Tag

Cần quyết liệt hơn trong phòng, chống tội phạm trên không gian mạng

Muôn mặt cuộc sống 22/11/2023 11:22
aa
TTTĐ - Thảo luận về công tác phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật tại Quốc hội ngày 21/11, nhiều ý kiến đại biểu bày tỏ lo ngại trước thực trạng vi phạm pháp luật và tội phạm trên không gian mạng vẫn diễn biến ngày càng phức tạp với nhiều phương thức, thủ đoạn mới tinh vi...
Nhức nhối tình trạng trẻ hóa tội phạm Bộ trưởng Tô Lâm: Tội phạm tham nhũng, kinh tế rất phức tạp
Đại biểu Nguyễn Anh Trí (Đoàn Hà Nội) phát biểu
Đại biểu Nguyễn Anh Trí (Đoàn Hà Nội) phát biểu

Thảo luận tại hội trường, đại biểu Nguyễn Anh Trí (Đoàn Hà Nội) đánh giá cao sự cố gắng của các cơ quan chức năng, đặc biệt là Bộ Công an trong công tác phòng, chống tội phạm, bảo đảm an ninh, an toàn, trật tự xã hội. Bên cạnh đó, đại biểu cho rằng, trong công tác phòng, chống tội phạm trên không gian mạng, tình hình vẫn chưa thực sự đáng yên tâm.

Đại biểu nhấn mạnh rằng, theo Điều 30 Luật An ninh mạng, chúng ta đã có lực lượng chuyên trách bảo vệ an ninh mạng. Trên thực tế, lực lượng này cần thường xuyên rà soát môi trường thông tin trên mạng xã hội để nhắc nhở, cảnh cáo, có sự can thiệp phù hợp, để kịp thời xử lý một cách thích đáng các loại hình tội phạm trên không gian mạng.

Theo đại biểu Nguyễn Anh Trí, có thể cần xem xét sửa đổi Luật An ninh mạng để phù hợp với nhiều bước phát triển mới của môi trường mạng xã hội cũng như sự biến tướng của các loại hình tội phạm trên mạng này.

Đại biểu Lý Thị Lan (Đoàn Hà Giang) nêu quan điểm: Thực tiễn hiện nay tình hình tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật trên không gian mạng đang rất phức tạp, nhất là hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Tỷ lệ điều tra xử lý và thu hồi tài sản đối với hành vi này rất thấp, vì phương thức thủ đoạn của các đối tượng này rất tinh vi, phức tạp, các đối tượng đều có kiến thức sâu về công nghệ thông tin nên rất khó trong việc thu thập tài liệu, chứng cứ, đặc biệt là chứng cứ điện tử dễ bị tẩy xóa, khó khôi phục và thường có yếu tố nước ngoài.

Nêu thực tế thời gian qua, người dân vùng nông thôn, vùng đồng bào dân tộc thiểu số liên tục bị các đối tượng tội phạm dùng các thủ đoạn lừa đảo, giả mạo cơ quan chức năng, các tổ chức tín dụng và công chức các cơ quan nhà nước để chiếm đoạt tiền; các hành vi xâm nhập các địa chỉ như zalo, facebook cá nhân để lừa tiền đang xảy ra khá phổ biến và ngày càng tinh vi hơn, đại biểu Hoàng Quốc Khánh (Đoàn Lai Châu) đề nghị cơ quan chức năng tiếp tục thực hiện tốt công tác dự báo tình hình, đổi mới phương thức cảnh báo hành vi, thủ đoạn các loại tội phạm để người dân biết, phòng tránh.

Đại biểu Khánh đề nghị các đài phát thanh, truyền hình cần dành một thời lượng phù hợp vào các khung giờ vàng, thời điểm mà nhiều người theo dõi để cập nhật các thông tin cảnh báo về các loại hình tội phạm này để người dân nhận biết và phòng tránh.

