Tag

Cảm nhận “Trường Sa nơi ta đến” đoạt giải Nhất cuộc thi “Viết về cuốn sách yêu thích của em”

Văn hóa 15/09/2019 15:42
aa
TTTĐ- Sáng 15/9, tại Hội trường Hội Liên hiệp Phụ nữ TP Hà Nội đã diễn ra lễ trao giải cuộc thi “Viết về cuốn sách yêu thích của em” lần thứ 9- 2019 do báo Phụ nữ Thủ đô tổ chức. Bài cảm nhận về cuốn sách “Trường Sa nơi ta đến” của em Tạ Ngân An, HS lớp 5A1 Trường tiểu học Lý Thường Kiệt, Đống Đa, Hà Nội đã vượt qua gần 1 vạn bài thi và đoạt giải Nhất.

Cảm nhận “Trường Sa nơi ta đến” đoạt giải Nhất cuộc thi “Viết về cuốn sách yêu thích của em”

Em Tạ Ngân An được trao giải Nhất cuộc thi “Viết về cuốn sách yêu thích của em” lần thứ 9 do báo Phụ nữ Thủ đô tổ chức

Bài liên quan

Đình Lĩnh và Minh Quyền cùng đoạt Quán quân "Mister Việt Nam 2019"

Hoa hậu Quý bà Sương Đặng về Việt Nam kinh doanh công nghệ chống tin tặc

"Đánh cắp giấc mơ" đoạt giải Nhất "Giải thưởng Mỹ thuật Việt Nam 2019"

"Ở hai đầu nỗi nhớ" với "Quán thanh xuân" tháng 9

Theo đánh giá của Ban tổ chức, qua 9 mùa giải, mỗi năm cuộc thi luôn nhận được sự ủng hộ nhiệt tình của các em HS, các thầy cô giáo, nhà trường và các bậc phụ huynh. Sau 5 tháng phát động (1/4/2019 – 31/8/2019), cuộc thi đã nhận được gần 1 vạn bài dự thi của các em học sinh đến từ khắp các tỉnh thành cả nước và nước ngoài gửi về. Số lượng này gấp đôi so với năm ngoái.

Phát biểu tổng kết cuộc thi, bà Lê Quỳnh Trang, Tổng biên tập Báo Phụ nữ Thủ đô cho biết: Ban Tổ chức đã đón nhận những bài viết của các em qua thư điện tử, qua đường bưu điện từ khắp các tỉnh, thành như: Điện Biên, Lai Châu, Hải Dương, Kiên Giang, Cà Mau… Đặc biệt, lần đầu tiên cuộc thì có sự tham dự của các du học sinh Việt Nam đang theo học tại một số tường học ở Mỹ như trường Northland Scholar Academy, Medeira – Viginia…

Bà Lê Quỳnh Trang, Tổng biên tập Báo Phụ nữ Thủ đô phát biểu tại Lễ trao giải
Bà Lê Quỳnh Trang, Tổng biên tập Báo Phụ nữ Thủ đô phát biểu tại Lễ trao giải

Bà Lê Quỳnh Tranh cho biết: “Những bài dự thi năm nay đã đem đến cho chúng tôi những xúc cảm rất đặc biệt, chúng tôi vui mừng vì các em đã liên tục tìm đọc những cuốn sách mới, mở rộng biên giới đọc của mình và tìm được những niềm tin yêu, hi vọng tốt đẹp về cuộc sống, nhờ sách các em nhận ra được bản thân mình cần cố gắng vươn lên ra sao trong quá trình học tập và phấn đấu”.

Ban Giám khảo của cuộc thi gồm: nhà thơ Trần Đăng Khoa, nhà văn Nguyễn Trương Quý, bà Nguyễn Thị Thu Thủy – Phó Chủ tịch thường trực Hội Liên hiệp Phụ nữ Thành phố Hà Nội và bà Lê Quỳnh Trang – Tổng biên tập Báo Phụ nữ Thủ đô.

Với số lượng gần 1 vạn bài bài dự thi không phải là nhỏ, trong suốt một tuần lễ, BGK Sơ khảo và chung khảo của cuộc thi đã đọc kỹ lưỡng, trân trọng từng bài viết của các em.

Các em học sinh được trao giải
Các em học sinh được trao giải

Với tình yêu với văn hóa đọc và sự say mê, tâm huyết trên từng trang viết, phần lớn các bài dự thi đều thể hiện một tình cảm nồng nhiệt, sâu sắc đối với cuốn sách mà các em đã đọc và yêu thích nhất.

Trong mùa giải năm nay, BTC thực sự hạnh phúc khi nhận thấy hầu hết các em đều thể hiện những suy nghĩ tích cực trước mọi vấn đề của cuộc sống, nhận thấy các em đã tìm được vô vàn những điều bổ ích qua sách, và đặc biệt bên cạnh những cuốn sách văn học kinh điển, các em đã đọc rất nhiều đầu sách hay, mới, có giá trị thời sự nóng hổi, hấp dẫn.

