Tag

Cấm xe từ 35 chỗ hoạt động trong nội đô giờ cao điểm: Giảm áp lực giao thông

Đô thị 22/10/2020 14:11
aa
TTTĐ - Từ ngày 20/10, xe ô tô kinh doanh vận tải khách du lịch có sức chứa từ 35 chỗ trở lên không được phép hoạt động trong giờ cao điểm trong khu vực nội thành Hà Nội. Đây là một trong những nội dung quan trọng của quyết định số 24/2020 ban hành ngày 2/10 của UBND TP Hà Nội sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy định về hoạt động của các phương tiện giao thông đường bộ trên địa bàn TP Hà Nội. Phóng viên ghi nhận ý kiến của người dân và doanh nghiệp Thủ đô xung quanh quyết định này.
Hà Nội đề xuất tiếp tục cấm xe hợp đồng dưới 9 chỗ trên một số tuyến phố “Không có chuyện Hà Nội cấm xe taxi ngoại tỉnh”

Quyết định nhằm làm giảm áp lực giao thông cho thành phố

Khi biết được thông tin từ ngày 20/10, xe ô tô kinh doanh vận tải khách du lịch có sức chứa từ 35 chỗ trở lên không được phép hoạt động trong giờ cao điểm trong khu vực nội thành Hà Nội theo quyết định mới của thành phố, nhiều người dân sống tại các khu vực nội đô đều ủng hộ.

Bác Nguyễn Văn Huy, sống tại phố Lý Thường Kiệt, Hoàn Kiếm cho biết: “Thực tế, vào giờ cao điểm giảm được lượng xe ra vào nội đô sẽ giúp cho việc di chuyển của tất cả người dân tham gia giao thông dễ dàng hơn. Giờ tan tầm mà xe ô tô to di chuyển giữa đường thì đúng là cũng mệt mỏi, nhất là những ngày mưa gió”.

Cấm xe từ 35 chỗ hoạt động trong nội đô giờ cao điểm: Còn có những băn khoăn
Xe ô tô từ 35 chỗ trở lên không được phép hoạt động trong giờ cao điểm trong khu vực nội thành Hà Nội

Chị Trần Thị Phương Anh, viên chức làm việc trên phố Tràng Thi thì chia sẻ: "Vào giờ cao điểm, nhiều hôm chúng tôi rất mệt mỏi với việc tắc đường. Hôm nào có một đoàn xe du lịch đi qua thì việc di chuyển càng trở nên khó khăn. Tôi nghĩ quyết định này là hoàn toàn đúng đắn. Tôi rất ủng hộ. Vì tắc đường làm mất thời gian, từ đó ảnh hưởng đến các yếu tố khác nữa”.

Thực tế, các doanh nghiệp kinh doanh vận tải và du lịch trên địa bàn thành phố đều hiểu được mục đích của quyết định này. Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp vận tải vẫn còn băn khoăn. Trao đổi với phóng viên báo Tuổi trẻ Thủ đô, anh Nguyễn Văn Huân, Giám đốc Công ty TNHH Vận tải và Thương mại An An - đơn vị chuyên cho thuê xe du lịch có lượng xe trên 35 chỗ chiếm tới 60% trên tổng số xe của công ty bày tỏ băn khoăn giữa mong muốn của khách và việc tuân thủ pháp luật của doanh nghiệp.

“Thực sự, chúng tôi rất muốn tuân thủ pháp luật vì biết rằng lệnh cấm đưa ra là để giảm tải áp lực giao thông cho thành phố trong giờ cao điểm. Tuy nhiên, khi công ty đề nghị khách hàng thay đổi lịch trình để tránh giờ cao điểm nhưng khách hàng đều không muốn. Khách hàng đưa ra lý do, việc xuất phát quá sớm hoặc quá muộn sẽ không đảm bảo được lịch trình tham quan của họ", anh Huân chia sẻ.

Cấm xe từ 35 chỗ hoạt động trong nội đô giờ cao điểm: Còn có những băn khoăn
Quyết định nhằm làm giảm áp lực giao thông cho thành phố

Đồng quan điểm, anh Nguyễn Văn Cường, Giám đốc Công ty NST cho rằng: "Đến thời điểm này hoạt động vận tải đang dần dần ổn định trở lại. Các hoạt động tham quan học tập ngoại khóa, xây dựng điểm đến của các đơn vị lữ hành được triển khai thì quyết định được ban hành. Chúng tôi cũng đang phải sắp xếp lại lịch trình điểm đến trong nội đô TP Hà Nội sao cho phù hợp".

