Cách luyện thi đánh giá năng lực hiệu quả
Chuyên gia giải đáp ôn thi đánh giá năng lực theo chương trình mới Luyện thi đánh giá năng lực online, cẩn trọng tiền mất tật mang |
Lập kế hoạch học tập theo từng giai đoạn
Nhằm giúp thí sinh đang chuẩn bị thi đánh giá năng lực ôn luyện hiệu quả, thầy Nguyễn Công Sở, hiệu trưởng trường THPT Lê Văn Thiêm (Long Biên) đưa ra lời khuyên: “Để ôn thi đánh giá năng lực hiệu quả, các em cần xác định mục đích, hiểu rõ kỳ thi Đánh giá năng lực nhằm kiểm tra tư duy, kỹ năng vận dụng kiến thức chứ không chỉ là học thuộc lòng. Ngoài ra học sinh cần biết được thế mạnh của mình, trường (ngành) mà mình muốn xét tuyển để lựa chọn phù hợp (Tiếng Anh hoặc 3 trong 5 môn khoa học).
![]() |
Học sinh nên xác định lượng kiến thức cần ôn, hệ thống lại kiến thức từ các môn quan trọng |
Bên cạnh đó, thí sinh cần nắm vững cấu trúc đề thi: Tìm hiểu kỹ các dạng câu hỏi, tỉ lệ các phần như tư duy logic, đọc hiểu và kiến thức tổng hợp. Ngoài ra, học sinh nên xác định lượng kiến thức cần ôn: Hệ thống lại kiến thức từ các môn quan trọng như Toán, ngữ Văn, tiếng Anh (hoặc Khoa học tự nhiên, Xã hội) để ôn tập có trọng tâm. Thường thì kiến thức tập trung khoảng 6-70% lớp 12; còn lại là ở các lớp dưới. Tuy nhiên các phần kiến thức này có tính kế thừa, nên học sinh cần nắm vững kiến thức cơ bản để vận dụng linh hoạt.
Các em cũng cần phân bổ thời gian hợp lý và có phương pháp học tập hiệu quả như: Lập kế hoạch học tập theo từng giai đoạn, dành thời gian luyện đề và rèn kỹ năng làm bài. Có nhiều kênh, phương pháp để học sinh tự học như: học qua sơ đồ tư duy, theo dạng bài, luyện tập với các đề thi mẫu và áp dụng phương pháp học chủ động, linh hoạt.
Đề làm bài thi đạt kết quả cao, thí sinh cần luyện kỹ năng làm bài. Theo đó các em hãy tập trung vào việc đọc đề nhanh, xác định yêu cầu câu hỏi và rèn luyện khả năng tư duy logic. Học sinh có thể tham gia các kì thi thử online (ofline) để làm quen áp lực thời gian và luyện kĩ năng làm bài. Các em cũng cần thành thạo kĩ năng làm bài trên máy tính để tham gia kì thi tự tin nhất, tránh mất thời gian, lúng túng. Một điều nữa rất quan trọng là các em hãy vững tâm lý và đảm bảo sức khỏe: Giữ tinh thần thoải mái, tự tin, tránh lo lắng quá mức ảnh hưởng đến kết quả thi”.
Hiểu đề và luyện đề thường xuyên
Một điểm mới trong kỳ thi Đánh giá năng lực của ĐH Quốc gia Hà Nội, từ năm 2025 có thêm phần thi tiếng Anh. Môn thi này giúp thí sinh đăng ký các ngành học liên quan ngôn ngữ có thể lựa chọn để phục vụ cho công tác xét tuyển. Vì năm nay là năm đầu tiên có môn thi này nên nhiều thí sinh đã tỏ ra lo lắng khi ôn luyện tiếng Anh.
