Tag

Các đại dương đang ấm lên, dự báo một năm thời tiết khắc nghiệt

Thế giới 24h 20/04/2020 21:20
aa
TTTĐ - Các đại dương thế giới đang chạm mức nhiệt độ cao kỷ lục. Điều này đã dấy lên lo ngại về hiệu ứng nóng lên toàn cầu có thể khiến thời tiết trong năm trở nên cực kỳ khắc nghiệt.

Các đại dương đang ấm lên, dự báo một năm thời tiết khắc nghiệt

Các đại dương trên thế giới đang có mức nhiệt độ rất cao (Ảnh: AP)

Bài liên quan

Hãy… “Tử tế với đại dương”!

G20 thống nhất giảm rác thải nhựa

Giảm thiểu rác thải nhựa, hành động ngay trước khi quá muộn

Liên hợp quốc siết chặt buôn bán rác thải nhựa

Hướng đến mục tiêu loại bỏ hoàn toàn rác thải nhựa ra biển

Theo Trung tâm Thông tin môi trường quốc gia Mỹ, các vùng biển tại Đại Tây Dương, Thái Bình Dương và Ấn Độ Dương đều đạt mức nóng nhất vào tháng trước.

Nhiệt độ cao có thể đưa ra cảnh báo về một mùa bão dữ dội ở Đại Tây Dương, những vụ cháy rừng khốc liệt từ Amazon đến Australia hay thời tiết nắng nóng kỷ lục cùng với giông bão mạnh ở miền Nam nước Mỹ.

Ở vịnh Mexico, nơi các mỏ khoan dầu ngoài khơi chiếm 17% sản lượng dầu của Mỹ, nhiệt độ nước biển đo được là 76,3 độ F (24,6 độ C), cao hơn 1 độ so với mức nhiệt trung bình. Nước ở vùng vịnh ấm lên có thể gây ra các cơn bão dữ dội.

“Nhiệt độ của toàn bộ đại dương ở khu vực nhiệt đới đo được đều trên mức trung bình. Điều đó khiến các cơn bão nhiệt đới ngày càng gia tăng và phức tạp hơn rất nhiều, gây ra sự nóng lên toàn cầu”, Michelle L’Heureux, nhà dự báo của Trung tâm Dự báo thời tiết Mỹ, cho biết.

Nước nóng kỷ lục ở vịnh Mexico tràn vào các quần thể ven biển khiến nhiệt độ trên đất liền cũng trở nên nóng nhất từ trước tới nay, Deke Arndt, Trưởng bộ phận giám sát tại Trung tâm Thông tin môi trường quốc gia ở Asheville, Bắc Carolina nói.

Trong khi virus Corona đang gây ra cuộc khủng hoảng sức khỏe nghiêm trọng thì sự nóng lên toàn cầu tiếp tục là một mối đe dọa.

Các công cụ hiện đại đã đo được cho thấy 5 năm gần đây là những năm nước biển nóng nhất. "Nó chắc chắc có liên quan đến biến đổi khí hậu", Jennifer Francis, nhà khoa học cao cấp tại Trung tâm nghiên cứu Woods Hole ở Massachusetts, nhận định.

Dựa trên các báo cáo về cơn bão đầu tiên của bang Colorado, Mỹ năm 2020, các chuyên gia đã đưa ra dự báo năm nay có tám cơn bão được hình thành từ Đại Tây Dương và ít nhất 1 lần sẽ đổ bộ vào Mỹ trong mùa bão tháng 6, bắt đầu từ 1/6.

Các đại dương cũng đóng vai trò trong việc thiết lập giai đoạn cho các vụ cháy rừng. Trong trường hợp của Australia và Amazon, các vùng nước thực sự ấm của đại dương có thể kéo mưa ra khỏi đất liền, gây khô hạn, thậm chí hạn hán.

Ví dụ, năm 2019, Ấn Độ Dương thực sự đã làm nóng Châu Phi. Vì vậy đó là nơi tất cả cơn bão đi qua, bỏ lại Australia khi đó có nhiệt độ cao và khô.