Một điều rất bất ngờ so với các năm trước mà BTC muốn biểu dương các em dự thi năm nay, là các em đã chọn viết sách về đề tài lịch sử, sách của các tác giả Việt Nam. Các em đã gửi đến những trang viết rất xúc động về các tấm gương trong sử Việt, cảm thụ sách về đề tài chiến tranh, khơi dậy tinh thần yêu nước, rất nhiều bài viết về Trường Sa, về những người chiến sĩ hải quân đang ngày đêm bảo vệ Tổ Quốc…

Em Tạ Ngân An đã viết: "Cuốn sách "Trường Sa nơi ta đến" đã giúp tôi thay đổi suy nghĩ, không phải cái gì lấp lánh cũng chứa đựng những màu sắc thú vị, đôi khi sự giản dị lại mang tới hương vị tuyệt vời. Nhờ cuốn sách này mà tôi hiểu về Trường Sa, thấy tự hào và yêu đất nước mình hơn".

Em Tạ Ngân An giành giải Nhất với cảm nhận về cuốn sách
Em Tạ Ngân An giành giải Nhất với cảm nhận về cuốn sách "Trường Sa nơi ta đến"

Ban tổ chức thực sự cảm nhận được một tình yêu quê hương đất nước dâng trào trong các bài viết của các em học sinh, khi các em bày tỏ cảm xúc của mình trước lịch sử hào hùng của dân tộc như những bài viết cuốn sách "Lá cờ thêu sáu chữ vàng" của nhà văn Nguyễn Huy Tưởng, biết ơn thế hệ cha anh đã ngã xuống trong các bài viết về cuốn sách "Tuổi thơ dữ dội", "Nhật kí Đặng Thùy Trâm", "Những ngôi sao xa xôi", tự hào về những người tài đất Việt như "Bạch Thái Bưởi- Khẳng định doanh tài đất Việt"...

Lần đầu tiên, BTC cuộc thi “Viết về cuốn sách yêu thích của em” đã nhận được hàng chục bài dự thi viết về những cuốn sách đề cập đến nạn ấu dâm, một vấn đề rất thời sự mà xã hội đang đối diện và lên án gay gắt.

Cuốn sách “Yujin lớn, Yujin bé” của tác giả Lee Geum Yi (Hàn Quốc) đã được nhiều học sinh chọn viết. Hay như vấn đề thời sự nóng hổi hiện nay là nạn rác thải, thói quen sử dụng túi nilon đã khiến môi trường bị băng hoại nặng nề cũng là đề tài tâm huyết của các em khi viết về những cuốn sách bảo vệ môi trường, bảo vệ biển đảo, giữ gìn Trái đất xanh, nói “không” với rác.

Em Tạ Ngân An giao lưu với khán giả qua các câu hỏi của MC Xuân Bắc
Em Tạ Ngân An giao lưu với khán giả qua các câu hỏi của MC Xuân Bắc

Mỗi một cuốn sách đến với mỗi độc giả là đem đến một sự thay đổi. Đó chính là khát vọng của Báo Phụ nữ Thủ đô khi tổ chức cuộc thi “Viết về cuốn sách yêu thích của em” nhằm nâng cao văn hóa đọc, nâng cao tri thức và hướng thế hệ trẻ vươn tới những lối sống tốt đẹp, có ích cho xã hội.

Cho đến cuộc thi năm nay, Báo Phụ nữ Thủ đô hết sức tự hào khi nhìn thấy ý nghĩa tích cực đó đã lan tỏa tới các em học sinh. Có thể nói, văn hóa đọc đang là một trong những yếu tố quan trọng góp phần vào giáo dục nhân cách, góp phần vào công cuộc “trồng người” bên cạnh việc học văn hóa.

Ban giám khảo đã chọn được 70 bài viết vào Chung khảo cuộc thi. Tại vòng chung khảo, đã có 22 bài dự thi xuất sắc nhất được trao các giải Nhất, Nhì, Ba, Khuyến khích và nhiều giải thưởng phụ khác, 4 giải được trao cho các tập thể là các trường có đông thí sinh dự thi và bài thi có hình thức trình bày đẹp.

Đọc thêm

Đường đến TikTok của một cựu học sinh trường Hà Nội - Amsterdam Văn hóa

Đường đến TikTok của một cựu học sinh trường Hà Nội - Amsterdam

TTTĐ - Nguyễn Trọng Phan khiến nhiều người ngưỡng mộ với bài luận hoàn hảo chinh phục học bổng toàn phần NTU Singapore. Ngay từ khi là sinh viên năm thứ ba, Phan đã trúng tuyển thực tập sinh tại TikTok nhờ kinh nghiệm tích luỹ sau lần đứng lên từ thất bại.
“Hãy sống hết mình vì đời ngắn lắm” Văn học - Nghệ thuật

“Hãy sống hết mình vì đời ngắn lắm”

