Tag

Cận Noel, cành thông tươi, cây tùng thơm... "cháy hàng"

Môi trường 20/12/2023 12:53
aa
TTTĐ - Khác với mọi năm, mùa Noel năm nay, người dân "thắt chặt chi tiêu" không còn mạnh tay mua những cây thông tươi có giá vài chục triệu đồng mà chuyển sang mua các loại cành thông tươi bán theo cân hoặc cây tùng thơm cỡ nhỏ với mức giá rất rẻ.
Cây thông tươi "khổng lồ" trang trí Noel: Giá đắt vẫn hút khách Giới trẻ chen chân check-in cùng cây thông khổng lồ ở Nhà thờ lớn Chiêm ngưỡng những cây thông Noel "khổng lồ" ở Hà Nội Độc đáo cây thông Noel bằng tre đậm chất Việt

Cây thông "siêu rẻ" được ưa chuộng

Những năm trước, các cây thông tươi luôn là mặt hàng hot dịp Giáng sinh. Theo đó, thông tươi nguyên cây nhập khẩu từ Hà Lan, Đan Mạch... thường có giá dao động từ vài triệu đồng đến vài chục triệu đồng mỗi cây tùy vào chiều cao. Thông thường, cây càng cao giá càng đắt đỏ.

Toàn bộ thông được đóng gói, vận chuyển bằng máy bay từ Đan Mạch về, rất vất vả. Chưa kể vận chuyển từ cửa hàng đến nhà khách hàng rồi trang trí cho cây thông.

Thông tươi có thể chưng được khoảng 5 tuần nên khách hàng "đại gia" rất thích bày biện tại các khu biệt thự cao cấp hoặc các doanh nghiệp đặt mua về trang trí cho trụ sở, nhà hàng, resort hoặc khách sạn từ Noel cho đến Tết Nguyên đán.

Tuy nhiên năm nay, thị trường vắng bóng những cây thông tươi có kích cỡ "khủng", tiểu thương cũng không dám mạnh tay nhập về do các đơn đặt hàng không nhiều, sức mua giảm mạnh.

Cận Noel, cành thông tươi, cây tùng thơm...
Những cây thông tươi năm nay có kích cỡ nhỏ với mức giá "mềm" hơn.

Dạo quanh các khu vực bán cây thông tươi tại đường Hoàng Hoa Thám (quận Ba Đình). đường Lạc Long Quân (quận Tây Hồ), đường Tố Hữu (quận Nam Từ Liêm)... chủ yếu các chủ cửa hàng bày bán các thông cỡ nhỏ với mức giá "mềm". Đơn cử, cây thông cỡ nhỏ, cao từ 1-1,35m giá dao động từ 4-5 triệu đồng/cây và cả những cây thông tươi cao 70 - 80 cm, tán rộng có giá 2-3 triệu đồng/cây.

Trong khi đó, các cành thông bán theo cân lại được ưa chuộng hơn cả. Khảo sát trên một số tuyến phố tại Hà Nội, cành thông nặng trĩu quả được các tiểu thương rao bán với giá 50.000 đồng/cành dài khoảng 1m. Với cành ngắn hơn, từ 60 - 80cm, sẽ được bán theo bó, khoảng 100.000 đồng/bó 3 cành. Với khách hàng lấy nhiều cành, giá có thể còn rẻ hơn nữa. Có thể lựa chọn cành quả thông non màu xanh hoặc thông già màu nâu.

Cận Noel, cành thông tươi, cây tùng thơm...
Các cành thông tươi được ưa chuộng hơn cả do mức giá "siêu rẻ"

Một tiểu thương trên phố Hoàng Hoa Thám cho biết khoảng trong năm nay cành thông là mặt hàng bán rất chạy mỗi dịp Giáng sinh về, bởi chúng nhỏ gọn và giá thành hợp với túi tiền của người dân. Dịp "cận" Noel chị vẫn nhập hàng liên tục vì sức mua vẫn tốt.

Cành thông tươi mộc mạc, xanh rì, lúc lỉu quả xanh nhìn rất thích mắt. Quả thông có hương thơm nhẹ rất dễ chịu. Do không quá tốn diện tích lại dễ trang trí hơn so với cả cây thông to nên cành thông đang được nhiều chị em ưa chuộng mua về trang trí nhà cửa dịp Giáng sinh này.

Chị Hoàng Thu Hà (quận Cầu Giấy, Hà Nội) cho biết: “So với thông giả thì cành thông xanh mang đến cảm giác xanh mát và có sức sống hơn, không khí Noel vì thế cũng chân thật hơn. Mức giá của cành thông cũng rất rẻ so với việc mua cả cây thông tươi.