Nhiều ý kiến đại biểu Quốc hội cũng đề nghị Chính phủ và các bộ, ngành cần có các giải pháp quyết liệt, mạnh mẽ hơn để phòng, chống các hành vi vi phạm pháp luật và tội phạm trên không gian mạng, chuẩn hóa thông tin thuê bao di động, tiến tới loại bỏ hoàn toàn sim rác. Bộ Công an, Bộ Thông tin và Truyền thông tăng cường triệt phá các loại tội phạm lừa đảo qua các ứng dụng điện thoại, điển hình là những cuộc gọi mạo danh.

Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm phát biểu giải trình làm rõ một số vấn đề đại biểu Quốc hội quan tâm
Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm phát biểu giải trình làm rõ một số vấn đề đại biểu Quốc hội quan tâm

Tại phiên họp, Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm làm rõ nguyên nhân của những tồn tại, hạn chế mà các đại biểu nêu. Một là, nhóm nguyên nhân thuộc về các cơ quan chức năng như vấn đề triển khai các giải pháp phòng, chống tội phạm, vi phạm pháp luật; các vi phạm trong điều tra, xử lý tội phạm; về phối hợp giữa các cơ quan chức năng; tinh thần, trách nhiệm trong việc thực hiện nhiệm vụ, cá biệt có những trường hợp sai phạm, tiêu cực, vi phạm pháp luật. Hai là, những khó khăn, vướng mắc về mặt pháp luật, cơ chế, chính sách như báo cáo đã nêu. Ba là, những khó khăn về nguồn lực trong thực hiện nhiệm vụ phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật.

“Có những vấn đề có thể khắc phục được ngay nhưng có vấn đề cũng cần phải có thời gian. Chính phủ và Bộ Công an tiếp thu các ý kiến, kiến nghị của các đại biểu để tiếp tục đẩy mạnh thực hiện công tác phòng, chống tội phạm, vi phạm pháp luật, góp phần xây dựng xã hội lành mạnh, trật tự kỷ cương, bảo đảm cuộc sống bình yên, hạnh phúc, an toàn cho Nhân dân”, Bộ trưởng nhấn mạnh.

Đọc thêm

Thừa Thiên – Huế kêu gọi hơn 1.880 tàu thuyền vào bờ tránh bão Xã hội

Thừa Thiên – Huế kêu gọi hơn 1.880 tàu thuyền vào bờ tránh bão

TTTĐ - Sáng 18/9, lực lượng Biên phòng tỉnh Thừa Thiên - Huế đã kêu gọi hơn 1.880 phương tiện tàu thuyền, với 10.685 lao động hoạt động trên biển vào bờ tìm nơi trú tránh bão an toàn.
Mang Trung thu và nguồn dinh dưỡng đến với thiếu nhi Tây Nguyên Muôn mặt cuộc sống

Mang Trung thu và nguồn dinh dưỡng đến với thiếu nhi Tây Nguyên

TTTĐ - Ngày 17/9, tại hội trường UBND xã Đắk Tờ Kan, huyện Tu Mơ Rông, tỉnh Kon Tum, Quỹ Bảo trợ trẻ em Việt Nam (Quỹ BTTEVN) phối hợp với Công ty TNHH Zott Việt Nam (“Zott Việt Nam”), Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Kon Tum và chính quyền địa phương tổ chức chương trình vui Tết Trung thu cho các em thiếu nhi.
MB ủng hộ hơn 14 tỷ đồng cho đồng bào vùng bão lũ Muôn mặt cuộc sống

MB ủng hộ hơn 14 tỷ đồng cho đồng bào vùng bão lũ

TTTĐ - Ngoài số tiền đóng góp trực tiếp đến các địa phương vùng bão, Ngân hàng TMCP Quân đội (MB) tiếp tục kêu gọi cán bộ nhân viên ủng hộ đồng bào qua tài khoản thiện nguyện của Công đoàn cơ sở MB. Đồng thời, ngân hàng triển khai gói vay 2.000 tỷ đồng hỗ trợ tái thiết cuộc sống cho khách hàng ảnh hưởng bởi bão số 3.
Gần 200.000 trẻ em Hải Dương được trao quà dịp Tết Trung thu Muôn mặt cuộc sống