TTTĐ - Khi ở giữa ranh giới mỏng manh của sự sống và cái chết, cô gái trẻ Phạm Ngọc Phương Thảo đã quyết định viết một cuốn sách kể về câu chuyện của cuộc đời mình. "Hãy sống hết mình vì đời ngắn lắm" là một cuốn sách đầy cảm hứng, đưa độc giả vào hành trình của những con người không ngừng nỗ lực, không ngừng yêu thương và không ngừng sống một cuộc đời đầy ý nghĩa.
Khắc sâu tình dân tộc, nghĩa đồng bào, cùng vượt qua thiên tai Văn hóa

Khắc sâu tình dân tộc, nghĩa đồng bào, cùng vượt qua thiên tai

TTTĐ - Tối 17/9, chương trình nghệ thuật “Chung tay vì đồng bào vùng bão lũ” với chủ đề “Việt Nam kiên cường” diễn ra tại Trung tâm Nghệ thuật Âu Cơ (Hà Nội). Chương trình đã khắc sâu tình dân tộc, nghĩa đồng bào, đoàn kết, tương thân tương ái để vượt qua thiên tai, hoạn nạn.
Huyền Linh làm Đại sứ cho Tuần lễ thời trang sinh viên toàn cầu Văn hóa

Huyền Linh làm Đại sứ cho Tuần lễ thời trang sinh viên toàn cầu

TTTĐ - Người mẫu Huyền Linh nhận lời mời làm đại sứ nhí cho Tuần lễ thời trang sinh viên toàn cầu diễn ra tại Việt Nam trong thời gian tới.
Chuyên gia John Kim chia sẻ về xu hướng váy cưới thu đông 2024 Văn hóa

Chuyên gia John Kim chia sẻ về xu hướng váy cưới thu đông 2024

TTTĐ - Chuyên gia trang điểm John Kim khai trương cửa hàng thời trang váy cưới JohnKim Hana Bridal tại Hà Nội sau nhiều năm tâm huyết ấp ủ. Đồng thời, anh cũng tiết lộ xu hướng trang phục mùa thu đông năm nay để các cô dâu lựa chọn trong ngày trọng đại của cuộc đời.
Trở thành Idol Social khó hay dễ? Giải trí

Trở thành Idol Social khó hay dễ?

TTTĐ - Đây là một trong những câu hỏi đặt ra thu hút nhiều sự quan tâm trong buổi lễ ra mắt khoá đào tạo “Nhân hiệu thực chiến - Idol Social”, được tổ chức tại TP HCM mới đây.
NSƯT Hoàng Tùng động viên quê hương khắc phục hậu quả cơn bão Điện ảnh - Âm nhạc

NSƯT Hoàng Tùng động viên quê hương khắc phục hậu quả cơn bão

TTTĐ - NSƯT Hoàng Tùng - Quán quân Sao Mai 2003 giới thiệu tới người yêu nhạc tác phẩm mang đậm âm hưởng dân gian trữ tình “Cha mẹ tôi già”. Ca khúc ra mắt đúng dịp Trung thu - Tết của tình thân và cũng là lời tri ân bố mẹ già, người dân quê hương Quảng Ninh đang nỗ lực khắc phục thiệt hại cơn bão số 3 vừa qua.
Các chương trình nghệ thuật quyên góp ủng hộ đồng bào vùng bão, lũ Văn học - Nghệ thuật

Các chương trình nghệ thuật quyên góp ủng hộ đồng bào vùng bão, lũ

TTTĐ - Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTTDL) tổ chức 6 chương trình nghệ thuật nhằm quyên góp, ủng hộ đồng bào bị thiệt hại nặng nề do cơn bão số 3 (Yagi) gây ra.
Việt Nam kiên cường - Chung tay vì đồng bào vùng bão lũ Văn hóa

Việt Nam kiên cường - Chung tay vì đồng bào vùng bão lũ

TTTĐ - Trong những ngày qua, chứng kiến những đau thương, mất mát của đồng bào các tỉnh, thành phố khu vực phía Bắc chịu ảnh hưởng của bão số 3 (bão Yagi), với tinh thần “Tương thân tương ái”, “Lá lành đùm lá rách”, Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC, Oscar Media và Báo Hànộimới tổ chức thực hiện chương trình nghệ thuật “Chung tay vì đồng bào vùng bão lũ”. Với chủ đề “Việt Nam kiên cường”, sự kiện sẽ diễn ra lúc 20h10 ngày 17/9 tại Trung tâm Nghệ thuật Âu Cơ (8 Huỳnh Thúc Kháng, Ba Đình, Hà Nội).
“An toàn cho con" - chùm phim hoạt hình về phòng, chống thiên tai Văn hóa

“An toàn cho con" - chùm phim hoạt hình về phòng, chống thiên tai

TTTĐ - Từ thứ Bảy (14/9), trên kênh VTV3, chương trình “An toàn cho con” bắt đầu phát sóng chùm phim đặc biệt gồm 10 tập về chủ đề phòng, chống thiên tai.
Xem thêm