Tag

Các nhà khoa học tiết lộ phương pháp có thể áp dụng cho con người sống lâu hơn

Thế giới 24h 02/06/2021 14:40
aa
TTTĐ - Sau khi nhóm nghiên cứu từ Đại học Bar Ilan (Israel) và Viện Y tế Quốc gia Mỹ tăng cường một loại protein, những con chuột không chỉ sống lâu mà còn ít bị ung thư hơn. Từ thành công trong việc kéo dài tuổi thọ của chuột lên 23%, các nhà khoa học tiết lộ điều tương tự cũng có thể xảy ra với con người.
Lao động nghèo “khu ổ chuột” oằn mình chống chọi với nắng nóng Viện Pasteur của Pháp vừa thử nghiệm vắc-xin chống Covid-19 trên chuột Trèo đỉnh Ngọc Linh săn “chuột quý tộc”
Giáo sư Haim Cohen (Ảnh: Đại học Bar-Ilan)
Giáo sư Haim Cohen (Ảnh: Đại học Bar-Ilan)

Theo một bài báo được đăng trên tạp chí Nature Communications, các nhà khoa học Israel đã tăng cường cung cấp protein SIRT6 - chất “kiểm soát tốc độ lão hóa lành mạnh” nhưng thường suy giảm trong hệ thống theo tuổi tác ở 250 con chuột và đạt được một số kết quả đáng kinh ngạc. Tuổi thọ của các đối tượng thử nghiệm của họ không chỉ tăng 23% mà còn trẻ trung hơn và ít bị ung thư hơn so với chuột bình thường.

“Những thay đổi mà chúng tôi thấy ở chuột có thể được chuyển sang con người, và nếu vậy thì điều đó sẽ rất thú vị”, Giáo sư Haim Cohen của Đại học Bar-Ilan, người dẫn đầu nghiên cứu chia sẻ.

Ông Cohen nhấn mạnh, nếu con người nhận được một lượng protein tương đương thì tuổi thọ trung bình có thể đạt 120 tuổi. Vào năm 2019, trước đại dịch Covid-19, Liên Hợp Quốc ước tính tuổi thọ trung bình của con người là 72,6 tuổi.

Phòng thí nghiệm của Cohen hiện đang tìm cách để tăng mức protein SIRT6 ở người một cách an toàn. Những con chuột đã được biến đổi gen, nhưng con người sẽ cần thuốc để đạt được hiệu quả tương tự.

Theo ông Haim Cohen, nếu con người nhận được một lượng protein tương đương, tuổi thọ trung bình của con người có thể lên đến gần 120 tuổi (Ảnh: Getty)
Theo ông Haim Cohen, nếu con người nhận được một lượng protein tương đương, tuổi thọ trung bình của con người có thể lên đến gần 120 tuổi (Ảnh: Getty)

Nhà khoa học cho biết: “Chúng tôi đang phát triển các phân tử nhỏ có thể làm tăng mức độ SIRT6 hoặc làm cho lượng protein hiện có hoạt động mạnh hơn”. Ông cũng hy vọng sẽ có kết quả nghiên cứu cụ thể sau hai hoặc ba năm tới.

Ông Cohen đã nghiên cứu vấn đề này trong một thời gian dài và đã báo cáo rằng tuổi thọ của chuột đã tăng 15% vào năm 2012. Tuy nhiên, phương pháp khắc phục của ông khi đó chỉ có tác dụng với các loài gặm nhấm đực.

Nghiên cứu mới nói trên có sự hợp tác của các nhà khoa học quốc tế, bao gồm Giáo sư Rafael de Cabo thuộc Viện Y tế Quốc gia Mỹ, đã cho thấy một sự cải thiện lớn. Chuột đực sống lâu hơn 30% so với đồng loại trong nhóm đối chứng, trong khi tuổi thọ của chuột cái cũng tăng 15%.

Triệu chứng lão hóa ở chuột là mất khả năng chiết xuất năng lượng từ chất béo và axit lactic sau một thời gian ngắn không có thức ăn. Tuy nhiên, theo bài báo, những động vật có hàm lượng SIRT6 cao không gặp vấn đề như vậy mặc dù chúng đã lớn tuổi hơn. Hơn nữa, cuộc sống của chúng không chỉ dài hơn mà còn có chất lượng tốt hơn, vì chúng có ít cholesterol hơn, ít mắc bệnh ung thư hơn và có thể chạy nhanh hơn.

