Tag

Bước tiến trong nhận thức của phụ huynh về BHYT học sinh, sinh viên

BHXH & Đời sống 17/09/2020 22:26
aa
TTTĐ - Năm học 2019-2020, tỉnh Đồng Tháp có 479/479 trường học, đạt tỷ lệ 97,33% tổng số học sinh, sinh viên tham gia BHYT. Trong đó, có 3 địa phương đạt tỷ lệ 100% học sinh, sinh viên tham gia BHYT đó là các huyện Cao Lãnh, Hồng Ngự và Thị xã Hồng Ngự.
Nỗ lực thực hiện mục tiêu 100% học sinh sinh viên tham gia BHYT Phấn đấu 100% học sinh sinh viên tham gia BHYT Linh hoạt phương thức đóng BHYT nhằm giảm áp lực cho các bậc phụ huynh Cần nâng cao vai trò, trách nhiệm của nhà trường Quỹ BHYT thanh toán chi phí khám chữa bệnh cho 237 trường hợp HSSV Hà Nội phấn đấu 100% học sinh, sinh viên tham gia BHYT BHYT học sinh, sinh viên: Nhiều vướng mắc cần được tháo gỡ

Tại tỉnh Đồng Tháp, tỷ lệ học sinh, sinh viên tham gia BHYT của năm học sau cao hơn các năm học trước do nhiều nguyên nhân, trong đó nguyên nhân quan trọng là do nhận thức của phụ huynh học sinh trên địa bàn về lợi ích của việc tham gia BHYT học sinh, sinh viên đã nâng lên rõ rệt. Đồng thời, công tác xã hội hóa BHYT cho học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn đang được các địa phương trong tỉnh tích cực triển khai.

Là trường đạt tỷ lệ 100% học sinh có thẻ BHYT trong cả 2 năm học vừa qua, ông Nguyễn Đức Điền, Hiệu trưởng Trường THCS và THPT Nguyễn Văn Khải, huyện Cao Lãnh, Đồng Tháp cho biết: “Đầu năm học, nhà trường đều phối hợp với Hội phụ huynh đẩy mạnh tuyên truyền về quyền lợi, ý nghĩa của việc tham gia BHYT tới tất cả học sinh và cha mẹ học sinh trong toàn trường.

Đối với những em có hoàn cảnh quá khó khăn, nhà trường và Hội phụ huynh vận động các mạnh thường quân hỗ trợ toàn bộ chi phí mua thẻ BHYT, đối với những em ít khó khăn hơn thì hỗ trợ 50% phí mua thẻ...”.

Bước tiến trong nhận thức của phụ huynh về BHYT học sinh, sinh viên
Nhờ có quỹ BHYT chi trả chi phí khám chữa bệnh, em Nguyễn Bé Thảo và gia đình đã vượt qua giai đoạn khó khăn

Ông Huỳnh Thanh Hùng, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Đồng Tháp cho biết: “Chúng tôi cố gắng làm sao để nắm bắt hoàn cảnh khó khăn của các em học sinh để kịp thời hỗ trợ, đảm bảo cho các em được chăm sóc sức khỏe tốt nhất. Hiện nay, ngân sách nhà nước hỗ trợ phí đóng thẻ BHYT cho học sinh là 30%, còn ngân sách của địa phương hỗ trợ thêm 10%, do đó các em chỉ phải đóng 60% mức đóng”.

Nhờ có thẻ BHYT, nhiều em học sinh trên địa bàn không may mắc bệnh phải nằm viện điều trị đã được quỹ BHYT chi trả cao, như em Nguyễn Thị Bé Thảo, học sinh trường PTTH ở ấp 2, xã Thường Phước 1, huyện Hồng Ngự.

Chị Phạm Thị Lắm, mẹ em Thảo cho biết: “Con gái tôi không may mắc bệnh nặng. Chỉ tính tiền mổ của con cũng cả trăm triệu, còn xạ trị thì nhiều lắm nhưng nhờ có thẻ BHYT gia đình mới lo được cho con, chứ từ lúc ấy tới giờ hổng có tiền đâu mà lo. Đến giờ, khi sức khỏe của con tạm ổn rồi, tôi với ba cháu mới thở phào nhẹ nhõm”.

Sau gần một năm điều trị căn bệnh khối u ác tính ở mũi, Thảo phải bỏ dở một năm học. Mong ước hiện giờ của em là được tham gia đến trường cùng các bạn. Ước mơ tuy giản dị nhưng là cả sự nỗ lực vượt qua bệnh tật của Thảo và sự cố gắng của vợ chồng chị Lắm, trong đó phải kể đến cả sự hỗ trợ lớn chi phí điều trị bệnh từ quỹ BHYT dành cho Thảo.

Em Nguyễn Thị Bé Thảo là một trong số hàng trăm em học sinh trên địa bàn tỉnh Đồng Tháp được quỹ BHYT chi trả chi phí khi đi khám chữa bệnh. Chỉ tính riêng năm học 2019-2020, BHXH tỉnh Đồng Tháp đã thực hiện thanh toán trên 4,1 tỷ đồng cho các trường hợp học sinh, sinh viên đi khám chữa bệnh BHYT.

