Tag

Cần làm rõ quy định Cảnh sát cơ động thực hiện biện pháp vũ trang

Tin tức 15/02/2022 13:46
aa
TTTĐ - Một số ý kiến trong Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị cần cân nhắc quy định rõ "biện pháp vũ trang, sử dụng biện pháp vũ trang" của lực lượng Cảnh sát cơ động.
“Bông hồng thép” của lực lượng đặc nhiệm Cảnh sát cơ động Chiến sĩ cảnh sát điển trai và những "chiến công tình nguyện”
Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm báo cáo, làm rõ một số nội dung tại phiên họp
Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm báo cáo, làm rõ một số nội dung tại phiên họp

Sáng 15/2, ngay sau khai mạc phiên họp thứ 8, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về việc giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự án Luật Cảnh sát cơ động.

Thảo luận về dự án Luật, cơ bản các ý kiến của Ủy ban Thường vụ Quốc hội tán thành với những nội dung tiếp thu, chỉnh lý dự thảo luật và dự thảo báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo.

Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp của Quốc hội Lê Thị Nga cho rằng, cần làm rõ quy định của pháp luật Việt Nam trong trường hợp Cảnh sát cơ động vào trụ sở cơ quan đại diện ngoại giao, cơ quan đại diện lãnh sự nước ngoài, cơ quan đại diện tổ chức quốc tế và chỗ ở của thành viên các cơ quan này tại Việt Nam.

Bên cạnh đó, đối với quy định trách nhiệm của HĐND, UBND cấp tỉnh trong hỗ trợ kinh phí, cơ sở vật chất cho hoạt động của Cảnh sát cơ động phù hợp với khả năng của địa phương và theo quy định của pháp luật về ngân sách Nhà nước, Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp của Quốc hội cho rằng, Luật Ngân sách Nhà nước không quy định về các khoản hỗ trợ này.

Một số đại biểu Ủy ban Thường vụ Quốc hội cũng cho rằng, cần làm rõ một số khái niệm như "biện pháp vũ trang" vì vấn đề này liên quan rất lớn đến quyền con người, quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân... Việc được vào trụ sở cơ quan, tổ chức, nơi ở của cá nhân cũng cần được quy định cụ thể...

Quang cảnh phiên họp
Quang cảnh phiên họp

Trao đổi thêm một số vấn đề, Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm cho rằng, dự án Luật đã được điều chỉnh các quy định về vị trí, chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, một số quy định liên quan đến tổ chức, hoạt động của Cảnh sát cơ động theo hướng chặt chẽ, phù hợp với quy định của Hiến pháp, pháp luật; Tiếp thu tối đa ý kiến góp ý của các đại biểu Quốc hội.

Theo Bộ trưởng Tô Lâm, Cảnh sát cơ động là lực lượng vũ trang sử dụng biện pháp vũ trang trong Công an Nhân dân. "Trước đây, năm 1959, khi thành lập công an vũ trang thì đây chính là lực lượng thực hiện các nhiệm vụ vũ trang. Sau đó 35 năm thì có quyết định chuyển lực lượng công an vũ trang này sang quân đội để thực hiện nhiệm vụ bảo vệ biên giới mà bây giờ gọi là Bộ đội Biên phòng. Trong công an vẫn phải còn lực lượng để thực hiện các biện pháp vũ trang, từ đó hình thành lực lượng cơ động", Bộ trưởng Tô Lâm nói.

Theo Bộ trưởng Bộ Công an, trong công an có nhiều lực lượng, tất nhiên, đều là lực lượng vũ trang nhưng sử dụng các biện pháp vũ trang chủ yếu ở Cảnh sát cơ động. Các lực lượng như tố tụng, điều tra, trinh sát... chủ yếu thực hiện các biện pháp khác.

Bộ trưởng Tô Lâm cho rằng, việc dùng từ "giúp đỡ của Nhân dân với Cảnh sát cơ động" thể hiện sự gần gũi. Nhân dân giúp đỡ nhiều thì sẽ thắng lợi, thành công nhiều. Bộ trưởng Bộ Công an cũng cảm ơn một số đại biểu Ủy ban Thường vụ Quốc hội đồng tình với việc các địa phương chia sẻ với lực lượng công an, hỗ trợ kinh phí hoạt động cho Cảnh sát cơ động. Bởi lúc dân cần, dân khó thì có công an. Các cơ chế, chính sách cũng không khó khăn gì trong việc đó, cần có sự thông cảm, thấu hiểu với lực lượng Công an Nhân dân.

Phát biểu ý kiến, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho rằng, cũng cần giữ lại các định nghĩa, giải thích từ ngữ trong dự thảo Luật.

“Các nhiệm vụ của Cảnh sát cơ động đã được quy định trong một số luật nhưng chỉ dừng ở các nguyên tắc chung, chưa quy định cụ thể. Luật càng cụ thể hóa được các quy định thì càng tốt. Nên chăng cần giải thích từ ngữ cho rõ để quá trình tổ chức thực hiện bảo đảm tính khả thi cao”, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nhấn mạnh.

