Tag

Cần phải xử lý nghiêm những đối tượng sàm sỡ phụ nữ người nước ngoài ở hồ Tây

Tin tức ANTT 06/03/2021 09:24
aa
TTTĐ - Luật sư cho rằng, các nghi phạm sàm sỡ phụ nữ người nước ngoài là xúc phạm nghiêm trọng nhân phẩm, danh dự của người khác. Hành vi này còn gây mất an ninh trật tự, ảnh hưởng đến hình ảnh Thủ đô Hà Nội cũng như đất nước, con người Việt Nam trong mắt bạn bè quốc tế.
Tin tức pháp luật ngày 6/3: Triệu tập 3 nghi phạm sàm sỡ phụ nữ người nước ngoài ven hồ Tây Phó Thủ tướng chỉ đạo xử lý nghiêm đối tượng sàm sỡ phụ nữ ở Hồ Tây Tạm giữ hình sự nghi phạm sàm sỡ 2 bé gái trong ngõ tối ở quận Thanh Xuân

Như báo Tuổi trẻ Thủ đô đã thông tin, chiều 5/3, Công an quận Tây Hồ (Hà Nội) cho biết, đơn vị vừa phối hợp với Phòng Cảnh sát hình sự - Công an TP Hà Nội làm rõ 3 đối tượng có hành vi sàm sỡ người phụ nữ ngoại quốc ở khu vực hồ Tây. Các đối tượng được xác định là là Nguyễn Duy L (SN 2005), Nguyễn Ngọc H (SN 2006) và Đinh Tiến Đ (SN 2005), đều trú tại Cầu Giấy, Hà Nội.

3 nghi phạm có hành vi sàm sỡ phụ nữ người nước ngoài vừa bị Công an quận Tây Hồ triệu tập lên xử lý
3 nghi phạm có hành vi sàm sỡ phụ nữ người nước ngoài vừa bị Công an quận Tây Hồ triệu tập lên xử lý

Trước đó, Công an phường Quảng An (quận Tây Hồ) nhận được đơn trình báo của một số phụ nữ ngườinước ngoài về việc bị sàm sỡ khi đi qua khu vực hồ Tây. Ngay sau khi nhận được thông tin, trước tính chất nhạy cảm của vụ việc, Công an phường Quảng An, Đội Cảnh sát hình sự - Công an quận Tây Hồ đã phối hợp chặt chẽ với các đội nghiệp vụ của Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Hà Nội khẩn trương điều tra, xác minh, truy xét các đối tượng.

Bằng các biện pháp nghiệp vụ, đến trưa 5/3, cơ quan công an đã làm rõ, triệu tập 3 đối tượng trên đến trụ sở để làm việc.

Tại cơ quan công an, 3 đối tượng bước đầu thừa nhận hành vi quấy rối, sàm sỡ người nước ngoài trên địa bàn. Hiện, lực lượng chức năng đang tiếp tục mời các nạn nhân đến để lấy lời khai, xác nhận nghi phạm để làm rõ.

Trước đó một số cơ quan báo chí đã phản ánh, khoảng tháng 2/2021, nhiều phụ nữ nước ngoài tố bị sàm sỡ, quấy rối tại khu vực quanh hồ Tây, quận Tây Hồ, Hà Nội. Các đối tượng đi xe máy theo nhóm từ 2-10 người, che biển số hoặc tháo biển. Khi thấy phụ nữ nước ngoài, các đối tượng có hành vi tấn công vào các bộ phận nhạy cảm trên cơ thể.

Liên quan đến sự việc trên, ngày 5/3, Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình chỉ đạo các cơ quan chức năng khẩn trương xác minh việc nhiều phụ nữ người nước ngoài bị sàm sỡ ở hồ Tây và xử lý nghiêm vi phạm nếu có. Trước đó một ngày Chủ tịch UBND Hà Nội Chu Ngọc Anh cũng đã có văn bản chỉ đạo Công an TP Hà Nội khẩn trương điều tra, xử lý vụ việc…

Luật sư Nguyễn Anh Thơm nêu quan điểm xử lý các đối tượng sàm sỡ phụ nữ người nước ngoài
Luật sư Nguyễn Anh Thơm nêu quan điểm xử lý các đối tượng sàm sỡ phụ nữ người nước ngoài

Trao đổi với PV báo Tuổi trẻ Thủ đô về vụ việc trên dưới góc độ pháp lý, luật sư Nguyễn Anh Thơm, Trưởng văn phòng luật sư Nguyễn Anh (Đoàn Luật sư TP Hà Nội) cho biết: Hành vi của các đối tượng là rất nghiêm trọng, đã xâm phạm đến nhân phẩm, danh dự của người khác được pháp luật bảo vệ. Đặc biệt trong vụ việc này, các đối tượng chủ yếu nhằm vào các phụ nữ người nước ngoài hay đi lại tại khu vực quanh hồ Tây, Hà Nội.