Việc cắm cành thông cũng giống như cắm cành hoa, cành quả nên khá đơn giản. Cành cũng chơi được lâu, để được khoảng 1 tháng, nên thời điểm này tôi mua về để trưng qua Tết Dương lịch đến Tết Nguyên đán thay bằng cành đào, cành quất là vừa".

"Cháy hàng" các loại cây thuộc họ lá kim size "siêu nhỏ" hợp túi tiền

Ngoài cây thông tươi nhập khẩu, cây tùng thơm mini cũng được nhiều khách hàng chọn lựa để trưng bày trong mùa Noel bởi giá mềm và dễ tìm ở nhiều cửa hàng.

Đối với cây tùng mini có nhiều mức giá bán cho khách hàng lựa chọn, từ cây tùng thơm mini để trang trí bàn làm việc cho đến cây to để trang trí nhà, văn phòng. Cụ thể, đối với cây tùng được trang trí sẵn có chiều cao 30-40cm giá bán khoảng 120.000 đồng/cây, loại cây cao 70-90cm giá 250.000 - 350.000 đồng/cây.

Cận Noel, cành thông tươi, cây tùng thơm...
Cây tùng thơm cũng là một mặt hàng được ưa chuộng dịp "cận" Noel

Cây tùng thơm Noel là một loài cây thuộc họ tùng, có tên khoa học là Cupressus macrocarpa. Sở dĩ gọi là tùng thơm là vì cây có mùi hương rất đặc trưng. Tùng thơm Noel là một loại cây có sức sống mạnh mẽ và lại dễ chăm sóc.

Thoạt nhìn, cây tùng thơm trông giống như một “cây thông Noel thu nhỏ”. Vì lẽ đó mà loài cây này thường được sử dụng để trang trí trong các dịp lễ Giáng sinh. Đặc biệt, chúng cũng phù hợp tại các không gian có diện tích nhỏ hẹp như quán cafe, bàn làm việc, quầy lễ tân… hoặc làm quà tặng nhau dịp Noel.

Mùi hương tỏa ra từ cây sẽ mang lại cảm giác thư thái, dễ chịu, Đặc biệt, mùi hương này còn có tác dụng xua đuổi côn trùng. Đây cũng chính là lý do tùng thơm Noel dễ sống và ít khi bị sâu bệnh phá hoại.

Không chỉ vậy, những loại cây thuộc họ lá kim như sơn tùng có hình dáng giống với cây thông cũng được nhiều chọn mua trong dịp giáng sinh này. Anh Trí Nhân, nhân viên của một cửa hàng cây cảnh trên đường Hoàng Hoa Thám cho biết: "Sơn tùng có giá rẻ hơn tùng thơm, cây được trồng trong chậu sứ chiều cao từ 30cm đến 80 m có giá rơi vào khoảng từ 80.000 đến 120.000 đồng/cây chưa trang trí, rẻ hơn nhiều so với cây thông tươi".

Em Mai Linh (sinh viên Đại học Quốc Gia Hà Nội) vui mừng chia sẻ mới mua được một cây sơn tùng với giá rẻ: "Cây cao khoảng 40cm, có cả đồ trang trí rồi mà giá chỉ gần 100.000 đồng. Cây này mình đem về phòng bày và sẽ mua thêm bộ đèn nháy về để trang trí đón Noel sắp tới và có thể bày đẹp đến Tết dương lịch".

Đọc thêm

Hạ Long khôi phục cảnh quan sau bão số 3 Môi trường

Hạ Long khôi phục cảnh quan sau bão số 3

TTTĐ - TP Hạ Long (Quảng Ninh) đã cơ bản hoàn thành bước đầu việc khắc phục hậu quả sau bão. Tại hội nghị Tổng kết chiến dịch cao điểm 7 ngày đêm khắc phục thiệt hại bão số 3, nhiều cá nhân, tập thể có thành tích trong thu dọn vệ sinh, khôi phục cảnh quan môi trường đã được biểu dương khen thưởng.
Sáng 19/9, áp thấp nhiệt đới đã mạnh lên thành bão số 4 Môi trường