Gần 200.000 trẻ em Hải Dương được trao quà dịp Tết Trung thu

TTTĐ - Tết Trung thu năm 2024 diễn ra trong bối cảnh đặc biệt khi cơn bão số 3 gây ảnh hưởng nặng nề đến các tỉnh miền Bắc nói chung và tỉnh Hải Dương nói riêng.
Sẻ chia với các thầy cô giáo, học trò huyện Trấn Yên Muôn mặt cuộc sống

Sẻ chia với các thầy cô giáo, học trò huyện Trấn Yên

TTTĐ - Chiều 17/9, cùng với hoạt động trao hỗ trợ Nhân dân vùng lũ huyện Trấn Yên, tỉnh Yên Bái, nhà báo Nguyền Mạnh Hưng, Tổng Biên tập báo Tuổi trẻ Thủ đô cùng đoàn công tác của báo đến thăm, tặng quà tại 3 trường học trên địa bàn huyện: THPT Lê Quý Đôn; trường Mầm non xã Việt Thành; Tiểu học và THCS và xã Tân Đồng.
"Chung sức cùng báo Tuổi trẻ Thủ đô xoa dịu mất mát của trẻ em vùng lũ” Muôn mặt cuộc sống

"Chung sức cùng báo Tuổi trẻ Thủ đô xoa dịu mất mát của trẻ em vùng lũ”

TTTĐ - Tính đến 18h ngày 17/9, Chương trình “Chung sức cùng báo Tuổi trẻ Thủ đô xoa dịu mất mát của trẻ em vùng lũ” đã tiếp nhận được nhiều sự ủng hộ từ nhiều quý cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân và các nhà hảo tâm. Dưới đây là danh sách ủng hộ:
Báo Tuổi trẻ Thủ đô hỗ trợ người dân vùng lũ Yên Bái Xã hội

Báo Tuổi trẻ Thủ đô hỗ trợ người dân vùng lũ Yên Bái

TTTĐ - Tiếp nối các hoạt động trao quà, hỗ trợ Nhân dân khắc phục thiên tai, chiều 17/9, đoàn công tác do nhà báo Nguyễn Mạnh Hưng, Tổng Biên tập báo Tuổi trẻ Thủ đô dẫn đầu đoàn đến với tỉnh Yên Bái, trao quà hỗ trợ Nhân dân nơi đây khắc phục thiên tai.
Mang Trung thu yêu thương đến với trẻ em vùng bị ngập lụt Muôn mặt cuộc sống

Mang Trung thu yêu thương đến với trẻ em vùng bị ngập lụt

TTTĐ - Tết Trung thu năm 2024 đến trong bối cảnh thời tiết còn nhiều bất lợi nhưng các em nhỏ trên địa bàn TP Hà Nội luôn nhận được sự quan tâm, sẻ chia từ các cấp ủy Đảng, chính quyền, hệ thống chính trị và cộng đồng, qua đó giúp các em có một kỳ Trung thu ấm áp.
Trung thu ấm áp, sẻ chia của những em nhỏ đặc biệt Muôn mặt cuộc sống

Trung thu ấm áp, sẻ chia của những em nhỏ đặc biệt

TTTĐ - Dù niềm vui ngày Trung thu năm nay không được trọn vẹn khi nhiều tỉnh, thành phía Bắc đang khắc phục hậu quả nặng nề do mưa bão gây ra nhưng ở ngôi nhà ấm áp Tiểu học Bình Minh, các cô giáo vẫn cố gắng đem đến cho học sinh những món quà nhỏ, ấm áp nghĩa tình.
Bigo Live chung vui cùng người cao tuổi nhân dịp Tết Trung thu Muôn mặt cuộc sống

Bigo Live chung vui cùng người cao tuổi nhân dịp Tết Trung thu

TTTĐ - Nhân dịp Tết Trung thu, nền tảng phát hình trực tiếp (live streaming) hàng đầu thế giới Bigo Live đã mang đến niềm vui ấm áp cho các cụ già tại Mái ấm Diệu Pháp, TP Hồ Chí Minh.
Xem thêm