Cùng tìm giải pháp cho hoạt động giao thông

Được biết, tại Quyết định 06/2013 của TP Hà Nội, giờ cao điểm buổi chiều được Hà Nội quy định từ 16h30 - 19h30 thì tại Quyết định sửa đổi bổ sung số 24/2020 này, thời gian bắt đầu giờ cao điểm buổi chiều đã được điều chỉnh sớm hơn 30 phút, từ 16h00 - 19h30, giờ cao điểm buổi sáng giữ nguyên khung 6h - 9h. Lý giải về những thay đổi trong quyết định số 24/2020, đại diện Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội cho biết, những năm gần đây, lượng phương tiện giao thông đường bộ phát triển nhanh cùng quá trình mở rộng, phát triển hạ tầng đô thị, khu đô thị mới dẫn đến quá tải các tuyến đường trong khu vực nội thành.

Theo Sở GTVT Hà Nội, việc thay đổi này sẽ ảnh hưởng không nhiều đến năng suất của các đơn vị vận tải, chủ yếu là xe taxi, xe hợp đồng không được hoạt động trong giờ cao điểm trên một số tuyến đường (phố) cấm xe taxi, xe hợp đồng.

Tuy nhiên, các doanh nghiệp băn khoăn liệu có nên cấm hoàn toàn trong nội đô hay không? Ông Nguyễn Văn Cường, Giám đốc Công ty NST đề xuất, nhằm hạn chế phương tiện giờ cao điểm, trước tiên cơ quan quản lý nhà nước, Sở Giao thông vận tải cần nghiên cứu xem những tuyến nội đô nào thường xuyên xảy ra tình trạng tắc đường thì hạn chế, tuyến đường nào thì không. Đồng thời, Sở cũng nên tham khảo ý kiến của các đơn vị kinh doanh vận tải lữ hành, vận chuyển để cùng tìm ra giải pháp cho hoạt động giao thông của TP Hà Nội được hoàn thiện, hài hòa lợi ích của tất cả các bên. Chỉ có như vậy mới giải quyết triệt để được việc ùn tắc mà việc xây dựng và phát triển hoạt động du lịch của Thủ đô vẫn có thể tốt, để Hà Nội luôn là điểm đến lý tưởng cho du khách trong và ngoài nước.

Phạm vi khu vực nội thành hạn chế phương tiện được giới hạn từ phía bên trong đường bao trở vào trung tâm thành phố của các đường: Phạm Văn Đồng - Hồ Tùng Mậu - Lê Đức Thọ - Lê Quang Đạo - Đại lộ Thăng Long - đường 70 - đường 72 - đường Lê Trọng Tấn - Văn Khê - Phúc La - Cầu Bươu - Phan Trọng Tuệ - Ngọc Hồi - vành đai 3 - Nguyễn Văn Linh -cầu vượt nút giao trung tâm quận Long Biên - đường Lý Sơn - cầu Đông Trù - Trường Sa -Hoàng Sa - Võ Văn Kiệt - cầu Thăng Long trở vào trung tâm thành phố.

Đọc thêm

Tập trung thu dọn cây xanh gãy, đổ ở các quận xong trước 20/9 Đô thị

Tập trung thu dọn cây xanh gãy, đổ ở các quận xong trước 20/9

TTTĐ - Ngày 14/9, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh đã ký ban hành Công điện số 17/CĐ-UBND về việc tập trung đẩy mạnh công tác thu dọn cây xanh gãy, đổ sau bão số 3 trên địa bàn các quận nội thành.
Toàn dân vệ sinh môi trường, khắc phục hậu quả mưa bão Môi trường

Toàn dân vệ sinh môi trường, khắc phục hậu quả mưa bão

TTTĐ - Sáng 14/9, toàn bộ cán bộ, công chức, viên chức, các tổ chức chính trị xã hội, lực lượng vũ trang và người dân quận Hà Đông đồng loạt tổng vệ sinh môi trường, khắc phục hậu quả cơn bão số 3.
Anh nhân viên xe buýt lan tỏa giá trị nhân văn trong cộng đồng Đô thị

