Tag
Công ty Bắc Hà xin ngừng khai thác 5 tuyến buýt

Cần đảm bảo các phương án vận tải hành khách công cộng tại Hà Nội

Doanh nghiệp 02/07/2022 18:33
aa
TTTĐ - Công ty TNHH Bắc Hà vừa kiến nghị Sở Giao thông Vận tải Hà Nội xin bỏ 5 tuyến buýt đang khai thác do phá sản. Điều này sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến vận tải hành khách công cộng trên địa bàn thành phố Hà Nội.
Hà Nội mở đợt cao điểm kiểm tra ô tô kinh doanh vận tải hành khách, hàng hóa Gỡ khó cho doanh nghiệp vận tải "lao đao" trước giá xăng dầu Nhiều doanh nghiệp vận tải đứng trước nguy cơ phá sản Hà Nội có thêm một tuyến buýt cỡ nhỏ để kết nối với đường sắt đô thị

Tạm ngừng hoạt động do phá sản

Công ty TNHH Bắc Hà (Công ty Bắc Hà) vừa có văn bản gửi Sở Giao thông vận tải Hà Nội về nội dung xin ngừng khai thác 5 tuyến xe buýt mang số hiệu 41, 42, 43, 44 và 45. Trước đó, những tuyến này vẫn được vận hành ổn định, an toàn, đáp ứng đầy đủ yêu cầu về chất lượng, số lượng phương tiện, lượt chuyến theo kế hoạch.

Trình bày nguyên nhân dẫn đến đề xuất nêu trên, văn bản của Công ty Bắc Hà cho biết, toàn bộ 57 xe ô tô phục vụ cho các tuyến buýt số 41 đến 45 đều đang được thế chấp tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam - Chi nhánh Bắc Ninh để vay vốn kinh doanh.

Tới ngày 24/6, công ty nhận được thông báo nợ quá hạn 55 ngày đối với số tiền gốc hơn 56,5 tỷ đồng từ ngân hàng. Theo yêu cầu của ngân hàng, Công ty Bắc Hà phải thực hiện kịp thời, đầy đủ nghĩa vụ trả nợ trong vòng 15 ngày kể từ ngày nhận được văn bản, nếu không phía ngân hàng sẽ áp dụng các biện pháp xử lý, bao gồm cả việc xử lý tài sản thế chấp là các xe buýt nêu trên.

Nội dung văn bản gửi tới Sở Giao thông vận tải Hà Nội cho thấy, dựa vào tình hình tài chính hiện có và nguồn thu thực tế, hiện Công ty Bắc Hà không có khả năng thanh toán khoản nợ đến hạn và chắc chắn dẫn tới việc bị thu giữ tài sản thế chấp.

Cần đảm bảo các phương án vận tải hành khách công cộng tại Hà Nội
Công ty TNHH Bắc Hà vừa kiến nghị Sở Giao thông vận tải Hà Nội xin bỏ 5 tuyến buýt đang khai thác do phá sản

Lo ngại việc 57 chiếc xe ô tô đang sử dụng cho 5 tuyến buýt số hiện từ 41 - 45 đang quản lý, vận hành bị thu nợ gây ảnh hưởng đến hoạt động chung của vận tải hành khách công cộng thành phố Hà Nội, Công ty Bắc Hà đã đề nghị Sở Giao thông vận tải và các cơ quan liên quan chấp thuận cho ngừng khai thác những tuyến xe buýt nêu trên từ ngày 1/8 vì điều kiện bất khả kháng.

Về tình hình tài chính, văn bản của Công ty Bắc Hà nêu: “Hiện nay, chúng tôi đang lâm vào tình trạng phá sản. Chúng tôi hoặc có thể một trong các chủ nợ sẽ gửi đơn yêu cầu mở thủ tục phá sản doanh nghiệp đối với Công ty TNHH Bắc Hà trong thời gian tới”.

Đồng thời, nội dung văn bản có chữ ký của Giám đốc Nguyễn Kim Cương cũng cam kết với Trung tâm Quản lý giao thông công cộng thành phố cùng các sở, ban, ngành liên quan để hoàn thiện thủ tục chấm dứt hợp đồng như đối chiếu, thanh, quyết toán những khoản công nợ, chịu bồi thường, phạt hợp đồng (nếu có) theo đúng thỏa thuận và theo quy định của pháp luật hiện hành.