Hành vi của các đối tượng không những xúc phạm nghiêm trọng nhân phẩm, danh dự của người khác mà còn gây mất an ninh trật tự tại khu vực, gây hoang mang lo lắng cho người dân. Điều này ảnh hưởng đến hình ảnh thủ đô Hà Nội cũng như đất nước, con người Việt Nam trong mắt bạn bè quốc tế nên cần thiết phải xử lý nghiêm minh theo quy định của pháp luật.

Theo kết quả điều tra ban đầu, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận Tây Hồ đã xác minh làm rõ được 3 nghi phạm N.D.L (16 tuổi), N.N.H (15 tuổi), Đ.T.Đ (16 tuổi, cùng ở phường Nghĩa Đô, quận Cầu Giấy). Các đối tượng đã cùng nhau lên kế hoạch phạm tội, che biển số xe máy hoặc tháo biển, lợi dụng đường vắng người để tấn công vào các bộ phận nhạy cảm của nhiều phụ nữ trẻ rồi nhanh chóng tẩu thoát. Hành vi phạm tội của các đối tượng đã làm cho người bị hại rất hoang mang lo sợ và thấy danh dự, nhân phẩm của mình bị tổn thương rất nghiêm trọng.

Xét hành vi của các đối tượng đã cấu thành tội Làm nhục người khác. Tội danh và hình phạt được quy định tại điểm a, b khoản 2, Điều 155, Bộ luật Hình sự (BLHS) với khung hình phạt tù từ 3 tháng đến 2 năm là có căn cứ, đúng quy định của pháp luật.

Trong vụ án này, theo thông tin ban đầu về các đối tượng phạm tội chủ yếu là người dưới 18 tuổi, một số đối tượng còn dưới 16 tuổi và đang ở lứa tuổi trẻ em nên pháp luật hình sự nước ta có quy định về độ tuổi phải chịu trách nhiệm hình sự như sau.

Điều 12, BLHS quy định về tuổi chịu trách nhiệm hình sự: “Người từ đủ 16 tuổi trở lên phải chịu trách nhiệm hình sự về mọi tội phạm, trừ những tội phạm mà Bộ luật này có quy định khác. Người từ đủ 14 tuổi đến dưới 16 tuổi phải chịu trách nhiệm hình sự về tội phạm rất nghiêm trọng, tội phạm đặc biệt nghiêm trọng quy định tại một trong các Điều 123, 134, 141, 142, 143, 144, 150, 151, 168, 169, 170, 171, 173, 178, 248, 249, 250, 251, 252, 265, 266, 286, 287, 289, 290, 299, 303 và 304 của Bộ luật này”.

Như vậy, nếu có căn cứ xác định một số đối tượng tham gia trong vụ án này chưa đủ 16 tuổi thì không phải chịu trách nhiệm hình sự về tội Làm nhục người khác theo quy định tại Điều 155, BLHS. Tuy nhiên, với hành vi vi phạm này thì dù một số đối tượng chưa đủ tuổi chịu trách nhiệm hình sự nhưng sẽ phải chịu trách nhiệm xử phạt vi phạm hành chính theo điểm a, khoản 1, Điều 5, Nghị định 167/2013/NĐ-CP với mức phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 100.000 đồng đến 300.000 đồng đối với một trong những hành vi “Có cử chỉ, lời nói thô bạo, khiêu khích, trêu ghẹo, xúc phạm danh dự, nhân phẩm của người khác”.

Điều 155. Tội làm nhục người khác

1. Người nào xúc phạm nghiêm trọng nhân phẩm, danh dự của người khác, thì bị phạt cảnh cáo, phạt tiền từ 10 triệu đến 30 triệu đồng hoặc phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm.

2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 3 tháng đến 2 năm:

a) Phạm tội 2 lần trở lên; b) Đối với 2 người trở lên; c) Lợi dụng chức vụ, quyền hạn; d) Đối với người đang thi hành công vụ; đ) Đối với người dạy dỗ, nuôi dưỡng, chăm sóc, chữa bệnh cho mình; e) Sử dụng mạng máy tính hoặc mạng viễn thông, phương tiện điện tử để phạm tội; g) Gây rối loạn tâm thần và hành vi của nạn nhân mà tỷ lệ tổn thương cơ thể từ 31% đến 60%.

3. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 2 năm đến 5 năm:

a) Gây rối loạn tâm thần và hành vi của nạn nhân mà tỷ lệ tổn thương cơ thể 61% trở lên; b) Làm nạn nhân tự sát.