Anh nhân viên xe buýt lan tỏa giá trị nhân văn trong cộng đồng

TTTĐ - Không ngần ngại giúp đỡ người già, trẻ nhỏ với thái độ niềm nở, thân thiện, anh nhân viên của Xí nghiệp xe khách Nam Hà Nội không chỉ góp phần làm nên hình ảnh đẹp của ngành vận tải công cộng mà còn lan tỏa những giá trị nhân văn trong cộng đồng.
EVNHANOI đồng hành, cấp điện an toàn cho người dân vùng lũ Đô thị

EVNHANOI đồng hành, cấp điện an toàn cho người dân vùng lũ

TTTĐ - Đồng hành cùng người dân vùng lũ, Tổng công ty Điện lực TP Hà Nội (EVNHANOI) đã sẵn sàng các biện pháp để đảm bảo cung cấp điện an toàn, liên tục và ổn định.
Bão, lũ gây ra 1.257 sự cố, hư hỏng về hạ tầng giao thông Đô thị

Bão, lũ gây ra 1.257 sự cố, hư hỏng về hạ tầng giao thông

TTTĐ - Sở Giao thông vận tải Hà Nội vừa thông tin về công tác ứng phó, khắc phục thiệt hại, bảo đảm an toàn giao thông, giảm thiểu ùn tắc giao thông sau cơn bão số 3 từ ngày 9 - 12/9 trên địa bàn thành phố Hà Nội. Đáng chú ý, theo Sở Giao thông vận tải Hà Nội, bão, lũ đã khiến xảy ra 1.257 sự cố, hư hỏng về kết cấu hạ tầng giao thông.
Phải hoàn thành khắc phục cây xanh gẫy, đổ trước ngày 25/9 Đô thị

Phải hoàn thành khắc phục cây xanh gẫy, đổ trước ngày 25/9

TTTĐ - Hà Nội huy động sự vào cuộc của các đơn vị để hoàn thành việc khắc phục hạ tầng kỹ thuật, cây xanh, hệ thống chiếu sáng đô thị, chỉnh trang đô thị để sẵn sàng cho lễ kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô.
Khôi phục vận hành 90% đường điện bị ảnh hưởng do bão Yagi Đô thị

Khôi phục vận hành 90% đường điện bị ảnh hưởng do bão Yagi

TTTĐ - Theo Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), với sự khẩn trương và nỗ lực rất lớn, đến sáng 13/9, các đơn vị thuộc Tổng công ty Điện lực miền Bắc đã khôi phục vận hành được khoảng 90% đường dây trung áp bị sự cố do ảnh hưởng bão.
TP Hồ Chí Minh: Sắp hoàn thành mở rộng nhiều tuyến đường trọng điểm Giao thông

TP Hồ Chí Minh: Sắp hoàn thành mở rộng nhiều tuyến đường trọng điểm

TTTĐ - Nhiều tuyến đường trọng điểm trên địa bàn TP Hồ Chí Minh đang được mở rộng lên 30 - 40m, như đường Tân Kỳ - Tân Quý, Dương Quảng Hàm, dự kiến sẽ được thông xe từ tháng 9 - 12/2024. Việc mở rộng các tuyến đường này sẽ giúp thông thoáng và giải quyết nhiều điểm thường xảy ra ùn tắc giao thông.
TP Hồ Chí Minh phát triển xe buýt điện, quyết giảm phát thải metan Đô thị

TP Hồ Chí Minh phát triển xe buýt điện, quyết giảm phát thải metan

TTTĐ - Tầm nhìn đến năm 2030, TP Hồ Chí Minh sẽ thay thế hoàn toàn hệ thống xe buýt hiện có của thành phố thành xe buýt điện, với kế hoạch triển khai gần 2.800 xe. Đây là bước đi tiên phong của thành phố, đóng vai trò quan trọng trong nỗ lực bảo vệ môi trường, giảm thiểu phát thải khí metan và CO₂, đồng thời thúc đẩy sự phát triển bền vững cho tương lai.
EVN thông tin về vận hành và cung cấp điện sau bão số 3 Đô thị

EVN thông tin về vận hành và cung cấp điện sau bão số 3

TTTĐ - EVN tiếp tục huy động tập trung nhân lực, phương tiện, vật tư thiết bị để nỗ lực khắc phục hậu quả thiên tai, khôi phục cung cấp điện trở lại cho các khách hàng bị ảnh hưởng do bão, lũ trong thời gian nhanh nhất.
Xem thêm