Theo cô Nguyễn Thị Hồng Quỳnh, giáo viên Tiếng Anh trường THPT Nguyễn Gia Thiều (Long Biên), học trò muốn tham gia môn thi này trước hết phải hiểu đề. “Mình muốn làm cái gì liên quan đến bài phải hiểu rõ đề trước. Bây giờ Đại học Quốc gia Hà Nội đã có đề minh hoạ, ít nhất các em phải biết được thời gian mình làm như thế nào: Ví dụ 60 phút mình phải làm được 50 câu. Hoặc là phải hiểu được đề cơ bản như thế nào, đề sắp xếp cố định hay ngẫu nhiên… để mình có chiến thuật làm bài”, cô Hồng Quỳnh nhấn mạnh.
![]() |
Thí sinh làm thủ tục vào thi đánh giá năng lực |
Cũng theo cô Quỳnh, về nội dung, kiến thức của đề thi tiếng Anh nằm ở trong chương trình THPT. Theo đó tỉ lệ đề rất rõ như: lớp 10 khoảng 10%, lớp 11 khoảng 30%, lớp 12 là 60%. Như thế có nghĩa là hơn một nửa kiến thức sẽ nằm ở lớp 12 và trong đó sẽ có 45% kiến thức tổng hợp và 15% là vận dụng cao…
“Đối với môn tiếng Anh, xác định dạng đề là vô cùng quan trọng. Vì mỗi dạng đề sẽ có kỹ năng làm bài khác nhau. Hiểu rõ đề là việc đầu tiên các em cần làm, sau đó phải luyện tập thường xuyên, làm thế sẽ cải thiện được độ chính xác lựa chọn của mình và tốc độ làm bài thi. Ngoài ra, học trò cần tìm hiểu thêm về tài liệu học tập. Tôi thấy rằng, nguồn tài nguyên học tập tiếng Anh rất phong phú, hãy chọn tài liệu của nhà xuất bản uy tín. nếu không biết chọn tài liệu, các em sẽ bị lan man.
Trong quá trình ôn luyện, học trò nên đánh giá tiến trình, làm bài kiểm tra thử, đánh giá bài kiểm tra đó qua thầy cô, bạn bè, em nào có khả năng tự học có thể tự đánh giá tiến trình của mình”, cô Quỳnh đưa ra lời khuyên.
Năm nay là năm đầu tiên kỳ thi Đánh giá năng lực có môn tiếng Anh, vì vậy, thầy, cô dạy hay học trò ôn luyện cũng phải tìm hiểu mất công hơn các môn khác đã thi những năm trước.
Theo đại diện ĐH Quốc gia Hà Nội, thi đánh giá năng lực dựa trên kiến thức nền tảng, kỹ năng của chương trình giáo dục phổ thông. Do vậy thí sinh chỉ cần ôn tập thật tốt cho kỳ thi tốt nghiệp THPT là đã đủ cơ sở để tham gia.
Nhiều thí sinh đạt điểm cao của kỳ thi Đánh giá năng lực những năm trước chia sẻ kinh nghiệm, ngay sau khi đăng ký thành công ca thi, thí sinh cần vào xem lại đề cương, làm lại những bài thi tham khảo đã công bố để rà soát nếu bản thân còn yếu kém chỗ nào có thể ôn tập bổ sung. Đồng thời, thí sinh cần xây dựng kế hoạch ôn tập, hệ thống lại kiến thức lớp 10, 11, 12; làm thử các bài thi tham khảo để bấm thử thời gian, kiểm soát thời gian hoàn thành.
Tin liên quan
Cùng chuyên mục
Đọc thêm

Khi yêu thương lan tỏa từ Thủ đô Hà Nội...

Thắp sáng ước mơ hoàn lương: Giúp phạm nhân tái hoà nhập cộng đồng

Giới trẻ chi hàng triệu đồng mỗi tháng để chăm sóc thú cưng

Xây dựng Đoàn vững mạnh là xây dựng Đảng trước một bước

Thanh niên trong công cuộc chống lãng phí và tinh gọn bộ máy

Bài 4: Khơi dậy tiềm năng thanh niên trong kỷ nguyên công nghệ

Những bữa trưa "đắt đỏ" của lao động gen Z

Bài 3: Những đôi giày từ công nghệ in 3D và nhựa tái chế

Những ngành nghề mà AI không thể thay thế