Sáng 19/9, áp thấp nhiệt đới đã mạnh lên thành bão số 4

TTTĐ - Sáng sớm nay (19/9), áp thấp nhiệt đới trên khu vực phía Đông Bắc Hoàng Sa đã mạnh lên thành bão số 4 năm 2024. Tại Cồn Cỏ (Quảng Trị) đã có gió mạnh cấp 6, giật cấp 7.
Thủ tướng yêu cầu tập trung ứng phó áp thấp nhiệt đới có khả năng mạnh lên thành bão và mưa lũ Môi trường

Thủ tướng yêu cầu tập trung ứng phó áp thấp nhiệt đới có khả năng mạnh lên thành bão và mưa lũ

TTTĐ - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Công điện số 98/CĐ-TTg ngày 18/9/2024 chỉ đạo tập trung ứng phó áp thấp nhiệt đới có khả năng mạnh lên thành bão và mưa lũ.
Áp thấp nhiệt đới có thể mạnh lên thành bão trong 12 giờ tới Môi trường

Áp thấp nhiệt đới có thể mạnh lên thành bão trong 12 giờ tới

TTTĐ - Hồi 19h ngày 18/9, vị trí tâm áp thấp nhiệt đới ở vào khoảng 16,9 độ Vĩ Bắc; 111,5 độ Kinh Đông, trên khu vực quần đảo Hoàng Sa, cách Đà Nẵng khoảng 360km về phía Đông Đông Bắc. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm áp thấp nhiệt đới mạnh cấp 7 (50-61km/h), giật cấp 9; di chuyển chủ yếu theo hướng Tây với tốc độ khoảng 20km/h.
Hà Nội tập trung xử lý môi trường, phòng, chống dịch bệnh sau bão Môi trường

Hà Nội tập trung xử lý môi trường, phòng, chống dịch bệnh sau bão

TTTĐ - Hậu quả của bão số 3 và mưa lũ, ngập lụt trên địa bàn Hà Nội không chỉ gây thiệt hại về cơ sở hạ tầng và tài sản mà còn để lại những mối nguy hiểm tiềm ẩn đối với sức khỏe người dân. Do đó, thành phố đã và đang triển khai hàng loạt biện pháp khắc phục, tập trung vào xử lý vệ sinh môi trường và phòng, chống dịch bệnh nhằm ổn định đời sống Nhân dân.
Mưa lớn, học sinh Đà Nẵng nghỉ học từ chiều 18/9 Môi trường

Mưa lớn, học sinh Đà Nẵng nghỉ học từ chiều 18/9

TTTĐ - Trưa 18/9, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Đà Nẵng vừa có thông báo cho học sinh nghỉ học do áp thấp nhiệt đới có khả năng mạnh lên thành bão, gây mưa lớn.
Hải Phòng chủ động ứng phó áp thấp có thể mạnh lên thành bão Xã hội

Hải Phòng chủ động ứng phó áp thấp có thể mạnh lên thành bão

TTTĐ - Chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng có Công điện yêu cầu chủ động ứng phó với áp thấp nhiệt đới có khả năng mạnh lên thành bão đang đi vào khu vực Biển đông của nước ta.
Trong 24 giờ tới, áp thấp nhiệt đới có thể mạnh lên thành bão Môi trường

Trong 24 giờ tới, áp thấp nhiệt đới có thể mạnh lên thành bão

TTTĐ - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia nhận định, đến 7 giờ ngày 19/9, áp thấp nhiệt đới sẽ mạnh lên thành bão, cường độ cấp 8, giật cấp 10.
Áp thấp nhiệt đới cách Hoàng Sa khoảng 250km, có khả năng mạnh lên thành bão Môi trường

Áp thấp nhiệt đới cách Hoàng Sa khoảng 250km, có khả năng mạnh lên thành bão

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, áp thấp nhiệt đới đang tiến sát Biển Đông. Hồi 4 giờ ngày 18/9, vị trí tâm áp thấp nhiệt đới ở vào khoảng 16,7 độ Vĩ Bắc; 113,8 độ Kinh Đông, cách Hoàng Sa khoảng 250km về phía Đông.
Nhựa Bình Minh và tập đoàn SCG triển khai dự án "Thương nguồn nước, yêu tương lai" tại Quảng Nam Môi trường

Nhựa Bình Minh và tập đoàn SCG triển khai dự án "Thương nguồn nước, yêu tương lai" tại Quảng Nam

TTTĐ - Công ty Cổ phần Nhựa Bình Minh (BM PLASCO), với sự đồng hành từ Tập đoàn SCG và các đối tác đã triển khai chuỗi hoạt động thuộc dự án “Thương nguồn nước, yêu tương lai” tại tỉnh Quảng Nam.
Xem thêm