Đọc thêm

4.500 khách du lịch Ấn Độ bắt đầu tham quan Hà Nội Thế giới 24h

4.500 khách du lịch Ấn Độ bắt đầu tham quan Hà Nội

TTTĐ - Chiều nay (27/8), Thủ đô Hà Nội đã chào đón đoàn khách đặc biệt, quy mô lên tới 4.500 người từ một công ty dược phẩm của tỷ phú Ấn Độ. Đây là đoàn khách Ấn Độ đông nhất từ trước đến nay đến thăm Việt Nam, đánh dấu một bước tiến quan trọng với ngành Du lịch của Thủ đô nói riêng và cả nước nói chung.
Quốc vương Thái Lan chính thức phê chuẩn bà Paetongtarn Shinawatra giữ chức Thủ tướng Thế giới 24h

Quốc vương Thái Lan chính thức phê chuẩn bà Paetongtarn Shinawatra giữ chức Thủ tướng

Ngày 18/8, Quốc vương Thái Lan Maha Vajiralongkorn đã chính thức phê chuẩn bà Paetongtarn Shinawatra giữ chức Thủ tướng nước này.
Tập đoàn Cathay đặt mua máy bay A330neo Thế giới 24h

Tập đoàn Cathay đặt mua máy bay A330neo

TTTĐ - Tập đoàn Cathay của Hong Kong đã ký hợp đồng với Airbus đặt mua 30 máy bay thân rộng A330-900 sau khi đánh giá kỹ lưỡng chương trình đổi mới đội bay thân rộng có kích cỡ trung bình của mình.
Thái Lan treo cờ rủ tưởng nhớ Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng Thế giới 24h

Thái Lan treo cờ rủ tưởng nhớ Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Thái Lan treo cờ rủ trong hai ngày đầu tháng 8 để tỏ lòng kính trọng đối với Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng.
Tổng thống Mỹ gửi thư tay, mượn thơ Nguyễn Du tưởng nhớ Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng Thế giới 24h

Tổng thống Mỹ gửi thư tay, mượn thơ Nguyễn Du tưởng nhớ Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

TTTĐ - Mượn thơ của đại thi hào Nguyễn Du, Tổng thống Mỹ Biden nhấn mạnh, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đóng vai trò không thể thiếu trong việc xua đi những đám mây từng có lúc che phủ quan hệ 2 nước trong 50 năm qua...
Phái đoàn Thường trực Việt Nam tại Liên hợp quốc đón hơn 50 đoàn đến viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng Thế giới 24h

Phái đoàn Thường trực Việt Nam tại Liên hợp quốc đón hơn 50 đoàn đến viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Ngày 25/7, Phái đoàn Thường trực Việt Nam tại Liên hợp quốc đã trang trọng tổ chức Lễ tưởng niệm Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng.
Lễ viếng và mở sổ tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Argentina Thế giới 24h

Lễ viếng và mở sổ tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Argentina

Sáng 25/7 (giờ địa phương), Đại sứ quán Việt Nam tại Argentina đã tổ chức trọng thể Lễ viếng và mở sổ tang tưởng niệm đồng chí Nguyễn Phú Trọng, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam.
Lãnh đạo các quốc gia, tổ chức quốc tế đồng loạt gửi thư, điện chia buồn Thế giới 24h

Lãnh đạo các quốc gia, tổ chức quốc tế đồng loạt gửi thư, điện chia buồn

TTTĐ - Được tin đồng chí Nguyễn Phú Trọng, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam từ trần, lãnh đạo các quốc gia, tổ chức quốc tế đã gửi điện, thư, thông điệp chia buồn với Đảng, Chính phủ, Nhân dân nước ta.
Tổng lãnh sự các nước tiếc thương Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng Thế giới 24h

Tổng lãnh sự các nước tiếc thương Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

TTTĐ - Trong Lễ Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Hội trường Thống Nhất, Lãnh sự quán các nước tại TP Hồ Chí Minh đã bày tỏ lòng tiếc thương sâu sắc trước sự ra đi của vị Tổng Bí thư, thể hiện lòng cảm phục trước những đóng góp của người cho đất nước Việt Nam.
Bạn bè quốc tế chia buồn sâu sắc với Việt Nam Thế giới 24h

Bạn bè quốc tế chia buồn sâu sắc với Việt Nam

TTTĐ - Được tin đồng chí Nguyễn Phú Trọng, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam từ trần, lãnh đạo các nước, các tổ chức trên thế giới đã gửi điện, thư, thông điệp chia buồn và bày tỏ niềm tiếc thương sâu sắc.
Xem thêm