Đọc thêm

Kỷ luật nguyên Thứ trưởng và Thứ trưởng Bộ Tài chính Tin tức

Kỷ luật nguyên Thứ trưởng và Thứ trưởng Bộ Tài chính

TTTĐ - Phó Thủ tướng Nguyễn Hòa Bình vừa ký các Quyết định của Thủ tướng Chính phủ thi hành kỷ luật nguyên Thứ trưởng và Thứ trưởng Bộ Tài chính.
Đoàn đại biểu T.Ư Đoàn viếng nguyên Bí thư thứ nhất Đặng Quốc Bảo Thời sự

Đoàn đại biểu T.Ư Đoàn viếng nguyên Bí thư thứ nhất Đặng Quốc Bảo

TTTĐ - Sáng 18/9, đoàn đại biểu Trung ương Đoàn do Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn Bùi Quang Huy làm Trưởng đoàn đã tới kính viếng Thiếu tướng Đặng Quốc Bảo, nguyên Trưởng Ban Khoa giáo Trung ương Đảng, nguyên Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn.
Quảng Ninh dành 1.000 tỉ đồng từ nguồn ngân sách để khắc phục hậu quả bão số 3 Tin tức

Quảng Ninh dành 1.000 tỉ đồng từ nguồn ngân sách để khắc phục hậu quả bão số 3

TTTĐ - Hội nghị Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh Quảng Ninh lần thứ 55 đã thống nhất điều chỉnh, bổ sung phân bổ dự toán chi ngân sách cấp tỉnh năm 2024 để dành 1.000 tỉ đồng cho khắc phục hậu quả bão số 3.
Khai mạc trọng thể Hội nghị lần thứ 10 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII Thời sự

Khai mạc trọng thể Hội nghị lần thứ 10 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

Sáng 18/9, Hội nghị lần thứ 10 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII đã khai mạc trọng thể tại Thủ đô Hà Nội.
Đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng - yêu cầu cấp bách của giai đoạn cách mạng mới MultiMedia

Đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng - yêu cầu cấp bách của giai đoạn cách mạng mới

TTTĐ - Trong hơn 94 năm lãnh đạo cách mạng, Đảng ta không ngừng tìm tòi, phát triển, bổ sung, hoàn thiện phương thức lãnh đạo, nâng cao năng lực lãnh đạo, năng lực cầm quyền. Đây là yếu tố then chốt bảo đảm cho Đảng luôn trong sạch, vững mạnh, đưa con thuyền cách mạng vượt qua mọi thác ghềnh, giành hết thắng lợi này đến thắng lợi khác.
Gỡ điểm nghẽn, người dân được giải quyết thủ tục hành chính “thần tốc” Tin tức

Gỡ điểm nghẽn, người dân được giải quyết thủ tục hành chính “thần tốc”

TTTĐ - Hà Nội là địa phương đầu tiên hoàn thành Đề án thí điểm và thành lập Trung tâm phục vụ hành chính công theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Trung tâm sẽ tiếp nhận hồ sơ thủ tục hành chính "phi địa giới", thời gian giao dịch trực tiếp không quá 15 phút/1 hồ sơ...
Phát biểu khai mạc của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm tại Hội nghị Trung ương 10 khóa XIII Thời sự

Phát biểu khai mạc của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm tại Hội nghị Trung ương 10 khóa XIII

Sáng 18/9, Hội nghị lần thứ 10 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII đã khai mạc trọng thể tại Thủ đô Hà Nội. Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm chủ trì, phát biểu khai mạc Hội nghị.
Tầm nhìn mới, cơ hội mới phát triển Thủ đô Hà Nội Tin tức

Tầm nhìn mới, cơ hội mới phát triển Thủ đô Hà Nội

TTTĐ - Hội thảo khoa học Quốc gia kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô dự kiến tập trung về các vấn đề như tổng quan về Thủ đô Hà Nội, khái quát vai trò, vị trí, sứ mệnh của Thủ đô Hà Nội đối với quốc gia; 70 năm Giải phóng Thủ đô, thành tựu và một số bài học kinh nghiệm; tầm nhìn mới, cơ hội mới phát triển Thủ đô văn hiến - văn minh - hiện đại, thành phố kết nối toàn cầu.
6 nhóm nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm khắc phục hậu quả bão số 3 Tin tức

6 nhóm nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm khắc phục hậu quả bão số 3

TTTĐ - Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết số 143/NQ-CP ngày 17/9/2024 về các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm để khẩn trương khắc phục hậu quả bão số 3 (Yagi), nhanh chóng ổn định tình hình Nhân dân, đẩy mạnh khôi phục sản xuất kinh doanh, tích cực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, kiểm soát tốt lạm phát.
Tăng cường hợp tác giữa Thủ đô Hà Nội và Thủ đô Viêng Chăn Tin tức

Tăng cường hợp tác giữa Thủ đô Hà Nội và Thủ đô Viêng Chăn

TTTĐ - Hai bên đã đánh giá lại kết quả hợp tác trên cơ sở thực hiện Thỏa thuận hợp tác giữa Đảng bộ, chính quyền Thủ đô Hà Nội và Đảng bộ, chính quyền Thủ đô Viêng Chăn giai đoạn 2022 - 2025.
Xem thêm