Đọc thêm

4.500 khách du lịch Ấn Độ bắt đầu tham quan Hà Nội Thế giới 24h

4.500 khách du lịch Ấn Độ bắt đầu tham quan Hà Nội

TTTĐ - Chiều nay (27/8), Thủ đô Hà Nội đã chào đón đoàn khách đặc biệt, quy mô lên tới 4.500 người từ một công ty dược phẩm của tỷ phú Ấn Độ. Đây là đoàn khách Ấn Độ đông nhất từ trước đến nay đến thăm Việt Nam, đánh dấu một bước tiến quan trọng với ngành Du lịch của Thủ đô nói riêng và cả nước nói chung.
Quốc vương Thái Lan chính thức phê chuẩn bà Paetongtarn Shinawatra giữ chức Thủ tướng Thế giới 24h

Quốc vương Thái Lan chính thức phê chuẩn bà Paetongtarn Shinawatra giữ chức Thủ tướng

Ngày 18/8, Quốc vương Thái Lan Maha Vajiralongkorn đã chính thức phê chuẩn bà Paetongtarn Shinawatra giữ chức Thủ tướng nước này.
Tập đoàn Cathay đặt mua máy bay A330neo Thế giới 24h

Tập đoàn Cathay đặt mua máy bay A330neo

TTTĐ - Tập đoàn Cathay của Hong Kong đã ký hợp đồng với Airbus đặt mua 30 máy bay thân rộng A330-900 sau khi đánh giá kỹ lưỡng chương trình đổi mới đội bay thân rộng có kích cỡ trung bình của mình.
Thái Lan treo cờ rủ tưởng nhớ Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng Thế giới 24h

Thái Lan treo cờ rủ tưởng nhớ Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Thái Lan treo cờ rủ trong hai ngày đầu tháng 8 để tỏ lòng kính trọng đối với Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng.
Tổng thống Mỹ gửi thư tay, mượn thơ Nguyễn Du tưởng nhớ Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng Thế giới 24h

Tổng thống Mỹ gửi thư tay, mượn thơ Nguyễn Du tưởng nhớ Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

TTTĐ - Mượn thơ của đại thi hào Nguyễn Du, Tổng thống Mỹ Biden nhấn mạnh, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đóng vai trò không thể thiếu trong việc xua đi những đám mây từng có lúc che phủ quan hệ 2 nước trong 50 năm qua...
Phái đoàn Thường trực Việt Nam tại Liên hợp quốc đón hơn 50 đoàn đến viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng Thế giới 24h

Phái đoàn Thường trực Việt Nam tại Liên hợp quốc đón hơn 50 đoàn đến viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Ngày 25/7, Phái đoàn Thường trực Việt Nam tại Liên hợp quốc đã trang trọng tổ chức Lễ tưởng niệm Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng.
Lễ viếng và mở sổ tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Argentina Thế giới 24h

Lễ viếng và mở sổ tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Argentina

Sáng 25/7 (giờ địa phương), Đại sứ quán Việt Nam tại Argentina đã tổ chức trọng thể Lễ viếng và mở sổ tang tưởng niệm đồng chí Nguyễn Phú Trọng, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam.
Lãnh đạo các quốc gia, tổ chức quốc tế đồng loạt gửi thư, điện chia buồn Thế giới 24h

Lãnh đạo các quốc gia, tổ chức quốc tế đồng loạt gửi thư, điện chia buồn

TTTĐ - Được tin đồng chí Nguyễn Phú Trọng, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam từ trần, lãnh đạo các quốc gia, tổ chức quốc tế đã gửi điện, thư, thông điệp chia buồn với Đảng, Chính phủ, Nhân dân nước ta.
Tổng lãnh sự các nước tiếc thương Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng Thế giới 24h

Tổng lãnh sự các nước tiếc thương Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

TTTĐ - Trong Lễ Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Hội trường Thống Nhất, Lãnh sự quán các nước tại TP Hồ Chí Minh đã bày tỏ lòng tiếc thương sâu sắc trước sự ra đi của vị Tổng Bí thư, thể hiện lòng cảm phục trước những đóng góp của người cho đất nước Việt Nam.
Bạn bè quốc tế chia buồn sâu sắc với Việt Nam Thế giới 24h

Bạn bè quốc tế chia buồn sâu sắc với Việt Nam

TTTĐ - Được tin đồng chí Nguyễn Phú Trọng, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam từ trần, lãnh đạo các nước, các tổ chức trên thế giới đã gửi điện, thư, thông điệp chia buồn và bày tỏ niềm tiếc thương sâu sắc.
Xem thêm