Đối với khoảng 200 người lao động bị mất việc do dừng hoạt động, đơn vị sẽ có trách nhiệm làm đầy đủ ngay thủ tục thanh lý hợp đồng, chốt sổ bảo hiểm, đóng các khoản tiền BHXH, BHYT, BHTN theo quy định, để người lao động hưởng chế độ, học nghề, chuyển đổi công việc mới. Về các khoản tiền lương, tiền công thì đơn vị sẽ cân đối, tìm nguồn để chi trả sớm nhất.

Không để ảnh hưởng đến hoạt động vận tải công cộng của Hà Nội

Nêu nguyên nhân dẫn đến tình trạng khó khăn trong hoạt động kinh doanh, đại diện Công ty Bắc Hà cho biết, những năm gần đây, hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp gặp rất nhiều khó khăn dẫn đến doanh thu bị sụt giảm, mặc dù lãnh đạo đơn vị đã nỗ lực quản lý, điều hành nhưng kết quả mang lại không như mong muốn.

Đặc biệt, hai năm qua, đại dịch COVID-19 bùng phát toàn cầu khiến các lĩnh vực kinh doanh bị ảnh hưởng nặng nề, nhất là lĩnh vực vận tải. Trong đợt bùng dịch lần thứ 4, Bắc Giang là trung tâm dịch ban đầu - nơi Công ty Bắc Hà đặt trụ sở chính dẫn đến hoạt động của doanh nghiệp này bị dừng hẳn trong thời gian dài.

Mặc dù không có doanh thu nhưng các hoạt động vẫn phải duy trì dẫn đến doanh nghiệp kiệt quệ vốn lưu động, hạn mức vay sử dụng hết, mất khả năng thanh toán các chi phí thiết yếu như lương, nhiên liệu, sửa chữa, bến bãi cũng như những khoản nợ đến hạn của ngân hàng.

Cần đảm bảo các phương án vận tải hành khách công cộng tại Hà Nội
Các tuyến buýt của Công ty Bắc Hà đang vận hành nằm trong hệ thống mạng vận tải công cộng của thành phố Hà Nội

Liên quan đến vấn đề này, đại diện Sở Giao thông vận tải Hà Nội cho biết, đơn vị chưa nhận được thông báo hoặc văn bản về sự việc của Công ty Bắc Hà. Tuy nhiên, nêu quan điểm về sự việc, đại diện Sở Giao thông vận tải Hà Nội cho rằng, các tuyến buýt của Công ty Bắc Hà đang vận hành nằm trong hệ thống mạng vận tải công cộng của thành phố, có trợ giá và mang tính xã hội cao. Do vậy dù bất kỳ lý do gì, các tuyến buýt trên không thể dừng hoạt động.

Hoạt động vận tải hành khách công cộng nói chung trong đó có xe buýt tại Hà Nội đang gặp nhiều khó khăn trong hai năm qua. Do ảnh hưởng “kép” của dịch COVID-19 và giá nhiên liệu tăng cao, dẫn đến doanh thu từ bán vé cho hành khách bị giảm từ 30 đến 50%. Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng, hoạt động vận tải của buýt bị giảm sản lượng lớn trong hai năm qua nhưng cơ chế hoạt động, định mức, chỉ tiêu sản lượng của xe buýt chưa được cơ quan có thẩm quyền điều chỉnh cho phù hợp.

Đọc thêm

Thỏa sức giải trí cùng thẻ tín dụng OCB Mastercard Lifestyle Doanh nghiệp

Thỏa sức giải trí cùng thẻ tín dụng OCB Mastercard Lifestyle

TTTĐ - Hoàn tiền 20% thanh toán giao dịch tại các hệ thống rạp phim và các gói ứng dụng nghe nhạc, xem phim trực tuyến, cùng hàng loạt các “đặc quyền” khác… OCB Mastercard Lifestyle là dòng thẻ tín dụng được thiết kế chuyên biệt giúp bạn thỏa sức với những nhu cầu giải trí của mình.
Công ty Cổ phần tập đoàn Eco Pearl City tiếp tục bị phạt Nhịp sống phương Nam

Công ty Cổ phần tập đoàn Eco Pearl City tiếp tục bị phạt

TTTĐ - Công ty Cổ phần tập đoàn Eco Pearl City vừa bị UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu xử phạt 320 triệu đồng về hành vi vi phạm về môi trường.
PVCFC và Samsung: Đưa sản phẩm vươn ra thị trường thế giới Doanh nghiệp