4. Người phạm tội còn có thể bị cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 01 năm đến 5 năm

Đọc thêm

Đà Nẵng: Khởi tố giám đốc người nước ngoài tham ô tài sản Pháp luật

Đà Nẵng: Khởi tố giám đốc người nước ngoài tham ô tài sản

TTTĐ - Được giao chức vụ Giám đốc nhưng Kim Tae Sung đã có hành vi tham ô hơn 1,1 tỷ đồng của công ty tại TP Đà Nẵng.
Quảng Nam: Từ mâu thuẫn trên mạng xã hội đến hẹn nhau hỗn chiến Tin tức ANTT

Quảng Nam: Từ mâu thuẫn trên mạng xã hội đến hẹn nhau hỗn chiến

TTTĐ - Công an huyện Hiệp Đức (Quảng Nam) vừa tiến hành khởi tố, bắt tạm giam đối với 8 bị can về tội gây rối trật tự công cộng xảy ra tại thôn Ngọc Chánh, xã Bình Lâm.
Nhanh chóng làm rõ 3 đối tượng chặn đường “xin đểu” học sinh Tin tức ANTT

Nhanh chóng làm rõ 3 đối tượng chặn đường “xin đểu” học sinh

TTTĐ - Công an quận Hoàng Mai (Hà Nội) vừa cho biết, đơn vị này đã xác minh làm rõ 3 đối tượng chặn đường "xin đểu" học sinh vào trưa 13/9 tại đường Vành đai 2,5 phường Hoàng Văn Thụ, quận Hoàng Mai, Hà Nội.
Kon Tum: Khẩn trương xác minh tình trạng trộm sâm Ngọc Linh Tin tức ANTT

Kon Tum: Khẩn trương xác minh tình trạng trộm sâm Ngọc Linh

TTTĐ - UBND tỉnh Kon Tum yêu cầu các Sở, ban ngành, địa phương khẩn trương xác minh, rà soát tình trạng mất trộm sâm Ngọc Linh trên địa bàn huyện Tu Mơ Rông.
Quảng Xương (Thanh Hoá): Một đối tượng đào trộm hài cốt, đòi 5 tỉ đồng tiền chuộc Tin tức ANTT

Quảng Xương (Thanh Hoá): Một đối tượng đào trộm hài cốt, đòi 5 tỉ đồng tiền chuộc

TTTĐ - Sáng 10/9, chị H.T.L (sinh năm 1989, trú tại xã Quảng Lộc, huyện Quảng Xương, Thanh Hoá) nhận được tin nhắn zalo của một tài khoản lạ yêu cầu chị chuẩn bị 5 tỷ đồng để chuộc hài cốt của bố chồng.
Kon Tum: Trộm cắp sâm hoành hành Pháp luật

Kon Tum: Trộm cắp sâm hoành hành

TTTĐ - Vấn nạn trộm cắp sâm đang để lại hậu quả nặng nề với sự bức xúc, lo lắng của người dân trên địa bàn huyện Tu Mơ Rông (tỉnh Kon Tum).
Hải Dương: Xây dựng trên đất công, một người bị bắt tạm giam Tin tức ANTT

Hải Dương: Xây dựng trên đất công, một người bị bắt tạm giam

TTTĐ - Công an huyện Cẩm Giàng (Hải Dương) khởi tố vụ án, khởi tố bị can và ra lệnh bắt tạm giam đối tượng vi phạm quy định về sử dụng đất đai.
Xử phạt 1 cá nhân 5 triệu đồng vì đăng tin sai Xã hội

Xử phạt 1 cá nhân 5 triệu đồng vì đăng tin sai

TTTĐ - Sở Thông tin và Truyền thông Hải Phòng vừa xử phạt 1 cá nhân đăng tải thông tin sai sự thật vụ việc “điện giật làm 2 người không qua khỏi tại Văn Cao” do lụt.
Bắt giữ các đối tượng tổ chức "tiệc" ma túy trong biệt thự du lịch Tin tức ANTT

Bắt giữ các đối tượng tổ chức "tiệc" ma túy trong biệt thự du lịch

TTTĐ - Công an TP Hội An (Quảng Nam) vừa phát hiện và bắt giữ một vụ tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy trên địa bàn phường Cẩm An.
Lợi dụng bão lũ để loan tin giả, lừa đảo nhằm trục lợi Tin tức ANTT

Lợi dụng bão lũ để loan tin giả, lừa đảo nhằm trục lợi

TTTĐ - Cơn bão số 3, mưa lũ đã gây ra những thiệt hại to lớn cả người và tài sản tại nhiều địa phương. Hiện nay, những thông tin về tình hình mưa lũ tại miền Bắc đang là thông tin nhận được nhiều sự quan tâm, chia sẻ nhất trên mạng xã hội.
Xem thêm