Đọc thêm

Tháo gỡ vướng mắc, khó khăn đối với các đơn vị chậm đóng BHXH BHXH & Đời sống

Tháo gỡ vướng mắc, khó khăn đối với các đơn vị chậm đóng BHXH

TTTĐ - Sáng 21/8, tại trụ sở Bảo hiểm xã hội (BHXH) quận Hoàng Mai (Hà Nội) đã diễn ra Hội nghị Đối thoại, tháo gỡ vướng mắc, khó khăn đối với các đơn vị chậm đóng BHXH trên địa bàn quận Hoàng Mai.
Hà Nội đẩy mạnh công tác thu, phát triển người tham gia BHXH BHXH & Đời sống

Hà Nội đẩy mạnh công tác thu, phát triển người tham gia BHXH

TTTĐ - Thành phố Hà Nội được đánh giá là một trong các địa phương tiêu biểu trong công tác thu, phát triển người tham gia BHXH, BHYT, BHTN. Nhờ vậy, trong 7 tháng năm 2024, kết quả thực hiện các chỉ tiêu đều tăng cao so với cùng kỳ và so với 31/12/2023.
Tạo cơ sở pháp lý giúp người dân tham gia BHXH thuận lợi BHXH & Đời sống

Tạo cơ sở pháp lý giúp người dân tham gia BHXH thuận lợi

TTTĐ - Luật BHXH năm 2024 sẽ tạo cơ sở pháp lý quan trọng giúp người dân, doanh nghiệp và các cơ quan, tổ chức có điều kiện thuận lợi tham gia trong lĩnh vực BHXH, nhất là trong việc tham gia đóng góp và thụ hưởng các chế độ, chính sách về BHXH, góp phần bảo đảm an sinh xã hội.
Đẩy mạnh tuyên truyền, tỷ lệ tham gia bảo hiểm y tế tăng nhanh BHXH & Đời sống

Đẩy mạnh tuyên truyền, tỷ lệ tham gia bảo hiểm y tế tăng nhanh

TTTĐ - Qua 15 năm thực hiện Chỉ thị 38-CT/TƯ, công tác phát triển bảo hiểm y tế (BHYT) trên địa bàn quận Hoàng Mai đã có bước phát triển mới cả về quy mô, chất lượng. Số người tham gia BHYT tăng nhanh chóng.
Hải Dương: 192 đơn vị sử dụng lao động chậm đóng BHXH BHXH & Đời sống

Hải Dương: 192 đơn vị sử dụng lao động chậm đóng BHXH

TTTĐ - Tính đến hết tháng 7/2024, có 192 đơn vị sử dụng lao động chậm đóng bảo hiểm xã hội (BHXH) từ 3 tháng trở lên trên địa bàn tỉnh Hải Dương.
Giảm khâu trung gian, chi trả trực tiếp lương hưu cho người hưởng BHXH & Đời sống

Giảm khâu trung gian, chi trả trực tiếp lương hưu cho người hưởng

TTTĐ - Để đảm bảo tốt quyền và lợi ích của người hưởng, thời gian qua, BHXH Việt Nam đã tập trung đẩy mạnh chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH qua nhiều phương thức khác nhau.
Thúc đẩy sự phát triển bền vững của hệ thống an sinh xã hội Xã hội

Thúc đẩy sự phát triển bền vững của hệ thống an sinh xã hội

TTTĐ - Ngành Bảo hiểm xã hội đã triển khai thực hiện nhiều giải pháp với mục tiêu bảo đảm quyền lợi cho người lao động và thúc đẩy sự phát triển bền vững của hệ thống an sinh xã hội, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao trong bối cảnh kinh tế xã hội hiện nay.
Đẩy mạnh phát triển người tham gia bảo hiểm BHXH & Đời sống

Đẩy mạnh phát triển người tham gia bảo hiểm

TTTĐ - Xác định thực hiện tốt chính sách bảo hiểm xã hội (BHXH) góp phần quan trọng vào công tác an sinh, những năm qua, BHXH huyện Đan Phượng đã triển khai nhiều giải pháp trong công tác phát triển người tham gia BHXH tự nguyện, bảo hiểm y tế (BHYT) hộ gia đình.
Cân nhắc khi rút bảo hiểm xã hội một lần BHXH & Đời sống

Cân nhắc khi rút bảo hiểm xã hội một lần

TTTĐ - Việc rút bảo hiểm xã hội (BHXH) một lần có thể giúp người lao động giải quyết được những khó khăn tài chính trước mắt song cũng để lại hệ lụy lâu dài đó là khi hết tuổi lao động thì sẽ không có lương hưu.
Nhiều kết quả tích cực từ công tác chuyển đổi số ngành BHXH BHXH & Đời sống

Nhiều kết quả tích cực từ công tác chuyển đổi số ngành BHXH

TTTĐ - Chiều 31/7, BHXH Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến sơ kết 6 tháng đầu năm 2024 về công tác chuyển đổi số, triển khai Đề án 06 của Chính phủ. Tổng Giám đốc Nguyễn Thế Mạnh, Trưởng Ban chỉ đạo chuyển đổi số ngành BHXH Việt Nam, chủ trì Hội nghị.
Xem thêm