PVCFC và Samsung: Đưa sản phẩm vươn ra thị trường thế giới

TTTĐ - Công ty Cổ phần Phân bón Dầu khí Cà Mau (PVCFC: Hose: DCM) và Công ty Samsung C&T (Samsung) vừa chính thức ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược. Với kinh nghiệm lâu năm và mạng lưới giao dịch toàn cầu, sản phẩm chất lượng cao từ hai bên sẽ được quảng bá và mở rộng phân phối đến khách hàng trên thị trường thế giới.
Luỹ kế 8 tháng, PNJ ghi nhận doanh thu gần 27.000 tỷ đồng Doanh nghiệp

Luỹ kế 8 tháng, PNJ ghi nhận doanh thu gần 27.000 tỷ đồng

TTTĐ - Công ty Cổ phần Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận (PNJ) công bố kết quả kinh doanh 8 tháng đầu năm 2024 với doanh thu thuần đạt 26.866 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế đạt 1.281 tỷ đồng.
Proparco nâng mức tài trợ cho HDBank lên 100 triệu USD Doanh nghiệp

Proparco nâng mức tài trợ cho HDBank lên 100 triệu USD

TTTĐ - Ngân hàng TMCP Phát triển Thành phố Hồ Chí Minh (HDBank - mã chứng khoán: HDB) và Proparco (Tổ chức Tài chính Phát triển của Pháp) ký kết Hợp đồng tín dụng trị giá 50 triệu USD.
Vinamilk hỗ trợ, động viên người dân và trẻ em vùng ngập lụt sau bão Doanh nghiệp

Vinamilk hỗ trợ, động viên người dân và trẻ em vùng ngập lụt sau bão

TTTĐ - Vinamilk đã mang nhiều sản phẩm sữa, nước, quà tặng trao gửi đến tận tay người dân, trẻ em các huyện ngoại thành Hà Nội hiện vẫn còn bị ngập lụt kéo dài do ảnh hưởng sau bão.
PV GAS thuộc nhóm các doanh nghiệp dẫn đầu PROFIT500 Doanh nghiệp

PV GAS thuộc nhóm các doanh nghiệp dẫn đầu PROFIT500

TTTĐ - PV GAS vinh dự đạt thứ hạng cao, góp mặt trong đội ngũ 10 đơn vị thành viên của Petrovietnam trên bảng xếp hạng Top 500 doanh nghiệp lợi nhuận tốt nhất Việt Nam - PROFIT500 .
Ngân hàng lưu ký nội địa, đối tác hàng đầu cho nhà đầu tư Doanh nghiệp

Ngân hàng lưu ký nội địa, đối tác hàng đầu cho nhà đầu tư

TTTĐ - Tháng 8 vừa qua, Ngân hàng TMCP Á Châu (ACB) chính thức được cấp phép trở thành thành viên lưu ký của Tổng công ty Lưu ký và bù trừ chứng khoán Việt Nam, là một trong số ít các ngân hàng lưu ký nội địa tại Việt Nam cung cấp dịch vụ hỗ trợ các tổ chức, định chế tài chính trong hoạt động đầu tư trên thị trường chứng khoán Việt Nam, góp phần vào sự phát triển của thị trường vốn.
Hà Nội: Gia hạn, miễn, giảm thuế trong trường hợp thiên tai Doanh nghiệp

Hà Nội: Gia hạn, miễn, giảm thuế trong trường hợp thiên tai

TTTĐ - Cục Thuế Hà Nội vừa có văn bản gửi đến doanh nghiệp, người nộp thuế các chính sách gia hạn, miễn, giảm trong trường hợp gặp thiên tai theo quy định của pháp luật thuế để biết và chủ động thực hiện các thủ tục để được hưởng quyền lợi.
Dàn sao Gen Z hội tụ tại Flagship MCM đầu tiên tại Việt Nam Doanh nghiệp

Dàn sao Gen Z hội tụ tại Flagship MCM đầu tiên tại Việt Nam

TTTĐ - BST Thu Đông 2024 của MCM chính thức trình làng các tín đồ thời trang Việt. Đặc biệt hơn cả, sự kiện được DAFC tổ chức tại cửa hàng flagship đầu tiên tại Việt Nam, quy tụ những gương mặt trẻ tuổi đình đám như nữ ca sĩ Văn Mai Hương, ca sĩ Orange, ca sĩ/ MC Nicky Niko, ca sĩ Vũ Thảo My, rapper Captain Boy, MC Tuyền Tăng, travel blogger Lý Thành Cơ...
Xem thêm