thương" đến mọi miền Tổ quốc.
Agribank sẵn sàng cung ứng vốn phục vụ Đề án 1 triệu ha lúa chất lượng cao Doanh nghiệp

Agribank sẵn sàng cung ứng vốn phục vụ Đề án 1 triệu ha lúa chất lượng cao

TTTĐ - Agribank sẵn sàng cung ứng nhu cầu vốn tín dụng và dịch vụ tài chính nhằm triển khai thành công Đề án phát triển 1 triệu ha lúa chất lượng cao, phát thải thấp vùng Đồng bằng sông Cửu Long đến năm 2030 theo chủ trương của Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước (NHNN).
LSP cam kết phát triển bền vững Doanh nghiệp

LSP cam kết phát triển bền vững

TTTĐ - Công ty TNHH Hóa dầu Long Sơn (LSP) thông báo về dự án đầu tư chiến lược trị giá 17,5 nghìn tỷ đồng (tương đương 700 triệu USD), để nâng cấp cơ sở vật chất, nhằm tăng cường sử dụng khí Ethane nhập khẩu từ Hoa Kỳ làm nguyên liệu thô.
Phân bón Cà Mau lần thứ 6 nhận giải thưởng thương hiệu quốc gia Doanh nghiệp

Phân bón Cà Mau lần thứ 6 nhận giải thưởng thương hiệu quốc gia

TTTĐ - Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công thương vừa tổ chức Lễ công bố sản phẩm đạt Thương hiệu Quốc gia Việt Nam năm 2024. Tại chương trình, Công ty Cổ phần Phân bón Dầu khí Cà Mau (Phân bón Cà Mau, Hose: DCM) tự hào nhận vinh danh “Thương hiệu Quốc gia năm 2024”.
Tập đoàn LEGO đánh dấu cột mốc quan trọng trước lễ khánh thành Doanh nghiệp

Tập đoàn LEGO đánh dấu cột mốc quan trọng trước lễ khánh thành

Tập đoàn LEGO vừa tổ chức lễ tổng kết tiến độ dự án tại công trường nhà máy mới ở tỉnh Bình Dương. Các hạng mục xây dựng và lắp đặt đã hoàn thành được 90% tiến độ. Sự kiện có sự tham gia của ông Nguyễn Văn Lợi, Bí thư Tỉnh ủy tỉnh Bình Dương; ôngVõ Văn Minh, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Bình Dương, cùng đại diện các cơ quan, ban ngành tỉnh và nhiều đối tác.
Chubb Life Việt Nam mở rộng Văn phòng đối tác Infinity tại Cần Thơ và Hưng Yên Doanh nghiệp

Chubb Life Việt Nam mở rộng Văn phòng đối tác Infinity tại Cần Thơ và Hưng Yên

TTTĐ - Công ty TNHH Bảo hiểm Nhân thọ Chubb Việt Nam (“Chubb Life Việt Nam”) chính thức khai trương thêm hai văn phòng mới của Kênh đối tác kinh doanh Infinity tại quận Ninh Kiều, thành phố Cần Thơ và huyện Phù Cừ, tỉnh Hưng Yên.
Hàng trăm sản phẩm đặc trưng tại Tuần lễ sản phẩm OCOP 2024 Nhịp sống phương Nam

Hàng trăm sản phẩm đặc trưng tại Tuần lễ sản phẩm OCOP 2024

TTTĐ - Có 324 doanh nghiệp với 638 sản phẩm OCOP đã được giới thiệu tại Tuần lễ sản phẩm OCOP năm 2024 tại TP Hồ Chí Minh.
Nestlé Việt Nam được vinh danh là “Nhà quảng cáo của năm” tại MMA Awards 2024 Doanh nghiệp

Nestlé Việt Nam được vinh danh là “Nhà quảng cáo của năm” tại MMA Awards 2024

TTTĐ - Tối ưu hóa công nghệ AI và phân tích dữ liệu xuất sắc, Nestlé Việt Nam được vinh danh là “Nhà quảng cáo của năm” tại MMA Awards 2024.
Hà Nội thể hiện vai trò đầu tàu trong phát triển công nghệ số Doanh nghiệp

Hà Nội thể hiện vai trò đầu tàu trong phát triển công nghệ số

TTTĐ - Thành phố Hà Nội đặt mục tiêu hình thành 10.000 doanh nghiệp công nghệ số và 10 nhóm sản phẩm công nghệ số chủ lực. Đây là nền tảng để TP. Hà Nội phát triển vượt bậc và đạt được mục tiêu về phát triển kinh tế, xã hội thời gian tới.
Xem thêm